Bảo hiểm xã hội quận 11 là cơ quan bảo hiểm xã hội trực thuộc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh, chuyên tư vấn và hỗ trợ người dân các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Với sứ mệnh mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất, phục vụ người dân mọi lúc, mọi nơi và đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn quận 11.
Bạn đang muốn tư vấn về luật bảo hiểm xã hội, luật bảo hiểm thất nghiệp, luật bảo hiểm y tế quận 11? Hãy gọi ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900.633.727 của Tổng Đài Pháp Luật để được kết nối với chuyên viên bảo hiểm xã hội có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực BHXH và lắng nghe tư vấn nhanh chóng, trọn vẹn nhất chỉ trong 01 cuộc gọi!
Địa chỉ và thông tin liên hệ bảo hiểm xã hội quận 11
>> Tư vấn miễn phí về chế độ hưởng bảo hiểm xã hội quận 11, gọi ngay 1900.633.727
Khi gặp các vấn đề liên quan đến chế độ BHXH trên địa bàn quận 11 các cá nhân hay tổ chức có thể lưu ý địa chỉ Bảo hiểm hiểm xã hội quận 11 chính thức được cập nhật mới nhất như sau:
1. Địa chỉ: Số 5-7 đường Hàn Hải Nguyên, Phường 16, Quận 11, Thành phố Hồ Chí
2. Email: quan11@hochiminh.vss.gov.vn
3. Điện thoại: (028) 39.630.620- (028) 39.699.683
Trực thuộc: Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh
4. Giờ làm việc
Làm việc từ thứ 2 đến thứ 6
– Sáng: 7h30 -11h30
– Chiều: 13h – 16h30
– Thứ 7, chủ nhật: Nghỉ
>> Xem thêm: Số điện thoại tư vấn bảo hiểm xã hội TP HCM – Đường dây nóng BHXH
Cơ cấu tổ chức của bảo hiểm xã hội quận 11
>> Tư vấn miễn phí thủ tục rút bảo hiểm xã hội quận 11, gọi ngay 1900.633.727
Cơ cấu tổ chức của BHXH quận 11 gồm có ban lãnh đạo và các phòng ban như sau:
Ban lãnh đạo
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Quận 11 chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành BHXH Quận 11. Các phó giám đốc giúp Giám đốc. Ban lãnh đạo của BHXH Quận 11 gồm có 1 giám đốc và 2 phó giám đốc. Cụ thể:
– Giám đốc Bà Trương Thị Ngọc Sương (số nhánh 101).
– Phó Giám đốc Ông: Phạm Công Trúc (số nhánh 102) và Bà: Tạ Thị Lan Phương (số nhánh 103).
– Các Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH Quận 11 do Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy trình bổ nhiệm và phân cấp quản lý cán bộ.
Các phòng ban tổ nghiệp vụ
Các phòng ban và tổ Nghiệp vụ có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội Quận thực hiện các nhiệm vụ được giao đối với từng lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định. Bên cạnh đó chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của Giám đốc Bảo hiểm xã hội Quận.
Cụ thể BHXH Quận 11 được phân làm các phòng ban như sau:
– Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả: số máy nhánh 107
– Bộ phận Quản lý thu: số máy nhánh 120
– Bộ phận Sổ, thẻ: số máy nhánh 134
– Bộ phận Chính sách: số máy nhánh 137
– Bộ phận Kế toán: số máy nhánh 115
– Bộ phận tiếp công dân: số máy nhánh 105
>> Xem thêm: Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình – Số điện thoại, địa chỉ, thông tin
Bảo hiểm xã hội quận 11, thành phố Hồ Chí Minh có số tài khoản thu BHXH là bao nhiêu?
>> Tư vấn miễn phí điều kiện hưởng chế độ thai sản cho người lao động, gọi ngay 1900.633.727
Số tài khoản thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp:
Tên tài khoản: Bảo hiểm xã hội quận 11
– Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Chợ Lớn: 6220202902145
– Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Tây Sài Gòn: 31110009832084
– Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sài Gòn: 0331003333333
– Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Số 11 TP.HCM: 902125000006
Lưu ý:
Khi nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN trong Nội dung cần ghi rõ Mã đơn vị (Ví dụ: YN01234) theo nội dung tại Thông báo ghi Nội dung nộp tiền BHXH theo cấu trúc quy định của BHXH Việt Nam từ 01/07/2023
Trường hợp đơn vị lập một chứng từ nộp tiền cho nhiều mã (như YN, IC, BW) thì phải Lập UNC nộp cho từng mã đơn vị.
>> Xem thêm: Số điện thoại bảo hiểm xã hội quận 5 [HỖ TRỢ 24/7]
Bảo hiểm xã hội quận 11 có vị trí, chức năng gì?
>> Hướng dẫn cách tính mức hưởng chế độ thai sản nhanh chóng, gọi ngay 1900.633.727
Bảo hiểm xã hội quận 11 được tổ chức theo nội dung quy định tại Quyết định 969/QĐ–BHXH của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bảo hiểm xã hội tại địa phương.
Bảo hiểm xã hội quận 11 là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh đặt trụ sở tại quận 11, có chức năng hỗ trợ Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố trong việc thực hiện chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ quản lý thu và chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn quận 11.
Bảo hiểm xã hội quận 11 chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp; Bộ Y tế về bảo hiểm y tế và của Bộ Tài chính về chế độ tài chính về quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế.
Bảo hiểm xã hội quận 11, thành phố Hồ Chí Minh được xác nhận tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng.
Bảo hiểm xã hội quận 11 có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào?
>> Giải đáp về thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động miễn phí, gọi ngay 1900.633.727
Bảo hiểm xã hội quận 11 là bảo hiểm xã hội cấp quận trực thuộc thành phố, có nhiệm vụ như một bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh theo quy định tại Điều 6 Quyết định 969/QĐ–BHXH năm 2019.
Nhiệm vụ và quyền hạn của bảo hiểm xã hội quận 11 bao gồm:
– Xây dựng kế hoạch phát triển Bảo hiểm xã hội quận dài hạn, ngắn hạn và chương trình công tác hàng năm để trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội; tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình sau khi được phê duyệt
– Thực hiện các công tác thông tin, tuyên truyền, đồng thời phổ biến các chế độ, chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế
– Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội tỉnh:
+ Tiến hành cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho những người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
+ Đăng ký, quản lý, khai thác các đối tượng tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức và cá nhận tham gia.
+ Từ chối việc đóng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng với quy định của pháp luật
+ Kiểm tra việc ký kết hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động, việc đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của các đơn vị, tổ chức sử dụng lao động
+ Tiến hành ký kết hợp đồng với các tổ chức làm đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật
+ Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, đồng thời tổ chức các bộ phận để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại Bảo hiểm xã hội quận
+ Tiến hành chi trả theo chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; từ chối chi trả theo chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định cho người lao động
+ Tiếp nhận khoản kinh phí từ Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ đóng, đóng cho các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế
+ Quản lý, sử dụng, hạch toán kế toán các nguồn kinh phí và tài sản của Bảo hiểm xã hội quận theo sự phân cấp
+ Ký kết và tổ chức thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các cơ sở, trung tâm khám chữa bệnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn và kỹ thuật theo sự phân cấp
– Giải quyết các khiếu nại, kiến nghị về việc thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức, cá nhân tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở, trung tâm bảo hiểm y tế theo quy định
– Thực hiện kế hoạch, chương trình cải cách hành chính theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Đồng thời, tổ chức triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO đối với hoạt động của bảo hiểm xã hội quận.
– Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, tổ chức thực hiện các giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật
– Quản lý và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu hành chính và hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế
– Hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế
– Chủ trì và phối hợp với các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn, tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật
– Có quyền yêu cầu khởi kiện vụ án dân sự để Tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn quận 11
– Cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin về việc đóng, thủ tục thực hiện, quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động, người sử dụng lao động hoặc khi người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn yêu cầu
– Cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin, tài liệu liên quan theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền
– Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương về lao động để cập nhật thông tin tình hình sử dụng lao động trên địa bàn quận 11. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thuế để cập nhật mã số thuế của tổ chức, cá nhân theo định kỳ hàng năm, cập nhật thông tin do cơ quan thuế cung cấp về chi phí tiền lương để tính mức thuế cần nộp của doanh nghiệp, tổ chức.
– Quản lý người lao động, viên chức của Bảo hiểm xã hội quận
– Ứng dụng, khai thác và bảo mật dữ liệu công nghệ thông tin, tham gia các nghiên cứu khoa học; thống kê, báo cáo, thi đua – khen thưởng theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội tỉnh
– Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giao cho.
Cách thức liên hệ bảo hiểm xã hội quận 11
Để liên hệ với BHXH quận 11 bạn có thể liên hệ để được tư vấn về bảo hiểm xã hội quận 11 qua 02 hình thức như sau:
– Liên hệ qua đường dây nóng: (028) 39.630.620- (028) 39.699.683
– Đến trực tiếp tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội quận 11: Số 5-7 đường Hàn Hải Nguyên, Phường 16, Quận 11, Thành phố Hồ Chí
Bên cạnh đó bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.633.727 để được tư vấn các vấn đề liên quan đến luật bảo hiểm xã hội quận 11. Đơn vị của chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và tư vấn cho các bạn chi tiết tất cả các vấn đề liên quan như mức đóng và hưởng thẻ bảo hiểm, thủ tục cấp lại thẻ, hồ sơ, quy trình, sử dụng thẻ bảo hiểm trái tuyến, vượt tuyến và các vấn đề khác liên quan đến BHXH.
>> Đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn luật bảo hiểm xã hội, gọi ngay 1900.633.727
Nghỉ ngang khi chưa hết hợp đồng lao động, có được chốt sổ BHXH không? Và nếu chốt thì sẽ bị mất bao nhiêu tiền trợ cấp thất nghiệp?
>> Tư vấn điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp miễn phí, gọi ngay 1900.633.727
Tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 có quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động trong đó tại khoản 3 có quy định:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả”
Như vậy trường hợp chỉ cần hợp đồng lao động bị chấm dứt không phân biệt lý do thì công ty sẽ đều phải thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm và trả lại sổ đó cho người lao động.
Vậy nên kể cả người lao động nghỉ ngang thì công ty vẫn phải thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Do là người lao động nghỉ ngang (đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động) nên theo quy định người lao động sẽ không được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên số tiền này sẽ không bị mất đi mà quá trình này sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho thời gian tiếp theo.
Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Chị Kim (Quận 11 – TP Hồ Chí Minh) có câu hỏi:
Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 12 năm, hiện tại tôi 30 tuổi, hiện đang làm việc trong điều kiện bình thường. Vậy thời hạn đóng bảo hiểm xã hội của tôi tối thiểu là bao nhiêu năm để tôi có thể được hưởng chế độ hưu trí?
>> Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội là bao lâu? Gọi ngay 1900.633.727
Trả lời:
Xin chào chị Kim! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho đội ngũ chuyên viên tư vấn của Tổng Đài Pháp Luật. Đối với vấn đề này của chị, chung tôi xin giải đáp như sau:
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Bộ luật Lao động năm 2019, thì người lao động được hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:
– Đủ 20 năm đóng BHXH trở lên;
– Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169, Khoản 1, Điều 219 Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 của Chính phủ
Vì vậy chị Kim cần đóng tối thiểu 20 năm BHXH để có thể được hưởng chế độ hưu trí.
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, các bạn có thể làm theo các bước dưới đây:
Bước 1. Lập hồ sơ theo trường hợp tương ứng tại mục 2.1
Bước 2. Nộp hồ sơ (nơi nộp và hình thức nộp)
1. Người tham gia
a) Người đang làm việc: Nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH trực tiếp thu.
b) Người tham gia BHXH tự nguyện: Nộp hồ sơ cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
c) Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: Nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
2. Đơn vị
Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội; Đại lý thu; Nhà trường; Phòng/Tổ chế độ BHXH: kê khai hồ sơ liên quan sau đó nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.
Hình thức nộp hồ sơ
a) Người tham gia:
Nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan BHXH, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp;
Thông qua dịch vụ bưu chính công ích;
Thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH: cá nhân đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.
b) Đơn vị:
Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH thông qua dịch vụ bưu chính công ích;
Thực hiện giao dịch điện tử: Đơn vị lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử của Tổ chức I-VAN hoặc của BHXH Việt Nam; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.
Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết hồ sơ:
Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH, điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc độc hại, nguy hiểm hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 4. Nhận kết quả giải quyết yêu cầu.
Người tham gia nhận sổ BHXH, thẻ BHYT tại cơ quan BHXH hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích;
Hướng dẫn cách lãnh bảo hiểm xã hội quận 11
Các trường hợp được rút BHXH 1 lần được pháp luật quy định như sau:
Căn cứ theo Điểm a, b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động phải thuộc một trong các trường hợp sau:
1) Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Khoản 3, Điều 54 Luật BHXH 2014).
2) Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
3) Ra nước ngoài để định cư.
4) Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
5) Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
6) Người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13).
