Lập vi bằng hết bao nhiêu tiền? Dịch vụ lập vi bằng hiện nay khá phổ biến. Một trong những trở ngại mà mọi người quan tâm khi lập vi bằng đó là lập vi bằng hết bao nhiêu tiền? Nội dung bài viết của Tổng đài pháp luật dưới đây sẽ cung cấp thông tin liên quan đến chi phí lập vi bằng. Trường hợp quý khách hàng cần được tư vấn khẩn cấp, vui lòng liên hệ số máy 1900.6174 để hỗ trợ kịp thời.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn mục đích lập vi bằng để làm gì. Gọi ngay 1900.6174
Lập vi bằng hết bao nhiêu tiền?
Theo quy định tại Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, chi phí lập vi bằng không được ấn định sẵn mà nó phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa cơ quan thừa phát lại và người yêu cầu lập vi bằng. Nhằm đảm bảo tính khách quan và minh bạch, Văn phòng Thừa phát lại phải thực hiện niêm yết công khai chi phí lập vi bằng, trong đó xác định rõ mức tối đa, mức tối thiểu và nguyên tắc xác định
Để có thể đưa ra mức chi phí lập vi bằng hợp lý, các văn phòng Thừa phát lại cũng cần căn cứ trên những cơ sở theo quy định của pháp luật. Cụ thể:
+ Nội dung công việc;
+ Giờ làm việc của văn phòng Thừa phát lại;
+ Chi phí đi lại, cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có).
Lưu ý: Cần ghi nhận rõ chi phí lập vi bằng trong hợp đồng để tránh những tranh chấp phát sinh sau này.
>>Liên hệ tư vấn những vấn đề liên quan đến chi phí lập vi bằng hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 6174 để được hỗ trợ kịp thời.
Công chứng vi bằng hết bao nhiêu tiền?
Quy trình công chứng vi bằng
Các bước thực hiện công chứng vi bằng như sau:
Bước 1: Đi đến văn phòng Thừa phát lại
Nếu bạn có nhu cầu lập vi bằng công chứng thì nên đến trực tiếp văn phòng Thừa phát lại. Thừa phát lại sẽ yêu cầu bạn điền đầy đủ các thông tin vào mẫu yêu cầu. Tất cả giấy tờ sẽ được thống nhất theo một mẫu nhất định.
Bước 2: Thỏa thuận lập vi bằng
Sau khi yêu cầu được hoàn thành. Văn phòng Thừa phát lại sẽ đưa ra nội dung thỏa thuận giữa hai bên và tiến hành lập, ký kết vi bằng. Khi đó, bạn sẽ cung cấp lại cho bên Thừa phát lại một số thông tin, địa điểm, ngày giờ,… Các chứng từ này sẽ phân thành hai bản, mỗi bên giữ cho một bản. Hai bản này đều có tính pháp lý như nhau.
Bước 3: Tiến hành lập vi bằng
Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến, lập vi bằng và chịu trách nhiệm trước bạn và trước pháp luật về vi bằng do mình lập. Việc ghi nhận sự kiện, hành vi trong vi bằng phải đảm bảo tính khách quan, trung thực. Trong trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng đến để chứng kiến việc lập vi bằng.
Bạn phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc lập vi bằng và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu đó. Khi lập vi bằng, Thừa phát lại có trách nhiệm giải thích rõ cho bạn về giá trị pháp lý của vi bằng. Bạn phải ký hoặc điểm chỉ vào vi bằng. Đồng thời, vi bằng phải được Thừa phát lại ký vào từng trang, đóng dấu Văn phòng Thừa phát lại và ghi vào sổ vi bằng được lập theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.
Sau khi đạt được các điều khoản thỏa thuận giữa các bên thì Thừa phát lại sẽ lập vi bằng và chia ra làm ba bản có giá trị như nhau:
01 bản gửi Sở Tư Pháp.
01 bản gửi bạn.
01 bản để văn phòng Thừa phát lại lưu trữ,
Bước 4: Tiến hành thanh ký thỏa thuận việc lập vi bằng
Sau khi các giấy tờ được Sở Tư pháp chấp thuận, văn phòng Thừa phát lại và bạn phải tiến hành lập văn bản thanh lý thỏa thuận việc làm vi bằng. Cuối cùng chỉ cần thanh toán tiền và văn phòng Thừa phát lại sẽ bàn giao văn bản cho bạn.
>> Liên hệ Luật sư tư vấn quy trình thực hiện công chứng vi bằng. Gọi ngay 1900.6174
Công chứng vi bằng hết bao nhiêu tiền?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư liên tịch 09/2014/TTLT- BTP- TANDTC- VKSNDTC- BTC, chi phí lập vi bằng sẽ do Văn phòng Thừa phát lại quy định và niêm yết công khai khung giá . Trong đó mức tối đa, mức tối thiểu, nguyên tắc tính phí cũng được quy định chi tiết.
Trên cơ sở khung giá đã niêm yết, các bên thỏa thuận về chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ làm việc và các khoản chi phí thực tế phát sinh. Trong đó bao gồm các chi phí như: chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin; chi phí cho người làm chứng, người chứng kiến, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có).
Do vậy, việc công chứng vi bằng hết bao nhiêu tiền sẽ do từng Văn phòng Thừa phát quy định và niêm yết công khai khung giá. Bạn nên tham khảo cụ thể tại nơi dự định lập vi bằng và trao đổi thỏa thuận lại với họ về chi phí khi tiến hành thực hiện.
>>Liên hệ Luật sư tư vấn quy trình công chứng vi bằng thì vui lòng kết nối đến số hotline 1900 6174 để được các Luật sư của chúng tôi hướng dẫn và giải đáp tận tình nhất!
Lập vi bằng có được lập tại nhà không
Hiện nay, pháp luật không quy định bắt buộc bạn phải lập vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại. Bạn có thể thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại về địa điểm lập vi bằng trước khi lập vi bằng và ghi cụ thể tại Hợp đồng dịch vụ.
Như vậy, vi bằng có thể được lập tại nhà (Nghị định số 08/2020/NĐ-CP).
>>Liên hệ Luật sư tư vấn khi bạn còn gặp khó khăn trong việc lập vi bằng tại nhà, đừng ngần ngại liên hệ đến số Tổng Đài Pháp Luật 1900 6174 để được chỉ dẫn.
Lập vi bằng theo thủ tục như thế nào?
Việc lập vi bằng được tiến hành theo thủ tục như sau:
Bước 1: Xác nhận trường hợp sự kiện, hành vi…muốn lập vi bằng có đủ điều kiện không
Người có yêu cầu lập vi bằng cần xem xét, đánh giá các sự kiện, hành vi… muốn lập vi bằng theo quy định pháp luật có được lập vi bằng hay không?
Bước 2: Thỏa thuận với Văn phòng thừa phát lại
Người có yêu cầu phải thỏa thuận bằng văn bản với Trưởng Văn phòng Thừa phát lại về việc lập vi bằng, trong đó có các nội dung chủ yếu sau:
a) Nội dung vi bằng;
b) Địa điểm, thời gian;
c) Chi phí;
d) Các thỏa thuận khác (nếu có)
Lưu ý: Hợp đồng lập vi bằng được lập thành hai bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ 01 bản.
Bước 3: Văn phòng thừa phát lại tiến hành lập vi bằng
Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến, lập vi bằng và chịu trách nhiệm trước người yêu cầu và trước pháp luật về vi bằng do mình lập. Việc ghi nhận sự kiện, hành vi trong vi bằng phải đảm bảo khách quan, trung thực. Trường hợp cần thiết, Thừa phát lại được quyền mời người làm chứng chứng kiến quá trình lập vi bằng.
Người yêu cầu phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc lập vi bằng (nếu có) và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của những thông tin này. Đồng thời, Thừa phát lại phải giải thích với người yêu cầu về giá trị pháp lý của vi bằng,
Tiếp theo, người yêu cầu phải ký hoặc điểm chỉ vào vi bằng.
Sau đó, vi bằng phải được Thừa phát lại ký vào từng trang, đóng dấu và ghi vào sổ vi bằng được lập theo mẫu (Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định).
Bước 4: Giao vi bằng đã lập
Vi bằng sẽ được lập thành ba bản. Một bản gửi cho người yêu cầu, một bản lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại và trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc lập vi bằng, Văn phòng Thừa phát lại gửi một bản vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) đến Sở Tư pháp nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở để vào sổ đăng ký.
Cuối cùng, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp sẽ tiến hành nhập hồ sơ vào sổ đăng ký vi bằng.
>>Liên hệ Luật sư tư vấn trình tự thủ tục lập vi bằng chắc hẳn có phần phức tạp. Hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số 1900 6174 để được hỗ trợ kịp thời.
Thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, giá trị pháp lý của vi bằng
Theo quy định tại Điều 36 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, giá trị pháp lý của vi bằng được xác định như sau:
Trừ các trường hợp không được lập vi bằng theo quy định tại Điều 37 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP, thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của tổ chức, cơ quan, cá nhân trong phạm vi cả nước;
Giá trị của vi bằng không thay thế các văn bản công chứng, văn bản chứng thực và văn bản hành chính khác.
Vi bằng được xem nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật và cũng có thể là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các bên trong hợp đồng theo quy định của pháp luật.
Khi cần thiết để đánh giá, xem xét giá trị chứng cứ của vi bằng, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân có thể triệu tập những chủ thể như: Thừa phát lại, tổ chức, cơ quan, cá nhân khác để làm rõ tính xác thực của vi bằng. Họ phải có mặt ngay khi được Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân triệu tập.
>>Liên hệ Luật sư tư vấn thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, giá trị pháp lý của vi bằng. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline 1900 6174 để được tư vấn kịp thời.
Vi bằng có thời hạn giá trị sử dụng là bao lâu?
Pháp luật hiện nay không có quy định về thời hạn giá trị sử dụng của vi bằng. Vi bằng được lập ra với mục đích ghi nhận sự kiện, hành vi có thật bởi chủ thể có thẩm quyền và được đăng ký tại Sở Tư pháp.
Khi được ghi nhận một cách hợp pháp, đúng theo trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định thì vi bằng sẽ trở thành nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc. Chính vì vậy, ta có thể hiểu rằng nó sẽ không bị mất đi giá trị theo thời gian.
Nếu có căn cứ cho rằng vi bằng được lập vi phạm pháp luật thì Tòa án sẽ ra quyết định hủy vi bằng đó.
>>Liên hệ Luật sư tư vấn về thời hạn sử dụng của vi bằng, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900 6174
Những trường hợp nào không được lập vi bằng theo quy định hiện nay?
Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, có 9 trường hợp không được lập vi bằng, cụ thể:
– Vi phạm những quy định về bảo đảm an ninh quốc phòng. Ví dụ: làm lộ bí mật nhà nước hoặc phát tán tin tức, tài liệu, vật phẩm thuộc bí mật nhà nước;
– Xâm phạm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình (Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015), trái đạo đức xã hội;
– Phạm vi nội dung, việc ký tên trong hợp đồng, giao dịch không thuộc lĩnh vực Thừa phát lại;
– Sự kiện, hành vi để chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu đất đai, tài sản không có các chứng cứ, giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng, quyền sở hữu;
– Sự kiện, hành vi để thực hiện các giao dịch trái quy định pháp luật của người yêu cầu lập vi bằng;
– Sự kiện, hành vi của cán bộ, công chức, viên chức….đang thi hành công vụ.
>>Xem thêm: Lập vi bằng ở đâu? Ý nghĩa của việc lập vi bằng?
Đây là toàn bộ những trường hợp không được lập vi bằng theo quy định hiện nay mà Tổng đài pháp luật tổng hợp được. Nếu cần trao đổi, vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 6174 để được hỗ trợ.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi để giải đáp vướng mắc về câu hỏi lập vi bằng hết bao nhiêu tiền. Nếu bạn còn câu hỏi nào liên quan về nội dung trên, hãy liên hệ đến số hotline 1900 6174 để được tư vấn cụ thể. Xin cảm ơn.
Liên hệ chúng tôi
✅ Dịch vụ luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |