Gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nào? quyền của khách hàng khi họ không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã nhận từ một tổ chức, công ty hoặc cá nhân. Khiếu nại giúp người tiêu dùng có cơ hội để yêu cầu sửa chữa hoặc bồi thường cho những thiệt hại mà họ đã gặp phải.
Ngoài ra, khiếu nại còn giúp cho những tổ chức, công ty hay cá nhân nhận được phản hồi từ khách hàng và cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Trong bài viết này, Tổng Đài Pháp Luật tìm hiểu về quy trình khiếu nại và khi gửi đơn khiếu nại sẽ gửi đến cơ quan nào.
Anh Long (Tây Ninh) gọi điện tới tổng đài với câu hỏi như sau:
“Tôi đã mua một chiếc xe hơi mới từ một đại lý và phát hiện ra rằng xe không hoạt động đúng cách và có nhiều lỗi kỹ thuật. Tôi đã liên hệ với đại lý để yêu cầu sửa chữa hoặc đổi lại xe, nhưng họ không thể giải quyết vấn đề của tôi.
Trong trường hợp này, tôi có thể quyết định gửi đơn khiếu nại đến cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ giải quyết vấn đề. Tuy nhiên tôi không biết phải gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nào? Mong phía luật sư sẽ giải đáp thắc mắc giúp tôi!”
Luật sư trả lời:
Chào Anh Long, Tổng Đài Pháp Luật cảm ơn anh vì đã gửi thắc mắc đến chúng tôi. Sau khi tiếp nhận câu hỏi Anh Long, căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, luật sư của chúng tôi xin được đưa ra câu trả lời cụ thể như sau:
>>> Liên hệ Tổng Đài Pháp Luật tư vấn miễn phí nếu bạn có khó khăn giống như anh Long trong tình huống trên. Gọi ngay 1900.6174
Đơn khiếu nại là gì?
Đơn khiếu nại là một tài liệu viết tắt và cụ thể, được sử dụng để yêu cầu cải thiện hoặc giải quyết một vấn đề nào đó. Đơn khiếu nại thường được sử dụng khi người dùng có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã mua hoặc sử dụng từ một tổ chức, công ty hoặc cá nhân.
Một đơn khiếu nại thường bao gồm những thông tin sau:
– Thông tin về người khiếu nại: tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, v.v.
– Thông tin về tổ chức, công ty hoặc cá nhân bị khiếu nại: tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, v.v.
– Thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ bị khiếu nại: tên sản phẩm hoặc dịch vụ, mã sản phẩm, số hóa đơn, v.v.
– Mô tả chi tiết về vấn đề và lý do khiếu nại.
– Yêu cầu của người khiếu nại, bao gồm cách giải quyết vấn đề và các bồi thường hoặc sửa chữa có thể cần thiết.
Đơn khiếu nại có thể được gửi trực tiếp đến tổ chức, công ty hoặc cá nhân bị khiếu nại, hoặc có thể được gửi đến các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc các cơ quan chức năng tương tự để được hỗ trợ giải quyết vấn đề.
>>> Xem thêm: Đơn khiếu nại tiền điện mới nhất năm 2023
Gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nào?
Khi gửi đơn khiếu nại, người khiếu nại có thể gửi đến nhiều cơ quan khác nhau tùy thuộc vào vấn đề cụ thể. Sau đây là một số cơ quan mà người khiếu nại có thể gửi đơn khiếu nại đến:
Đơn khiếu nại lần đầu được gửi đến cơ quan nào?
Theo quy định của pháp luật, khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ.
Công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Khiếu nại được xem là một cách để bảo vệ quyền lợi và đưa ra cách xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
Quy trình khiếu nại được quy định rõ ràng trong Luật Khiếu nại và các văn bản liên quan. Khiếu nại phải tuân theo các quy định về thời hạn, hình thức, nội dung và địa điểm khiếu nại. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải xem xét và giải quyết khiếu nại một cách công khai, minh bạch và đúng theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của pháp luật, khi gửi đơn khiếu nại lần đầu, người khiếu nại cần gửi đến thủ trưởng nơi cơ quan nhà nước đang xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình cụ thể. Các người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu như sau:
- Đối với khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước tại địa phương: khiếu nại đến chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp thành phố trực thuộc tỉnh hoặc chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp huyện hoặc chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã.
- Đối với khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước trực thuộc cơ quan chính phủ: khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan đó.
- Đối với khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương nhưng do cơ quan nhà nước khác phân công thực hiện: khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan đó.
- Đối với khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước thuộc quyền quản lý của cơ quan chính phủ nhưng do cơ quan nhà nước khác phân công thực hiện: khiếu nại đến chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp thành phố trực thuộc tỉnh.
- Đối với khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cán bộ, công chức: khiếu nại đến bổn trưởng cơ quan, tổ chức có quản lý trực tiếp đối với cán bộ, công chức đó.
Nếu khiếu nại không đúng người có thẩm quyền giải quyết hoặc không đúng thủ tục quy định, cơ quan nhà nước có thể trả lại đơn khiếu nại cho người khiếu nại hoặc hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc thực hiện các biện pháp khác để giúp người khiếu nại giải quyết khiếu nại.
Theo quy định của pháp luật, Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp. Thủ tướng cũng có thẩm quyền chỉ đạo, xử lý tranh chấp về thẩm quyền giải quyết khiếu nại giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Ngoài ra, thủ tướng cũng phải xử lý các kiến nghị của Tổng thanh tra Chính phủ theo quy định của pháp luật.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí đơn khiếu nại nên gửi đến cơ quan nào. Gọi ngay 1900.6174
Đơn khiếu nại lần hai được gửi đến cơ quan nào?
Khiếu nại lần 2 sẽ được gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2 theo quy định của pháp luật. Cụ thể:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Đối với việc giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết sau khi giám đốc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu theo quy định, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết.
- Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh còn có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về thẩm quyền giải quyết khiếu nại giữa các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.
- Bộ trưởng có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Thủ trưởng cơ quan thuộc bộ đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết và giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có nội dung thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của bộ, ngành đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật. Bổ trưởng cũng có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về thẩm quyền giải quyết khiếu nại giữa các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.
>>> Liên hệ luật sưu tư vấn miễn phí về đơn khiếu nại lần 2 phải gửi đến cơ quan nào. Gọi ngay 1900.6174
Có những hình thức khiếu nại nào?
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, có 3 hình thức khiếu nại chính, bao gồm:
- Khiếu nại bằng văn bản: Đây là hình thức khiếu nại chính thức nhất và thường được sử dụng nhiều nhất. Khiếu nại bằng văn bản là việc người dân hoặc tổ chức viết đơn khiếu nại, gửi đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Đơn khiếu nại phải ghi rõ tên, địa chỉ, nội dung khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, tên, chức vụ của người khiếu nại và ký tên, đóng dấu (nếu có).
- Khiếu nại trực tiếp: Đây là hình thức khiếu nại mà người dân hoặc tổ chức khiếu nại đến trực tiếp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết để giải quyết vấn đề của mình. Khi đi khiếu nại trực tiếp, người khiếu nại cần mang theo các giấy tờ liên quan và có thể được hướng dẫn bởi nhân viên của cơ quan đó.
- Khiếu nại qua điện thoại, fax, email hoặc các phương tiện truyền thông khác: Đây là hình thức khiếu nại mới và được cho phép trong những trường hợp đặc biệt. Khi sử dụng hình thức này, người khiếu nại cần cung cấp đầy đủ thông tin để giúp cơ quan quản lý nhà nước có thể xác minh và giải quyết vấn đề của họ. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và minh bạch, cơ quan quản lý nhà nước thường yêu cầu người khiếu nại đệ trình đơn khiếu nại bằng văn bản sau đó mới tiến hành giải quyết.
>>> Xem thêm: Khiếu nại bản quyền như thế nào?
Quy trình, thủ tục khiếu nại như thế nào?
Quy trình và thủ tục khiếu nại tùy thuộc vào từng lĩnh vực và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, thông thường quy trình và thủ tục khiếu nại sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Viết đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Trong đơn khiếu nại, người khiếu nại nên nêu rõ tên, địa chỉ, nghề nghiệp, nội dung khiếu nại, tình tiết và bằng chứng liên quan đến vụ việc.
Bước 2: Cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận đơn khiếu nại hoặc tiếp nhận khiếu nại trực tiếp và xác định nội dung khiếu nại. Trong thời gian này, cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm thông báo cho người khiếu nại biết về thời hạn giải quyết và quyền lợi của mình trong quá trình giải quyết khiếu nại.
Bước 3: Cơ quan quản lý nhà nước tiến hành xác minh, thu thập thông tin, tài liệu và bằng chứng để giải quyết khiếu nại.
Bước 4: Ban hành, gửi và công khai quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại. Nếu quyết định giải quyết khiếu nại không được đồng ý, người khiếu nại có quyền gửi khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính.
Bước 5: Nếu khiếu nại lần hai không được giải quyết hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính.
Tùy theo từng lĩnh vực cụ thể, quy trình và thủ tục khiếu nại có thể có những bước khác nhau. Do đó, để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin, người khiếu nại nên tham khảo quy định của pháp luật cụ thể và liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được hướng dẫn cụ thể.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí quy trình và thủ tục khiếu nại. Gọi ngay 1900.6174
Thời hạn giải quyết khiếu nại bao lâu?
Theo quy định của Luật khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài tối đa 45 ngày. Đối với những nơi ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu sẽ không quá 45 ngày, nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài tối đa 60 ngày.
Còn đối với việc giải quyết khiếu nại lần hai, thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 60 ngày theo quy định. Nếu ở những nơi vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 60 ngày, nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài tối đa 70 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.
>>> Liên hệ Tổng Đài Pháp Luật tư vấn miễn phí thời gian giải quyết khiếu nại. Gọi ngay 1900.6174
Ngoài những nội dung tư vấn trong bài viết “Gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nào có thẩm quyền hiện nay”, nếu bạn có bất kỳ nội dung nào chưa rõ cần được giải đáp đừng ngần ngại nhấc điện thoại lên và gọi điện ngay cho luật sư của Tổng Đài Pháp Luật qua điện thoại 1900.6174 để được tư vấn miễn phí
Liên hệ chúng tôi
✅ Dịch vụ luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |