Kế hoạch tổng thể 353/KH-BGDĐT 2022 ngành Giáo dục thích ứng với tình hình COVID19

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

——-

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—————

Số: 353/KH-BGDĐT Hà Nội, ngày 29 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH TỔNG THỂ

CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THÍCH ỨNG VỚI TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19, BẢO ĐẢM TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG

Căn cứ Nghị quyết số 41/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV;

Căn cứ Nghị quyết số 128/NĐ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 9211/VPCP-QHĐP ngày 17 tháng 12 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa XV;

Căn cứ các hướng dẫn của Bộ Y tế về bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, đào tạo khi tổ chức dạy, học trực tiếp;

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Bảo đảm tổ chức các hoạt động dạy và học thích ứng an toàn với dịch COVID-19, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, củng cố và duy trì chất lượng giáo dục và đào tạo.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Nâng cao nhận thức và khả năng thích ứng với dịch COVID-19 của toàn ngành Giáo dục, bảo đảm các hoạt động giáo dục, đào tạo không bị “đứt gãy”.

b) Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho người học, giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục khi tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp tại nhà trường.

c) Hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo bảo đảm chất lượng và công bằng trong tiếp cận giáo dục cho tất cả các đối tượng người học.

d) Tổ chức xây dựng và phát triển nền tảng dạy học trực tuyến, hệ thống học liệu số, bài giảng số có chất lượng dùng chung phù hợp với đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học thích ứng với dịch bệnh; thực hiện quản lý điều hành và bảo đảm chất lượng dịch vụ giáo dục công dựa trên công nghệ và dữ liệu số.

đ) Tổ chức hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho trẻ em, học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

e) Bảo đảm các điều kiện tổ chức dạy học thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch COVID-19.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19

a) Tổ chức phổ biến, quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Y tế về tổ chức các hoạt động dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 và thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 gắn với phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

b) Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và phụ huynh học sinh trong việc thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.

c) Tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận, niềm tin của xã hội, nhất là phụ huynh học sinh trong việc tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể còn kéo dài.

2. Chủ động, linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, bảo đảm thích ứng an toàn, chất lượng với dịch COVID-19

a) Xây dựng các phương án tổ chức chăm sóc, dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19 để hoạt động giáo dục, đào tạo được thực hiện liên tục trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

b) Chủ động, linh hoạt chuyển đổi, áp dụng các hình thức dạy học trực tiếp, trực tuyến, trên truyền hình hoặc kết hợp các hình thức dạy học phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh tại địa phương.

c) Xây dựng phương án bảo đảm chương trình, nội dung dạy học cho học sinh trong trường hợp áp dụng hình thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hoặc kết hợp giữa dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; thực hiện đúng các hướng dẫn về nội dung dạy học của Bộ GDĐT phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải cho học sinh, giáo viên.

d) Xây dựng phương án bảo đảm chất lượng đào tạo cho sinh viên trong trường hợp áp dụng hình thức dạy học trực tuyến; ưu tiên tổ chức dạy học trực tiếp cho sinh viên đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm, đồ án tốt nghiệp.

đ) Tăng cường áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo và phù hợp với việc áp dụng linh hoạt các hình thức dạy học trong điều kiện dịch bệnh.

e) Áp dụng linh hoạt các phương thức thi, kiểm tra, đánh giá học sinh, sinh viên, nhất là các kỳ thi chuyển cấp, bảo vệ tốt nghiệp theo yêu cầu cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học thích ứng với tình hình dịch bệnh, không gây áp lực quá tải và bảo đảm quyền lợi cho học sinh, sinh viên.

3. Bảo đảm an toàn khi tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

a) Cập nhật thường xuyên kết quả đánh giá cấp độ dịch của địa phương (đến địa bàn cấp xã) để xây dựng triển khai thực hiện linh hoạt kế hoạch giáo dục và chuyển đổi hình thức dạy học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

b) Xây dựng phương án, kịch bản xử lý các tình huống xuất hiện dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học; chủ động xử lý khi có các trường hợp F0, F1 trong trường học một cách phù hợp, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh xử lý cực đoan, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong nhà trường; sẵn sàng phương án chuyển sang dạy học trực tuyến, trên truyền hình khi dịch có diễn biến phức tạp.

c) Phối hợp với ngành Y tế trong triển khai tiêm chủng phòng COVID-19 bảo đảm đủ liều, đúng đối tượng cho trẻ em, học sinh; thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị theo yêu cầu bảo đảm an toàn, vệ sinh trường học trong tình hình mới tại nhà trường.

d) Tiếp tục triển khai hiệu quả Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học; sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học và các quy định khác về phòng, chống dịch trong trường học; hướng dẫn trẻ em, học sinh, sinh viên các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm bảo đảm an toàn khi tổ chức dạy học trực tiếp tại nhà trường, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh.

đ) Theo dõi, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em, học sinh, sinh viên tại trường học; phối hợp chặt chẽ với gia đình trong theo dõi, quản lý sức khỏe của người học để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời.

e) Rà soát, kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên y tế trường học (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm); đảm bảo mỗi cơ sở giáo dục có đầu mối thường trực phối hợp với y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe học sinh.

4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục để tổ chức linh hoạt, hiệu quả các hình thức dạy học

a) Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến; phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ viễn thông để bảo đảm cung cấp nền tảng dạy học trực tuyến ổn định.

b) Phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, tài liệu, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho hầu hết các môn học; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học.

c) Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học; triển khai một số nền tảng số dạy và học trực tuyến với các tính năng tiên tiến hỗ trợ học tập cá thể hóa và tăng cường trải nghiệm; tăng cường kiểm tra, thi trên máy tính và trực tuyến; kết nối nền tảng dạy học trực tuyến với nền tảng quản trị nhà trường và mạng lưới thiết bị kết nối Internet (IoT).

d) Phát triển và triển khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOCs), tăng cường công nhận tín chỉ các khóa học trực tuyến giữa các cơ sở đào tạo; thí điểm một số mô hình cơ sở đào tạo mới dựa trên công nghệ số và đổi mới sáng tạo.

đ) Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, nâng cao năng lực số đối với người học, người dạy, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ cán bộ phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

5. Hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên

a) Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh về ý nghĩa, vai trò của tư vấn tâm lý học đường trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài. Phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong việc giám sát, đồng hành tư vấn và hỗ trợ học sinh khắc phục khó khăn trong học tập.

b) Triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên giúp các em sẵn sàng tâm lý cho việc chuyển đổi giữa các hình thức học trực tiếp, trực tuyến, trên truyền hình hoặc kết hợp; quan tâm tới từng đối tượng học sinh, sinh viên để phòng tránh khủng hoảng tâm lý do tác động của dịch COVID-19, nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn và chịu tác động trực tiếp của dịch COVID-19.

c) Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên và cộng tác viên phụ trách tư vấn tâm lý trong nhà trường; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học, đặc biệt trong điều kiện dạy học trực tuyến.

d) Tăng cường phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường khi tham gia học tập trực tuyến, học trên truyền hình; đánh giá tác động và đề ra các giải pháp khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 đến tâm lý của học sinh, sinh viên.

6. Tăng cường nguồn lực đầu tư để tổ chức hiệu quả hoạt động dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19

a) Bảo đảm tỷ lệ chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục và đào tạo để đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục.

b) Tuyển dụng đủ chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao để bảo đảm đội ngũ đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động dạy học thích ứng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

c) Tích cực triển khai chương trình “Sóng và Máy tính cho em” với mục tiêu hỗ trợ 01 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để có thiết bị học trực tuyến.

d) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng viễn thông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa để xây dựng kế hoạch đảm bảo tất cả các trường học đều được phủ sóng, kết nối internet đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới.

đ) Triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và có nhu cầu mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học trực tuyến; trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

7. Xây dựng chính sách hỗ trợ người lao động và các cơ sở giáo dục, đào tạo ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19

a) Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các gói chính sách hỗ trợ người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhằm tạo động lực cho người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với nghề.

b) Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học dân lập, tư thục để kịp thời tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau dịch COVID-19.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo

a) Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục, đào tạo chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp ứng phó với dịch COVID-19, bảo đảm an toàn trường học và hoàn thành kế hoạch năm học 2021-2022 và các năm tiếp theo.

b) Tiếp tục tổ chức xây dựng các bài giảng trực tuyến, bài giảng trên truyền hình; đặc biệt là các bài giảng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để cung cấp cho các địa phương tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình; hỗ trợ triển khai các nền tảng dạy học trực tuyến, quản trị cơ sở giáo dục, xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin quản lý giáo dục.

c) Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tác động tiêu cực của việc học trực tuyến, đặc biệt đối với trẻ nhỏ để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

d) Phối hợp với Bộ Y tế cập nhật, bổ sung các hướng dẫn, quy định về công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục cho từng cấp độ dịch và tổ chức tiêm chủng an toàn cho trẻ em, học sinh trong độ tuổi phù hợp với từng loại vắc-xin. Tiếp tục chỉ đạo việc cập nhật kết quả đánh giá an toàn COVID-19 trong trường học lên bản đồ an toàn COVID-19.

đ) Tổ chức rà soát, nghiên cứu xây dựng và đề xuất chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và các cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

e) Tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai hiệu quả Chương trình “Sóng và Máy tính cho em” nhằm hỗ trợ thiết bị học trực tuyến, dịch vụ viễn thông hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các nhà tài trợ đẩy nhanh việc làm thủ tục tiếp nhận, lên phương án điều phối máy tính cho các địa phương còn thiếu, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai Kế hoạch này tại các địa phương, các cơ sở đào tạo.

2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

a) Thường xuyên cập nhật, quán triệt đầy đủ, kịp thời thông tin, quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế về việc triển khai các hoạt động giáo dục, đào tạo và bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục, đào tạo tại địa phương.

b) Tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em, học sinh bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

c) Chỉ đạo việc tổ chức hình thức dạy học linh hoạt tại từng địa bàn dựa trên nguyên tắc thích ứng an toàn, hiệu quả trong bối cảnh dịch còn kéo dài.

d) Huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị số, hệ thống phần mềm, học liệu số, phát triển năng lực số cho giáo viên phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Có giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh, giáo viên các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có khả năng tiếp cận với hình thức dạy học trực tuyến, học qua truyền hình.

đ) Rà soát, sắp xếp, bổ sung nguồn lực cho công tác y tế trường học, củng cố và kiện toàn mạng lưới y tế trường học bảo đảm mỗi cơ sở giáo dục có đầu mối y tế trường học để triển khai thực hiện nhiệm vụ thường trực phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục.

e) Tăng cường kiểm tra, giám sát và tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách đối với người lao động trong các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định; quan tâm, có chính sách hỗ trợ kịp thời các học sinh, giáo viên chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 để không học sinh, giáo viên nào bị bỏ lại phía sau, bảo đảm chất lượng giáo dục của địa phương.

3. Các Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Ban hành Kế hoạch tổ chức dạy học an toàn thích ứng với tình hình dịch COVID-19 tại địa phương và Kế hoạch phối hợp liên ngành Y tế – Giáo dục và các ban, ngành liên quan khác tại địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trường, trong đó cần chi tiết về mục tiêu cần đạt, về tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ, phương án tổ chức dạy học linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến nhằm bảo đảm mục tiêu giáo dục.

c) Phối hợp với ngành Y tế tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn về phòng, chống dịch cho đội ngũ nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học, cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo.

d) Phối hợp hướng dẫn và triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

đ) Động viên, khen thưởng kịp thời các tấm gương nhà giáo và học sinh, sinh viên trong dạy và học ứng phó với dịch COVID-19, tạo tâm thế và động lực cho các giáo viên, học sinh, sinh viên cố gắng duy trì chất lượng giáo dục.

e) Định kỳ tổ chức thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại các cơ sở giáo dục.

4. Các cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm

a) Tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên, học viên trong cơ sở đào tạo.

b) Giám đốc các đại học, học viện và hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng sư phạm xây dựng các phương án tổ chức đào tạo bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở đào tạo; phối hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn căn cứ vào cấp độ dịch quyết định hình thức đào tạo trực tiếp, trực tuyến hoặc phối hợp giữa trực tiếp và trực tuyến nhằm bảo đảm thực hiện kế hoạch đào tạo của nhà trường và quyền lợi của người học.

c) Xây dựng phương án, kịch bản xử lý các tình huống xuất hiện dịch trong quá trình tổ chức đào tạo trực tiếp tại trường; chủ động các biện pháp xử lý khi có các trường hợp F0, F1 theo hướng dẫn của ngành Y tế, không để lây lan dịch bệnh trong cơ sở đào tạo./.

Nơi nhận:
– Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
– Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (để b/c);
– Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội;
– Văn phòng Quốc hội;
– Văn phòng Chính phủ;
– UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
– Sở GDĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
– Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm;
– Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
– Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
– Lưu: VT, TH.
BỘ TRƯỞNG

Nguyễn Kim Sơn