Hồ sơ địa chính là gì? Giá trị pháp lý của hồ sơ địa chính

 

Hồ sơ địa chính là một loại tài liệu với chức năng quản lý cũng như cung cấp những thông tin địa chính của một địa phương nào đó một cách cụ thể và chi tiết nhất. Vậy hồ sơ gồm những gì? Nguyên tắc cập nhầm hồ sơ như thế nào?… Tại bài viết dưới đây cuảng Tổng Đài Pháp Luật sẽ đi trả lời cụ thể những vấn đề trên. Nếu có bất cứ khó khăn nào trong quá trình tìm hiểu, hãy nhấc máy và kết nối đến ngay với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 6174 để được Luật sư tư vấn nhanh chóng nhất.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí hồ sơ địa chính bao gồm những giấy tờ gì? Gọi ngay: 1900.6174

Hồ sơ địa chính là gì?

 

Hồ sơ địa chính là thuật ngữ pháp lý được pháp luật ghi nhận tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, cụ thể: “Hồ sơ địa chính là tập hợp tài liệu thể hiện thông tin chi tiết về hiện trạng và tình trạng pháp lý của việc quản lý, sử dụng các thửa đất, tài sản gắn liền với đất để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai và nhu cầu thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan.”

ho-so-dia-chinh

Trên thực tế hồ sơ sẽ do mỗi địa phương tự xây dựng những như quản lý. Được thể hiện dưới cả hai dạng đó là dạng giấy tờ sổ sách và dạng cơ sở dữ liệu điện tử. Sở tài nguyên môi trường, văn phòng đăng ký đất đai và UBND cấp xã sẽ là những cơ quan cùng nhau kết hợp để xây dựng và quản lý hồ sơ của địa chính ở địa phương mình.

>>> Xem thêm: Giấy biên nhận tiền đặt cọc mua bán theo mẫu mới nhất hiện nay

Quy định về hồ sơ địa chính bao gồm những gì?

 

Về Thành phần hồ sơ đã được pháp luật quy định cụ thể tại Điều 4 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, cụ thể sẽ bao gồm các tài liệu sau đây:

Đối với địa phương xây dựng cũng như vận hành cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ này được lập dưới dạng số và lưu trong cơ sở dữ liệu đất đai:

– Tài liệu điều tra đo đạc địa chính bao gồm bản đồ địa chính và sổ mục kê đất đai

– Sổ địa chính

– Bản lưu Giấy chứng nhận.

Đối với địa phương chưa xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu địa chính:

– Tài liệu điều tra đo đạc địa chính bao gồm bản đồ địa chính và sổ mục kê đất đai, Bản lưu Giấy chứng nhận được lập dưới dạng giấy và dạng số (nếu có);

– Sổ địa chính được  lập dưới dạng giấy hoặc dạng số

– Sổ theo dõi biến động đất đai được lập dưới dạng giấy.

Trong thời buổi hiện nay, Nhà nước đang khuyến khích các địa phương số hóa, điện tử hóa các dữ liệu trong đó có hồ sơ với mục đích nhằm cắt giảm những thủ tục hành chính phức tạp, giúp quá trình tra cứu thông tin về địa chính được nhanh chóng hơn.

>>> Quy định về hồ sơ của địa chính bao gồm những gì? Liên hệ ngay: 1900.6174

Nguyên tắc lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính ở địa phương

 

Để lập, cập nhật cũng như thực hiện việc chỉnh lý hồ sơ thì cơ quan có thẩm quyền tại địa phương sẽ cần phải tiến hành thực hiện theo nguyên tắc mà pháp luật quy định. Cụ thể tại Điều 5 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT có quy định các nguyên tắc sau đây:

– Hồ sơ địa chính phải được lập theo từng đơn vị hành chính cấp xã/phường/thị trấn.

– Việc lập, cập nhật cũng như chỉnh lý hồ sơ phải tuân theo theo đúng trình tự cũng như thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật

– Nội dung thông tin trong hồ sơ này sẽ phải bảo đảm thống nhất với Giấy chứng nhận được cấp (nếu có) và phải phù hợp với hiện trạng quản lý và sử dụng đất đai.

ho-so-dia-chinh

Như vậy việc lập, cập nhật cũng như chỉnh lý hồ sơ này ở mỗi địa phương sẽ phải tuân thủ theo những nguyên tắc được quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT như chúng tôi trình bày ở trên. Những nguyên tắc này sẽ đảm bảo cho quá trình lập, cập nhật cũng như chỉnh lý hồ sơ được nhanh chóng, chính xác và quan trọng là diễn ra có hệ thống, thống nhất với những văn bản khác liên quan đến thửa đất đã được ban hành. 

>>> Nguyên tắc lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ của địa chính ở địa phương? Liên hệ ngay: 1900.6174

Trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính ở địa phương

 

Những cơ quan có thẩm quyền trong việc lập, cập nhật cũng như chính lý hồ sơ của địa chính ở địa phương sẽ bao gồm: Sở tài nguyên môi phường, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, UBND cấp xã, cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan như sau:

Đối với Sở tài nguyên môi trường được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT  sẽ thực hiện các công việc sau đây:

– Tiến hành tổ chức đo đạc lập bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai

– Chỉ đạo thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai; lập, cập nhật cũng như chỉnh lý biến động thường xuyên sổ địa chính và các tài liệu khác của hồ sơ của địa chính ở địa phương.

Đối với văn phòng đăng ký đất đai được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT  sẽ thực hiện các công việc sau đây:

– Tiến hành chỉnh lý biến động thường xuyên bản đồ địa chính và sổ mục kê đất đai

– Tiến hành lập, cập nhật cũng như chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính

– Cung cấp các bản sao bản đồ địa chính, sổ địa chính hoặc sổ mục kê đất đai cho UBND xã

Đối với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất được quy định cụ thể tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT  sẽ thực hiện các công việc sau đây:

– Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm Chủ trì việc tổ chức lập sổ địa chính; cung cấp tài liệu đo đạc địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê đất đai cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường

Tiến hành cập nhật cũng như chỉnh lý các tài liệu hồ sơ đối với các thửa đất của các tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài  hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài tiến hành thực hiện dự án đầu tư

–  Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiến hành thực hiện cập nhật cũng như chỉnh lý các tài liệu hồ sơ đối với các thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Thực hiện việc cung cấp bản sao bản đồ địa chính, sổ địa chính cũng như sổ mục kê đất đai cho UBND xã

Đối với UBND cấp xã được quy định cụ thể tại khoản 5 Điều 6 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT  sẽ thực hiện các công việc sau đây:

– Thực hiện việc cập nhật cũng như chỉnh lý bản sao tài liệu đo đạc địa chính, sổ địa chính và sổ mục kê đất đai đang quản lý để sử dụng

Như vậy, mỗi một cơ quan sẽ có những chức năng, nhiệm vụ cũng như trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính khác nhau cơ bản. Do đó việc xác định chính xác cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp này là hết sức quan trọng, nó đảm bảo cho quá trình lập, cập nhật cũng chỉnh lý hồ sơ này được tuân thủ đúng theo những quy định của pháp luật. 

>>> Trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ,  địa chính ở địa phương là gì? Gọi ngay: 1900.6174

Giá trị của hồ sơ địa chính

 

Hồ sơ địa chính là một trong những giấy tờ quan trọng thể hiện những thông tin địa chính của từng địa phương, do đó pháp luật về đất đai hiện hành cũng dành ra một điều luật cụ thể để quy định về giá trị của hồ sơ.

Cụ thể tại Điều 7 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ của địa chính sẽ có những giá trị sau đây:

–  Đóng vai trò là cơ sở trong việc xác định quyền cũng như nghĩa vụ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc người được Nhà nước giao quản lý đất

–  Hồ sơ của địa chính dù được thể hiện dưới dạng giấy hay dạng số thì cũng đều có giá trị như nhau.

–  Nếu xảy ra trường hợp có sự không thống nhất thông tin giữa các tài liệu của hồ sơ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ phải tiến hành việc kiểm tra cũng như đối chiếu các tài liệu trong hồ sơ của địa chính và hồ sơ thủ tục đăng ký để xác định xem thông tin có giá trị pháp lý làm cơ sở chỉnh lý thống nhất hồ sơ.

–  Nếu thành lập bản đồ địa chính mới để thay thế tài liệu hoặc số liệu đo đạc đã được sử dụng để đăng ký trước đây thì sẽ xác định giá trị pháp lý của thông tin bằng cách:  

+ Nếu đã cấp đổi Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính mới thì sẽ xác định theo kết quả của cấp đổi Giấy chứng nhận

+ Nếu chưa cấp đổi Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính mới thì:

Những thông tin liên quan đến người sử dụng đất, thông tin liên quan đến quyền sử dụng đất sẽ được xác định theo Giấy chứng nhận đã cấp nếu Giấy chứng nhận không thể hiện thì xác định theo sổ địa chính và hồ sơ thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận

Những thông tin liên quan đến đường ranh giới, diện tích của thửa đất sẽ được xác định theo bản đồ địa chính mới. Nếu đường ranh giới thực tế của thửa đất trên bản đồ địa chính mới đã có biến động so với ranh giới thể hiện trên Giấy chứng nhận đã cấp thì thông tin pháp lý về đường ranh giới và diện tích sử dụng đất sẽ được xác định theo Giấy chứng nhận.

ho-so-dia-chinh

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí hồ sơ của địa chính bao gồm những giấy tờ gì? Gọi ngay: 1900.6174

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Tổng Đài Pháp Luật về các thông tin liên quan đến vấn đề này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có một cái nhìn toàn diện nhất về hồ sơ địa chính. Mọi thắc mắc của các bạn vui lòng kết nối trực tiếp đến với chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để được Luật sư của chúng tôi giải đáp nhanh chóng nhất. 

 

Liên hệ chúng tôi

 

Dịch vụ luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp