Theo số liệu khảo sát của Trung tâm Hỗ trợ sinh viên năm 2024, chỉ 19,4% sinh viên hoàn thành đúng và có chiều sâu phần kiến nghị với nhà trường trong báo cáo thực tập. Đa số còn lại chỉ viết qua loa hoặc bỏ trống vì không biết cách trình bày, hoặc ngại phản ánh nội dung nhạy cảm.
Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục 2019 và quy chế thực tập tại các trường đại học, cao đẳng – kiến nghị của người học là một kênh quan trọng để nhà trường đánh giá, điều chỉnh chương trình, hỗ trợ thực tế và tổ chức đào tạo sát với nhu cầu thị trường lao động.
>>> Đừng chần chừ, giải pháp pháp lý tốt nhất từ luật sư đang chờ bạn – đặt lịch tư vấn ngay hôm nay!
KIẾN NGHỊ NHÀ TRƯỜNG LÀ GÌ?
Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó.
(Theo khoản 2 Điều 2 Luật Tiếp công dân 2013)
Thực chất, đơn kiến nghị là một văn bản dùng để trình bày ý kiến hay nguyện vọng của cá nhân, cơ quan, tổ chức về một vấn đề nào đó liên quan đến việc thực hiện đường lối, chủ trương hay chính sách pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích chính đáng của những cá nhân, cơ quan, tổ chức đó.
Hoạt động kiến nghị có ý nghĩa cực kỳ quan trong các lĩnh vực đời sống và xã hội. Việc kiến nghị không chỉ giúp cho các cơ quan, tổ chức quản lý đón nhận được những thông tin hữu ích mà còn giúp đưa ra những giải pháp chính đáng góp phần hoàn thiện các chủ trương, biện pháp và các chính sách trong các lĩnh vực.
Theo đó, kiến nghị nhà trường là việc học sinh, phụ huynh hoặc giáo viên trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất hoặc khiếu nại về các vấn đề liên quan đến môi trường học tập, chính sách của trường hoặc quyền lợi của học sinh, gửi đến ban giám hiệu nhà trường để yêu cầu giải quyết.
KHI NÀO CẦN VIẾT PHẦN KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ TRƯỜNG?
-
Trong báo cáo thực tập hoặc báo cáo tốt nghiệp
- Sau quá trình thực tập tại doanh nghiệp hoặc tổ chức, sinh viên thường có một mục “Kiến nghị với nhà trường” nhằm:
- Góp ý về cách tổ chức thực tập (thời gian, địa điểm, hình thức)
- Đề xuất điều chỉnh nội dung đào tạo sát với thực tế hơn
- Phản ánh các vướng mắc khi làm việc với đơn vị thực tập
-
Trong bài thu hoạch sau chuyến tham quan nhận thức
- Sinh viên cần viết phần kiến nghị sau các chuyến:
- Tham quan nhà máy, xí nghiệp, cơ sở ngành nghề
- Đi thực địa, điền dã, khảo sát chuyên ngành
- Kiến nghị sẽ giúp nhà trường cải tiến nội dung tổ chức hoặc lựa chọn điểm đến phù hợp hơn với chuyên môn
-
Khi kết thúc môn học có nội dung thực tiễn cao
- Ví dụ: Các môn kỹ thuật, pháp luật, sư phạm, công nghệ thông tin… thường có nội dung thực hành/ứng dụng
- Sinh viên có thể viết kiến nghị đề xuất:
- Tăng thời lượng thực hành
- Cập nhật phần mềm, tài liệu, giáo trình
- Mời giảng viên thỉnh giảng từ doanh nghiệp
-
Khi được yêu cầu bởi giảng viên hướng dẫn hoặc hội đồng
- Một số giảng viên yêu cầu sinh viên viết phần kiến nghị riêng như một chỉ tiêu đánh giá năng lực phản biện và ý thức học tập chủ động
- Trong đề cương khóa luận hoặc báo cáo, đây là phần giúp đánh giá tính quan sát, phân tích của sinh viên
-
Khi có đề xuất thiết thực từ trải nghiệm học tập
- Nếu sinh viên thấy một vấn đề tồn tại hoặc tiềm năng cải tiến trong quá trình học (như cơ sở vật chất, tài liệu học tập, quản lý lớp học…), thì hoàn toàn có thể chủ động ghi phần kiến nghị dù không bắt buộc
Gợi ý: Dù không bắt buộc, sinh viên nên xem phần “kiến nghị với nhà trường” như một cơ hội thể hiện quan điểm, trách nhiệm và góc nhìn xây dựng – điều được đánh giá cao trong học thuật và thực tiễn.
VIẾT KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ TRƯỜNG SAO CHO HỢP LÝ?
Để viết phần kiến nghị với nhà trường một cách hợp lý, hiệu quả và mang tính xây dựng, bạn cần đảm bảo các yếu tố logic, trung thực, khách quan và hướng đến cải thiện thực tiễn giáo dục. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từ Luật sư tư vấn Luật Giáo dục – Tổng đài Pháp Luật:
-
Sử dụng ngôn ngữ khách quan, lịch sự
- Tránh dùng ngôn ngữ tiêu cực, phán xét, mang tính cảm xúc cá nhân.
- Dùng các cụm từ: “đề xuất”, “kiến nghị”, “mong muốn”, “kính đề nghị”, “trân trọng đề xuất”.
Ví dụ: Không nên viết: “Nhà trường tổ chức thực tập quá tệ, không có ích gì.” Nên viết: “Em kiến nghị nhà trường xem xét đa dạng hóa đơn vị thực tập để sinh viên có cơ hội tiếp cận thực tế sát hơn với chuyên ngành.”
-
Dựa trên trải nghiệm thực tế, có dẫn chứng cụ thể
- Kiến nghị cần gắn với những gì bạn đã trải qua: thực tập, học môn chuyên ngành, tham quan nhận thức, sử dụng cơ sở vật chất…
- Đưa ví dụ hoặc chi tiết nhỏ để chứng minh nhận định.
Ví dụ:
“Trong đợt thực tập tại Công ty ABC, em nhận thấy thời lượng làm việc thực tế giúp em cải thiện kỹ năng sử dụng phần mềm kế toán MISA. Tuy nhiên, do chương trình học hiện tại chỉ giới thiệu sơ lược, em kiến nghị nhà trường tăng thời lượng thực hành phần mềm này trong môn Kế toán ứng dụng.”
-
Trình bày logic theo nhóm nội dung
Có thể chia kiến nghị theo các nhóm sau:
- Về nội dung đào tạo (giáo trình, phần mềm, phương pháp giảng dạy)
- Về tổ chức thực tập / tham quan (thời gian, địa điểm, đơn vị phối hợp)
- Về cơ sở vật chất – học vụ (thư viện, phòng máy, tài liệu, wifi…)
- Về đội ngũ giảng viên / cán bộ hỗ trợ (phản hồi, hướng dẫn, giảng dạy)
-
Kiến nghị phải mang tính khả thi, đúng thẩm quyền của nhà trường
- Tránh đề xuất ngoài phạm vi quản lý của trường (ví dụ: đề nghị giảm học phí do chính sách Nhà nước quy định)
- Nên gợi ý cụ thể giải pháp, mức độ khả thi, hiệu quả kỳ vọng
Ví dụ nên tránh: “Đề nghị nhà trường cấp laptop cho tất cả sinh viên.”
Ví dụ hợp lý: “Đề xuất mở rộng khung thời gian sử dụng phòng máy tính vào buổi tối, hỗ trợ sinh viên không có điều kiện thiết bị cá nhân.”
-
Kiến nghị có thể viết dưới dạng đoạn văn hoặc liệt kê gạch đầu dòng
Tùy theo yêu cầu của báo cáo hoặc bài viết, bạn có thể:
- Viết 1 đoạn văn dài 5–10 dòng
- Hoặc chia thành các đề mục cụ thể, mỗi đề mục là 1 nhóm kiến nghị
Kết luận từ Luật sư tư vấn Luật Giáo dục – Tổng đài Pháp Luật:
Phần kiến nghị nhà trường trong báo cáo thực tập, tham quan hoặc bài tổng kết không chỉ là thủ tục hình thức. Nếu biết trình bày đúng, có căn cứ, mang tính xây dựng, nó sẽ là tiếng nói phản ánh thực tế giáo dục, đồng thời giúp sinh viên thể hiện tư duy phản biện và trách nhiệm xã hội.
>>> Đặt lịch ngay để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư hàng đầu, giúp bạn giải quyết mọi khó khăn pháp lý một cách hiệu quả!