Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần theo quy định mới nhất 2024

Quy trình nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần hiện nay được pháp luật quy định hết sức rõ ràng. Khi có quyết định thôi việc, nhiều người vì chưa thể tìm được công việc mới ngay mà quyết định đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Khi đó, người lao động phải đạt điều kiện nhất định mới được lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần. Vậy khi nào thì được lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần và trình tự thủ tục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thêm vấn đề này thông qua bài viết sau đây của Tổng đài pháp luật.

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần khi nghỉ việc có được không?

Chị Sinh (Hà Nam) có câu hỏi:
Vào thời điểm dịch bệnh bắt đầu năm 2020, công ty tôi do chịu ảnh hưởng nặng nề nên làm ăn thua lỗ. Lương của nhân viên như tôi cũng bị cắt giảm dựa vào lý do này. Tới đầu năm 2021 tôi có được tăng lương lại do tình hình khởi sắc, nhưng từ đó đến nay cơ chế lương vẫn không khá hơn nên tôi sẽ xin nghỉ việc tìm công ty khác. Vậy xin hỏi luật sư nếu tôi chủ động nghỉ việc mà muốn đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần thì có được chấp nhận không?

>>> Liên hệ tư vấn thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Bảo hiểm thất nghiệp ra đời nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân trong các trường hợp không mong muốn. Cơ chế bảo hiểm thất nghiệp hiện nay cũng tuân theo Luật bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ luật liên quan. Về điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp, Luật việc làm 2013 có quy định như sau:

nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”

Như vậy, kể cả khi bạn là người chủ động nghỉ việc mà có đủ các điều kiện chúng tôi nêu trên, bạn vẫn có quyền đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Bạn chỉ cần lưu ý chuẩn bị đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết nộp tại trung tậm dịch vụ việc làm hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương để được hỗ trợ. Bạn cũng cần lưu ý rằng hiện nay chế độ BHXH Việt Nam cho phép bạn hưởng bảo hiểm theo từng tháng, chứ không thể nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần bạn nhé.

Hotline Tư Vấn Bảo Hiểm Thất Nghiệp 19006174

>>> Xem thêm: Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ atm – Thủ tục thế nào? Gọi ngay 19006174 để được tư vấn cụ thể

Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Câu hỏi của chị Tiên (Quảng Ngãi):
Xin chào luật sư. Tôi là công nhân nhà máy giày da tới nay được 15 năm, trong quá trình làm việc tôi tham gia đóng BHXH đầy đủ. Sắp tới đây, vì chồng tôi ốm và con dâu tôi đẻ nên tôi định xin nghỉ việc ở nhà chăm sóc gia đình. Tôi có tìm hiểu về thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần nhưng thấy hiện nay có khá ít thông tin về việc này. Vậy mong luật sư giải đáp bảo hiểm thất nghiệp có được lãnh 1 lần không? Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần ra sao ạ? Nếu tôi đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ?

>>> Liên hệ luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Hiện nay pháp luật đang tiến hành trợ cấp thất nghiệp theo tháng cho những ai có nhu cầu, nghĩa là cho tới khi chị tìm được việc làm mới, chị sẽ được hỗ trợ tiền bảo hiểm thất nghiệp theo từng tháng. Do đó, việc lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần là không được hỗ trợ.

Về điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần, trước hết khi chị xin nghỉ việc chị cần có xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Đây là giấy tờ cần thiết nhất làm căn cứ để cơ quan bảo hiểm xác nhận tình trạng việc làm hiện tại của chị. Công ty cũ có nghĩa vụ phải cung cấp đủ loại giấy tờ này, điều này đã được nêu trong Bộ luật lao động 2019 như sau:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Như vậy, khi kết thúc hợp đồng lao động, chị yêu cầu công ty chốt sổ bảo hiểm trong trường hợp muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần, cung cấp giấy xác nhận chấm dứt lao động để làm căn cứ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, việc đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không thì câu trả lời là có. Nếu chị còn bất kỳ băn khoăn nào khác về thủ tục, thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1, chị đừng ngại đặt câu hỏi hoặc hiện hệ trực tiếp tới tổng đài tư vấn luật lao động để được giải đáp nhé.

>>> Xem thêm: Lãnh bảo hiểm thất nghiệp ở đâu? Điều kiện và thủ tục lãnh BHTN

Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp 1 lần, bao giờ tiền được chuyển về tài khoản?

Câu hỏi của anh Thư (Lâm Đồng):
Tôi nghỉ việc ở công ty cũ tới nay được 5 tháng. Do tình hình dịch bệnh căng thẳng nên mãi tới nay mới tìm được công việc mới. Ngay sau khi nghỉ việc tôi đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và thụ hưởng từng tháng cho tới bây giờ. Vậy xin hỏi luật sư trước khi tôi bắt đầu công việc mới, tôi có thể xin nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần cuối với toàn bộ số tiền còn lại hay không? Tôi cảm ơn.

>>> Hướng dẫn thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến, liên hệ 1900.6174

Trả lời:

Chắc chắn khi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà có việc làm, khoản tiền trợ cấp hàng tháng của anh sẽ bị chấm dứt. Do đó, tháng cuối cùng trước khi anh đi làm trở lại, anh sẽ được lấy bảo hiểm thất nghiệp lần cuối. Trước đây, pháp luật cũng có những cơ chế mềm dẻo hỗ trợ cho người lao động trong vấn đề trợ cấp việc làm. Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 từng quy định như sau:

Điều 87. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Có việc làm;

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự;

d) Hưởng lương hưu;

đ) Sau hai lần từ chối nhận việc làm do tổ chức bảo hiểm xã hội giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

e) Không thực hiện quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 của Luật này trong ba tháng liên tục;

g) Ra nước ngoài để định cư;

h) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo;

i) Bị chết.

2. Các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần bằng giá trị còn lại của trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 82 của Luật này.”

Tuy nhiên tới hiện nay, Luật bảo hiểm xã hội 2014 đã xóa bỏ điều luật này, không đề cập thêm đền việc nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần đối với tất cả các giá trị trợ cấp còn lại. Nói cách khác, hiện nay anh sẽ không thể đăng ký lãnh bảo hiểm thất nghiệp trong một lần duy nhất được nữa. Tới khi anh có việc làm mới, khoản trợ cấp này cũng chấm dứt theo.

Về thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1, pháp luật quy định người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày kể từ khi có quyết định trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm việc làm nơi anh đăng ký có nghĩa vụ chi trả trợ cấp thất nghiệp từ tháng thứ 2 trở đi trong vòng 05 ngày tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng đó, nếu không có quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp nào đối với anh.

>>> Xem thêm: Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp và quy định năm 2022

 

nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Cách nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Anh Lộc (Sóc Trăng) có câu hỏi:
Tôi đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng tới nay được tròn 6 tháng. Sắp tới đây, nhờ trung tâm việc làm giới thiệu nên tôi sẽ đi làm bảo vệ ở cơ quan gần nhà và hiện tôi muốn rút toàn bộ tiền bảo hiểm thất nghiệp còn lại. Vậy xin hỏi luật sư thủ tục rút, lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần hiện nay thế nào?

>>> Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Hiện nay, các quy định về bảo hiểm xã hội cho phép người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần 1 tháng. Từ khi anh đăng ký nhận trợ cấp thành công, mỗi tháng anh sẽ được hỗ trợ 1 khoản tiền để trang trải cuộc sống. Khoản tiền này kết thúc khi anh đã tìm được việc làm mới. Đối với việc kiểm tra giám sát nhằm đảm bảo tính công bằng tuyệt đối, anh sẽ được yêu cầu khai báo thông tin việc làm mỗi tháng tại cơ quan dịch vụ việc làm nơi anh nhận trợ cấp.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ có nghĩa vụ giúp đỡ và giới thiệu việc làm cho anh. Như vậy nếu trung tâm dịch vụ việc làm đã thành công giới thiệu công việc mới cho anh, họ sẽ ghi nhận anh thoát khỏi tình trạng thất nghiệp và chấm dứt hưởng trợ cấp từ thời điểm anh bắt đầu đi làm trở lại.

Hiện nay, pháp luật không có cơ chế nào về việc lãnh toàn bộ bảo hiểm thất nghiệp còn lại trong 1 lần, nên anh sẽ khó có thể xin hỗ trợ ở khoản này. Anh lưu ý để nhận bảo hiểm thất nghiệp lần cuối vào tháng trước khi bắt đầu đi làm lại. Nếu anh đang làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần mà không biết quy định của pháp luật ra sao, anh có thể liên hệ tới tổng đài để được đội ngũ luật sư giỏi, uy tín của chúng tôi hỗ trợ thêm.

>>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?

Người lao động có quyền chuyển nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần không?

Chị Quỳnh (Sơn La) có câu hỏi:
Chồng tôi bị tai nạn bất ngờ vào tháng 12/2021, do con tôi còn nhỏ, chồng phải đi điều trị liên miên nên tôi đã xin nghỉ việc và hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tới nay, do chồng tôi phải chuyển lên thành phố điều trị lâu dài nên tôi và con sẽ chuyển tới sống tại nhà họ hàng trên đó. Vậy xin hỏi với khoản tiền trợ cấp còn lại tôi có thể chuyển sang cơ quan bảo hiểm nơi ở mới để nhận không?

>>> Liên hệ luật sư tư vấn thủ tục chuyển nơi rút bảo hiểm, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Đối với trường hợp chuyển chỗ ở, chuyển nơi thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan dịch vụ việc làm sẽ có nghĩa vụ hướng dẫn cho người lao động thủ tục cụ thể. Nếu chị chuẩn bị đổi nơi sinh sống và muốn xin chuyển nơi rút bảo hiểm, chị có thể tham khảo và xin xác nhận tại cơ quan việc làm.

Việc hưởng trợ cấp tại địa phương khác được quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 04/2013/TT- BLĐTBXH như sau:

“Trường hợp người lao động có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm không phải là nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, khi tới địa phương mới, chị tiến hành tới trung tâm dịch vụ việc làm đăng ký thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần 1 tháng như cũ. Khi đăng ký, chị lưu ý chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị chuyển việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

– Đơn đề nghị thụ hưởng trợ cấp, bảo hiểm thất nghiệp;

– Bản sao chứng thực hợp đồng lao động (hợp đồng làm việc) hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (hợp đồng làm việc) hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp;

– Bản sao sổ BHXH đã được cơ quan BHXH quản lý xác nhận;

– Bản sao giấy tờ CMND (hoặc Hộ chiếu, Hộ khẩu…..);

Các quy trình lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần từng tháng diễn ra giống như ở nơi ở cũ. Chị lưu ý khai báo, cập nhật tình hình việc làm thường xuyên cho trung tâm, cũng như chú ý ngày thụ hưởng bảo hiểm hàng tháng chị nhé. Nếu chị còn bất cứ băn khoăn nào, chị đừng ngại liên hệ để được Tổng Đài Pháp Luật để được nhận giải đáp kịp thời. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi vấn đề pháp lý cho chị.

>>> Xem thêm: Chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện nay

Trong bài viết trên đây, Tổng Đài Pháp Luật đã trả lời một số thắc mắc cơ bản về thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vướng mắc pháp lý nào liên quan tới bảo hiểm thất nghiệp không thể tự giải quyết, bạn đừng ngại liên hệ tới hotline của chúng tôi 1900.6174 để được hỗ trợ bởi các luật sư giỏi, uy tín hàng đầu cả nước.