Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những giấy tờ quan trọng trong việc sở hữu đất đai tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa do các lý do như vi phạm quy định pháp luật hoặc sai sót trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền sở hữu và sử dụng đất của chủ sở hữu. Vì vậy, cần phải biết rõ quy trình và thủ tục để khắc phục tình trạng này và có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa và những điều cần lưu ý trong quá trình khắc phục.Mọi vướng mắc của các bạn liên quan đến vấn đề trên, vui lòng kết nối trực tiếp đến với Luật sư thông qua số hotline 1900.6174 để được tư vấn kịp thời và nhanh chóng nhất!
Chị Linh – Thanh Hóa có câu hỏi như sau:
Tôi là chủ sở hữu của một lô đất tại khu vực ngoại thành. Gần đây, tôi mới phát hiện ra rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi đã bị tẩy xóa do sai sót trong quá trình thủ tục cấp phép ban đầu. Tôi đang rất lo lắng và không biết liệu giấy chứng nhận này có sao không, liệu tôi có bị xử phạt không, tôi có thể tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất khi bị tẩy xóa không và phải thực hiện thủ tục đính chính như thế nào để bảo vệ quyền sử dụng đất của mình.
Tôi mong muốn được Luật sư tư vấn những thắc mắc trên của tôi.
Tôi xin cảm ơn!
>> Luật sư tư vấn về vấn đề Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa? Gọi ngay 1900.6174
Chào chị Linh, cảm ơn chị đã gửi những thắc mắc của mình đến với đội ngũ của Tổng đài pháp luật! Dựa trên những thông tin mà chị cung cấp ở trên, Luật sư xin tư vấn cho chị như sau:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa theo quy định của pháp luật
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa là một giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất đã bị chỉnh sửa sai lệch so với nội dung ban đầu thông qua việc sử dụng các công cụ như dao, bút xóa, hoặc các biện pháp chỉnh sửa khác.
Khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa, giấy tờ này sẽ mất đi giá trị pháp lý và không được coi là hợp lệ. Do đó, khi bạn mang giấy tờ này đi làm các thủ tục liên quan đến đất đai, như chuyển nhượng, tách thửa, hoặc các thủ tục khác, nó sẽ không được công nhận và không thể thực hiện các giao dịch pháp lý.
Việc giấy chứng nhận bị tẩy xóa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người sử dụng đất trong các giao dịch liên quan đến đất đai. Nếu bạn sử dụng giấy tờ này để tham gia vào các giao dịch như chuyển nhượng, tách thửa đất, bạn có thể sẽ gặp phải các vấn đề pháp lý, rủi ro và hậu quả tiềm ẩn.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa là trường hợp mà giấy tờ đã bị chỉnh sửa sai lệch nội dung ban đầu thông qua các biện pháp không hợp lệ. Việc này không chỉ làm mất đi giá trị pháp lý của giấy tờ mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai. Để đảm bảo quyền lợi và tính chính xác của các giao dịch đất đai, việc sử dụng giấy chứng nhận phải tuân thủ đúng quy trình và đảm bảo tính chính xác, không bị tẩy xóa hay chỉnh sửa sai lệch.
Xem thêm: Hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định mới 2022
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa có sao không?
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn gọi là sổ đỏ, là một giấy tờ pháp lý rất quan trọng để ghi nhận quyền sử dụng đất của cá nhân hoặc tổ chức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, giấy chứng nhận bị tẩy xóa, làm mất đi giá trị pháp lý và không thể sử dụng trong các giao dịch liên quan đến đất đai như chuyển nhượng, tách thửa…
Hành vi tẩy xóa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một hành vi bị nghiêm cấm, vì nó được coi là cung cấp thông tin không chính xác về đất đai theo quy định tại Điều 12 Luật đất đai năm 2013. Do đó, nếu ai đó tẩy xóa giấy chứng nhận này thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.
Từ đó chị có thể hiểu rằng, cần thực hiện các thủ tục đính chính để tái lập giá trị pháp lý của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể, chị cần thu thập đầy đủ chứng cứ hợp lý để yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định lại thời hiệu khởi kiện, thực hiện các thủ tục khởi kiện, liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và tham gia với tư cách luật sư bảo vệ quyền lợi cho khách hàng tại phiên tòa. Điều này sẽ giúp chị bảo vệ quyền lợi và tái lập giá trị pháp lý cho giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa có sao không?. Nếu anh còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Mức xử phạt hành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa? Gọi ngay 1900.6174
Mức xử phạt hành vi tẩy xóa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Hành vi tẩy xóa sổ đỏ (hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là một hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 12 của Luật đất đai năm 2013. Đây là hành vi cung cấp thông tin về đất đai không chính xác và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người sử dụng đất. Việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa làm mất đi giá trị pháp lý của giấy chứng nhận và gây khó khăn cho các giao dịch liên quan đến đất đai như chuyển nhượng, tách thửa…
Nếu bị phát hiện tẩy xóa sổ đỏ, người vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ. Theo đó, hành vi tẩy xóa sổ đỏ sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, chứng từ trong việc sử dụng đất mà không thuộc trường hợp ngoại lệ.
Đối với trường hợp tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, chứng từ trong việc sử dụng đất dẫn đến việc cấp Giấy chứng nhận và việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất bị sai lệch mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Ngoài việc bị xử phạt tiền, người vi phạm hành vi tẩy xóa sổ đỏ còn phải chịu hình phạt bổ sung là tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin liên quan đến quyền sử dụng đất và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất
Theo đó ta có thể thấy rằng: Trong bất động sản, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) là tài sản quan trọng, ghi nhận quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, hành vi tẩy xóa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và có thể bổ sung hình phạt tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung. Hành vi này sẽ làm mất giá trị pháp lý của giấy chứng nhận và khiến cho các giao dịch liên quan đến đất đai không thể thực hiện được.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Mức xử phạt hành vi đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa?. Nếu anh còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa, thủ tục thay đổi thông tin như thế nào? Gọi ngay 1900.6174
Thủ tục đính chính khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa
Đính chính khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa trong trường
a) Sai sót về thông tin cá nhân và pháp nhân:
– Tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân: Trong quá trình cấp Giấy chứng nhận, có thể xảy ra trường hợp sai sót về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. Điều này có thể phát sinh do nhiều nguyên nhân như lỗi nhập liệu, thay đổi tên gọi do thủ tục hôn nhân hoặc thay đổi giấy tờ pháp nhân.
b) Sai sót về thông tin thửa đất và tài sản gắn liền với đất:
– Thửa đất và tài sản gắn liền với đất: Trong quá trình cấp Giấy chứng nhận, cũng có thể xảy ra trường hợp sai sót về thông tin về thửa đất và tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai. Điều này có thể do sự không chính xác trong quá trình thu thập và xác minh thông tin, hoặc do việc thửa đất và tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra và xác nhận.
Xem thêm: Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật đất đai 2022
Thủ tục đính chính khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa
Đoạn văn trên đề cập đến thủ tục đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu thông tin trên Giấy chứng nhận bị sai sót do lỗi của người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người này cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm bản gốc Giấy chứng nhận có thông tin bị sai sót và đơn đề nghị đính chính Giấy chứng nhận. Nếu Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận, họ sẽ thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu họ nộp lại Giấy chứng nhận để thực hiện đính chính.
Sau khi người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ đính chính hoặc nộp lại Giấy chứng nhận cho Văn phòng đăng ký đất đai, thời hạn trả kết quả không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Thủ tục thay đổi thông tin khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa
Thay đổi thông tin khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp nào?
Thủ tục thay đổi thông tin liên quan đến đất đai và tài sản gắn liền với đất có nhiều trường hợp, bao gồm: thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận, giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên, thay đổi do xác định lại diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở, thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất, thay đổi về nghĩa vụ tài chính, và thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký.
>>Chuyên viên tư vấn miễn phí thủ tục thay đổi thông tin trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị xóa, liên hệ ngay 1900.6174
Thay đổi thông tin khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào?
Để thực hiện thủ tục thay đổi thông tin, người dân cần chuẩn bị hồ sơ, gồm có Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp và một trong các giấy tờ liên quan đến nội dung thay đổi. Ví dụ, trong trường hợp thay đổi họ tên, cần có văn bản công nhận của cơ quan nhà nước về cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình. Đối với trường hợp giảm diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất do sạt lở tự nhiên, cần có văn bản xác nhận của UBND cấp xã về tình trạng sạt lở tự nhiên.
Người dân có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã (nếu có), bộ phận một cửa hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai. Đối với những nơi chưa có các cơ quan trên, hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Thời hạn trả kết quả được quy định bởi UBND cấp tỉnh và không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, thời hạn trả kết quả sẽ không quá 20 ngày.
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa, thủ tục thay đổi thông tin như thế nào?. Nếu anh còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
>>> Luật sư tư vấn về vấn đề Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa có được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất không? Gọi ngay 1900.6174
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa có được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất không?
Nếu trong quá trình thực hiện thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất , chị có thể nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có để đề nghị cơ quan địa chính thực hiện thủ tục đính chính. Thủ tục này dựa trên các giấy tờ và hồ sơ địa chính, văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các tài liệu liên quan khác.
Sau khi đã được đính chính lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa, chị mới có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ để thực hiện thủ tục tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Việc đính chính này sẽ giúp chị có được giấy tờ pháp lý đầy đủ và chính xác để thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất của mình một cách thuận tiện và đảm bảo.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa, tách thửa như thế nào?
Theo quy định của Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, để thực hiện thủ tục tách thửa đất, người sử dụng đất phải nộp một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa.
Sau đó, văn phòng đăng ký đất đai sẽ chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Xem thêm: Cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa, chuyển mục đích sử dụng đất như thế nào?
Bộ hồ sơ đề nghị tách thửa bao gồm giấy đề nghị tách thửa theo mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT và bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Tuy nhiên, trong trường hợp bên gia đình không đưa giấy tờ hợp lệ để bạn thực hiện thủ tục tách thửa, bạn có thể nộp lại giấy chứng nhận có tẩy xóa và đề nghị cơ quan địa chính làm thủ tục đính chính Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của mình dựa trên những giấy tờ, hồ sơ địa chính, văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi được đính chính lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn mới có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ để được tách thửa.
Để thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bạn cần nộp một bộ hồ sơ gồm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Thời hạn giải quyết sẽ được quy định bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tuy nhiên thời gian này không được vượt quá 20 ngày làm việc kể từ ngày đầy đủ hồ sơ được nộp đối với trường hợp tách thửa, và không quá 15 ngày đối với trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi đầy đủ hồ sơ và thời hạn giải quyết đã được hoàn thành, bạn sẽ nhận được kết quả thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Xem thêm: Số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – Thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Trên đây là giải đáp của luật sư cho câu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tẩy xóa có được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất không?. Nếu anh còn thắc mắc về vấn đề này hay cần được giải đáp thêm những vấn đề có liên quan, hãy nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 được luật sư tư vấn miễn phí và nhanh chóng và kịp thời nhất!
Liên hệ với chúng tôi
✅ Dịch vụ Luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |