Thời hạn khiếu nại lần 2 là bao lâu? Sau khi thực hiện khiếu nại lần đầu

 

Thời hạn khiếu nại lần 2 sau khi thực hiện việc khiếu nại lần đầu, vì khiếu nại không được giải quyết hoặc là do không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại nên người khiếu nại đã quyết định thực hiện khiếu nại lần 2. Vậy thì, để hiểu rõ hơn về bước khiếu nại lần 2 về nội dung cũng như thời hạn được phép khiếu nại, bài viết sau đây Tổng Đài Pháp Luật sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

>>> Liên hệ Tổng Đài Pháp Luật tư vấn miễn phí thời hạn khiếu nại lần 2. Gọi ngay 1900.6174

Khiếu nại là gì?

 

Được quy định tại Điều 30 Luật Hiến pháp, được coi là một trong những quyền cơ bản của công dân, việc khiếu nại được ban hành và thực hiện để người dân bảo đảm được lợi ích của mình khi cho rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính được ban hành không đúng quy định và đang gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người khiếu nại. Vậy một câu hỏi đặt ra, khiếu nại là gì?

Cần phải hiểu rõ khái niệm của thuật ngữ này thì mới có thể đảm bảo thực hiện được quyền của bản thân. Khiếu nại được quy định tại Luật Khiếu nại 2011 và được hiểu đó là khi một bên đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính;

Hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là đang trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người đó.

khieu-nai-la-gi

Khiếu nại là một trong những hình thức thuận tiện giúp cho người khiếu nại đảm bảo lợi ích của bản thân cũng đồng thời giúp cơ quan Nhà nước phần nào có thể thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động của bộ máy Nhà nước.

Từ những hoạt động đó, nhận thấy vướng mắc, lỗ hổng trong khâu quản lý để từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa những hạn chế còn tồn tại. Qua đó xử lý, răn đe những hành vi vi phạm nhằm giúp người dân tin tưởng vào sự quản lý của Nhà nước.

Như vậy, khiếu nại được xem là quyền cơ bản, công dân, cơ quan, tổ chức có thể thực hiện quyền của mình khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí khiếu nại trong quy định pháp luật. Gọi ngay 1900.6174

Thời hạn khiếu nại lần 2 trong tố tụng dân sự

 

Trong tố tụng dân sự, việc khiếu nại vẫn có thể được thực hiện khi cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận thấy quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm. Tuy nhiên, khiếu nại cũng có thời hiệu nhất định, cụ thể:

Quy định tại Điều 502 Bộ luật tố tụng dân sự theo đó, thời hiệu khiếu nại là 15 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi tố tụng mà người đó cho rằng có vi phạm pháp luật.

Trường hợp có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khiến cho việc khiếu nại không thực hiện đúng thời hạn quy định trên thì thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan sẽ không tính vào thời hiệu khiếu nại.

thoi-han-khieu-nai-lan-2-trong-luat-to-tung

Về hình thức khiếu nại, khác với quy định tại Luật khiếu nại là có 2 hình thức gồm khiếu nại bằng đơn và khiếu nại trực tiếp, thì tại quy định của Điều 503 BLTTDS thì chỉ có một hình thức khiếu nại là khiếu nại bằng đơn. 

Người thực hiện việc khiếu nại cần lưu ý kỹ thời hạn và hình thức khiếu nại trên để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

>>> Xem thêm: Thời hạn khiếu nại quyết định hành chính là bao lâu?

Quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự có thể bị khiếu nại

 

Khi thực hiện khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự. Một vấn đề được đặt ra là với những quyết định, hành vi nào thì có thể được quyền khiếu nại?

Tại Điều 499 BLTTDS, theo đó, nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận thấy, có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự của cơ quan, người tiến hành tố tụng trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích của bản thân thì có quyền khiếu nại. 

Đối với việc khiếu nại, kiến nghị đối với bản án, quyết định sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm thì việc giải quyết sẽ theo các quy định tương ứng của BLTTDS mà không giải quyết theo Chương XLI BLTTDS.

Như vậy, cần hiểu rõ quyết định, hành vi nào trong tố tụng dân sự sẽ được quyền khiếu nại và việc giải quyết khiếu nại sẽ được giải quyết cụ thể theo quy định của chương nào để đảm bảo quyền lợi cho bản thân người khiếu nại.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí quyết định và hành vi trong tố tụng dân sự. Gọi ngay 1900.6174

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2

 

Khi thực hiện việc khiếu nại, việc xác định chủ thể có thẩm quyền giải quyết cũng là một điều quan trọng để đảm bảo vụ việc của mình được thụ lý và giải quyết nhanh chóng, tránh mất thời gian. Đặc biệt là khi khiếu nại có quy định về thời hạn nhất định. 

Đối với khiếu nại lần đầu, chủ thể có thẩm quyền giải quyết được quy định từ Điều 17 đến Điều 26 Luật khiếu nại. Và sau khi khiếu nại lần đầu đã được giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý với nội dung giải quyết hoặc là chưa được giải quyết thì có thể khiếu nại lần hai. Và tại lần khiếu nại lần 2, chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại là:

tham-quyen-thoi-han-giai-quyet-khieu-nai-lan-2

– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đã giải quyết lần đầu;

– Giám đốc sở và cấp tương đương đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu;

– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu;

– Bộ trưởng đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có nội dung thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của bộ, ngành đã giải quyết lần đầu.

Như vậy, những chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai không phải cùng một chủ thể giải quyết khiếu nại lần đầu. Điều này đảm bảo được sự công tư và khách quan khi giải quyết lại vụ việc được khiếu nại. 

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí nơi có thẩm quyền thời hạn khiếu nại lần 2. Gọi ngay 1900.6174

Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai

 

Khi thực hiện việc Thời hạn khiếu nại lần 2 cần nắm rõ các quy trình giải quyết dưới đây để nắm bắt kịp thời các thông tin giải quyết khiếu nại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bước 1: Thụ lý giải quyết khiếu nại

Sau khi đã nộp đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp thì chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại xem xét khiếu nại đó không thuộc trường hợp không được thụ lý giải quyết thì sẽ phải tiến hành thụ lý và thông báo cho người khiếu nại biết, trường hợp không thụ lý thì cần phải nêu lý do.

Nếu vụ việc khiếu nại phức tạp và cảm thấy cần thiết thì có thể thành lập Hội đồng tư vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai sẽ không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, việc đi lại khó khăn thì Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai sẽ không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý. vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý. Việc này nhằm giúp đảm bảo quyền lợi cho người khiếu nại.

trinh-tu-thoi-han-khieu-nai-lan-2

Bước 2: Xác minh nội dung khiếu nại 

Việc tiến hành xác minh nội dung khiếu nại sẽ do người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiến hành xác minh về việc các quyết định hành chính, hành vi hành chính có đúng hay không. Nếu khiếu nại đúng thì sẽ cần phải ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.

Trường hợp chưa có cơ sở để kết luận thì người có thẩm quyền sẽ tự mình hoặc giao cho người có trách nhiệm xác minh xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết vụ việc.

Bước 3: Tổ chức đối thoại

Nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.

Bước 4: Quyết định giải quyết khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại sẽ phải ra quyết định giải quyết khiếu nại. 

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định khiếu nại hoặc khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại trong trường hợp này sẽ không tiếp tục tiến hành khiếu nại lần ba mà sẽ thực hiện việc khởi kiện vụ án hành chính.

Trên đây là quy trình giải quyết khiếu nại lần 2, có thể dựa vào các bước được liệt kê ở trên để đảm bảo việc nắm rõ quy trình, về thời hạn cũng như các nội dung giải quyết vụ việc.

>>> Xem thêm: Đơn khiếu nại quyết định hành chính chuẩn xác nhất năm 2023

Hồ sơ giải quyết khiếu nại

 

Việc giải quyết khiếu nại phải được lập thành hồ sơ. Điều này để đảm bảo việc lưu giữ thông tin cũng như có căn để xác định việc khiếu nại đã được giải quyết hay chưa. Đồng thời, đây cũng là hồ sơ cần phải nộp cho Toà án khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại hoặc khi khiếu nại không được giải quyết và người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án. Vậy, hồ sơ giải quyết khiếu nại cần những gì?

ho-so-can-co-trong-khieu-nai-lan-2

Được quy định tại Điều 34 Luật khiếu nại, hồ sơ giải quyết khiếu nại sẽ bao gồm:

– Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;

– Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;

– Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);

– Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có);

– Quyết định giải quyết khiếu nại;

– Các tài liệu khác có liên quan.

Hồ sơ giải quyết khiếu nại phải được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và được lưu giữ theo quy định của pháp luật. 

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí hồ sơ giải quyết khiếu nại cần có. Gọi ngay 1900.6174

Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức như thế nào?

 

Trường hợp đã được giải quyết khiếu nại lần đầu, nhưng cán bộ, công chức vẫn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khiếu nại lần hai.

Tại lần giải quyết khiếu nại lần hai, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại sẽ yêu cầu người ban hành quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại báo cáo việc xem xét kỷ luật và giải quyết khiếu nại của người bị kỷ luật.

Đồng thời, người giải quyết khiếu nại sẽ tự mình hoặc giao cho người có trách nhiệm xác minh tiến hành việc xác minh, kết luận nội dung khiếu nại. Việc xác minh nội dung khiếu nại phải lập thành văn bản và báo cáo người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

giai-quyet-khieu-nai-lan-2-voi-can-bo-cong-chuc-bi-ki-luat

Quá trình giải quyết khiếu nại lần hai cũng vẫn sẽ thực hiện đối thoại như lần khiếu nại lần đầu. Với thành phần tham gia đối thoại sẽ bao gồm: người khiếu nại; người có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại và người bị khiếu nại.

Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai sẽ ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai với các nội dung bắt buộc phải có được quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật khiếu nại. Và quyết định giải quyết sẽ phải được gửi cho người khiếu nại và người giải quyết khiếu nại lần đầu.

Quyết định giải quyết khiếu nại sẽ có hiệu lực thi hành theo quy định tại Điều 57 Luật khiếu nại. Và đối với trường hợp chủ thể quy định tại khoản 3 Điều 57 Luật khiếu nại thì có quyền thực hiện việc khởi kiện vụ án hành chính.

Người khiếu nại lần hai nên nắm rõ các thông tin cơ bản trên đây để hiểu rõ quá trình khiếu nại của mình cũng như đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí giải quyết khiếu nại lần hai đối với cán bộ bị kỷ luật. Gọi ngay 1900.6174

Trên đây là toàn bộ các thông tin cần thiết mà Tổng Đài Pháp Luật chúng tôi đã tìm hiểu và cung cấp thêm thông tin cho các bạn về vấn đề Thời hạn khiếu nại lần 2. Với những nội dung được trình bày trong bài viết, hi vọng rằng các bạn đã có cho mình những hiểu biết căn bản về vấn đề.

Nếu còn thắc mắc hay cần hỗ trợ về những vấn đề pháp lý khác, các bạn vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.6174 để được tư vấn kịp thời những vấn đề vướng mắc.

 

Liên hệ chúng tôi

Dịch vụ luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp
  19006174