Lập vi bằng mua bán đất là một quy trình quan trọng trong lĩnh vực bất động sản mà người mua và người bán cần biết. Quá trình này đòi hỏi sự chính xác và tuân thủ các quy định pháp luật để đảm bảo tính hợp lệ và an toàn của giao dịch. Để giúp quý bạn đọc có thể hiểu rõ hơn tính nghiêm trọng của vấn đề đội ngũ Luật sư của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin pháp lý hữu ích về vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây. Trường hợp có nhu cầu cần được các Luật sư tư vấn khẩn cấp, hãy nhấc máy gọi đến đường dây nóng 1900.6174 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!
>> Liên hệ Luật sư tư vấn có cần thiết phải lập vi bằng khi mua bán đất không. Gọi ngay 1900.6174
Anh Huy tại Hải Phòng đã gửi tới câu hỏi:
Chào luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc mong được giải đáp. Hiện tại tôi đang cần bán một mảnh đất thuộc sở hữu của gia đình vì một số lý do khách quan mà mảnh đất này vẫn chưa được cấp sổ đó, tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu thì tôi được biết là nếu tôi lập vi bằng thì sẽ được thực hiện các hoạt động mua bán đối với mảnh đất này. Tôi muốn hỏi quý luật sư về các giấy tờ, chi phí, các thủ tục và địa điểm để lập vi bằng? Nếu mua bán mảnh đất này bằng vi bằng thì sau này có được phép sang tên cho người khác không? Và cuối cùng là việc mua bán nhà đất thông qua vi bằng thì có để lại rủi ro nào cho cả người mua và người bán không? Trên đây là một vài thắc mắc tôi gặp phải mong được luật sư giải đáp.
Trả lời:
Chào anh Huy, chúng tôi rất vui và cảm ơn vì anh đã gửi thắc mắc của mình về để đội ngũ tư vấn của chúng tôi giải đáp. Theo quy định hiện hành của Luật pháp Việt Nam, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của a Tính như sau:
Vi bằng là gì?
Vi bằng là thuật ngữ trong pháp luật được nhiều người biết đến, nhất là vi bằng liên quan đến mua bán đất. Khoản 3 Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định rõ về vi bằng như sau:
“Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này.”
Vi bằng được văn phòng Thừa phát lại lập nhằm ghi nhận các sự kiện và hành vi thực tế, theo yêu cầu của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong toàn quốc. Tuy nhiên, có những trường hợp không được phép lập vi bằng, như quy định tại Điều 37 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn vi bằng là gì. Gọi ngay 1900.6174
Lập vi bằng mua bán đất cần những thủ tục nào?
Về các thủ tục khi tiến hành lập vi bằng:
Việc lập vi bằng chỉ có thể do Thừa phát lại thực hiện, và Thư ký nghiệp vụ của Thừa phát lại có thể hỗ trợ, nhưng Thừa phát lại vẫn phải chịu trách nhiệm về vi bằng đã được lập. Vi bằng chỉ ghi nhận các sự kiện và hành vi mà Thừa phát lại đã chứng kiến trực tiếp, và việc ghi nhận phải được thực hiện một cách khách quan và trung thực.
Trong trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng.
Vi bằng được lập thành ba bản chính: một bản được giao cho người yêu cầu, một bản được gửi đến Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh để đăng ký trong vòng ba ngày làm việc kể từ ngày lập vi bằng, và một bản được lưu trữ tại văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ văn bản công chứng.
Trong vòng không quá hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp phải đăng ký vi bằng trong sổ đăng ký vi bằng của Thừa phát lại. Sở Tư pháp có quyền từ chối đăng ký nếu phát hiện việc lập vi bằng không đúng thẩm quyền, không thuộc phạm vi lập vi bằng hoặc không được gửi đúng thời hạn đăng ký theo quy định. Quyết định từ chối phải được thông báo bằng văn bản cho văn phòng Thừa phát lại và người yêu cầu lập vi bằng, và phải nêu rõ lý do từ chối đăng ký.
Vi bằng được coi là hợp lệ khi được đăng ký tại Sở Tư pháp.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn thủ tục khi lập vi bằng khi mua bán đất không. Gọi ngay 1900.6174
Lập vi bằng mua bán đất cần những giấy tờ gì và ở đâu?
Về các giấy tờ khi lập vi bằng mua bán đất cần chuẩn bị:
Phiếu thỏa thuận lập vi bằng: Phiếu này chứa các thông tin quan trọng như nội dung cần lập vi bằng, thời gian, địa điểm lập vi bằng, chi phí lập vi bằng, và đồng thời tiến hành tạm ứng chi phí lập vi bằng.
Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu lập vi bằng.
Sau khi hoàn tất quy trình lập vi bằng, thừa phát lại có thể cung cấp bản sao vi bằng trong các trường hợp sau:
Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản cung cấp bản sao vi bằng để phục vụ việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, hoặc thi hành liên quan đến việc đã lập vi bằng.
Khi có nhu cầu từ bên yêu cầu lập vi bằng và bên có liên quan.
Ngoài ra, việc công chứng vi bằng sẽ được thực hiện bằng việc lập ra ba bản chính, phân phối cho các đối tượng có liên quan:
Bản giao người yêu cầu chuyển nhượng.
Bản đăng ký và lưu trữ hồ sơ tại Sở Tư pháp tỉnh.
Bản lưu trữ tại văn phòng thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ dành cho tài liệu văn bản.
Về địa điểm lập vi bằng:
Hiện nay, quy trình lập vi bằng đã được tập trung thực hiện tại Văn phòng Thừa phát lại, khác biệt so với Văn phòng công chứng do các cá nhân và tổ chức thành lập. Thừa phát lại là người được bổ nhiệm bởi nhà nước, tuân thủ quy định của pháp luật.
Văn phòng Thừa phát lại chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau:
Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu theo quy định của Nghị định và các quy định pháp luật liên quan.
Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định.
Xác minh điều kiện thi hành án khi được yêu cầu bởi đương sự và các bên liên quan theo quy định của Nghị định và các quy định pháp luật liên quan.
Tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án khi được yêu cầu bởi đương sự theo quy định của Nghị định số 08/2020/ NĐ-CP và các quy định pháp luật liên quan.
Do đó, Thừa phát lại chỉ lập vi bằng cho các sự kiện, hành vi diễn ra trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt mà việc lập vi bằng này phải được đăng ký tại Sở Tư pháp để có giá trị hợp pháp.
Như vậy, để lập vi bằng cho mảnh đất của mình anh Toàn cần phải chuẩn bị những giấy tờ cho từng phần như đã nêu trên. Và địa điểm để lập vi bằng chỉ được thực hiện tại văn phòng Thừa phát lại.
>>Xem thêm: Thủ tục lập vi bằng? Hướng dẫn lập vi bằng
Lập vi bằng mất chi phí bao nhiêu?
Quy định tại Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án như sau:
“Điều 64. Chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án
1. Chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc.
2. Văn phòng Thừa phát lại quy định và phải niêm yết công khai chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án, trong đó xác định rõ mức tối đa, mức tối thiểu, nguyên tắc tính.
Trên cơ sở chi phí đã niêm yết, người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận thêm về chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ làm việc và các khoản chi phí thực tế phát sinh bao gồm: Chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có).
3. Trong trường hợp Văn phòng Thừa phát lại tổ chức thi hành án mà phải tiến hành xác minh thì chi phí xác minh do Thừa phát lại và người yêu cầu thỏa thuận theo quy định tại khoản 2 Điều này hoặc được tính vào chi phí thi hành án dân sự quy định tại Điều 65 của Nghị định này.”
Căn cứ theo quy định trên, việc lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án đòi hỏi các người yêu cầu và văn phòng Thừa phát lại thống nhất chi phí dựa trên công việc hoặc số giờ làm việc.
Văn phòng Thừa phát lại phải công khai và quy định chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án, bao gồm mức tối đa, mức tối thiểu và nguyên tắc tính toán.
Dựa trên chi phí đã quy định, người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận thêm về chi phí dựa trên công việc hoặc số giờ làm việc, cũng như các chi phí thực tế phát sinh như chi phí đi lại, phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin, chi phí cho người làm chứng hoặc các chi phí khác.
Thời gian lập vi bằng, bao gồm cả trong và ngoài giờ làm việc của văn phòng Thừa phát lại, cũng ảnh hưởng đến chi phí lập vi bằng.
Ngoài những yếu tố cơ bản trên, chi phí lập vi bằng có thể thay đổi do các chi phí phát sinh khác như chi phí đi lại hoặc chi phí cho người làm chứng.
Trước khi lập vi bằng, người yêu cầu và văn phòng Thừa phát lại phải thỏa thuận về mức phí này và ghi rõ trong Hợp đồng dịch vụ lập vi bằng. Hiện nay, chi phí lập vi bằng tại văn phòng Thừa phát lại thường dao động từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn chi phí để lập vi bằng khi mua bán đất không. Gọi ngay 1900.6174
Một số điều cần biết thêm về lập vi bằng mua bán đất
Mua bán nhà đất bằng vi bằng có được sang tên hay không?
Về vấn đề mua bán nhà đất bằng vi bằng có được sang tên hay không:
Dựa trên Điều 167 Luật Đất đai 2013 và Nghị định 08/2020/NĐ-CP, việc chuyển nhượng nhà đất bằng vi bằng sẽ không được công nhận để sang tên vì những lý do đặc biệt sau đây:
Pháp luật đất đai yêu cầu hợp đồng chuyển nhượng nhà đất phải được công chứng hoặc chứng thực, và hồ sơ sang tên cần có hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng hoặc chứng thực.
Vi bằng không thay thế được văn bản công chứng hoặc chứng thực, mà chỉ ghi nhận các sự kiện, hành vi có thực theo yêu cầu của các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.
Kết luận là, dựa trên quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP, Văn phòng thừa phát lại không thể lập vi bằng cho giao dịch mua bán đất nếu không có giấy tờ theo quy định, và vi bằng không có giá trị thay thế cho hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng hoặc chứng thực. Khi lập vi bằng, Thừa phát lại cần phải rõ ràng giải thích cho người yêu cầu về giá trị pháp lý của vi bằng.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn mua bán nhà bằng phương án lập vi bằng có được sang tên không. Gọi ngay 1900.6174
Có nên lập vi bằng mua bán nhà đất khi chưa có sổ đỏ không?
Theo điểm a, khoản 3, Điều 167 luật đất đai năm 2013 quy định về hình thức của hợp đồng liên quan đến quyền sử dụng đất như sau: “Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”. Trên thực tế, thường xảy ra những trường hợp khi đất đã đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa có sổ đỏ, như trong trường hợp của anh Tính đang mong muốn tiến hành bán đất. Tuy nhiên, do chưa có sổ đỏ, chủ sở hữu không thể thực hiện giao dịch với người mua, vì cần công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Việc lập vi bằng mua bán nhà đất mà chưa có sổ đỏ trong trường hợp này được thực hiện để đảm bảo rằng quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ diễn ra ngay khi sổ đỏ được cấp. Bằng cách này, việc mua bán và giao dịch nhà đất sẽ trở nên thuận tiện hơn và đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn có nên lập vi bằng khi mua bán đất khi chưa có sổ đỏ không. Gọi ngay 1900.6174
Vi bằng mua bán nhà đất có đảm bảo an toàn hay không?
Căn cứ tại Khoản 3, Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP như sau:
“Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật”.
Việc mua bán nhà đất thông qua vi bằng là an toàn, và đảm bảo pháp luật:
Vi bằng là nguồn chứng cứ quan trọng cho toà án xem xét trong giải quyết vụ việc dân sự và hành chính. Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện và hành vi pháp lý do người có chức năng lập. Nội dung trong vi bằng là chứng cứ cho toà án. Vi bằng đóng vai trò quan trọng trong giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức và cá nhân theo quy định pháp luật.
Trước khi tiến hành giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, các bên vẫn cần tiến hành các hoạt động như thỏa thuận, đặt cọc và kiểm tra tình trạng đất. Việc lập vi bằng tăng cường giá trị pháp lý và đảm bảo an toàn cho giao dịch. Khi đã lập vi bằng, nếu các bên không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ đã thoả thuận, vi bằng sẽ được sử dụng là căn cứ để thực hiện giao dịch và bên vi phạm sẽ phải bồi thường theo thoả thuận. Mua đất vi bằng trong trường hợp này là biện pháp bổ sung để đảm bảo an toàn pháp lý cho các bên tham gia giao dịch.
>>Xem thêm: Lập vi bằng hết bao nhiêu tiền? Công chứng vi bằng bao nhiêu tiền
Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về vấn đề lập vi bằng trong quá trình lập vi bằng cho việc mua bán đất. Trong quá trình tìm hiểu nội dung bài viết trên, nếu bạn đọc có gặp khó khăn hay cần sự hỗ trợ trong trường hợp cần tư vấn khẩn cấp về các vấn đề pháp lý liên quan, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 1900.6174 hoặc Tổng đài Pháp luật để được hỗ trợ kịp thời nhất!
Liên hệ với chúng tôi
✅ Dịch vụ Luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |