Khiếu nại lần 2 theo quy định Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

 

Khiếu nại lần 2 được xem là một trong những quyền căn bản của công dân đã được pháp luật quy định cụ thể trong luật khiếu nại cũng như các văn bản pháp lý chuyên ngành khác có liên quan đều ghi nhận các quyền lợi chính đáng này của người dân. Vậy cụ thể đối với việc khiếu nại lần 2 thì pháp luật quy định cụ thể như thế nào? thẩm quyền giải quyết khiếu nại thuộc về ai? Thủ tục khiếu nại lần 2 diễn ra như thế nào? v.v..

Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ đi vào phân tích về “Khiếu nại lần hai” cũng như nghiên cứu về những nội dung khác có liên quan đến vấn đề này….Đừng quên gửi các ý kiến đóng góp về cho chúng tôi thông qua số hotline sau đây của Tổng Đài Pháp Luật 1900.6174

>> Liên hệ tổng đài 1900.6174 để đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm

 

Khiếu nại là gì

 

>> Hướng dẫn miễn phí khiếu nại lần 2 nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174

 

Khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân Việt Nam đã được Hiến pháp ghi nhận và bảo đảm để thực hiện.

Hiện nay, nước ta vẫn đang áp dụng các quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 đối với các lĩnh vực khiếu nại.

Đây là một cơ sở pháp lý hết sức quan trọng giúp cho mọi người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện quyền khiếu nại của mình.

Đồng thời sẽ giúp cho các cơ quan hành chính của nhà nước và những người có trách nhiệm liên quan có thể tiến hành xử lý các vụ việc theo đúng như trình tự, thủ tục, thẩm quyền mà pháp luật đã quy định.

khieu-nai-lan-2-khai-niem

Cụ thể, Điều 2 của Luật Khiếu nại 2011 có giải thích về khái niệm cụ thể như sau:

Khiếu nại là việc mà các công dân hay các cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của những người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật các cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định đó hoặc hành vi đó là trái với pháp luật, xâm phạm đến các quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, khiếu nại được xem là một quyền cơ bản của các công dân, cá nhân có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng các quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật của cơ quan hành chính Nhà nước, của những người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước là trái với quy định của pháp luật, xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

>>> Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại đất đai – Cách viết đơn khiếu nại đất đai mới nhất

 

 Quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự có thể bị khiếu nại

 

>> Tư vấn miễn phí khiếu nại lần 2 chính xác, gọi ngay 1900.6174

 

Theo như quy định tại Điều 499 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại các quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự của các cơ quan, người tiến hành tố tụng dân sự khi có căn cứ cho rằng các quyết định, hành vi đó là với trái pháp luật, xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Lưu ý: Đối với các bản án, quyết định sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm của Tòa án nếu như có kháng cáo, kháng nghị và các quyết định tố tụng khác do những người tiến hành tố tụng dân sự ban hành nếu như có khiếu nại, kiến nghị thì:

Không giải quyết theo quy định của Chương XLI của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 được nêu dưới đây mà sẽ được giải quyết theo quy định của các Chương tương ứng của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

>>> Xem thêm: Khiếu kiện là gì? Khiếu kiện và khiếu nại có điểm gì khác?

 

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

 

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng được quy định cụ thể tại Điều 504 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Khiếu nại các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng là Thẩm phán, Phó Chánh án, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Hội thẩm nhân dân do Chánh án Tòa án đang giải quyết các vụ việc dân sự có thẩm quyền giải quyết.

Đối với khiếu nại quyết định, các hành vi tố tụng của Chánh án Tòa án thì Chánh án Tòa án trên một cấp sẽ trực tiếp có thẩm quyền để giải quyết.

Khiếu nại quyết định, hành vi của những người tiến hành tố tụng là các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát do Viện trưởng Viện kiểm sát giải quyết.

khieu-nai-lan-2-tham-quyen

Đối với khiếu nại quyết định, các hành vi tố tụng của Viện trưởng Viện kiểm sát thì Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên sẽ là người trực tiếp có thẩm quyền để giải quyết.

– Khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của các Chánh án Tòa án, Viện trưởng Viện kiểm sát thuộc các trường hợp nêu trên sẽ do Chánh án Tòa án trên một cấp trực tiếp, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp giải quyết khiếu nại.

