Chủ doanh nghiệp tư nhân là gì? Phí thành lập doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp tư nhân là gì? Chi phí thành lập công ty hết bao nhiêu? Đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp uy tín nhất ở đâu? Mời bạn cùng đọc bài viết sau đây để biết rõ hơn về vấn đề này. Nếu còn bất cứ băn khoăn cần nhận sự tư vấn từ các luật sư về thủ tục liên quan đến thành lập doanh nghiệp, bạn có thể gọi đến hotline 1900.6174 để được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

>> Quy định mới nhất về chủ doanh nghiệp tư nhân, gọi ngay 1900.6174

Chu-doanh-nghiep-tu-nhan
Chủ doanh nghiệp tư nhân là gì?

Chi phí thành lập công ty, doanh nghiệp hết bao nhiêu? Gồm những gì?

 

Câu hỏi của anh Hưng (Hà Nội):

Thưa luật sư, lúc đầu tôi có thuê khoảng 15 công nhân sản xuất may mặc. Nhưng do hiện tại, tôi nhận được nhiều đơn hàng hơn nên tôi muốn mở rộng quy mô và cần tuyển thêm công nhân. Sau một thời gian, tôi quyết định đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân. Vậy luật sư cho tôi hỏi chi phí thành lập có cao không và gồm những loại phí nào? Mong luật sư giải đáp! Tôi xin cảm ơn.

 

>>> Tư vấn Luật doanh nghiệp. Liên hệ 1900.6174

Trả lời từ luật sư:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Luật sư xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Để thành lập doanh nghiệp tư nhân bạn cần nộp những khoản phí sau đây:

– Lệ phí đăng ký thành lập công ty cổ phần, thành lập công ty TNHH hoặc doanh nghiệp nộp tại sở kế hoạch và đầu tư

Theo Thông tư 47/2019/TT-BTC thì lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ là 100.000 đồng/lần

Chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ nộp lệ phí trực tiếp bằng cách sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp thực hiện đăng ký thành lập qua mạng điện tử thì sẽ được miễn lệ phí khi đăng ký doanh nghiệp.

Ngoài ra Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định chủ doanh nghiệp tư nhân phải nộp phí, lệ phí tại thời điểm nộp hồ sơ thành lập công ty.

– Phí công bố nội dung khi đăng ký doanh nghiệp

Luật doanh nghiệp năm 2014 có quy định, doanh nghiệp phải tiến hành công bố nội dung khi đăng ký công ty, doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Mức phí khi chủ doanh nghiệp tư nhân công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng theo Thông tư 47/2019/TT-BTC

– Chi phí khi khắc dấu tròn cho doanh nghiệp

Để con dấu của doanh nghiệp có thể đưa vào sử dụng khi đóng dấu hợp đồng và đóng dấu ở các giao dịch công việc khác thì phải thông báo mẫu dấu công ty lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Do đó, mức phí khắc dấu sẽ là 450.000 đồng.

–  Chi phí mua chữ ký số

Đối với chữ ký số của doanh nghiệp có 2 loại;

Thời hạn 1 năm sẽ là 1.500.00 và thời hạn 3 năm là 2.000.000 đồng.

Chữ ký số doanh nghiệp là dạng chữ ký điện tử dùng cho việc gửi các loại báo qua mạng như báo cáo thuế qua mạng mà không cần đến trực tiếp đến cơ quan thuế để nộp. Chữ ký số là hình thức mã hóa dưới dạng usb có thể thay thế cho chữ ký và con dấu của chủ doanh nghiệp tư nhân để ký tên lên tờ khai hoặc công việc khác trên mạng để xác định mọi thao tác của doanh nghiệp đó.

– Chi phí mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng thì sẽ không mất phí. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp tư nhân cần phải đảm bảo luôn duy trì số dư là 1.000.000 đồng với hình thức ký quỹ.

– Kê khai và đóng phí môn bài

+ Chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ đóng phí môn bài dựa trên mức vốn điều lệ mà chủ doanh nghiệp đã đăng ký, cụ thể như sau:

+ Nếu vốn điều lệ của doanh nghiệp dưới 10 tỷ đồng thì mức lệ phí môn bài phải đóng hàng năm là 2.000.000 đồng.

+ Còn nếu vốn điều lệ của doanh nghiệp trên 10 tỷ đồng thì mức lệ phí môn bài phải đóng hàng năm sẽ là 3.000.000 đồng.

– Chi phí mua hóa đơn điện tử và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng

Hóa đơn điện tử là hóa đơn ở dạng dữ liệu do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, chữ ký số, ký điện tử theo quy định bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế nhà nước.

Hiện tại thì chi phí cho hơn 200 số hóa đơn điện tử đang là 850.000 đồng.

Như vậy, chi phí để làm chủ doanh nghiệp tư nhân bao gồm: Chi phí khi nộp hồ sơ là 100.000 đồng; phí công bố nội dung công ty là 100.000 đồng; phí mua chữ ký số là 1.500.000 đồng; phí khắc con dấu là 450.000 đồng; chi phí mua hóa đơn điện tử và phát hành là 850.000 đồng.

Ngoài ra nếu bạn đang muốn tìm hiểu hoặc có nhu cầu cần luật sư hỗ trợ đăng ký thành lập doanh nghiệp, xin vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn luật lao động 1900.6174 để được hướng dẫn thêm!

 

Chi-phi-truoc-thanh-lap-doanh-nghiep

Chi phí trước thành lập doanh nghiệp có được tính là chi phí hợp lệ không?

 

Câu hỏi của anh Chung (Vĩnh Phúc):

Thưa luật sư, hiện tại tôi đang sản xuất và kinh doanh nhỏ lẻ theo kiểu hộ gia đình. Bây giờ, tôi muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp để phát triển kinh doanh. Sau khi tìm hiểu qua về quy trình và chi phí phải đóng, tôi còn một số chỗ chưa hiểu muốn nhận được sự tư vấn của luật sư. Tôi muốn hỏi về khoản chi phí thành lập doanh nghiệp thì có được tính là chi phí hợp lệ hay không?

 

>>>Tư vấn chi phí hợp lệ khi thành lập doanh nghiệp. Liên hệ luật sư 1900.6174

Trả lời từ luật sư:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Luật sư xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo Điều 19 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp:

Người thành lập doanh nghiệp sẽ được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp đó trước và trong khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.Trường hợp doanh nghiệp được thành lập thì chủ doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết quy định tại khoản 1 của Điều này, trừ trường hợp các bên hợp đồng có thỏa thuận khác.

Như vậy, chi phí trước thành lập doanh nghiệp được các sáng lập viên đồng thuận và nhất trí thì doanh nghiệp đó được công nhận và sau khi thành lập được ghi nhận các loại chi phí này để hạch toán vào chi phí phân bổ dần vào khoản chi phí được trừ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, căn cứ vào điểm b khoản 12 Điều 14 thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:

“12. Cơ sở kinh doanh sẽ được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây:

b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo hóa đơn giá trị gia tăng đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên.”

Theo nội dung hướng dẫn của Điều luật nêu trên, trường hợp trước khi thành lập doanh nghiệp, những sáng lập viên của doanh nghiệp có văn bản ủy quyền cho bên thứ ba thực hiện chi tiêu hộ một số khoản chi phí có liên quan đến thành lập doanh nghiệp.

Cụ thể như mua sắm hàng hóa, vật tư sẽ có các hóa đơn mua hàng mang tên tổ chức , cá nhân được ủy quyền thì được coi là chứng từ hợp lý hợp lý, hợp lệ để đưa vào hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân nếu những hóa đơn này có đủ điều kiện nêu trên.

Trường hợp nếu các khoản chi phí phát sinh trước khi chủ doanh nghiệp tư nhân được cấp giấy phép nhưng không có văn bản ủy quyền cho cá nhân, tổ chức thực hiện chi hộ và hóa đơn chứng từ không đảm bảo theo quy định, thì doanh nghiệp của bạn sẽ không được kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đồng thời sẽ không được hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra nếu bạn đang muốn tìm hiểu hoặc có nhu cầu cần luật sư hỗ trợ về thuế khi thành lập công ty, xin vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn thuế 1900.6174 để được hướng dẫn thêm!

Nhược điểm chi phí thành lập công ty giá rẻ?

 

Dịch vụ thành lập công ty giá rẻ đang được nhiều người lựa chọn, lý do chính là tích kiệm được chi phí cho chủ doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên đó chỉ là lợi ích trước mắt khiến mọi người chạy theo dịch vụ giá rẻ mà không biết đến những nhược điểm mà nó mang lại. Đối với công ty, doanh nghiệp nếu mới đầu kinh doanh mà đã gặp phải các vấn đề này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn.

