Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM như thế nào? Rất nhiều người lao động sau khi nghỉ việc liền đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa tìm được công việc mới. Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý, ngại đi lại mà không phải ai cũng có thể tới cơ quan bảo hiểm thất nghiệp làm các thủ tục thụ hưởng. Do đó, nhu cầu nhận tiền bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng cũng ngày càng lớn. Bài viết dưới đây của Tổng đài pháp luật sẽ cung cấp những thông tin sâu hơn về chủ đề này cho quý bạn đọc cùng tìm hiểu.
Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM có được không?
Câu hỏi của chị Chiêm (Thái Nguyên):
Tôi có nộp đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, do tôi mới nghỉ việc ở nhà máy gần đây. Vì tôi ở tỉnh, khá xa trung tâm thành phố nên phải di chuyển rất lâu mới tới được trung tâm đăng ký bảo hiểm, không thích hợp đi lại nhiều lần. Vậy xin hỏi nếu tôi không tới nhận bảo hiểm trực tiếp được thì có cách thức nào để tôi nhận được tiền nữa không ạ?
>>> Luật sư tư vấn nhận bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Cùng với nhu cầu của xã hội và các phương thức thanh toán ngày càng đa dạng, các dịch vụ công hiện nay cũng cung cấp phương thức thanh toán, nộp tiền,… đa dạng hơn. Căn cứ vào Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn luật việc làm được quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP về bảo hiểm thất nghiệp, có 3 phương thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp với ưu, nhược điểm cụ thể như sau:
Thứ nhất, người thụ hưởng tới trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.
Ưu điểm của hình thức này là chị sẽ được nhận tiền nhanh, ngay lập tức khi tới cơ quan mà chị đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp theo đúng ngày đã được hẹn. Ngoài ra, nếu có bất cứ điều gì chị thắc mắc hay chưa thấy thỏa đáng, chị có thể khiếu nại ngay. Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này là sẽ mất thời gian di chuyển, công sức đi lại của chị. Đồng thời, khi làm bất cứ thủ tục nào chị cũng vẫn phải chờ cán bộ thao tác xử lý.
Thứ hai, người thụ hưởng nhận tiền dưới hình thức chuyển phát qua bưu điện Việt Nam
Đây là hình thức tránh làm mất thời gian, công sức đi lại của người dân khi nhận bảo hiểm xã hội. Nếu chị ở xa trung tâm dịch vụ việc làm, chị có thể đăng ký để cơ quan bảo hiểm gửi tiền qua bưu điện cho chị.
Ưu điểm của hình thức chuyển phát bưu điện thứ nhất phải nói đến sự tiện ích, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, khi lựa chọn chuyển phát bưu điện, thời gian từ khi đăng ký tới khi nhận được tiền bảo hiểm sẽ dài hơn đáng kể. Trong trường hợp chờ đợi quá ngày thụ hưởng mà chị vẫn chưa nhận được tiền gửi bưu điện về, có thể chị sẽ phải tới trực tiếp trung tâm lần nữa để kiểm tra và xác nhận.
Thứ ba, người dân nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua số tài khoản đã đăng ký
Khắc phục được nhược điểm của hai hình thức trên, khi nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM, chị sẽ không mất thời gian và công sức đi lại nhiều lần. Việc tra cứu bảo hiểm thất nghiệp hay nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ được thông tin ngay lập tức về thẻ ATM của chị. Tuy nhiên, chỉ có một số ngân hàng cho phép người dùng thụ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản. Người dân không có tài khoản liên kết tại ngân hàng này sẽ không được hưởng trợ cấp qua thẻ ATM.
Như vậy, khi đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, chị có thể lựa chọn 3 phương thức nhận tiền như trên. Xét thấy chị ở khá xa trung tâm bảo hiểm thất nghiệp, chị có thể đăng ký hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng để thuận tiện nhất cho việc di chuyển. Nếu chị còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này, chị đừng ngại bấm máy gọi tới hotline 1900.6174 Tổng đài pháp luật để được hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội chị nhé.
Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM của ngân hàng nào thì được?
Câu hỏi của chị Thành (Bắc Ninh):
Tôi mới nghỉ việc để sinh con vào tháng 03/2022, hôm nay tôi có tới đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu chờ tới ngày dự tính thụ hưởng tiền bảo hiểm thì lúc đó tôi đang nhập viện chờ sinh. Vậy xin hỏi luật sư nếu tôi muốn được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ngân hàng thì có được không? Tôi có thể nhận tiền bảo hiểm qua thẻ tại ngân hàng nào? Tôi cảm ơn.
>>> Tư vấn những chính sách bảo hiểm xã hội mới nhất, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đăng ký nhận bảo hiểm xã hội, trung tâm bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đang hỗ trợ cho người dân nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ngân hàng.
Việc này cũng xuất phát từ chính nhu cầu dùng tài khoản ngân hàng của người dân rất cao trong thời gian gần đây, vừa tạo điều kiện cho người thụ hưởng, vừa tránh các thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp với giấy tờ rườm rà. Như vậy, nếu chị đã có tài khoản ngân hàng thì có thể yêu cầu trung tâm bảo hiểm chi trả qua tài khoản cho chị.
Tuy nhiên, không phải trung tâm dịch vụ việc làm, trung tâm bảo hiểm nào cũng liên kết với cùng một hệ thống ngân hàng, tùy cơ quan tại các địa phương khác nhau sẽ lựa chọn các ngân hàng khác nhau. Một số ngân hàng tiêu biểu cho phép chuyển và nhận bảo hiểm thất nghiệp có thể kể đến Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Vietinbank,…
Khi tới cơ quan bảo hiểm, chị nên hỏi rõ cơ quan có thể chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp qua hệ thống ngân hàng nào. Nếu chị chưa có tài khoản sẵn có tại ngân hàng đó, có thể chị sẽ phải đăng ký mở tài khoản mới có thể nhận bảo hiểm qua ATM chị nhé.
Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM thủ tục như thế nào?
Câu hỏi của anh Khang (Hà Tĩnh):
Tôi bị tai nạn lao động vào cuối năm 2021, sau khi điều trị có đi làm lại nhưng do sức khỏe yếu thấy rõ nên tôi đã xin nghỉ hẳn, về nhà buôn bán nhỏ. Sau khi thôi việc tôi đã nhận đủ tiền bảo hiểm xã hội một lần, hiện nay định đăng ký hưởng nốt khoản bảo hiểm thất nghiệp. Do chân tôi đau, đi lại khó khăn nên tôi muốn xin nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM. Xin hỏi luật sư thủ tục nhận tiền qua thẻ như thế nào ạ?
>>> Cách làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Để đăng ký nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, anh tham khảo quy trình 3 bước dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị bộ giấy tờ, hồ sơ cần thiết gồm có:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp, bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu 03 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ lao động thương binh xã hội.
– Giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để làm minh chứng thất nghiệp, có thể ở bản chính hoặc bản sao
– Bản gốc sổ Bảo hiểm xã hội đã được chốt thời gian tham gia đóng BHXH
– Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
Do anh mong muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM nên khi điền đơn yêu cầu hưởng bảo hiểm, anh lưu ý điền thông tin số tài khoản và tên ngân hàng thụ hưởng của mình chính xác và đầy đủ.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH trong vòng 3 tháng sau khi kết thúc hợp đồng lao động và nhận giấy hẹn.
Khi đã hoàn thành các thông tin cần có, anh nộp lại hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm hoặc cơ quan BHXH địa phương. Anh nên hỏi rõ trung tâm chấp nhận thanh toán qua thẻ ATM tại ngân hàng nào, điền đủ thông tin thụ hưởng để không xảy ra sai sót khi chuyển và nhận tiền.
Bước 3: Quyết định nhận tiền trợ cấp bảo hiểm sẽ được thông báo trong vòng 20 ngày kể từ khi đăng ký thành công. Đối với trường hợp đăng ký bảo hiểm kèm mở mới thẻ ATM sẽ có quyết định kèm thẻ. Sau 5 ngày kể từ khi có quyết định, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng đã đăng ký.
Anh Khang có thể tham khảo và thực hiện đủ 3 bước như trên để được hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ngân hàng. Việc sử dụng tài khoản ngân hàng sẽ giúp tiết kiệm công sức đi lại tối đa cho anh, anh chỉ phải di chuyển tới cơ quan đăng ký 1 lần duy nhất.
Nếu tại cơ quan không liên kết chuyển tiền bảo hiểm qua ngân hàng anh đăng ký, anh có thể mở mới tài khoản ngay anh nhé. Nếu có bất cứ băn khoăn nào khác về thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ngân hàng, anh đừng ngại gọi tới tổng đài tư vấn luật lao động để được luật sư của chúng tôi giải đáp nhanh nhất.
Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM và các tình huống tư vấn khác
Tiền bảo hiểm có được trả qua thẻ ATM của Agribank không?
Câu hỏi của anh Thành (Bến Tre):
Tôi đang dùng thẻ ngân hàng của Agribank, được ông ty mở cho để thanh toán lương. Tới gần đây tôi xin thôi việc, có đăng ký nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM này. Tuy nhiên, tôi đã nộp yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp được 15 ngày mà chưa thấy tiền về tài khoản. Xin hỏi có phải do tôi nghỉ việc nên thẻ bị khóa không? Thông thường, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trả tiền bảo hiểm thất nghiệp trong vòng bao lâu ạ?
>>> Liên hệ luật sư tư vấn hưởng bảo hiểm xã hội một lần, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Hiện nay, đã có rất nhiều người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp thành công qua thẻ ATM. Chỉ cần hệ thống ngân hàng trung tâm bảo hiểm sử dụng trùng khớp với ngân hàng anh đang dùng, tiền bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chuyển qua số thẻ ATM, không quy định phải là một ngân hàng cụ thể nào. Nếu tài khoản Agribank anh đang dùng là do công ty cũ mở, tới nay không giao dịch bình thường được, anh có thể tới chi nhánh ngân hàng gần nhất hỏi cho rõ.
Về vấn đề thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, sau khi nộp đăng ký nhận bảo hiểm, sẽ mất 20 ngày để cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét hồ sơ có hợp lệ hay không. Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, nếu anh đã hoàn thành đăng ký hưởng bảo hiểm được 15 ngày mà chưa nhận được quyết định thụ hưởng, anh đợi thêm 5 ngày để cơ quan gửi quyết định tới anh. Trong vòng 5 ngày tiếp theo kể từ khi nhận được quyết định chính thức, tiền trợ cấp sẽ được gửi vào số tài khoản như anh đã đăng ký anh nhé.
Sau bao lâu thì nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên?
Câu hỏi của chị Nghi (Nghệ An):
Do làm ăn thua lỗ nên hết tháng này công ty tôi sẽ dừng hoạt động. Hơn 800 công nhân như tôi sẽ thất nghiệp, trong hoàn cảnh dịch bệnh thế này rất khó tìm việc mới ngay được. Tôi đang có dự định sẽ nộp đăng ký nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM vào đầu tháng sau. Vậy luật sư cho tôi hỏi sau bao lâu thì tôi sẽ nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên ạ? Tôi cảm ơn.
>>> Tư vấn các chế độ bảo hiểm cho người lao động, luật sư tư vấn 1900.6174
Trả lời:
Theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định chi tiết một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp tuân theo quy tắc sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.”
Như vậy, kể từ ngày đăng lý hưởng bảo hiểm, sau 20 ngày, cơ quan sẽ ra quyết định thụ hưởng cho chị và trong 5 ngày tiếp theo sẽ tiến hành trả tiền bảo hiểm. Chị sẽ phải đợi tối đa 25 ngày để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên.
Nếu đã quá thời hạn mà chị vẫn chưa nhận được trợ cấp, chị liên hệ lại với trung tâm bảo hiểm để kiểm tra và xác nhận lại thông tin. Nếu trong quá trình đăng ký nhận bảo hiểm chị gặp bất cứ khó khăn nào, chị đừng ngại liên hệ Tổng đài pháp luật để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.
Sau bao lâu thì tiền trợ cấp được chuyển về tài khoản?
Câu hỏi của anh Khánh (Bắc Giang):
Tôi đã đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần và bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM được 2 tuần. Tới hôm nay đã nhận được quyết định được hưởng trợ cấp của trung tâm bảo hiểm. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa thấy tiền gửi về tài khoản. Không biết có bị lỗi gì không. Vậy xin hỏi theo đúng quy định thì nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua the atm thì tôi phải chờ mất bao lâu ạ?
>>> Tư vấn mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới nhất, liên hệ 1900.6174
Trả lời:
Quy trình hưởng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hiện nay đã được pháp luật quy định một cách cụ thể. Sau khi nộp đơn đăng ký, anh sẽ phải chờ cơ quan xem xét hồ sơ. Sau khi có quyết định hưởng BHXH, anh sẽ phải đợi cơ quan tiến hành giải ngân vào tài khoản ngân hàng. Thời gian giải ngân được đề cập trong Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, sau 5 ngày kể từ khi nhận được quyết định, anh sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội. Anh lưu ý tài khoản ngân hàng để kiểm tra đã nhận được tiền hay chưa. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác về quy trình nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, BHXH, anh đừng ngại đặt lịch hẹn để được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với luật sư của Tổng đài pháp luật nhé.
Trên đây, Tổng đài pháp luật đã giải đáp một số thắc mắc liên quan tới quy trình nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM . Nếu có thắc mắc nào liên quan đến thủ tục, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, bạn có thể gọi ngay tới hotline của chúng tôi 1900.6174 để được các luật sư có chuyên môn tư vấn cụ thể nhé.
Ngoài ra, Tổng Đài Pháp Luật là đơn vị Luật sư chuyên nghiệp, chúng tôi luôn sẵn sàng hướng dẫn cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ một cách hiệu quả nhất dành cho những khách hàng là tư vấn viên, đại sứ của công ty bảo hiểm. Nếu bạn có mong muốn được Luật sư tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6174 để được hỗ trợ trọn vẹn nhất!