Khiếu nại ngân hàng khi giao dịch bị lỗi có được không?

Khiếu nại ngân hàng là khi nhiều khách hàng sử dụng cảm thấy bức xúc vì dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu, quá trình sử dụng xảy ra lỗi. Ngày nay, việc sử dụng ngân hàng để giao dịch chuyển tiền, mở sổ tiết kiệm và một số dịch vụ khác đã quá phổ biến với mỗi chúng ta và khi này khách hàng sẽ muốn khiếu nại. Chính vì thế, trong bài viết dưới đây, Tổng Đài Pháp Luật 1900.6174 chúng tôi sẽ giúp Quý độc giả hiểu hơn về vấn đề này nhé.

>>>Luật sư giải đáp miễn phí các quy định pháp luật liên quan đến việc khiếu nại ngân hàng. Gọi ngay: 1900.6174

Khiếu nại là gì?

 

Căn cứ tại Điều 2 Luật Khiếu nại 2011, khiếu nại được quy định là quyền cơ bản của công dân bằng việc đề nghị cơ quan tổ chức cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của người đó hay đơn vị đó khi nhận thấy có những sai phạm trong quyết định, hành vi hành chính đó và nó có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người đi khiếu nại. Thêm vào đó, việc khiếu nại cũng giúp cơ quan hành chính xử lý các thủ tục theo đúng quy định pháp luật.

>>>Luật sư giải đáp miễn phí khiếu nại là gì? Gọi ngay: 1900.6174

Khi nào nên khiếu nại?

 

Nếu có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi hành chính trái với quy định pháp luật, có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của mình thì bạn có thể khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Hơn nữa, Điều 499 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 cũng có quy định về quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự có thể bị khiếu nại khi:

“1.Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự của cơ quan, người tiến hành tố tụng dân sự khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

  1. Đối với bản án, quyết định sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm của Tòa án nếu có kháng cáo, kháng nghị và các quyết định tố tụng khác do người tiến hành tố tụng dân sự ban hành nếu có khiếu nại, kiến nghị thì không giải quyết theo quy định của Chương này mà được giải quyết theo quy định của các chương tương ứng của Bộ luật này.”

Tóm lại, cá nhân nên khiếu nại khi có căn cứ, bằng chứng chứng minh cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyết định, hành vi hành chính trái với quy định pháp luật và xâm phạm đến quyền và lợi ích của phía khiếu nại. 

khieu-nai-ngan-hang-4

>>>Luật sư giải đáp miễn phí về thời điểm nên khiếu nại. Gọi ngay: 1900.6174

Khách hàng có thể khiếu nại ngân hàng khi giao dịch bị lỗi không?

 

Hiện nay, khi thực hiện giao dịch trên hệ thống các ngân hàng điện tử, nhiều khách hàng than phiền rằng không thể thanh toán, giao dịch hay bị lỗi hoặc không thể rút tiền tại các cây ATM. Thậm chí, một số khách hàng gặp trường hợp dù đã chuyển tiền và bị trừ tiền nhưng bên thụ hưởng vẫn chưa nhận được. Điều này đã gây bức xúc cho rất nhiều người vì bây giờ việc sử dụng tài khoản ngân hàng, giao dịch qua app điện tử đã quá phổ biến. 

Theo quy định, những người dùng khi mở tài khoản tại ngân hàng tương đương với giao kết hợp đồng và phát sinh các quyền và nghĩa vụ dân sự giữa hai bên. Theo đó, nếu xảy ra lỗi từ ngân hàng, khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng thỏa thuận bồi thường thiệt hại tuỳ theo mức độ ảnh hưởng để đảm bảo lợi ích của mình. 

Căn cứ tại Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định rằng:

“Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm; Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu”.

Chính vì vậy, khách hàng có thể khiếu nại ngân hàng khi giao dịch bị lỗi. Nếu khiếu nại thành công thì trong 07 ngày làm việc kể từ khi xác định ngân hàng đã nhận được đơn khiếu nại. Trường hợp khách hàng không nhận được phản hồi từ ngân hàng thì có thể khiếu kiện.

khieu-nai-ngan-hang-3

>>>Luật sư giải đáp miễn phí về việc khách hàng khiếu nại khi giao dịch ở ngân hàng bị lỗi. Gọi ngay: 1900.6174

Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại

 

Căn cứ theo Luật Khiếu nại 2011, quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại được quy định như sau:

– Quyền

 

+) Có thể tự khiếu nại hoặc uỷ quyền cho người khác, thường uỷ quyền cho luật sư khiếu nại. Trường hợp là người đau ốm, già yếu hay vì lý do khách quan nào khác không thể tự mình thực hiện khiếu nại thì có thể uỷ quyền cho cha mẹ vợ chồng con cái anh chị em ruột hoặc người khác có đủ năng lực hành vi dân sự.

+) Nhờ luật sư, trợ giúp viên pháp lý tư vấn về vấn đề giấy tờ, quy trình khiếu nại và uỷ quyền cho họ khiếu nại luôn vì không phải ai muốn khiếu nại cũng am hiểu về pháp luật. 

+) Đưa ra những bằng chứng chứng minh yêu cầu khiếu nại của mình 

+) Được biết, đọc, sao chép tài liệu chứng cứ có liên quan được thu thập bởi người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại để xem xét có đúng và phù hợp với yêu cầu khiếu nại của mình hay không. Từ đó biết mình cần làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình.

+) Yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng biện pháp quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định bị khiếu nại khi nhận thấy việc thi hành quyết định có thể gây ra hậu quả khó khắc phục.

+) Tham gia hoặc uỷ quyền cho người đại diện hợp pháp vào cuộc đối thoại để có cơ hội trình bày thêm ý kiến của mình, đưa ra thêm bằng chứng chứng minh và lắng nghe ý kiến của bên bị khiếu nại. Từ đó, để nhận biết được yêu cầu khiếu nại của mình có đúng hay không.

+) Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính khi khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại.

+) Rút yêu cầu khiếu nại bất cứ thời điểm nào trong quá trình giải quyết khiếu nại.

+) Được khôi phục quyền và lợi ích bị xâm hại

khieu-nai-ngan-hang-1

>>>Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại đổ rác chuẩn nhất năm 2023

– Nghĩa vụ

 

+) Khiếu nại lên đúng người, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

+) Đưa ra những bằng chứng chứng minh yêu cầu khiếu nại của mình và giải trình một cách trung thực ý kiến của mình về bằng chứng đó, giải thích tính đúng đắn và chịu trách nhiệm về bằng chứng đã cung cấp.

+) Chấp hành quyết định, hành vi bị khiếu nại và quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

>>>Xem thêm: Khiếu nại tiền nước là gì? Mẫu đơn khiếu nại tính sai tiền nước

Và trên đây là tất cả những thông tin mà Tổng Đài Pháp Luật chúng tôi đã tìm hiểu và cung cấp tới các bạn về khiếu nại ngân hàng. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay cần được hỗ trợ về những vấn đề pháp lý khác, các bạn vui lòng liên hệ qua hotline: 1900.6174 để được tư vấn nhanh chóng nhất.

 

Liên hệ chúng tôi

Dịch vụ luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp

 

  19006174