Biên bản bàn giao tài sản là gì? Trong các giao dịch, đặc biệt là giao dịch mua bán, thuê mua tài sản, cần có Biên bản khi bàn giao tài sản, là minh chứng cho quá trình trao đổi, giao dịch giữa các bên. Bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến một cái nhìn tổng quan về Biên bản để bàn giao tài sản. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào muốn đặt ra cho Tổng Đài Pháp Luật, quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1900 6174 để được giải đáp!
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về giá trị pháp lý đối với biên bản giao tài sản. Gọi ngay 1900.6174
Biên bản bàn giao tài sản là gì?
Để xác nhận tài sản bàn giao cùng quyền và nghĩa vụ hai bên, Biên bản để bàn giao tài sản là một trong những văn bản quan trọng.
>>Xem thêm: Giao dịch dân sự là gì? Bộ luật dân sự mới nhất 2002
Khái niệm biên bản bàn giao tài sản
Như chúng ta biết, Biên bản thực hiện bàn giao tài sản là một loại văn bản khi bàn giao tài sản bao gồm nhà, vật kiến trúc và các tài sản gắn liền với đất đai, nhà cửa hoặc vật dụng, tài liệu, phương tiện, máy móc và thiết bị sẽ được các bên tham gia giao dịch sử dụng.
Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên khi xảy ra tranh chấp, có thể cho phép hai bên liên quan kiểm tra và xác nhận rằng các thông tin số liệu đã đúng với giao dịch và chính xác.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về thủ tục khi bàn giao tài sản. Gọi ngay 1900.6174
Mục đích của việc lập biên bản khi bàn giao tài sản
Biên bản thực hiện bàn giao tài sản được lập ra với nhiều mục đích khác nhau, cụ thể:
Thể hiện sự chuyển giao tài sản với cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức này cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác.
Thúc đẩy quá trình bàn giao giữa hai bên, giúp quá trình đó sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn thông qua biên bản, hai bên thống kê các tài sản, phương tiện, công cụ dụng cụ bàn giao.
Là chứng từ có giá trị pháp lý, làm căn cứ trong các tình huống xảy ra tranh chấp, vì vậy cần xác lập văn bản để phòng trừ trường hợp việc bàn giao tài sản mà không xác lập bằng văn bản, sẽ gây khó khăn cho việc chứng minh số lượng và chất lượng thực tế đã giao khi có tranh chấp xảy ra.
Khi xảy ra tranh chấp sẽ được Tòa án và các cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi hợp pháp nếu việc xác lập thành văn bản đối với các tài sản bàn giao và có chữ ký đầy đủ của các bên liên quan.
Liên quan đến cả công tác quản lý tài sản, đặc biệt là khi xảy ra các vấn đề sai lệch sổ sách kế toán hoặc khi có tranh chấp xảy ra.
Như vậy, cần phải lưu trữ Biên bản thực hiện bàn giao tài sản bằng các phần mềm kế toán (MISA AMIS,..) để có thể quản lý tăng, giảm tài sản; phân bổ khấu hao, cho phép đánh giá tài sản chuyển đổi; phòng trừ trường hợp phát sinh giao – nhận với nhà cung cấp, khách hàng mà cần cập nhật lên hệ thống phần mềm để theo dõi tài sản chính xác, kịp thời.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về mục đích khi viết biên bản khi bàn giao tài sản. Gọi ngay 1900.6174
Các trường hợp cần làm biên bản khi bàn giao tài sản
Trong các trường hợp để xác nhận việc bàn giao sau đây thì cần làm Biên bản khi bàn giao tài sản, cụ thể:
Việc xây dựng, mua sắm tài sản,.. khi được hoàn thành
Khi các hoạt động (tặng, thuê, nhận góp vốn, viện trợ..) được đưa vào sử dụng tại các đơn vị khác.
Bàn giao tài sản khi nghỉ việc
Thế chấp tài sản
Bảo vệ tài sản của các tổ chức như nhà nước, bệnh viện, trường học..