Một số nhược điểm khi chủ doanh nghiệp tư nhân sử dụng dịch vụ giá rẻ chia sẻ như sau:

– Sử dụng dịch vụ giá rẻ đồng nghĩa với chủ doanh nghiệp phải tự đánh cược mình với chất dịch vụ cung cấp

– Sử dụng dịch vụ giá rẻ nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân đã bị ảnh hưởng đến thời gian thực hiện công việc và cơ hội ký kết hợp đồng với đối tác bị trôi qua, lý do là không kịp nhận được giấy đăng ký kinh doanh)

– Sử dụng dịch vụ giá rẻ, chủ doanh nghiệp sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc phải trực tiếp giao hồ sơ, ký hồ sơ và thường xuyên đến công ty tư vấn để được tư vấn.

– Khi sử dụng dịch vụ cung cấp chi phí thành lập công ty giá rẻ sẽ không thể hỗ trợ các dịch vụ sau thành lập doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu bạn đang cần một công ty cung cấp dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp uy tín có thể liên hệ đến Tổng đài pháp luật qua số hotline 1900.6174 để được luật sư hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Chi-phi-sau-khi-thanh-lap-cong-ty
Chi phí chủ doanh nghiệp tư nhân cần đóng sau khi thành lập. Luật sư tư vấn 1900.6174

Chi phí sau khi thành lập công ty là gì?

 

Câu hỏi của anh Hoàng (Hải Phòng):

Thưa luật sư, tôi đang muốn thành lập công ty. Qua tìm hiểu, tôi được biết phí thành lập công ty gồm có phí đăng ký công ty giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phí khắc con dấu tròn và phí công bố nội dung là có thể làm chủ doanh nghiệp tư nhân. Vậy luật sư cho tôi hỏi ngoài các loại phí trên thì sau khi thành lập công ty tôi có cần đóng thêm chi phí nào khác không? Mong luật sư tư vấn.

 

>>>Tư vấn chi phí sau khi thành lập công ty. Liên hệ luật sư 1900.6174

Trả lời từ luật sư:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Luật sư xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp có thể thấy 3 loại phí trên là chưa đầy đủ và sẽ cần tiến hành cũng như phát sinh thêm các khoản chi phí sau:

– Chi phí mở tài khoản ngân hàng cho công ty

Để công ty mở tài khoản ngân hàng thì sẽ không mất phí. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp tư nhân cần phải đảm bảo luôn duy trì số dư là 1.000.000 đồng với hình thức ký quỹ.

– Chi phí khi đặt bảng hiệu công ty

Tùy thuộc vào kích thước và yêu cầu chi phí sẽ rơi vào 150.000 đến 500.000 đồng.

– Chi phí mua chữ ký số

Đối với chữ ký số của doanh nghiệp có 2 loại;

Thời hạn 1 năm sẽ là 1.500.00 và thời hạn 3 năm là 2.000.000 đồng.

– Chi phí mua hóa đơn điện tử và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng

Hiện tại thì chi phí cho hơn 200 số hóa đơn điện tử đang là 850.000 đồng.

– Kê khai và đóng phí môn bài

Chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ đóng phí môn bài dựa trên mức vốn điều lệ mà chủ doanh nghiệp đã đăng ký, cụ thể như sau:

+ Nếu vốn điều lệ của doanh nghiệp dưới 10 tỷ đồng thì mức lệ phí môn bài phải đóng hàng năm là 2.000.000 đồng.

+ Còn nếu vốn điều lệ của doanh nghiệp trên 10 tỷ đồng thì mức lệ phí môn bài phải đóng hàng năm sẽ là 3.000.000 đồng.

Trên đây, là các loại phí mà bạn cần phải chi sau khi thành lập công ty. Nếu bạn đang còn bất kỳ thắc mắc nào về quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp hãy gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 để được hỗ trợ và tư vấn pháp luật nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu?

 

Câu hỏi của anh Tài (Quảng Ninh):

Vào đầu năm 2021, tôi đã được ủy quyền thành lập công ty TNHH và trong thời gian thành lập tôi có thuê 3 nhân sự giúp tôi thực hiện các thủ tục thành lập và nghiên cứu quy trình làm việc. Tôi đã ký hợp đồng với 3 nhân viên này và thực hiện trả lương đầy đủ. Trong hợp đồng có ghi rõ ràng công việc của hai nhân viên này là chuẩn bị các thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Tôi muốn biết rằng liệu chi phí chi trả cho 3 nhân viên này có được xem là chi phí trước thành lập hợp lệ hay không và phân bổ vào chi phí sau khi đã hoạt động không? Mong luật sư tư vấn!

 

>>>Luật sư tư vấn chế độ kế toán doanh nghiệp. Gọi ngay 1900.6174

Trả lời từ luật sư:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Theo thông tin bạn cung cấp luật sư sẽ dẫn chứng một số quy định sau để bạn hiểu rõ hơn về việc xử lý những chi phí khi thành lập công ty như sau:

Theo thông tư số 123/2012/TT-BTC quy định khoản chi liên quan đến hoạt động của công ty, có đủ chứng từ, hoá đơn hợp pháp không vi phạm các ràng buộc về nội dung và mức chi thuộc khoản tại khoản 2, Điều 9 của Thông tư này thì doanh nghiệp được tính vào chi phí.

Dựa vào điều điều trên việc bạn được ủy quyền để chi các khoản thành lập doanh nghiệp sẽ được tính vào chi phí của công ty sau khi thành lập. Các khoản chi phải có chứng từ và được hạch toán, biên bản đồng của các sáng lập viên với đầy đủ chữ ký thì sẽ được tính vào mục chi phí trước thành lập công ty ( không quá 3 năm)

Trên đây luật sư đã trả lời rõ câu hỏi liên quan đến phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu. Ngoài ra mọi thắc mắc về vấn đề thành lập công ty bạn có thể liên lạc cho luật sư của Tổng đài tư vấn pháp luật sẽ được tư vấn và hỗ trợ bạn tận tình và chính xác nhất.

 

dich-vu-tu-van-thanh-lap-doanh-nghiep

Dịch vụ tư vấn chi phí thành lập công ty tại Tổng đài pháp luật

 

Nội dung tư vấn của Tổng đài pháp luật về chi phí thành lập công ty:

– Tư vấn pháp lý, soạn hồ sơ và trình ký hồ sơ thành lập công ty

– Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ và đóng các lệ phí cần thiết và xử lý hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh

– Soạn thủ tục và tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh

– Khắc con dấu công ty

– Bàn giao kết quả gồm giấy phép, con dấu cùng các hồ sơ cần thiết cho công ty

– Thực hiện các thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho công ty

– Tư vấn các thủ tục liên quan và cần thiết sau khi thành lập công ty

– Đăng ký tài khoản thuế điện tử

– Thông báo phát hành và hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử

– Lợi ích khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty

Khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Tổng đài pháp luật khách hàng sẽ nhận được những lợi ích sau:

– Luật sư của Tổng đài pháp luật tư vấn trực tiếp cho khách hàng theo địa chỉ được yêu cầu mà khách hàng không phải đến văn phòng để được tư vấn.

– Trong toàn bộ quá trình thực hiện công việc, luật sư của Tổng đài pháp luật sẽ đến tận nơi để ký hợp đồng, giao nhận hồ sơ và bàn giao kết quả.

– Có nhiều gói dịch vụ thành lập công ty linh động để khách hàng lựa chọn. Chúng tôi luôn cam kết thời gian đúng thời hạn với gói khách hàng lựa chọn.

Ngoài ra Tổng đài pháp luật luôn hỗ trợ pháp lý với nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ hỗ trợ khách hàng sau khi thành lập công ty.

Quy trình làm việc nhanh gọn của Tổng đài pháp luật

– Tư vấn nhiệt tình, tỉ mỉ cho khách hàng về mặt pháp lý liên quan đến việc đăng ký thành lập doanh nghiệp.

– Tư vấn cho khách hàng các gói của dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Tổng đài pháp luật. Giúp quý khách đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

– Gửi bảng giá cho khách hàng qua email. Trao đổi và phản hồi thông tin của khách.

– Sau khi bạn đã lựa chọn được gói dịch vụ phù hợp, Tổng đài pháp luật thực hiện ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với khách và thu phí như đã báo giá.

– Nhận hồ sơ, giấy tờ của bạn. Tham khảo những thông tin liên quan từ khách hàng phục vụ cho việc đăng ký thành lập doanh nghiệp.

– Lập hồ sơ, thủ tục đầy đủ theo quy định của pháp luật và gửi cho khách hàng ký.

– Thay mặt khách hàng đi nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

– Trả kết quả cho khách hàng và thực hiện thanh lý hợp đồng, kết thúc dịch vụ

 

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu xong về Chủ doanh nghiệp tư nhân là gì? Cũng như chi phí và gói dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Hy vọng với thông tin trên sẽ đem đến thật nhiều hữu ích cho bạn. Nếu bạn đang cần được hỗ trợ thêm hoặc muốn sử dụng dịch vụ của chúng tôi hãy liên hệ ngay tới số 1900.6174 của Tổng đài pháp luật để được luật sư tư vấn chính xác và nhanh chóng nhất.