Chỉ giới hành lang an toàn giao thông là một thuật ngữ có thể khá quen thuộc trong việc xây dựng nhưng với những người ngoài ngành hay người dân còn khá là xa lạ. Trong việc xây dựng các công trình, các chỉ giới phải được nghiên cứu và đo đạc kỹ càng để tránh các rủi ro, thất thoát tài sản không đáng có.
Để có cái nhìn sâu hơn về vấn đề “Chỉ giới hành lang an toàn giao thông“, Tổng Đài Pháp Luật xin được chia sẻ thông tin liên quan đến vấn đề qua bài viết dưới đây.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí nếu bạn đang có thắc mắc về chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Gọi ngay 1900.6174
Chỉ giới hành lang an toàn giao thông là gì? Hành lang an toàn giao thông là gì?
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm chỉ giới hành lang an toàn giao thông
Chỉ giới hành lang an toàn giao thông
Chỉ giới hành lang an toàn giao thông là đường ranh giới, phân biệt giữa phần đất được phép sử dụng để xây dựng đường giao thông với phần đất được sử dụng với mục đích xây dựng công trình nhà ở, không gian công cộng hay những công trình khác.
Những mảnh đất có đường giao thông đi qua trước khi tiến hành xây dựng công trình thì cần tìm hiểu, xem xét và đo đạc chính xác để xác định phần đất mình được xây dựng. Điều này có thể tránh được rủi ro, xác định chính xác chỉ giới hành lang an toàn giao thông, cũng như sẽ không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và không bị vi phạm pháp luật để rồi bị gỡ bỏ công trình.
Hành lang an toàn giao thông
Hành lang an toàn giao thông đường bộ được xác định là phần đất chạy dọc hai bên đất của đường bộ nhằm đảm bảo được an toàn giao thông cho các phương tiện di chuyển và bảo vệ các công trình giao thông đường bộ.
Sau khi đã hiểu rõ về chỉ giới hành lang an toàn giao thông và hành lang an toàn giao thông, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các quy định pháp luật về chỉ giới hành lang an toàn giao thông sau đây.
>>Xem thêm: Luật sư tư vấn luật giao thông đường bộ miễn phí qua điện thoại
Quy định pháp luật về khoảng lùi xây dựng
Quy định pháp luật về khoảng lùi xây dựng được quy định như sau:
Khoảng lùi xây dựng là gì?
Căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng ban hành cùng Thông tư 01/2021/TT-BXD, khoảng lùi xây dựng được hiểu là khoảng lùi thể hiện khoảng cách phân biệt giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Khi đấy, giới hạn sẽ được đặt ra trong quy định của nhà nước, người có nhu cầu xây dựng phải tuân thủ theo quy định đó. Thông qua việc tính toán và xác định giá trị để chọn ra được khoảng lùi phù hợp với các trường hợp.
Thông thường trong các trường hợp bình thường, đường chỉ giới xây dựng sẽ hẹp vào so với chỉ giới đường đỏ. Tức là đường chỉ giới xây dựng phải lùi vào một khoảng. Những phần được phép nhô ra khỏi đường chỉ giới đó là không gian như ban công, mái che, ô văng,… Với tính chất này, các công trình xây dựng trên co có thể được xây lùi ra ngoài để lấn thêm phần diện tích cho công trình đang được xây.
Tuy nhiên, khoảng lùi xây dựng này phải đảm bảo phù hợp với địa hình bên dưới và không làm cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và quyền lợi hợp pháp của các chủ thể liên quan.
Quy chuẩn
Tùy vào các trường hợp khác nhau, địa hình, khu vực cũng như phản ánh của các hoạt động trong quy hoạch đất của địa phương khác nhau thì quy chuẩn về khoảng lùi xây dựng sẽ khác nhau. Ngoài ra, cũng cần căn cứ vào không gian kiến trúc và chiều cao công trình. Khi đó, các quy định phù hợp sẽ được đưa ra cho khoảng lùi thực tế.
Quyết định này cần đảm bảo cho các thực tế thực hiện và xây dựng ở từng địa phương, đảm bảo cho các nhu cầu sinh hoạt, các hoạt động khác trong phần không gian còn lại.
Trong vấn đề thi công, xây dựng, khoảng lùi thực tế gắn liền với các nghĩa vụ phải đảm bảo thực hiện. Với ranh giới cuối cùng là khoảng lùi, phần đất phía bên trong sẽ là phần được cho phép thi công, xây dựng trên đó. Việc xây dựng, thi công không được xây dựng vượt ranh giới khoảng lùi này.
Vì các tính chất trong khoảng cách giữa các phần đất sẽ có chức năng khác nhau phải được đảm bảo nhằm tuân thủ sẽ không vi phạm lấn chiếm tới các công trình công cộng, giao thông hay những cơ sở hạ tầng sẽ nằm ngoài phạm vi sử dụng. Phần đất bên ngoài chỉ giới đường đỏ thuộc sở hữu cũng như mục đích sử dụng theo quy hoạch của nhà nước.
Cách tính khoảng lùi xây dựng:
Khoảng lùi xây dựng được quy định trong Bảng quy định về khoảng lùi tối thiểu như sau:
Có thể giải thích như sau:
Đối với chiều cao không lớn hơn 19m, lộ giới nhỏ hơn 19m thì không đến lùi vào khoảng nào tức là khoảng lùi xây dựng bằng 0. Lúc này chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, tức là có thể sát luôn với vỉa hè.
Đối với công trình có chiều cao 22m và lộ giới nhỏ hơn 19m thì bắt buộc phải xây lùi công trình lùi vào trong 3m tính từ vỉa hè. Nếu công trình cao trên 25m thì cần lùi vào sâu hơn 4m.
Đối với công trình có chiều cao không nhỏ hơn 28m thì cần phải lùi vào trong 6m.
Đối với trường hợp đường lộ giới rơi vào khoảng từ 19m đến nhỏ hơn 22m. Với công trình có chiều cao từ 22m đổ xuống thì không cần chừa khoảng lùi và được phép xây dựng phù hợp với chỉ giới đường đỏ. Nếu như công trình cao 25m thì cần lùi vào 3m tính từ vỉa hè. Trường hợp công trình cao từ 28m trở lên thì phải lùi sâu vào hơn 6m.
Đối với đường lộ giới từ 22m trở lên, những công trình cao 25m thì không cần để lại khoảng lùi. Nếu công trình từ 28m đổ lên thì cần lùi vào trong 6m.
Tóm lại, khoảng lùi xây dựng sẽ phụ thuộc vào từng địa hình, công trình xây dựng, và nó sẽ phản ánh được thực tế yêu cầu. Ví dụ, với nhà xây dựng càng cao thì diện tích của công trình sẽ càng bị thu hẹp.
Quy định về khoảng lùi xây dựng còn được quy định khác nhau ở những khu vực khác nhau.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí về chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Gọi ngay 1900.6174
Quy định Khoảng lùi xây dựng ở vùng đô thị
Được quy định tại Điều 91 Luật Xây dựng năm 2014, khoảng lùi xây dựng ở đô thị được quy định cụ thể như sau:
Công trình xây dựng cao dưới 22m và lộ giới có bề rộng từ 19 đến dưới 22m thì khoảng lùi xây dựng bằng 0. Khi đó, với chiều cao phù hợp, sẽ được thực hiện các công trình trùng với chỉ giới đường đỏ.
Công trình xây dựng cao trên 28m thì khoảng lùi xây dựng được tính bằng 6m.
Nếu công trình xây dựng cao 25m và lộ giới rộng hơn 22m thì khoảng lùi xây dựng là bằng 0.
Công trình xây dựng có chiều cao là 25m thì khoảng lùi xây dựng bằng 3m.
Quy định Khoảng lùi xây dựng tại nông thôn
Ở nông thôn, khoảng lùi xây dựng thường vào vị trí mà công trình đó được xây nên. Cụ thể quy định như sau:
Với công trình nhà ở xây dựng ở khu vực trung tâm xã. Tính chất quy hoạch cao hơn trong các nhu cầu của công trình công cộng với chiến lược phát triển nông thôn mới. Khoảng lùi xây dựng quy định với trường hợp này là đạt tối thiểu 1,5m.
Những công trình được xây dựng tại khu dân cư. Do cần đảm bảo cho các tính chất nhà ở và đường xá, khoảng lùi xây dựng phải đạt tối thiểu 2m.
Trường hợp công trình nhà ở kết hợp với hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thường có nhu cầu hoạt động nhiều hơn. Do đó khoảng lùi xây dựng ở đây là 2m.
Khoảng lùi xây dựng đối với một số công trình khác:
Đối với công trình xây dựng nhà cấp 4 hay nhà cao tầng, quy định về khoảng lùi xây dựng được áp dụng như trên.
Đối với công trình được xây dựng với diện tích hơn 3000m2 dùng cho mục đích kinh doanh. Việc tính toán khoảng lùi xây dựng cần cân đối về quy định của nhà nước và đặc điểm bên trong công trình.
Các quy định nêu trên bắt buộc cần triển khai và áp dụng đúng trong quá trình thi công. Các công trình xây dựng nếu không đạt tiêu chuẩn, vi phạm pháp luật bắt buộc phải chấp hành biện pháp cưỡng chế. Điều này để đảm bảo sự phát triển các cơ sở hạ tầng và lợi ích chung của toàn nhân dân trong cộng đồng.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí về chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Gọi ngay 1900.6174
Quy định pháp luật về giới hạn hành lang an toàn đường bộ
Theo quy định, giới hạn hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:
Đường ngoài đô thị
Phạm vi hành lang an toàn đường bộ có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra mỗi bên là:
– Đường cấp I, cấp II: 17 mét
– Đường cấp III: 13 mét
– Đường cấp IV, cấp V: 09 mét
– Đường có cấp thấp hơn cấp V: 04 mét
Đường cao tốc ngoài đô thị
– Từ đất của đường bộ tính ra mỗi bên là 17 mét
– Từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với cầu cạn và hầm là 20 mét
– Nếu cao tốc có đường bên thì sẽ dựa trên cấp kỹ thuật của đường bên đó để xác định, tuy nhiên không được nhỏ hơn giới hạn hành lang an toàn được quy định
>>> Tư vấn chi tiết về chủ đề chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Gọi ngay 1900.6174
Đường cao tốc trong đô thị
– Từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với cầu cạn và hầm là không nhỏ hơn 10 mét
– Là chỉ giới đường đó theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với hầm và cầu cạn có đường bên và đường cao tốc có đường bên
– Từ mép ngoài của mặt đường đến chỉ giới đường đó nhưng không nhỏ hơn 10 mét đối với đường cao tốc không có đường bên
Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an an toàn đường sắt
Ranh giới được quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt, nhưng ranh giới hành lang an toàn dành cho đường sắt không được phép chồng lên công trình đường bộ.
Đường bộ, đường sắt liền kề và chung nhau rãnh dọc
Ranh giới hành lang an toàn chính là mép đáy rãnh phía nền đường cao hơn. Trong trường hợp cao độ bằng nhau thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía đường sắt.
Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa
Ranh giới hành lang an toàn chính là mép bờ tự nhiên.
Xử lý hành lang an toàn đường cao tốc
– Nếu dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện xong hoặc đang thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thì phạm vi hành lang an toàn sẽ được giữ nguyên theo phạm vi đã được phê duyệt.
– Nếu dự án đã phê duyệt nhưng chưa được thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, Chủ đầu tư dự án sẽ phê duyệt lại hoặc trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt lại phạm vi hành lang an toàn.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí về chủ đề chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Gọi ngay 1900.6174
Nguyên tắc xác định chỉ giới hành lang an toàn giao thông
Chỉ giới hành lang an toàn giao thông được tạo ra và lập nên để thể hiện rằng mọi cá nhân, tổ chức hay hộ gia đình đều không có quyền lấn chiếm quá vạch, hay vi phạm phần đất dành cho giao thông đi lại khi tiến hành xây dựng các công trình, nhà ở. Để xác định được chỉ giới hành lang an toàn giao thông, bạn đọc có thể tham khảo qua 2 bước:
Bước 1: Trước tiên cần quan sát tổng thể khu đất chuẩn bị xây dựng xem có các biển báo cấm hay cột mốc liên quan đến lộ giới xuất hiện ở hai bên đường. Thì hai bên lộ giới đó chính là chỉ giới đường đỏ.
Bước 2: Sau khi đã xác định được chỉ giới đường đỏ ở bước trên, tiếp theo cần dựa vào đó để tính toán khoảng lùi công trình sao cho phù hợp. Khoảng lùi công trình sẽ giúp bạn xác định được chỉ giới xây dựng. Xác định được chỉ giới xây dựng xong thì bạn đã có thể yên tâm tiến hành thi công với điều kiện phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương. Phần ở giữa hai đường chỉ giới đường đỏ cũng được gọi là hành lang an toàn giao thông.
>>Xem thêm: An toàn giao thông là gì? Các ý nghĩa của an toàn giao thông?
Nguyên tắc xây dựng công trình có chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng
Căn cứ theo Quy chuẩn quy định về các chi tiết kiến trúc của công trình tiếp giáp với tuyến đường, nguyên tắc xây dựng công trình khi có chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng như sau:
– Các chi tiết kiến trúc của một công trình xây dựng phải được đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và quy chế quản lý kiến trúc quy định tại từng địa phương, khu vực;
– Trường hợp cả hai đường chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ xây dựng trùng nhau thì việc xây dựng công trình cần tuân thủ nguyên tắc sau:
+ Không cản trở hoạt động giao thông dưới lòng đường;
+ Đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc đi bộ trên vỉa hè;
+ Không ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến phố (cả nổi và ngầm);
+ Đảm bảo tính hệ thống, thống nhất về cảnh quan trên tuyến phố hoặc mỗi khu phố;
+ Tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.
– Trường hợp đường chỉ giới xây dựng lùi vào sâu hơn so với chỉ giới đường đỏ thì cần bảo đảm những nguyên tắc:
+ Không bộ phận, chi tiết kiến trúc nào của công trình xây dựng được vượt qua chỉ giới đường đỏ;
+ Đảm bảo tính thống nhất về cảnh quan trên tuyến phố hoặc khu phố;
+ Tuân thủ các quy tắc về phòng cháy chữa cháy, phương tiện phòng cháy chữa cháy và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Tóm lại, việc xây dựng hai đường chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ trùng nhau là có thể nhưng cần tuân thủ những quy định đã nêu cụ thể ở trên.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí về chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Gọi ngay 1900.6174
Những trường hợp được xây dựng trên đất ngoài chỉ giới đường đỏ
Trên thực tế, vẫn xuất hiện nhiều trường hợp ngoại lệ được phép xây dựng trên đất ngoài chỉ giới đường đỏ. Những trường hợp có thể kể đến như là:
– Trường hợp đường ống thoát nước của các công trình nhà ở bị thừa ra ngoài nhưng không vượt quá 0,2m tính từ đường chỉ giới và phải có tính thẩm mỹ cao, không làm mất mỹ quan đô thị;
– Những công trình nhà ở thiết kế xây dựng có hơn 2 tầng trở lên, khi xây dựng xuất hiện hai đường chỉ giới trùng nhau thì khu vực ban công, mái che, ô văng có thể được ưu tiên cho phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Nếu công trình có độ cao 3,5m trở lên xây dựng ban công, mái che và ô văng thì cần thỏa mãn một số điều kiện để được phép xây dựng vượt quá chỉ giới đường đỏ;
Độ vượt của công trình phải bé hơn bề rộng của vỉa hè, bảo đảm được độ an toàn của mạng lưới điện. Ngoài ra, còn cần đảm bảo tính thẩm mỹ, kiến trúc và độ an toàn của hệ thống nhà ở trong khu vực dân cư. Tuyệt đối không được quây hay che phần vượt ra ngoài thành phòng ở, chỉ được xây dựng ban công và mái hiên.
Ngoài ra vẫn còn một số trường hợp ngoại lệ khác. Để tránh các rủi ro không đáng có xảy ra, bạn nên tham khảo trước khi tiến hành xây dựng và thi công. Việc làm này đảm bảo công trình mà bạn muốn xây dựng đáp ứng được quy định về các đường chỉ giới và khoảng lùi xây dựng.
>>> Luật sư tư vấn về chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Gọi ngay 1900.6174
Lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ bị xử lý như thế nào?
Như đã trình bày ở trên, chỉ giới hành lang an toàn giao thông là đường ranh giới, phân biệt giữa phần đất được phép sử dụng để xây dựng đường giao thông với phần đất được sử dụng với mục đích xây dựng công trình nhà ở, không gian công cộng hay những công trình khác.
Theo quy định của pháp luật, hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm (căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 8 Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-VPQH 2019 Luật giao thông đường bộ). Cụ thể:
– Hành vi sử dụng, khai thác tạm thời trên đất hành lang an toàn đường bộ để canh tác nông nghiệp, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình và giao thông đường bộ:
+ Phạt tiền từ 300.000 đồng – 400.000 đồng đối với cá nhân, 600.000 đồng – 800.000 đồng đối với tổ chức.
– Hành vi tự ý san lấp, đào lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ, phần đất dọc hai bên đường bộ cho mục đích quản lý, bảo vệ, bảo trì công trình. Và sử dụng trái phép đất đường bộ hoặc hành lan đường bộ để tập trung hay tập kết trung chuyển hàng hóa, máy móc, vật liệu xây dựng, thiết bị cùng các vật dụng khác:
+ Phạt tiền từ 4 triệu đồng – 6 triệu đồng đối với cá nhân, 8 triệu đồng – 12 triệu đồng đối với tổ chức.
– Hành vi tự dựng biển quảng cáo trên đất hành lang đường bộ khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép, đồng ý bằng văn bản hoặc trên đất dọc hai bên đường bộ phục vụ cho việc quản lý, bảo vệ, bảo trì công trình:
+ Phạt tiền từ 10 triệu đồng – 15 triệu đồng đối với cá nhân, 20 triệu đồng – 30 triệu đồng đối với tổ chức.
– Hành vi cố ý xây dựng nhà ở trên đất đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ để chiếm dụng đất:
+ Phạt tiền từ 15 triệu đồng – 20 triệu đồng đối với cá nhân, 30 triệu đồng – 40 triệu đồng đối với tổ chức.
>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí nếu bạn đang có thắc mắc về chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Gọi ngay 1900.6174
Như vậy, bài viết trên đây Tổng Đài Pháp Luật chúng tôi đã cung cấp cho anh/chị một số quy định liên quan đến vấn đề “Chỉ giới hành lang an toàn giao thông”. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp có thể giúp anh/chị tháo gỡ những vướng mắc của mình. Mọi thắc mắc cần hỗ trợ thêm, anh/chị vui lòng liên hệ số hotline 1900.6174 để được tư vấn nhanh nhất.
Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp các thông tin chung và không nhằm cung cấp bất kỳ ý kiến tư vấn pháp lý cho bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Các quy định pháp luật được dẫn chiếu trong nội dung bài viết có hiệu lực vào thời điểm đăng tải bài viết nhưng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đọc. Do đó, chúng tôi khuyến nghị bạn luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng. Chúng tôi không chịu trách nhiệm khi khách hàng giải quyết vấn đề theo nội dung bài viết mà không tham vấn ý kiến từ chuyên gia hay Luật Sư.
Luật Thiên Mã là một công ty luật tại Việt Nam có kinh nghiệm và năng lực cung cấp các dịch vụ luật sư đa lĩnh vực như Hình sự, dân sự, giải quyết tranh chấp, hôn nhân….. Vui lòng tham khảo về dịch vụ của chúng tôi thông qua hotline 1900.6174.