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về việc khi nào cần ghi biên bàn khi bàn giao tài sản. Gọi ngay 1900.6174
Giá trị pháp lý của biên bản bàn giao tài sản
Việc bàn giao tài sản phải được lập thành biên bản và các bên tham gia phải ký vào văn bản theo Bộ luật Dân sự năm 2015; chỉ khi các tài sản được bàn giao thành văn bản mới được tòa án bảo vệ quyền lợi của các bên khi xảy ra tranh chấp. Do vậy, việc xác lập Biên bản khi bàn giao tài sản bằng văn bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt pháp lý.
Biên bản khi bàn giao tài sản có giá trị pháp lý vì nó cho phép cả bên người giao và bên người nhận có những ràng buộc rõ ràng về trách nhiệm; cung cấp thông tin chi tiết về tài sản được chuyển giao và cho phép biết bên nào phải chịu trách nhiệm trong trường hợp có sai sót phát sinh.
Biên nhận bàn giao tài sản được sao chép thành hai bản; mỗi bên tham gia giao nhận sẽ giữ một bản để sử dụng làm bằng chứng trong trường hợp xảy ra tranh chấp sau này và đều có nội dung và ý nghĩa pháp lý như nhau.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về hiệu lực đối với biên bản khi bàn giao công việc. Gọi ngay 1900.6174
Nội dung biên bản bàn giao tài sản
Những nội dung quan trọng mà một biên bản để bàn giao tài sản cần có gồm:
Phần mở đầu: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên biên bản (biên bản khi bàn giao tài sản)
Phần nội dung: thời gian, địa điểm tiến hành bàn giao, chuyển nhượng tài sản; thông tin các bên tham gia (bên giao và bên nhận) gồm thông tin cá nhân (họ và tên, chức danh, bộ phận), thông tin liên lạc; nội dung tài sản được bàn giao (tên tài sản, số lượng, đơn vị, giá trị tài sản, tình trạng thực tế..) theo nguyên tắc đánh giá cụ thể.
Phần cuối: quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia bàn giao; lời cam kết, đảm bảo; chữ ký hoặc đóng dấu xác nhận các bên tham gia; có thể có chữ ký của bên thứ ba (người làm chứng) đối với tài sản được bàn giao có giá trị lớn.
Như vậy, trên đây là các nội dung cơ bản của một biên bản khi bàn giao tài sản cần phải có. Mặc dù vậy nhưng mỗi loại biên bản giao nhận tài sản sẽ được soạn thảo khác nhau tùy theo loại giao dịch của tài sản đó, chẳng hạn biên bản bàn giao hàng hóa sẽ khác với biên bản bàn giao đát đai, công trình xây dựng…
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về nội dung khi ghi biên bản để bài giao tài sản. Gọi ngay 1900.6174
Hướng dẫn cách viết biên bản bàn giao tài sản
Để có thể viết đầy đủ, rõ ràng và chính xác biên bản để bàn giao tài sản, cần chú ý các điểm sau:
Thứ nhất, xem xét toàn bộ tài sản đang quản lý một cách thận trọng
Phải tạo một danh sách chi tiết tài sản mà mình đang quản lý, bảo quản, sử dụng (số lượng, phân loại, giá trị, tình trạng thực tế của từng loại tài sản).
Có thể áp dụng một số phương pháp tính giá trị tài sản thông qua chứng từ kế toán, sổ sách ghi chú rồi bàn giao tài sản, công việc theo thủ tục pháp luật đã quy định.
Thứ hai, chú ý đề cập đến các vấn đề khó khăn, rủi ro liên quan của tài sản: có thể thêm vào biên bản các khó khăn, thách thức của tài sản trong quá trình bảo quản, lưu trữ, quản lý để người nhận tài sản bàn giao có thể tiếp nhận và đưa ra các phương án giải quyết vấn đề của tài sản kịp thời.
Thứ ba, bố trí thời gian và tiến hành bàn giao tài sản một cách hợp lý
Như vậy, cần phải đảm bảo các phương pháp như hướng dẫn trên để biên bản thực hiện bàn giao tài sản được tiến hành một cách đầy đủ, đáp ứng nhu cầu và bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về cách viết một biên bản khi bàn giao sao cho hiệu quả nhất. Gọi ngay 1900.6174
Mẫu biên bản bàn giao tài sản thông dụng nhất hiện nay
Dưới đây là một số mẫu Biên bản để bàn giao tài sản: Biên bản thực hiện bàn giao tài sản chuẩn nhất; Biên bản khi bàn giao tài sản (công cụ dụng vụ lao động) của doanh nghiệp, mời bạn đọc tham khảo.
Mẫu biên bản bàn giao tài sản chuẩn nhất
TÊN CƠ QUAN: ……
Số: ……/BB
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN BÀN GIAO TÀI SẢN
Giữa …………….. (bên giao) và ……………. (bên nhận)
Hôm nay ngày …. tháng … năm … tại … đã tiến hành cuộc họp bàn giao tài sản giữa …………….. (bên giao) và ……………. (bên nhận) thực hiện theo ……………..của …………….. ngày ……………..
I/ THÀNH PHẦN THAM DỰ:
1. Bên giao:
– Ông: ……………………… Chức vụ: …………………
– Ông: ……………………… Chức vụ: …………………
– Bà: ……………………….. Chức vụ: …………………
2. Bên nhận:
– Ông: ……………………… Chức vụ: …………………
– Ông: ……………………… Chức vụ: …………………
– Bà: ………………………… Chức vụ: …………………
Chủ tọa: Ông ………………………………………………
Thư ký: Ông ………………………………………………
II/ NỘI DUNG BÀN GIAO:
Bên …………. đã tiến hành bàn giao tài sản cho bên ……… theo biểu thống kê sau:
Bản thống kê tài sản bàn giao:
Số TT | Tên tài sản | Đơn vị tính | Số lượng | Đơn giá | Thành tiền | Ghi chú |
1 | ||||||
2 | ||||||
… | ||||||
Tổng |
Tổng giá trị: Bằng số …………………………………
Bằng chữ ………………………………………………
Kể từ ngày ………… số tài trên do bên ………… chịu trách nhiệm quản lý.
Biên bản này lập thành 04 bản có giá trị như nhau. Bên giao giữ 02 bản, bên nhận giữ 02 bản.
CHỮ KÝ BÊN GIAO CHỮ KÝ BÊN NHẬN
Thư ký cuộc họp Chủ tọa cuộc họp
Mẫu biên bản khi bàn giao tài sản (công cụ dụng vụ lao động) của doanh nghiệp
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
—–***—–
BIÊN BẢN BÀN KHI GIAO TÀI SẢN, CÔNG CỤ
Hôm nay, ngày…../…../20…, tại……………………… chúng tôi gồm:
Người bàn giao:……………Bộ phận:…………..MSNV…………..
Người nhận bàn giao:…………Bộ phận:……………MSNV…….
Lý do bàn giao ……………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………..
Cùng bàn giao tài sản, công cụ với nội dung như sau:
STT | Mã tài sản, công cụ | Tên tài sản, công cụ | Đơn vị | Số lượng | Tình trạng |
1 | |||||
2 | |||||
3 | |||||
4 | |||||
…. | |||||
Tổng cộng |
Người bàn giao cam đoan rằng toàn bộ các tài sản, công cụ đã được bàn giao đầy đủ. Biên bản được lập thành 03 bản, mỗi bên giữ 01 bản.
Người bàn giao Người nhận bàn giao Quản lý
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về cách viết một biên bản khi bàn giao tài sản. Gọi ngay 1900.6174
Một số lưu ý khi viết mẫu biên bản khi bàn giao tài sản
Vì sự quan trọng về mặt pháp lý của mình mà biên bản khi bàn giao tài sản cần phải lưu ý những điều sau để bảo đảm giá trị pháp lý, đề phòng sai xót xảy ra và làm căn cứ pháp lý truy cứu trách nhiệm của bên sai phạm, bao gồm:
Thứ nhất, phải công khai, minh bạch quá trình bàn giao tài sản cho người nhận bàn giao:
Phải nêu rõ thời gian, địa điểm và nội dung tiến hành bàn giao, thực hiện việc bàn giao tài sản cho người nhận bàn giao.
Phải nêu chi tiết, đầy đủ thông tin cá nhân (họ và tên, chức vụ, bộ phận..) và thông tin liên lạc của cả hai bên.
Thứ hai, đảm bảo đầy đủ, chính xác việc ghi các thông tin trên biên bản bàn giao:
Phải nêu rõ ràng, dễ hiểu các thông tin quan trọng của tài sản: tên tài sản, số lượng, chủng loại, giá trị, tình trạng thực tế, thông số… càng cụ thể càng tốt.
Phải nêu rõ, khách quan trách nhiệm nghĩa là quyền lợi và nghĩa vụ mà hai bên phải thực hiện.
Thứ ba, xác nhận biên bản bằng chữ ký hoặc đóng dấu của các bên liên quan
Phải có chữ ký hoặc đóng dấu xác nhận (vân tay..) của các bên để đảm bảo tính pháp lý của biên bản.
Thứ tư, cần thiết một người làm chứng là bên thứ ba đối với tài sản có giá trị lớn
Phải ký và ghi rõ họ tên và cam kết xác nhận thông tin trong biên bản là đúng sự thật.
Phải đứng ra làm chứng, xác minh sự việc khi có tranh chấp phát sinh từ vụ việc mà mình đã làm chứng.
Như vậy, đó là bốn lưu ý quan trọng khi viết biên bản khi bàn giao tài sản; riêng người làm chứng cần lưu ý xác nhận thông tin một cách chính xác, khách quan và đáng tin cậy không chỉ với những tài sản có giá trị lớn mà là tất cả tài sản mà mình là người làm chứng; nếu phát hiện có sự thông đồng hoặc xuyên tạc sự thật sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về thủ thuật khi viết mẫu biên bản để bàn giao Gọi ngay 1900.6174
Thủ tục bàn giao tài sản, công việc
Chị Thy (Bình Định) có câu hỏi như sau:
“Chào Luật sư, tôi đang là người đại diện theo pháp luật – Giám đốc Công ty TNHH ABC. Vì một số lý do cá nhân tôi muốn từ chức và bàn giao lại công việc cho người khác.
Vậy tôi phải thực hiện thủ tục bàn giao công việc như thế nào mới hợp pháp? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi.”
Phần trả lời của Tổng Đài Pháp Luật:
Cảm ơn câu hỏi của chị thy đã đặt ra cho chúng tôi, chúng tôi rất hân hạnh được tư vấn và giúp chị giải gỡ khúc mắc. Chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau:
Nếu chị Thy đang là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH ABC, chị cần thực hiện các thủ tục sau:
Thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.
Lập Biên bản để bàn giao công việc cho người cần được bàn giao.
Như vậy, đó là tất cả các tiến trình mà chị Thy càn thực hiện để từ chức và bàn giao công việc. Nếu có vấn đề nào chưa hiểu hoặc cần tư vấn thêm, chị có thể liên hệ Tổng Đài Pháp Luật để chúng tôi có thể đưa ra tư vấn và hướng dẫn chị thực hiện thủ tục trên một cách nhanh chóng và chính xác nhất!
Trên đây là những thông tin và tư vấn chính xác và chi tiết đến từ Tổng Đài Pháp Luật về Biên bản khi bàn giao tài sản, từ khái niệm, giá trị pháp lý đến các điều kiện để được, đặc biệt mang đến cho bạn hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ và trình tự thực hiện, cung cấp một số mẫu biên bản như Biên bản khi bàn giao tài sản chuẩn nhất; Biên bản khi bàn giao tài sản (công cụ dụng vụ lao động) của doanh nghiệp một cách đầy đủ, chính xác.
Khi nghiên cứu và tìm hiểu thông tin nếu gặp phải khó khăn cần giải đáp về Biên bản để bàn giao tài sản, bạn đọc có thể gọi ngay đến số hotline 1900.6174 để được hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng nhất !
>> Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí về thủ tục và quy trình để bàn giao tài sản. Gọi ngay 1900.6174
Qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp những thông tin pháp lý vô cùng hữu ích theo các quy định mới nhất nhằm giúp cho quý bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết và giải đáp rõ ràng những vấn đề về Biên bản để bàn giao tài sản. Trong đời sống, nếu bạn cần sự trợ giúp và hỗ trợ pháp lý toàn diện về các dịch vụ tư vấn có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của Tổng Đài Pháp Luật luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn và hỗ trợ các bạn một cách tận tình, nhanh chóng nhất !
Liên hệ chúng tôi
✅ Dịch vụ luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |