Thực trạng quản lý đất đai ở xã hiện nay như thế nào?

Thực trạng quản lý đất đai ở xã cũng cần được chú trọng và lưu tâm bởi lẽ thực trạng quản lý đất đai hiện tại còn khá nhiều bất cập cần phải khắc phục. Bởi đất đai đóng một vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của người dân ở cả thành thị và nông thôn. Và không phải ai cũng nắm rõ những quy định liên quan. Tổng Đài Pháp Luật xin mời quý bạn theo dõi bài viết dưới đây để cùng cập nhật những thông tin về pháp luật mới nhất ! Nếu có thắc mắc nào cần được các Luật sư tư vấn, xin vui lòng liên hệ tới hotline 1900.6174 để được giải đáp một cách kịp thời!

>>>Chuyên viên tư vấn miễn phí Thực trạng quản lý đất đai ở xã như thế nào? liên hệ ngay 1900.6174

 

Quản lý đất đai là gì?

 

Đất đai là cảnh quan được hình thành sau quá trình địa mạo hoặc địa chất. Đất đai đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống người dân: mang lại chỗ ở, chỗ xây dựng, chỗ canh tác,…Vì vậy, việc quản lý đất đai một cách cẩn thận sẽ là điều cần thiết.

Quản lý đất đai được hiểu chung là quá trình sử dụng và phát triển đất ở khu vực nông thôn hoặc thành thị. Ngoài ra, đó cũng là hoạt động sử dụng tài nguyên đất phục vụ cho những mục đích và nhu cầu sống khác nhau.

thuc-trang-quan-ly-dat-dai-o-xa

Việc sử dụng và quản lý đất đai không tốt có thể dẫn đến hậu quả sử dụng sai mục đích quá nhiều hoặc khai thác quá mức, ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường, thậm chí có thể gây phá vỡ trạng thái cân bằng của tự nhiên.

Nhìn chung, quản lý đất đai là công việc cần thiết nhằm kiểm soát việc sử dụng và phát triển đất ở nông thôn hoặc thành thị.

>>> Xem thêm: Quản lý trật tự xây dựng là gì? UBND cấp tỉnh có trách nhiệm như thế nào?

 

Vai trò của UBND cấp xã trong việc giải quyết tranh chấp đất đai

 

Muốn giải quyết các tranh chấp về đất đai trước tiên cần phải biết rõ tranh chấp đó là như nào và bao gồm những gì. Tranh chấp đất đai là việc tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hay nhiều bên trong quan hệ đất đai. 

Tranh chấp đất đai sẽ bao gồm những loại như:

+ Tranh chấp về chủ thể có quyền sử dụng đất.

+ Tranh chấp về các giao dịch về quyền sử dụng đất.

+ Tranh chấp về tài sản gắn liền quyền sử dụng đất.

Theo quy định khoản 1 Điều 202 Luật đất đai 2013 đã nêu rõ: Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải cơ sở. Như vậy, khi các bên không thêr tự hòa giải hoặc hòa giải nhưng các bên chưa đồng ý thì UBND cấp xã sẽ có trách nhiệm tổ chức hòa giải nếu như có đơn yêu cầu.

Hòa giải sẽ không phải là thủ tục bắt buộc trừ trường hợp tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất thì việc hòa giải là bắt buộc và cũng là điều kiện để thụ lý vụ án tại Tòa. Khởi kiện tranh chấp về quyền sử dụng đất mà chưa tiến hành hòa giải tại UBND cấp xã thì được coi là chưa đủ điều kiện và Tòa án sẽ buộc trả lại đơn khởi kiện cho nguyên đơn.

Trách nhiệm về tổ chức hòa giải được quy định tại Điều 202 Luật đất đai 2013 và Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ – CP. Chủ tịch UBND cấp xã sẽ phải phối hợp Ủy ban mặt trận Tổ quốc cùng cấp, các tổ chức thành viên mặt trận, tổ chức xã hội thực hiện hòa giải ở địa phương với những công việc như: thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu thập các giấy tờ, tài liệu liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình và hiện trạng sử dụng, từ đó thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp để thực hiện và tổ chức hòa giải.

Như vậy, UBND cấp xã đóng vai trò quan trọng trong giải quyết tranh chấp đất đai, UBND cấp xã chịu trách nhiệm hòa giải khi có đơn yêu cầu, ngoài ra phải phối hợp với các cơ quan như Ủy ban mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên mặt trận,….để thực hiện việc thu thập, xác minh và điều tra về thửa đất tranh chấp.

>>>Vai trò của UBND cấp xã trong việc giải quyết tranh chấp đất đai là gì?  liên hệ ngay 1900.6174

 

Thực trạng công tác quản lý đất đai cấp xã

 

Giai đoạn gần đây, công tác quản lý đất đai cấp xã đã có những khởi sắc và chuyển biến và đã gặt hái những kết quả và thành tựu nhất định như:

+Các kế hoạch và quy hoạch đất đã đảm bảo được phê duyệt cơ bản.

Các hoạt động đánh giá tình trạng, thống kê, kiểm kê đất được đảm bảo và chú trọng hơn.

Những hồ sơ đất đai của người dân được thực hiện các thủ tục hành chính của cơ chế một cửa, một cửa liên thông bước đầu đáp ứng yêu cầu trong hoạt động quản lý về đất đai hướng tới bảo đảm quản lý và sử dụng đất hiệu quả.

Việc quản lý đất đai đã góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích cho các cá nhân, tổ chức.

Ở bất cứ vấn đề nào cũng sẽ tồn tại những mặt tốt và mặt trái, nhất là trong những công tác quan trọng như quản lý đất đai đương nhiên sẽ tồn tại những mặt hạn chế cần lưu tâm và khắc phục:

Vẫn để xảy ra các hành vi vi phạm về đất đai như sử dụng đất không đúng mục đích như là xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất,…

Tình trạng đất đai gia tăng dẫn đến việc xảy ra nhiều tranh chấp và vấn đề hòa giải ở một số địa phương vẫn chưa làm tốt.

Việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở một vài nơi cũng chưa thực hiện tốt, một số địa phương còn buông lỏng quản lý và yếu kém trong công tác chỉ đạo và điều hành.

thuc-trang-quan-ly-dat-dai-o-xa

>>>Xem thêm: Đất hỗn hợp là gì? khái niệm và vai trò theo Luật đất đai 2013

Những hạn chế, bất cập trên xuất phát từ những nguyên nhân như :

– Những người sử dụng đất chưa tìm hiểu thật kỹ về các quy định liên quan tới pháp luật về đất đai dẫn đến việc chưa thực hiện đúng, không bảo vệ được quyền lợi cho bản thân.

– Việc tuyên truyền các quy định pháp luật về đất đai tại địa phương còn chưa chủ động, tích cực hoặc chất lượng buổi tuyên truyền chưa cao.

– Người dân vẫn còn ít quan tâm tới công tác tuyên truyền đất đai, chỉ khi bị ảnh hưởng quyền lợi mới đóng góp ý kiến.

– Hệ thống pháp luật đất đai thường xuyên có thay đổi, giá đất đền bù quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền ban hành thường thấp hơn so với giá thị trường dẫn đến việc thu hồi, bồi thường gặp nhiều khó khăn.

– Cán bộ, công chức làm về đất đai ở một vài địa phương chưa đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ.

– Nhìn chung, công tác quản lý đất đai ngày nay còn nhiều hạn chế xong cũng có nhiều điểm tích cực và sáng để có thể tiếp tục phát huy trong thời gian sắp tới.

>>>Chuyên viên tư vấn miễn phí Thực trạng quản lý đất đai ở xã như thế nào? liên hệ ngay 1900.6174

 

Một số giải pháp nâng cao công tác quản lý đất đai cấp xã

 

Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đất đai cấp xã, UBND cấp xã cần thực hiện đồng loạt các công việc và giải pháp như sau:

– Tăng cường công tác trong việc kiểm tra, giám sát từ các cơ quan Nhà nước cấp trên. UBND cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường,… cần có sự kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch đồng thời kiểm tra đột xuất đối với hoạt động quản lý đất đai của UBND cấp xã, khi phát hiện thiếu sót, buông lỏng cần có sự chấn chỉnh kịp thời, cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đất đai ở cấp cơ sở.

– Chú trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng cho công chức địa chính cấp xã. Mỗi năm trôi qua, những cơ quan như Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp tỉnh,….cần tăng cường các đợt tập huấn về kiến thức pháp luật liên quan đến đất đai, chuyên môn nghiệp vụ cũng như nâng cao trình độ tin học để các cán bộ công chức địa chính có thể khai thác tối đa hiệu quả từ công nghệ để phục vụ tốt cho công việc.

– Chủ tịch, phó chủ tịch của từng UBNd cấp xã cần không ngừng học tập, trau dồi, nắm chắc các quy định của pháp luật về đất đai, chuyên môn nghiệp vụ và cách xử lý các tình huống phát sinh trong đất đai.Đồng thời xác định các vai trò, trách nhiệm của UBND cấp xã, phường, thị trấn trong công tác quản lý về vấn đề đất đai.

– Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần thực hiện tuyển dụng đối với các cán bộ địa chính cấp xã, tạo cho họ nền tảng, sự yên tâm và nhiệt huyết đối với công việc được giao. Các công chức địa chính cấp xã bố trí thời gian dài để có thể nắm rõ địa bàn, tình hình sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, tình trạng tranh chấp,…

– Hỗ trợ và tạo điều kiện về kinh phí hàng năm cho quản lý đất đai, ngoài ra cần trang bị máy móc, tủ đựng tài liệu, hồ sơ địa chính. UBND cấp xã nên đề xuất những khó khăn hoặc kiến nghị cụ thể trong quá trình quản lý để cấp trên kịp thời hướng dẫn và giải quyết, giúp nhân dân đạt kết quả cao.

– Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người dân trên địa bàn xã, phường, thị trấn và thiết lập cơ chế hỗ trợ pháp lý cho người sử dụng đất để họ có thể được đảm bảo lợi ích và thực hiện nghĩa vụ đầy đủ hơn, xử lý nghiêm, răn đe các hành vi vi phạm về đất đai – kể cả nhẹ hay nghiêm trọng.

– Nhìn chung, muốn nâng cao việc quản lý đất đai cấp xã, chính quyền và Nhà nước cần phối hợp với người dân xã đó để thực hiện 6 biện pháp kể trên đầy đủ và nhanh chóng để đạt được kết quả như mong muốn.

>>> Một số giải pháp nâng cao công tác quản lý đất đai cấp xã,  liên hệ ngay 1900.6174

 

Thẩm quyền trong quản lý đất đai của UBND cấp xã là?

 

Quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã nêu rõ: Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong quản lý đất đai thuộc về UBND cấp xã. 

Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 91/2019/NĐ – CP cũng quy định thẩm quyền của UBND các cấp trong xử phạt vi phạm hành chính như sau

Chủ tịch UBND cấp xã có quyền:

– Phạt cảnh cáo.

– Phạt tiền đến 5 triệu đồng.

– Tịch thu các giấy tờ đã bị xóa, sửa chữa, sai lệch hoặc giấy tờ giả trong sử dụng đất.

– Biện pháp khắc phục hậu quả: Khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Như vậy, cần phụ thuộc vào mức phạt đối với hành vi vi phạm hành chính để xem xét có thuộc thẩm quyền Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã không. Chẳng hạn như hành vi lấn chiếm đất công chưa sử dụng tại nông thôn, Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền xử phạt với diện tích đất lấn chiếm dưới 0,1 héc ta.

>>>Thẩm quyền trong quản lý đất đai của UBND cấp xã là? liên hệ ngay 1900.6174

 

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND cấp xã

 

Bất cứ hành vi vi phạm pháp luật cũng đều bị xử phạt và vi phạm pháp luật về đất đai cũng không ngoại lệ – đó là hành vi có lỗi, do chủ thể có năng lực hành vi thực hiện và xâm hại đến quan hệ đất đai mà được pháp luật bảo vệ. Việc vi phạm về đất đai thì tùy theo hành vi và mức độ để xét xử phạt hành chính hay hình sự.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền của CHủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ – CP ngày 19/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Quy định tại Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 91/2019 quy định thẩm quyền của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc xử phạt vi phạm hành chính, trong đó Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:

+ Phạt cảnh cáo.

+ Phạt tiền 5 triệu đồng.

+ Tịch thu giấy tờ bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung, giấy tờ giả dùng trong việc sử dụng đất.

+ Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Như vậy, cần phụ thuộc vào mức phạt đối với hành vi vi phạm hành chính để xem xét có thuộc thẩm quyền Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã không. 

>>>Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND cấp xã, liên hệ ngay 1900.6174

 

Trách nhiệm của UBND cấp xã trong công tác quản lý đất đai

 

UBND cấp xã nhìn chung sẽ có những trách nhiệm chung và riêng biệt trong việc quản lý đất đai cấp xã.

Đối với trách nhiệm chung:

– Xác định nguồn gốc và tình trạng đất để thực hiện các thủ tục hành chính như:cấp Giất phép, chuyển quyền sử dụng hoặc bồi thường khi Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất.

– Khi quản lý quỹ đất công ích, UBND cấp xã cần trích lập quỹ đất công ích ở xã trình Hội đồng nhân dân duyệt, ngoài ra cần quản lý và sử dụng quỹ đất này đúng mục đích, quy hoạch.

– Với đất chưa sử dụng, UBND cấp xã phải quản lý, bảo vệ quỹ đất chưa sử dụng trên địa bàn và đăng ký vào hồ sơ địa chính, để xuất các phương án sử dụng đất bãi bồi ở ven sông chưa sử dụng để trình UBND huyện xét duyệt.

– Rà soát hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức tại địa bàn xã để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan, bên cạnh đó phối hợp với các cơ quan trong việc hệ thống, kiểm kê đất.

– Khi quản lý hồ sơ địa chính, UBND cấp xã cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong việc thiết lập và quản lý hồ sơ cũng như khai thác dữ liệu từ hồ sơ 1 cách hợp pháp.

thuc-trang-quan-ly-dat-dai-o-xa

Đối với trách nhiệm riêng:

Quy định Điều 208 Luật đất đai 2013 đã nêu về trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm trong quản lý đất đai:

– Chủ tịch UBND các cấp cần phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm trong quản lý đất đai tại địa phương.

– Chủ tịch UBND cấp xã cần ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các việc như chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, ngăn chặn và xử lý các công trình đất lấn, chiếm hoặc sử dụng sai mục đích và buộc khắc phục hậu quả.

– Khi UBND cấp xã không làm tròn trách nhiệm được giao thì cá nhân, tổ chức khi phát hiện sẽ gửi đơn kiến nghị:

– Khi công chức địa chính xã, phường, thị trấn vi phạm – gửi kiến nghị cho Chủ tịch UBND cấp xã.

– Công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai cấp nào vi phạm – gửi kiến nghị cho thủ trưởng cơ quan đó.

– Khi thủ trưởng cơ quan quản lý đất vi phạm – gửi kiến nghị cho Chủ tịch UBND cùng cấp.

– Như vậy, bên cạnh việc có thẩm quyền thì UBND cấp xã cần có trách nhiệm với đất do UBND cấp xã quản lý. Mọi hoạt động đều phải được làm trong khuôn khổ và quy định của pháp luật. UBND cấp xã có quyền xử lý đối với những vi phạm cá nhân, tổ chức mình quản lý nhưng cá nhân, tổ chức có thể kiện ngược lại UBND cấp xã khi phát hiện sai phạm từ cán bộ, công chức,…

Trong giai đoạn hiện nay, thực trạng quản lý đất đai ở xã còn khá nhiều những sai sót không tránh khỏi nhưng bên cạnh đó vấn có những điểm sáng nhất định ví dụ như việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm càng trở nên nhiều hơn. Người dân tại các xã cũng phải nắm được các quy định pháp luật về quản lý đất đai đê chung tay cải thiện tình trạng của đất đai tại cấp xã. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động và lên án các hành vi sai phạm trong sử dụng đất để chính quyền kịp thời xử lý và khắc phục.

>>> Trách nhiệm của UBND cấp xã trong công tác quản lý đất đai? Liên hệ ngay: 1900.6174

 Trên đây là những thông tin bổ ích được Tổng Đài Pháp Luật chia sẻ về vấn đề “Thực trạng quản lý đất đai ở xã” cụ thể về các quy định về vấn đề này. Nếu còn bất kỳ khúc mắc nào cần được giải đáp, hãy gọi đến chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được trả lời và hỗ trợ kịp thời !

Liên hệ với chúng tôi

Dịch vụ Luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp

 

  19006174