>>> Xem thêm: Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại đất đai của Tòa án

 

 Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai

 

>> Tư vấn chi tiết về khiếu nại lần 2 miễn phí, liên hệ hotline 1900.6174

Bước 1: Thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai

Đơn khiếu nại phải được đính kèm theo bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu khác có liên quan kèm theo.

Đơn khiếu nại cần phải ghi rõ ngày, tháng năm làm đơn; họ, tên, địa chỉ của người tiến hành khiếu nại; nội dung, các lý do khiếu nại; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại.

Bước 2: Xác minh nội dung khiếu nại lần hai

Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai sẽ căn cứ vào các nội dung, tính chất của việc khiếu nại, tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cho những người có trách nhiệm khác xác minh nội dung khiếu nại và kiến nghị để giải quyết khiếu nại.

Việc xác minh sẽ được thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 29 của Luật này.

Bước 3: Tổ chức đối thoại lần hai

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại sẽ tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ về nội dung khiếu nại, yêu cầu của những người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại. Việc tổ chức đối thoại lần hai sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật này.

Bước 4: Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai bao gồm các nội dung sau:

Ngày, tháng, năm ra quyết định;

Tên, địa chỉ của những người khiếu nại, người bị khiếu nại;

Nội dung của việc khiếu nại;

Kết quả xác minh nội dung của việc khiếu nại;

Căn cứ pháp luật để giải quyết việc khiếu nại đó;

Kết quả giải quyết khiếu nại của những người giải quyết khiếu nại lần đầu;

Kết luận về từng vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại của người khiếu nại và việc giải quyết của người giải quyết khiếu nại lần hai.

Bước 5: Gửi, công bố quyết định giải quyết khiếu nại

Trong thời hạn là 07 ngày, kể từ ngày có các quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần hai phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người tiến hành khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, những người có quyền, nghĩa vụ liên quan, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến.

Bước 6. Khởi kiện vụ án hành chính

Hết thời hạn giải quyết khiếu nại được quy định tại Điều 37 của Luật này mà khiếu nại vẫn không được giải quyết hoặc người khiếu nại vẫn không đồng ý với các quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính này.

>> Tư vấn chi tiết khiếu nại lần 2 miễn phí, liên hệ 1900.6174

Hồ sơ giải quyết khiếu nại

 

Hồ sơ khiếu nại sẽ bao gồm các loại giấy tờ như sau:

Đơn khiếu nại hoặc là bản ghi lời khiếu nại;

Các tài liệu, chứng cứ do cả hai bên cung cấp;

Biên bản về việc kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu như có);

Biên bản về việc tổ chức đối thoại (nếu như có);

Quyết định về giải quyết khiếu nại;

Các tài liệu khác có liên quan.

 

Lưu ý:

Hồ sơ giải quyết khiếu nại cần phải được đánh số trang theo thứ tự của tài liệu và được lưu giữ theo như quy định của pháp luật.

Trường hợp người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại các Tòa án thì hồ sơ đó phải được chuyển cho Tòa án có thẩm quyền để giải quyết khi có yêu cầu.

Số lượng hồ sơ yêu cầu là: 01 bộ.

>> Hướng dẫn chi tiết khiếu nại lần 2 miễn phí, gọi ngay 1900.6174

 

 Thời hiệu, hình thức khiếu nại trong tố tụng dân sự

 

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng được quy định cụ thể tại Điều 504 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Khiếu nại các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng là Thẩm phán, Phó Chánh án, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Hội thẩm nhân dân do Chánh án Tòa án đang giải quyết các vụ việc dân sự có thẩm quyền giải quyết.

Đối với khiếu nại quyết định, các hành vi tố tụng của Chánh án Tòa án thì Chánh án Tòa án trên một cấp sẽ trực tiếp có thẩm quyền để giải quyết.

khieu-nai-lan-2-thoi-hieu

Khiếu nại quyết định, hành vi của những người tiến hành tố tụng là các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát do Viện trưởng Viện kiểm sát giải quyết.

Đối với khiếu nại quyết định, các hành vi tố tụng của Viện trưởng Viện kiểm sát thì Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên sẽ là người trực tiếp có thẩm quyền để giải quyết.

Khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của các Chánh án Tòa án, Viện trưởng Viện kiểm sát thuộc các trường hợp nêu trên sẽ do Chánh án Tòa án trên một cấp trực tiếp, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp giải quyết khiếu nại.

>> Gọi ngay 1900.6174 để đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn khiếu nại lần 2

 

Quyền và nghĩa vụ

 

Quyền và nghĩa vụ của các bên bao gồm người khiếu nại và cả người bị khiếu nại được quy định cụ thể như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại

 

Theo như quy định tại Điều 500 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì người khiếu nại có các quyền, nghĩa vụ như sau:

– Quyền của người khiếu nại

Tự mình hoặc là thông qua người đại diện hợp pháp để khiếu nại;

Khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình giải quyết vụ án đó;

Rút khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình giải quyết khiếu nại đó;

Được nhận các văn bản trả lời về việc đã thụ lý để giải quyết khiếu nại; nhận quyết định về việc giải quyết khiếu nại;

Được khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo như quy định của pháp luật.

– Nghĩa vụ của người khiếu nại

Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền để giải quyết;

Trình bày trung thực về các sự việc, cung cấp các thông tin, tài liệu cho những người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó;

Không được lạm dụng quyền khiếu nại để cản trở các hoạt động tố tụng của Tòa án;

Chấp hành các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng mà mình đang khiếu nại trong thời gian khiếu nại;

Chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.

>> Tổng đài 1900.6174 tư vấn về chủ đề khiếu nại lần 2 chi tiết

 

 Quyền và nghĩa vụ của người bị khiếu nại

 

Quyền, nghĩa vụ của người bị khiếu nại được quy định cụ thể tại Điều 501 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 cụ thể như sau:

– Quyền của người bị khiếu nại

Được biết các căn cứ khiếu nại của người khiếu nại; đưa ra các bằng chứng về tính hợp pháp của quyết định, các hành vi trong tố tụng bị khiếu nại;

Được nhận các quyết định về việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi trong tố tụng của mình.

– Nghĩa vụ của người bị khiếu nại

Giải trình về các quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự bị khiếu nại; cung cấp thông tin, các tài liệu quan trọng có liên quan khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu;

Chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật;

Bồi thường thiệt hại, bồi hoàn hoặc khắc phục các hậu quả do quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự trái với quy định pháp luật của mình gây ra.

>> Tổng đài 1900.6174 tư vấn về chủ đề khiếu nại lần 2 miễn phí

 

 Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức như thế nào?

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 54 của Luật Khiếu nại 2011 có quy định cụ thể như sau:

Người giải quyết các khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng các văn bản.

Quyết định giải quyết khiếu nại phải có đầy đủ các nội dung sau đây:

Ngày, tháng, năm ra quyết định;

Tên, địa chỉ của những người khiếu nại, người bị khiếu nại;

Nội dung của việc khiếu nại;

Kết quả xác minh nội dung khiếu nại;

Kết quả đối thoại;

Căn cứ pháp luật để giải quyết các khiếu nại;

Kết luận nội dung khiếu nại là hoàn toàn đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ;

Giữ nguyên, sửa đổi, bổ sung hoặc là hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định kỷ luật bị khiếu nại đó ;

Việc bồi thường cho những người bị thiệt hại (nếu như có);

khieu-nai-lan-2-cach-giai-quyet

Quyền khiếu nại lần hai hoặc các quyền khởi kiện vụ án hành chính tại các Tòa án đối với quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải được gửi cho những người khiếu nại và các cơ quan, tổ chức hữu quan.

>> Liên hệ Luật sư tư vấn về vấn đề liên quan đến khiếu nại lần 2 nhanh chóng và chính xác nhất, liên hệ ngay 1900.6174

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về “Khiếu nại lần 2” đã được chúng tôi tìm hiểu, tổng hợp để gửi đến các bạn, cụ thể về thời hiệu, hình thức khiếu nại trong tố tụng dân sự hay thủ tục khiếu nại lần hai v,v… Nếu như còn thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên các bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi về cho chúng tôi hoặc liên hệ số hotline sau đây 1900.6174 của Tổng Đài Pháp Luật để được hỗ trợ một cách nhanh nhất có thể. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự tin tưởng cũng như các ý kiến đóng góp của quý bạn đọc.

Liên hệ với chúng tôi

 

Dịch vụ Luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp
  19006174