Bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô có được không?

Bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện tại Việt Nam không chỉ thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện, mà còn góp phần vào việc xây dựng một tương lai bền vững và môi trường sống tốt hơn cho tất cả mọi người.Trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường đang trở thành mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới, việc áp dụng các chính sách khuyến khích sử dụng các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường là cần thiết. Hãy cùng Tổng Đài Pháp Luật tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

>>> Liên hệ luật sự tư vấn miễn phí bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô? Gọi ngay: 1900.6174

Anh Long ( Hà Nội)  gọi điện tới Tổng đài pháp luật với câu hỏi như sau:
Tôi là một nhà doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô và ông quan tâm đến việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước Tôi rất quan tâm đến việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô và tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Tôi muốn hỏi rằng, liệu có lộ trình cụ thể để bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô không? Mong phía luật sư sẽ giải đáp thắc mắc giúp tôi”

Luật sư trả lời: 

Chào Anh Long, Tổng Đài Pháp Luật cảm ơn anh vì đã gửi thắc mắc đến chúng tôi. Sau khi tiếp nhận câu hỏi của Anh Long, căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, luật sư của chúng tôi xin được đưa ra câu trả lời cụ thể như sau:

Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?

 

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là một loại thuế áp dụng lên các loại hàng hóa và dịch vụ mà chính phủ xem xét là không cần thiết hoặc có tiềm năng gây hại cho sức khỏe, môi trường, hoặc xã hội nói chung. Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là hạn chế tiêu dùng các loại hàng hóa và dịch vụ này và đồng thời tạo nguồn thu ngân sách cho chính phủ.

thue-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-o-to

Thuế tiêu thụ đặc biệt thường được áp dụng trên các sản phẩm như thuốc lá, rượu, đồ uống có đường, năng lượng hóa thạch, ô tô, sản phẩm xa xỉ, và các sản phẩm gây hại cho môi trường. Tỷ lệ thuế cho từng loại hàng hóa và dịch vụ thường cao hơn so với thuế thông thường, nhằm làm cho việc tiêu dùng chúng trở nên không hấp dẫn đối với người tiêu dùng và đồng thời tạo ra nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

>>> Xem thêm: Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô theo quy định hiện hành

Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

 

Theo quy định tại Khoản 2 của Văn bản hợp nhất 26/2019/VBHN-BTC. Theo đoạn văn này, các đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm một danh sách các hàng hóa và sản phẩm cụ thể. Dưới đây là danh sách các đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định này:

  1. Thuốc lá điếu, xì gà và các sản phẩm khác từ cây thuốc lá được sử dụng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm.
  2. Đồ uống chứa cồn.
  3. Bia.
  4. Xe ô tô có sức chở dưới 24 chỗ, bao gồm cả xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng, có ít nhất hai hàng ghế và vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng.
  5. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm³.
  6. Máy bay, du thuyền và tàu dùng cho mục đích dân dụng.
  7. Loại xăng khác nhau.
  8. Máy điều hòa không khí có công suất làm lạnh tối đa 90.000 BTU.
  9. Bộ bài lá.
  10. Vàng mã và các kim loại quý khác (trừ những kim loại này được sử dụng như đồ chơi trẻ em hoặc dụng cụ giáo dục).

Lưu ý rằng các sản phẩm hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt phải là những sản phẩm hoàn chỉnh và không bao gồm các bộ linh kiện được sử dụng để lắp ráp những sản phẩm này. Điều này đề cập đến việc chỉ các sản phẩm đã hoàn thiện và có thể được tiêu thụ mới chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không bao gồm các linh kiện hay bộ phận riêng lẻ.

>>> Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt? Gọi ngay: 1900.6174

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô

 

Chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện tại Việt Nam từ ngày 1/3/2022 đã được Chính phủ thiết lập nhằm thúc đẩy phát triển ô tô điện trong nước. Theo chính sách này, thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm từ mức 15% xuống còn 3% đối với các dòng xe ô tô điện dưới 9 chỗ (đối với giai đoạn từ 1/3/2022 đến 28/2/2027). Đối với các loại ô tô điện trên 9 chỗ ngồi, mức thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được điều chỉnh theo các mức khác nhau. 

thue-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-o-to

Các mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới cho ô tô điện trên 9 chỗ ngồi như sau:

Ô tô điện chạy pin 9 chỗ ngồi trở xuống: Mức thuế giảm từ 15% xuống còn 3% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến 28/2/2027, sau đó tăng lên 11% từ 1/3/2027.

Ô tô điện pin có từ 10 đến 16 chỗ: Mức thuế giảm từ 10% xuống còn 2% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến 28/2/2027, sau đó tăng lên 7% từ 1/3/2027.

Ô tô điện chạy pin 16 đến 24 chỗ: Mức thuế giảm từ 5% xuống còn 1% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến 28/2/2027, sau đó tăng lên 4% từ 1/3/2027.

Ô tô điện chạy pin chở người và chở hàng: Mức thuế giảm từ 10% xuống còn 2% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến 28/2/2027, sau đó tăng lên 7% từ 1/3/2027.

Chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt này được đánh giá là có tác động tích cực đến doanh nghiệp sản xuất ô tô điện và người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ được giảm gánh nặng về thuế, từ đó có thể cung ứng những dòng xe ô tô điện với mức giá tốt hơn trên thị trường. Đồng thời, người tiêu dùng cũng có cơ hội mua ô tô điện với giá tiết kiệm hơn, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông sạch và bảo vệ môi trường.