Người tham gia BHXH mà thuộc 1 trong 6 trường hợp trên có thể gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH nơi bạn tham gia đóng BHXH để lãnh BHXH 1 lần theo quy định.
Các trường hợp không được rút BHXH 1 lần:
Người lao động tham gia BHXH bắt buộc và thuộc 04 trường hợp sau đây sẽ không được nhận BHXH một lần ngay gồm:
1) Người lao động nghỉ việc chưa đủ 1 năm khi không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
2) Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu và đủ 20 năm đóng BHXH sẽ không được nhận BHXH 1 lần mà sẽ được hưởng lương hưu theo quy định.
3) Người lao động mắc bệnh nhưng không phải bệnh hiểm nghèo (Ung thư, bại liệt, Xơ gan cổ chướng, Phong, lao nặng, Nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS)
4) Người lao động không chứng minh được đang định cư ở nước ngoài, trừ trường hợp đáp ứng điều kiện khác quy định tại Khoản 1, Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Như vậy, chúng ta có thể thấy được khi tham gia BHXH không phải ai cũng sẽ được hưởng BHXH 1 lần, người tham gia thuộc 1 trong 4 trường hợp như đã đề cập bên trên khi gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH sẽ không được giải quyết hồ sơ và thủ tục hưởng BHXH 1 lần theo quy định.
Cách rút BHXH 1 lần:
Để rút tiền BHXH 1 lần, bạn cần đi đến trụ sở BHXH quận 11 và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra xem bạn có thuộc đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần hay không. Bạn có thể tham khảo các điều kiện và trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần ở phần 1 của bài viết.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
– Sổ BHXH: Bản chính kèm bản photo
– Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần (theo mẫu 14-hsb
– Thẻ chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để đối chiếu thông tin
Ngoài ra, tùy theo trường hợp cụ thể của bạn, bạn có thể cần cung cấp thêm một số giấy tờ khác, chẳng hạn như:
1) Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam, hộ chiếu do nước ngoài cấp, thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp, giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp (đối với người ra nước ngoài để định cư).
2) Trích sao hồ sơ bệnh án (đối với người mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng).
Bước 3: Nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận, huyện hoặc cơ quan BHXH tỉnh tại nơi cư trú. Bạn có thể nộp hồ sơ tại nơi thường trú hoặc tạm trú mà không nộp hồ sơ tại nơi đóng BHXH. Bạn cũng có thể nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bước 4: Chờ nhận quyết định hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần của cơ quan BHXH. Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tối đa (theo khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014) là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trong trường hợp người lao động làm đúng thủ tục hưởng BHXH 1 lần và đã nhận được giấy hẹn từ cơ quan BHXH mà vẫn chưa nhận được tiền có thể có lỗi trong quá trình liên hệ với bạn. Người lao động cần cung cấp thông tin về Phiếu hẹn đến cơ quan BHXH để kiểm tra lại quá trình xử lý hồ sơ, đảm bảo giải quyết kịp thời quyền lợi của người lao động.
Bước 5: Nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Trong vòng 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động nhận được tiền bảo hiểm xã hội 1 lần qua tài khoản ngân hàng hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích và bộ hồ sơ gồm các giấy tờ liên quan theo hình thức đã đăng ký trong hồ sơ.
Đơn vị nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Một số vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính của bảo hiểm xã hội
Bạn đang gặp khó khăn trong quá trình làm tham gia bảo hiểm xã hội quận 11? Bạn mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ chuyên viên tư vấn luật bảo hiểm xã hội có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực BHXH? Hãy nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi qua tổng đài 1900.633.727, của Tổng Đài Pháp Luật để được Đội ngũ chuyên viên tư vấn dày dặn kinh nghiệm luôn sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp thắc mắc mọi lúc – mọi nơi – mọi trường hợp.
Tổng Đài 1900.633.727 là tổng đài tư vấn pháp luật của công ty Luật Thiên Mã có trách nhiệm và quyền hạn tư vấn luật đa lĩnh vực như đất đai, hôn nhân & gia đình, hình sự, dân sự, bảo hiểm xã hội… Chúng tôi không phải là cơ quan bảo hiểm xã hội và chúng tôi không mạo danh bất cứ cơ quan đoàn thể nào. Quý khách hàng có nhu cầu có thể trực tiếp liên hệ đến hotline tổng đài của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900.9068
Liên hệ với chúng tôi
✅ Dịch vụ Luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |