Mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử như thế nào? Trong bối cảnh chuyển đổi số hóa nhanh chóng và sự phát triển không ngừng của công nghệ, lĩnh vực thuế và pháp luật cũng không thể nào bảo vệ mình khỏi sự ảnh hưởng tích cực từ những xu hướng mới. Để rõ hơn về vấn đề này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. Trường hợp có nhu cầu cần được các Luật sư tư vấn khẩn cấp, hãy nhấc máy gọi đến đường dây nóng 1900.6174 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!
>>> Mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử như thế nào? Gọi ngay: 1900.6174
Chứng từ khấu trừ thuế TNCN có những nội dung gì?
Căn cứ vào khoản 1 của Điều 32 trong Nghị định 123/2020/NĐ-CP, quy định về nội dung của chứng từ khấu trừ thuế TNCN gồm:
- Thông tin về tên của chứng từ khấu trừ thuế, ký hiệu mẫu chứng từ khấu trừ thuế, ký hiệu của chứng từ khấu trừ thuế, số thứ tự của chứng từ khấu trừ thuế;
- Thông tin về tên, địa chỉ và mã số thuế của người nộp;
- Thông tin về tên, địa chỉ và mã số thuế của người nộp thuế (nếu người nộp thuế có mã số thuế);
- Thông tin về quốc tịch (trong trường hợp người nộp thuế không thuộc quốc tịch Việt Nam);
- Thông tin về khoản thu nhập, thời điểm trả thu nhập, tổng thu nhập chịu thuế, số thuế đã khấu trừ và số thu nhập còn lại sau khấu trừ thuế;
- Ngày, tháng và năm lập chứng từ khấu trừ thuế;
- Thông tin về họ tên và chữ ký của người trả thu nhập.
Trong trường hợp sử dụng chứng từ khấu trừ thuế điện tử, hình thức chữ ký sẽ được thể hiện dưới dạng chữ ký số.
>>> Xem thêm: Truy thu thuế từ tài khoản cá nhân năm 2023 như thế nào?
Thủ tục mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử như thế nào?
Căn cứ vào Công văn 2455/TCT-DNNCN của Tổng Cục Thuế, kể từ ngày 01/7/2022, việc mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN do cơ quan thuế đặt in sẽ không còn áp dụng. Trong những trường hợp chứng từ khấu trừ mua từ cơ quan thuế vẫn còn tồn đọng, thì việc sử dụng chúng vẫn được tiếp tục.
Vì vậy, hiện tại, các doanh nghiệp và tổ chức không thể tiến hành thủ tục mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN tại cơ quan thuế.
Thông theo tại khoản 5 của Điều 12 trong Thông tư 78/2021/TT-BTC, ngay từ ngày 1/7/2022, tất cả các doanh nghiệp và tổ chức cá nhân đều phải thực hiện việc sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN dạng điện tử.
Với hình thức chứng từ điện tử, Điều 33 Nghị định 123 quy định rằng tổ chức thực hiện khấu trừ thuế TNCN sẽ được tự xây dựng hệ thống phần mềm để sử dụng chứng từ khấu trừ thuế điện tử.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp phần mềm để lập chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số đơn vị uy tín như VNPT (phần mềm INVOICE VNPT), BKAV (phần mềm eChungtu), SOFTDREAM (phần mềm EASYPIT),…
Khi mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử, quy trình thường sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Lựa chọn gói chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
Bước 2: Cung cấp hồ sơ đăng ký dịch vụ và thông tin nhân viên kinh doanh cho đơn vị cung cấp phần mềm chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử để ký kết hợp đồng.
Hồ sơ đăng ký dịch vụ thường bao gồm:
Bản scan Giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
Bản scan Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.
Trong trường hợp người ký được ủy quyền: Giấy ủy quyền và bản sao chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền.
Bước 3: Nhân viên của đơn vị cung cấp phần mềm sẽ hướng dẫn cách sử dụng.
Bước 4: Sau khi thử nghiệm, doanh nghiệp sẽ nhận phần mềm chính thức để sử dụng.
Lưu ý: Công văn 2455/TCT-DNNCN của Tổng Cục Thuế cũng đề cập rõ, khi sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử, tổ chức thực hiện khấu trừ không cần thực hiện
Quy trình đăng ký chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử đơn giản
Hiện nay, nhu cầu đăng ký dịch vụ khấu trừ thuế TNCN ngày càng tăng cao trong cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt khi cần phải xuất chứng từ cho người lao động. Việc hiểu rõ quy trình đăng ký mua chứng từ khấu trừ thuế đóng vai trò quan trọng để giúp các công ty tự chủ động trong việc triển khai dịch vụ một cách hiệu quả và kịp thời.
Dưới đây là quy trình đăng ký chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử mà bạn có thể tham khảo:
Bước 1: Đầu tiên, khách hàng cần tham khảo và lựa chọn gói dịch vụ chứng từ khấu trừ thuế điện tử phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ.
Bước 2: Tiếp theo, khách hàng cung cấp hồ sơ đăng ký dịch vụ cùng với thông tin cần thiết. Nhân viên kinh doanh của đơn vị cung cấp phần mềm sẽ tiến hành thủ tục làm hợp đồng cung cấp dịch vụ chứng từ điện tử cho khách hàng.
Bước 3: Sau khi hoàn tất các thủ tục, nhân viên của đơn vị cung cấp phần mềm (ví dụ như VNPT) sẽ hỗ trợ khách hàng tạo site demo và cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng chứng từ khấu trừ thuế điện tử.
Bước 4: Sau khi khách hàng đã dùng thử và làm quen với dịch vụ, nhân viên sẽ tiến hành chuyển từ site demo sang site chứng từ chính thức và bàn giao cho khách hàng để sử dụng một cách thường xuyên.
Tổng cộng, quy trình đăng ký mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo tính hiệu quả và sự chủ động trong việc sử dụng dịch vụ này.
>>> Thủ tục mua chứng từ khấu trừ thuế tncn điện tử như thế nào? Gọi ngay: 1900.6174
Nộp báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN qua mạng thế nào?
Cách thức báo cáo về chứng từ khấu trừ thuế TNCN đã trải qua một sự biến đổi quan trọng trong thời gian gần đây. Trước đây, việc báo cáo chỉ áp dụng cho chứng từ tự in trên máy tính theo quy định tại Thông tư 37/2010/TT-BTC. Tuy nhiên, sự thay đổi này đã diễn ra khi Thông tư 37/2010/TT-BTC đã bị bãi bỏ hiệu lực bởi Quyết định 79/QĐ-BTC năm 2023, có hiệu lực từ ngày 31/01/2023.
Ở thời điểm hiện tại, toàn bộ các doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử. Thêm vào đó, Thông tư 78/2021/TT-BTC cũng không đề cập đến việc nộp báo cáo về chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử.
Chính nhờ những thay đổi này, tại thời điểm hiện tại, khi sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử, các doanh nghiệp không cần thực hiện việc nộp báo cáo về tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế với cơ quan thuế.
Đáng chú ý, trong quá khứ, khi doanh nghiệp sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN do tự in, họ thường có thể thực hiện việc báo cáo thông qua mạng. Tuy nhiên, với việc chuyển sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử và không còn sử dụng chứng từ tự in, các doanh nghiệp đã được giải phóng khỏi bước này và không cần phải thực hiện báo cáo thông qua mạng nữa.
>>> Xem thêm: Truy thu thuế từ tài khoản cá nhân năm 2023 như thế nào?
Qua việc hiểu rõ các quy định và thủ tục liên quan, các doanh nghiệp có thể tận dụng triệt để ưu điểm của chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử, góp phần mang lại sự hiệu quả và tính minh bạch cho hoạt động kinh doanh của mình. Mọi thắc mắc liên quan đến thông tin trong bài viết, quý bạn đọc có thể liên hệ qua tổng đài 1900.6174 để được đội ngũ Luật sư Tổng Đài Pháp Luật giải đáp nhanh chóng nhất!
Liên hệ chúng tôi
✅ Dịch vụ luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |