Thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất như thế nào? Đây chắc hẳn là một vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm bởi vì chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ quan trọng và cần thiết của mỗi cá nhân. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong trường hợp cần tư vấn khẩn cấp, hãy liên hệ trực tiếp đến Tổng Đài Pháp Luật qua số 1900.6174 để được tư vấn miễn phí từ các luật sư giàu kinh nghiệm!
Điều kiện để được cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất
>> Tư vấn điều kiện làm thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất, gọi ngay 1900.6174
Phần trả lời của Luật sư:
Điều kiện để cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất:
Chào anh Hùng, Cảm ơn anh đã quan tâm và sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý của luật sư chúng tôi. Sau khi nghiên cứu về trường hợp của anh, chúng tôi xin tư vấn trường hợp này như sau:
Trước tiên, về đối tượng cấp lại chứng minh nhân dân được quy định tại điểm b Khoản 2 phần II Thông tư 04/1999/TT–BCA:
“Đối tượng cấp lại Chứng minh nhân dân là những công dân đã được cấp Chứng minh nhân dân theo Nghị định số 05/1999/NĐ–CP ngày 3–2–1999 và giấy Chứng minh nhân dân theo Quyết định số 143/CP nhưng bị mất”
Theo đó trường hợp của anh Hùng được quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 05/1999/NĐ–CP, trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất. Tuy nhiên cần lưu ý, nếu thuộc các trường hợp sau thì sẽ không được xin cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất:
– Những người đang bị tạm giam;
– Đang thi hành án phạt tù tại trại giam;
– Đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;
– Những người đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng điều khiển hành vi của mình.
Như vậy, nếu anh không thuộc các trường hợp nêu trên hoặc nếu thuộc trường hợp nêu trên nhưng khỏi bệnh, hết thời hạn tạm giam, thời hạn thi hành án phạt tù hoặc hết thời hạn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh thì anh hoàn toàn có đủ điều kiện để thực hiện thủ tục xin cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất.
Trong trường hợp tư vấn của Luật sư chưa được rõ ràng hoặc anh có bất kỳ câu hỏi nào khác liên quan đến điều kiện hoặc thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất, hãy gọi ngay đến tổng đài 1900.6174 để được hỗ trợ nhanh nhất!
>> Xem thêm: Chứng minh nhân dân có thời hạn bao lâu theo quy định?
Hồ sơ xin cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất
>> Luật sư hỗ trợ soạn thảo hồ sơ xin cấp lại CMND bị mất nhanh nhất, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào chị! cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến công ty, đối với yêu cầu hỗ trợ của chị chúng tôi tư vấn như sau:
Thủ tục cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất được quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 05/1999/NĐ–CP về chứng minh nhân dân, cụ thể như sau:
– Đơn trình bày rõ lý do đổi hoặc xin cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất, có xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, có ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai của cơ quan chức năng;
– Xuất trình hộ khẩu thường trú (có thể là giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể hoặc sổ hộ khẩu gia đình). Đối với những địa phương chưa được cấp hai loại sổ hộ khẩu thì cơ quan Công an nơi làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân sẽ căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thị trấn;
– Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày tháng, năm sinh (Đối với những trường hợp thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh) thì khi đổi hoặc xin cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất phải xuất trình Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép thay đổi các nội dung trên đây;
– Chụp ảnh;
– Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu;
– In vân tay hai ngón trỏ để có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và Chứng minh nhân dân;
Trường hợp của mẹ bạn là bị mất Chứng minh nhân dân, theo quy định pháp luật nêu trên, hồ sơ làm thủ tục cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất gồm:
– Đơn đề nghị (theo mẫu CM3) có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký thường trú;
– Hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể).
Như vậy, trong trường hợp của mẹ bạn khi mất Chứng minh nhân dân thì có thể làm thủ tục xin cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất và thủ tục giải quyết không yêu cầu phải xuất trình giấy khai sinh của mẹ bạn và của các con. Theo đó, yêu cầu của cơ quan công an là không có căn cứ và để bảo vệ quyền lợi của mình khi không được giải quyết thì mẹ bạn có thể làm đơn khiếu nại để được giải quyết.
Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ và thủ tục cấp xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất, nếu chị gặp bất kỳ khó khăn nào cần Luật sư hỗ trợ, hãy gọi đến tổng đài 1900.6174 để được kết nối với Luật sư nhanh chóng nhất!
Thủ tục xin cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất
>> Luật sư thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất nhanh nhất, gọi ngay 1900.6174
Phần trả lời của Luật sư:
Chào chị Hằng! Cảm ơn chị đã sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật của công ty chúng tôi! Luật sư đã tiếp nhận câu hỏi của chị về thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất và đưa ra tư vấn như sau:
Thứ nhất về việc xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất ở địa phương khác mà không phải là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì có được không?
Đối với nội dung này, tại Điều 5, phần II, Thông tư số 04/1999/TT–BCA quy định:
“5. Nơi làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân
a- Công dân thuộc diện được cấp Chứng minh nhân dân hiện đăng ký hộ khẩu thường trú thuộc địa phương nào do công an cấp huyện nơi đó làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân.
b- Những công dân đang phục vụ trong Quân đội và Công an nhân dân (trừ số đang thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự) chưa đăng ký hộ khẩu thường trú cùng gia đình hiện đang ở tập trung trong doanh trại quân đội, công an thì do Công an cấp huyện nơi đơn vị đóng trụ sở chính, nhà ở tập thể đó làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo quy định về cấp Chứng minh nhân dân đối với quân đội và công an. Trường hợp đã đăng ký hộ khẩu thường trú cùng gia đình thì áp dụng như các công dân khác.”
Với quy định nêu trên nơi làm thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất là công an huyện nơi người làm lại đăng ký thường trú, không thể làm ở địa phương đăng ký tạm trú được.
Như vậy, bạn không thể làm thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất ở Hà Nội mà phải về Nam Định để làm thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân bị mất.
Về thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất:
Thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất:
Người bị mất chứng minh nhân dân, hết hạn sử dụng, chứng minh nhân dân bị hư hỏng không thể sử dụng,… có thể chuẩn bị hồ sơ đến công an cấp quận huyện sau đó thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân theo quy định tại Thông tư 04/1999/TT–BCA gồm những bước sau:
Bước 1: Nộp đơn đề nghị xin cấp lại hoặc đổi chứng minh nhân dân, trình bày rõ lý do tại sao cần cấp lại, đơn cần có ảnh dán vào, có xác nhận/ dấu giáp lai của Công an cấp phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
Bước 2: Sau khi đơn được duyệt, xuất trình hộ khẩu (ở đây có thể là sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể) tại cơ quan Công an;
Bước 3: Chụp ảnh hoặc nộp ảnh theo yêu cầu, quy định;
Bước 4: Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu;
Bước 5: Lấy vân tay, vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và chứng minh nhân dân được cấp lại;
Bước 6: Nộp lệ phí theo quy định để thực hiện thủ tục.
Lưu ý những trường hợp mất hồ sơ do thất lạc, hỏa hoạn, bão lụt và các trường hợp bất khả kháng, cơ quan công an phải thông báo khi công dân đến làm thủ tục cấp đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân thì làm thủ tục cấp mới cho những đối tượng này.
Thời gian thực hiện cấp lại chứng minh nhân dân bị mất:
Thời gian thực hiện cấp lại chứng minh nhân dân ở mỗi địa phương khác nhau, cụ thể được quy định là: Tại thành phố, thị xã là không quá 15 ngày làm việc; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại là không quá 15 ngày làm việc.
Trên đây là phần tư vấn của luật sư cho bạn về vấn đề xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất. Ngoài ra, chúng tôi có một vài lưu ý cho bạn như sau:
Lưu ý: Nếu bạn không thể về nơi đăng ký thường trú để xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất thì bạn có thể chuyển hướng sang làm căn cước công dân, vì theo căn cứ tại Luật căn cước công dân năm 2014 thì Luật không quy định về việc phải về nơi đăng ký thường trú để làm căn cước công dân, mà bạn có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục xin cấp, đổi thẻ căn cước công dân:
– Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;
– Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
– Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;
– Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền.
– Tổ chức làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.
Trong quá trình làm thủ tục cấp xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất, nếu chị gặp bất kỳ khó khăn nào cần Luật sư hỗ trợ, hãy gọi đến tổng đài 1900.6174 để được kết nối với Luật sư nhanh chóng nhất!
>> Xem thêm: Thủ tục làm CMND cho trẻ 14 tuổi – Hướng dẫn làm CMND lần đầu
Một số vấn đề liên quan đến thủ tục xin cấp lại Chứng minh nhân dân bị mất
Tư vấn về nơi có thẩm quyền cấp lại CMND bị mất
>> Tư vấn thẩm quyền giải quyết thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào chị Linh! cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến chúng tôi, sau khi nghiên cứu vấn đề của chị, đội ngũ luật sư chúng tôi tư vấn về cơ quan giải quyết thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất của chị như sau:
Trước tiên, xét đến điều kiện xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất của chị thuộc vào trường hợp được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Văn bản hợp nhất 03/VBHN–BCA quy định về đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân như sau:
“2. Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại”
Theo đó nếu bạn bị mất chứng minh nhân dân sẽ phải thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất theo quy định tại Điều 6 Văn bản hợp nhất 03/VBHN–BCA gồm những bước sau:
– Viết đơn trình bày lý do xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất, cần phải có xác nhận dấu giáp lai của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú;
– Xuất trình hộ khẩu thường trú với cơ quan công an;
– Chụp ảnh theo quy định;
– In vân tay hai ngón trỏ;
– Kê khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân.
Vậy theo quy định được nêu ở trên thì cơ quan có thẩm quyền xử lý và làm thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất của bạn là cơ quan công an cấp quận (huyện) nơi bạn có có đăng ký thường trú.
>> Xem thêm: Những trường hợp nào phải làm căn cước công dân năm 2022?
Có cần phải làm lại sổ hộ khẩu khi cấp lại CMND không?
>> Tư vấn thủ tục làm lại hộ khẩu khi xin cấp lại CMND bị mất, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào chị! cảm ơn chị đã gửi yêu cầu tư vấn đến chúng tôi. Với vấn đề của chị chúng tôi xin tư vấn như sau:
Trước tiên, chúng tôi xin tư vấn bạn về các trường hợp được xin cấp lại sổ hộ khẩu:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, tất cả sổ hộ khẩu giấy chỉ có giá trị xác nhận cư trú đến hết ngày 31/12/2022 này. Còn hiện tại, khi làm các thủ tục liên quan đến xác nhận cư trú làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì sổ hộ khẩu sẽ bị thu hồi.
Do đó, ở thời điểm hiện tại sổ hộ khẩu vẫn được coi như là một loại giấy tờ xác nhận nơi cư trú của một công dân và các thành viên trong gia đình khi thực hiện các thủ tục hành chính như xác định, điều chỉnh, thay đổi giấy tờ tùy thân,… Điều 38 Luật Cư trú 2020 thì kể từ tháng 07/2021, các cơ quan Công an sẽ không tiến hành cấp mới sổ hộ khẩu khi bị mất, rách, hỏng. Trường hợp sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót thì bạn vẫn cần tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại.
Về sổ hộ khẩu của bạn, trước đây bên cơ quan công an có ghi sai thông tin cụ thể là ngày sinh, nhưng ngay sau đó đã phát hiện và sửa lại bằng cách gạch bỏ thông tin sai và bổ sung thông tin ngày sinh đúng và đóng dấu lên đó, và đã được sử dụng trong một khoảng thời gian trước đây, vậy đương nhiên sổ hộ khẩu đó vẫn còn hợp pháp, vậy nên bạn sẽ không cần làm lại sổ hộ khẩu nữa mà chỉ cần thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất.
Như vậy, bạn sẽ không phải thực hiện thủ tục để xin cấp lại sổ hộ khẩu nữa mà chỉ cần thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân bị mất theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 05/1999/NĐ–CP. Theo đó, trường hợp bạn bị mất chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại tại công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú. Các thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân bị mất gồm có:
Đơn trình bày rõ lý do xin cấp lại chứng minh nhân dân (cụ thể ở đây là bị mất), đơn này cần có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, có ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai;
– Xuất trình sổ hộ khẩu thường trú;
– Chụp ảnh như trường hợp cấp mới;
– Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu;
– Lăn tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in lên tờ khai cũng như là chứng minh nhân dân của mình;
– Nộp lệ phí theo quy định.
Trên đây là những toàn bộ thông tin Luật sư Tổng Đài Pháp Luật cung cấp về thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân bị mất nhanh chóng nhất. Hy vọng với nội dung trong bài viết trên sẽ giúp bạn áp dụng hiệu quả vào trường hợp thực tế của mình. Trong quá trình tham khảo nội dung, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để được tư vấn – hỗ trợ kịp thời!