>>> Xem thêm: Hạch toán thuế tiêu thụ đặc biệt hàng xuất nhập khẩu

Chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện

 

Thông tin về chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện là như sau:

Để khuyến khích sử dụng ô tô điện và đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, một số quốc gia đã áp dụng chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện. Việc giảm thuế nhằm làm giảm giá bán của ô tô điện, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tiêu dùng và khuyến khích sản xuất ô tô điện trong nước.

Tuy nhiên, các chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện có thể khác nhau giữa các quốc gia và khu vực. Ngoài ra, các mức giảm thuế cũng có thể thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào loại xe ô tô điện cụ thể.

Để biết thông tin chi tiết về chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện trong quốc gia hoặc khu vực cụ thể, nên tham khảo các quy định và thông báo từ cơ quan chức năng hoặc Bộ Tài chính của địa phương tương ứng.

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu bảo vệ môi trường, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong những biện pháp khá phổ biến được áp dụng để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện.

Dưới đây là mức thuế hiện hành và mức thuế sửa đổi cho từng loại phương tiện:

Ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống:

   – Mức thuế hiện hành: 15%

   – Mức thuế sửa đổi:

     – 3% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027

     – 11% từ ngày 1/3/2027

Ô tô điện chạy pin từ 10 đến 16 chỗ:

   – Mức thuế hiện hành: 10%

   – Mức thuế sửa đổi:

     – 2% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027

     – 7% từ ngày 1/3/2027

Ô tô điện chạy pin từ 16 đến 24 chỗ:

   – Mức thuế hiện hành: 5%

   – Mức thuế sửa đổi:

     – 1% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027

     – 4% từ ngày 1/3/2027

 Ô tô điện chạy pin vừa chở người vừa chở hàng:

   – Mức thuế hiện hành: 10%

   – Mức thuế sửa đổi:

     – 2% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027

     – 7% từ ngày 1/3/2027

Thông qua việc giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt này, chính phủ hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tiêu dùng khi mua ô tô điện và đồng thời thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô điện trong nước.

>>> Chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện? Gọi ngay: 1900.6174

Nên có lộ trình bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

 

Việc thiết lập một lộ trình hợp lý và rõ ràng để bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô là một bước quan trọng để hướng dẫn và thúc đẩy phát triển các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét khi xây dựng lộ trình bỏ thuế TTĐB với ô tô:

  1. Định rõ mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu của việc bỏ thuế TTĐB đối với ô tô. Mục tiêu có thể bao gồm thúc đẩy sử dụng ô tô điện, giảm tác động xấu đối với môi trường, giảm ô nhiễm không khí và khí nhà kính, cải thiện sức khỏe của con người, và thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ ô tô sạch.
  2. Xác định các bước cụ thể: Thiết lập lộ trình phải bao gồm các bước cụ thể, có thể theo giai đoạn hoặc theo thời gian, để dần dần giảm mức thuế TTĐB. Ví dụ, mức giảm thuế có thể được áp dụng dựa trên dung lượng pin, khả năng tự lái, hoặc khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
  3. Nghiên cứu tác động: Trước khi thiết lập lộ trình, cần tiến hành nghiên cứu về tác động của việc bỏ thuế TTĐB đối với ô tô đến cả kinh tế và môi trường. Điều này giúp đảm bảo rằng chính sách sẽ mang lại hiệu quả và thực sự đạt được các mục tiêu đã đề ra.
  4. Hỗ trợ cơ sở hạ tầng: Đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng cần thiết cho ô tô điện, chẳng hạn như hệ thống sạc, đang được phát triển đồng bộ với việc bỏ thuế TTĐB. Điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc sử dụng ô tô điện.
  5. Khuyến khích đầu tư và nghiên cứu: Lộ trình nên khuyến khích sự đầu tư và phát triển công nghệ ô tô điện tại nước sở tại. Điều này có thể bao gồm việc hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất ô tô điện.
  6. Hỗ trợ tài chính: Xem xét các biện pháp hỗ trợ tài chính khác để khuyến khích mua sắm và sử dụng ô tô điện, chẳng hạn như giảm thuế GTGT, khuyến mãi tín dụng, hay hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng mua ô tô điện.
  7. Thời gian áp dụng: Xác định thời gian áp dụng lộ trình và các giai đoạn giảm thuế TTĐB. Cân nhắc thời gian dài hơn cho việc áp dụng giảm thuế cho những loại ô tô thân thiện với môi trường hơn.
  8. Theo dõi và đánh giá: Thiết lập hệ thống giám sát, theo dõi và đánh giá thường xuyên hiệu quả của lộ trình bỏ thuế TTĐB. Các điều chỉnh cần thiết có thể được thực hiện để đảm bảo mục tiêu đạt được.

mien-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-o-to

Việc xây dựng lộ trình bỏ thuế TTĐB đối với ô tô là một phần quan trọng của chiến lược khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông sạch. Điều này đòi hỏi sự kết hợp giữa các biện pháp kinh tế và môi trường để tạo ra môi trường thuận lợi cho việc sử dụng ô tô điện và góp phần vào việc giảm tác động xấu đối với môi trường và sức khỏe con người.

>>> Nên có lộ trình bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô? Gọi ngay: 1900.6174

 Ngoài những nội dung tư vấn trong bài viết về bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô. Nếu bạn có bất kỳ nội dung nào chưa rõ cần được giải đáp đừng ngần ngại nhấc điện thoại lên và gọi điện ngay cho luật sư của Tổng Đài Pháp Luật qua điện thoại 1900.6174  để được tư vấn miễn phí.

Liên hệ chúng tôi

Dịch vụ luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp