Gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định

Gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội một quy định bắt buộc của BHXH khi người lao động sở hữu 2 sổ BHXH vì bất kỳ lý do nào. Nếu không tiến hành gộp sổ sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng chế độ BHXH của người lao động. Vì vậy ngay sau đây, Tổng Đài Pháp Luật sẽ cung cấp đến bạn quy trình, thủ tục gộp 2 sổ BHXH mà người lao động nắm rõ. Trong trường hợp bạn cần tư vấn khẩn cấp về bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để được các chuyên gia, Luật sư có dày dặn kinh nghiệm hỗ trợ kịp thời nhất!

>> Luật sư hướng dẫn gộp 2 sổ BHXH chính xác nhất theo quy định, gọi ngay 1900.6174

gop-2-so-bao-hiem-xa-hoi-cho-nguoi-lao-dong-theo-quy-dinh

 

Quy định về gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội

 

Chị Hóa (Tuyên Quang) có câu hỏi:

“Chào Luật sư! Từ ngày 23/11/2016 đến nay tôi làm việc tại Công ty Dệt may Hello Kitty. Trong thời gian làm việc tại đây tôi có đóng đầy đủ BHXH theo quy định. Đến ngày 27/6/2020 tôi xin vào làm việc ở một công ty bất động sản khác. Tôi cũng được công ty BĐS lập 01 sổ BHXH mới có thông tin cá nhân giống với sổ ở bên công ty cũ. Vì vậy, hiện tại tôi được xem là đang tham gia bảo hiểm tại 2 cơ quan khác nhau.

Khi tôi đi đóng BHXH thì bên bảo hiểm thấy tôi có 2 sổ bảo hiểm xã hội, nên họ đã yêu cầu tôi làm thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội theo quy định. Đây là lần đầu tôi gặp phải trường hợp này nên không rõ quy định gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội thế nào, mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Cảm ơn Luật sư!”

 

>> Luật sư giải đáp chính xác các quy định về gộp sổ BHXH, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Chào chị Hóa! Đối với thắc mắc về quy định gộp sổ bảo hiểm xã hội mà chị gửi về Tổng Đài Pháp Luật, Luật sư tư vấn luật bảo hiểm của chúng tôi đã có những giải đáp như sau:

Căn cứ khoản 4 Điều 46 Quyết định số 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định như sau:

Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

Theo quy định trên, mỗi người chỉ được phép có 01 sổ BHXH, nếu một người có từ 02 sổ trở lên mà thời gian tham gia BHXH không trùng nhau thì bắt buộc phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Trong trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau thì người lao động lựa chọn 1 sổ BHXH để tiếp tục đóng BHXH, 01 số BHXH còn lại sẽ được cơ quan BHXH thu hồi.

Ngoài ra, nếu thông tin cá nhân người lao động trong 2 sổ BHXH trùng khớp thì cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện kiểm tra tiếp quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Còn nếu thông tin cá nhân người tham gia khác nhau, người lao động phải nộp hồ sơ tiến hành điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin trên 2 sổ BHXH trùng khớp.

Đối với trường hợp của chị Hóa, vì thời gian chị đóng 02 sổ BHXH không trùng nhau mà thông tin cá nhân của chị ở cả 02 sổ BHXH giống nhau, nên chị sẽ thực hiện gộp sổ theo quy định luôn mà không cần làm hồ sơ xin điều chỉnh thông tin nữa.

Trong quá trình chị tiến hành làm thủ tục gộp sổ BHXH, nếu chị gặp phải bất kỳ khó khăn nào hoặc không nhớ số sổ bảo hiểm xã hội cần được tư vấn khẩn cấp, hãy gọi ngay cho Tổng Đài Pháp Luật qua đường dây nóng 1900.6174 để được tư vấn kịp thời, miễn phí bởi đội ngũ chuyên gia, Luật sư có dày dặn kinh nghiệm!

>> Xem thêm: Mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao? Thủ tục làm lại thế nào

quy-dinh-ve-gop-2-so-bao-hiem-xa-hoi

 

Thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

 

Anh Sâm (Quảng Bình) có câu hỏi:

“Thưa Luật sư, tôi có vấn đề này thắc mắc cần Luật sư tư vấn.

Trước đây tôi đã từng công tác tại 1 công ty xuất nhập khẩu và có tham gia BHXH trong suốt 5 năm làm việc tại đó. Thời gian gần đây tôi chuyển công tác sang một công ty khác gần nhà hơn để tiện chăm sóc gia đình. Khi chuyển sang chỗ làm mới công ty đã đăng ký sổ BHXH khác cho tôi nên giờ tôi đang có 2 sổ BHXH.

Theo quy định tôi bắt buộc phải gộp 2 sổ BHXH lại để tiếp tục đóng và hưởng BHXH. Nhờ Luật sư tư vấn cho tôi biết thủ tục gộp sổ bảo hiểm như thế nào? Cảm ơn Luật sư rất nhiều!

 

>> Luật sư hướng dẫn làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội chính xác nhất, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Chào anh Sâm! Chúc anh một ngày tốt lành! Tổng Đài Pháp Luật đã nhận được câu hỏi của anh về thủ tục gộp sổ BHXH và Luật sư đưa ra những phản hồi như sau:

Thủ tục gộp sổ BHXH cho người lao động không quá phức tạp, để gộp sổ BHXH người sử dụng lao động/ người lao động chỉ cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra thông tin cá nhân trên sổ BHXH

Thông tin cá nhân trên 2 sổ BHXH của người tham gia bao gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch.

Nếu thông tin cá nhân của người lao động trong 2 sổ BHXH trùng khớp thì cơ quan BHXH thực hiện kiểm tra tiếp quá trình đóng BHXH

Nếu thông tin cá nhân của người lao động trong 2 sổ BHXH khác nhau thì người lao động cần làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin trên 2 sổ BHXH trùng khớp. Trong hồ sơ bao gồm:

– Mẫu TK1-TS (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế):

– Đơn vị ghi rõ yêu cầu gộp sổ BHXH vào mục số (14) nội dung thay đổi, yêu cầu;

– Sổ BHXH sai thông tin;

– Các giấy tờ (CMND/giấy khai sinh/ trích lục khai sinh/…);

– Mẫu D01-TS (Bảng kê thông tin) (nếu có): Đơn vị kê khai các giấy tờ làm căn cứ gộp sổ BHXH và điều chỉnh thông tin.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra thông tin, người lao động nộp hồ sơ đã điều chỉnh thông tin cá nhân sai cho cơ quan BHXH nơi cấp sổ BHXH sai thông tin.

Lưu ý: Trường hợp số CMND/Thẻ căn cước trên 2 sổ BHXH khác nhau, cơ quan không cần làm hồ sơ điều chỉnh.

Bước 2: Kiểm tra nội dung ghi nhận sổ BHXH

Quá trình đóng BHXH trên sổ BHXH sẽ xảy ra các trường hợp ghi nhận thiếu quá trình tham gia, sai chức danh

Trường hợp 1: Nội dung ghi nhận trên sổ BHXH đầy đủ, chính xác.

Trường hợp 2: Nội dung trên sổ ghi nhận thiếu quá trình đóng/sai thông tin chức danh/mức lương sẽ phải làm hồ sơ điều chỉnh nội dung ghi trên sổ BHXH, hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH

– Công văn do đơn vị xác nhận điều chỉnh sai chức danh/mức lương/ …. (nếu có)

– Mẫu D02-TS (nếu có)

Sau khi điều chỉnh hồ sơ, người lao động tiến hành nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH nơi cấp sổ BHXH sai cho người lao động để điều chỉnh lại thông tin chính xác trước khi làm hồ sơ gộp sổ BHXH.

Bước 3: Thủ tục gộp sổ BHXH

Sau khi thực hiện kiểm tra thông tin ghi nhận trên sổ BHXH và thông tin đầy đủ chính xác, tiếp theo người lao động cần làm hồ sơ gộp sổ BHXH bao gồm:

– Mẫu TK1-TS (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế): Đơn vị ghi rõ yêu cầu gộp sổ BHXH vào mục số (14) nội dung thay đổi, yêu cầu.

– 2 sổ BHXH

– Mẫu D01-TS (Bảng kê thông tin) (nếu có): Đơn vị kê khai các giấy tờ làm căn cứ gộp sổ BHXH và điều chỉnh thông tin.

Thời gian giải quyết: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ của người lao động theo quy định. Ngoài ra, không quá 45 ngày đối với trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị.

Trên đây là những hướng dẫn của Luật sư về thủ tục gộp sổ BHXH, nếu anh vẫn còn vướng mắc chưa hiểu rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khẩn cấp về bất kỳ vấn đề nào khác, hãy ngay lập tức liên hệ trực tiếp đến Tổng Đài Pháp Luật 1900.6174 để được Luật sư tư vấn luật hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng nhất!

>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội nhanh chóng từ A-Z

thu-tuc-gop-2-so-bao-hiem-xa-hoi-nhu-the-nao

 

Thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm khác tỉnh

 

Anh Tình (Hà Tĩnh) có câu hỏi:

“Chào Luật sư! Vì một số lý do khách quan nên hiện giờ tôi đang có 02 sổ bảo hiểm xã hội. Một sổ BHXH được làm từ năm 2015 tại công ty CP Thương mại và Dịch vụ Trường Thủy có văn phòng tại Hà Nội. Năm 2020 tôi quyết định về quê sinh sống nên đã chuyển công tác về công ty của gia đình tôi tại Hà Tĩnh và đã làm thêm 01 sổ BHXH ở đây. Đến nay tôi muốn gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội để thuận tiện trong quá trình đóng và hưởng BHXH.

Vậy tôi hỏi Luật sư có được phép gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh không? Thủ tục gộp sổ bảo hiểm thế nào khi 2 sổ khác tỉnh? Xin cảm ơn Luật sư!”

 

>> Luật sư hướng dẫn cụ thể nhất thủ tục gộp 02 sổ BHXH khác tỉnh, gọi ngay 1900.6174.

Trả lời:

Chào anh Tình! Về thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh anh đang cần hỗ trợ, Luật sư của Tổng Đài Pháp Luật có tư vấn như sau:

Gộp sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh sẽ được thực hiện nếu các sổ bảo hiểm của người lao động tham gia BHXH không bị trùng lặp về thời gian đóng BHXH.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

4. Một người có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội không trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm xã hội, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của các sổ bảo hiểm xã hội vào sổ mới.”

Như vậy, trong điều luật trên không quy định việc không cho gộp 2 sổ BHXH khác tỉnh mà chỉ cần người lao động tham gia BHXH có 2 sổ BHXH đáp ứng đủ những yêu cầu liên quan sẽ được tiến hành gộp sổ. Như vậy, anh Tình tham gia BHXH và đến hiện tại có 2 sổ BHXH ở 2 tỉnh khác nhau, anh hoàn toàn có thể làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH khác tỉnh. Trong quá trình gộp sổ, anh cần tiến hành làm những thủ tục sau đây:

Căn cứ quy định tại khoản b Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH năm 2020 của BHXH Việt Nam, khi gộp sổ BHXH ở 2 tỉnh khác nhau sẽ cần những giấy tờ sau:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

Căn cứ quy định tại mục c Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 31 Văn bản hợp nhất 2089/VBHN-BHXH năm 2020, người tham gia BHXH đang làm việc tại công ty thì nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH quản lý.

Như vậy, anh Tình cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH và 02 sổ BHXH nếu trong tường hợp cơ quan BHXH yêu cầu nộp, sau đó anh có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị đang công tác hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Sau khi tham khảo những hướng dẫn của Luật sư về thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm khác tỉnh, nếu chị còn không hiểu ở bất kỳ chỗ nào hoặc cần tư vấn khi muốn rút bảo hiểm xã hội, hãy gọi trực tiếp cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để được gặp gỡ và trao đổi với các Luật sư nhằm giải đáp vấn đề kịp thời và chính xác nhất!

>> Xem thêm: Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2022

 

Một số câu hỏi liên quan đến gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội

 

Có bắt buộc gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội không?

 

Chị Hằng Nga (Hà Tĩnh) có câu hỏi:

“Thưa Luật sư! Từ năm 2011 – 2018 tôi đi làm ở một công ty thực phẩm và có đóng đầy đủ BHXH tại đây. Sau đó tôi sang Singapore du học 3 năm nên tôi đã xin nghỉ việc ở công ty. Sau khi nghỉ việc, công ty đã chốt và trả sổ BHXH cho tôi. Đến năm 2021 tôi về nước và tiếp tục tham gia vào thị trường lao động thì được công ty mới đăng ký thêm 1 sổ BHXH theo thông tin ở CMND mới của tôi.

Từ lúc đi du học tôi đã làm mất sổ BHXH cũ nên giờ muốn gộp 02 sổ BHXH lại phải làm rất nhiều thủ tục phức tạp, vì vậy tôi chưa muốn tiến hành gộp sổ. Vậy Luật sư cho tôi hỏi có bắt buộc gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội không? Xin cảm ơn Luật sư rất nhiều!”

 

>> Giải đáp chính xác nhất gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội có bắt buộc không, gập ngay Luật sư 1900.6174

Trả lời:

Chào bạn! Tổng Đài Pháp Luật đã nhận được câu hỏi bạn gửi về. Sau khi phân tích tình huống của bạn Luật sư đã phản hồi như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

Theo quy định nêu trên, mỗi người lao động chỉ được phép có một sổ BHXH. Trường hợp một người tham gia BHXH có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Đối với chị Hằng Nga, chị bắt buộc phải gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội này với nhau theo đúng quy định của cơ quan BHXH. Vì mỗi người lao động chỉ có thể có một số sổ bảo hiểm và một sổ bảo hiểm duy nhất để việc theo dõi quá trình tham gia đóng và hưởng BHXH của chị được chính xác nhất. Để tiến hành gộp sổ chị cần phải chuẩn bị hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định và nộp lên cho cơ quan BHXH.

Sau khi tham khảo những phản hồi trên của Luật sư, nếu bạn còn chưa hiểu rõ ở bất kỳ chỗ nào hoặc chị cần tư vấn khẩn cấp khi đóng trùng bảo hiểm xã hội, hãy nhanh tay nhấc máy lên và gọi ngay đến hotline 1900.6174 để gặp trực tiếp Luật sư tư vấn miễn phí, giải đáp chính xác nhất!

>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội nhanh chóng từ A-Z

co-bat-buoc-phai-gop-2-so-bao-hiem-xa-hoi-khong

 

Thời gian giải quyết thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội?

Chị Huyền (TP Hồ Chí Minh) có câu hỏi:

“Thưa Luật sư, tôi có vấn đề này cần được tư vấn:Từ năm 2015 đến nay tôi đã công tác tại 2 công ty khác nhau và tôi hiện đang có 02 sổ BHXH. Theo tôi tìm hiểu, để tiến hành làm thủ tục gộp BHXH phải đến cơ quan BHXH. Do tôi đang cần gấp những thông tin trong cả quá trình tôi đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 đến nay nên muốn gộp 2 sổ BHXH.

Vậy Luật sư cho tôi hỏi thời gian giải quyết thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu? Xin cảm ơn Luật sư rất nhiều!

 

>> Tư vấn chính xác thời gian giải quyết thủ tục gộp 2 sổ BHXH, gặp ngay Luật sư 1900.6174

Trả lời:

Chào chị Huyền! Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến Tổng Đài Pháp Luật! sau khi nghiên cứu các điều luật liên quan đến thời gian giải quyết thủ tục gộp sổ BHXH, Luật sư của chúng tôi đã có những tư vấn sau:

Căn cứ tại khoản 2 Điều 29 Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết thủ tục gộp sổ BHXH:

Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Theo quy định trên, khi chị tiến hành gộp sổ tại cơ quan BHXH, chị phải đợi không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Hoặc trong vòng 45 ngày nếu chị cần xác minh quá trình đóng BHXH tại các công ty chị đã đăng ký bảo hiểm.

>> Xem thêm: Thời gian rút bảo hiểm xã hội mất bao lâu? [Hỏi đáp nhanh cùng luật sư]

 

Như vậy, trong bài viết trên Tổng Đài Pháp Luật đã gửi đến bạn đọc những thông tin chính xác nhất về việc gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về bảo hiểm xã hội. Trường hợp bạn gặp bất kỳ vướng mắc nào cần tư vấn khẩn cấp về pháp lý, hãy nhanh tay gọi trực tiếp đến tổng đài tư vấn luật miễn phí 1900.6174 để được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ Luật sư có dày dặn kinh nghiệm của chúng tôi!