Chi phí thành lập công ty bao gồm những khoản nào [MỚI NHẤT]?

Chi phí thành lập công ty vẫn luôn là thắc mắc đối với chủ doanh nghiệp khi có mong muốn thành lập công ty. Vậy lệ phí thành lập doanh nghiệp bao gồm các khoản nào, chi phí thành lập công ty hạch toán vào đâu và một số vấn đề liên quan đến chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp. Hãy cùng Tổng Đài Pháp Luật tham khảo ngay bài viết dưới đây. Trong trường hợp cần hỗ trợ nhanh chóng, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo hotline 1900.6174 để được kết nối với Luật uy có trình độ chuyên môn cao và lắng nghe tư vấn trọn vẹn nhất!

>> Tư vấn luật doanh nghiệp, gọi ngay 1900.6174

chi-phi-thanh-lap-cong-ty-tiet-kiem-nhat

Chi phí thành lập công ty/doanh nghiệp gồm những gì?

 

Câu hỏi của anh Minh (Vĩnh Phúc):
“Thưa luật sư, tôi là một người làm công ăn lương cho khá nhiều công ty và doanh nghiệp được khoảng 10 năm, và sau khoảng thời gian tương đối dài đó tôi mất dần cảm hứng và niềm đam mê với những công việc này. Mặc dù thu nhập của tôi cũng khá tốt so với mặt bằng chung nhưng gần đây, mỗi ngày tôi đi làm đều cảm thấy không năng suất trong công việc như trước nữa. Tôi muốn tìm cảm hứng mới và dự định của tôi trong thời gian tới là thành lập công ty của riêng mình.
Vậy luật sư có thể cho tôi hỏi rằng khi thành lập một công ty sẽ cần những khoản chi phí gì được không? Tôi chân thành cảm ơn!”

 

>> Luật sư tư vấn các khoản chi phí thành lập công ty, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào anh! Nội dung thắc mắc trong câu hỏi của anh được Luật sư tư vấn cụ thể như sau:

Để thành lập một công ty hay doanh nghiệp, người thành lập trước tiên cần chú ý đến những khoản chi phí và lệ phí cần thiết để hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp. Để giải đáp thắc mắc của anh Minh và những chủ doanh nghiệp đang có ý định thành lập công ty, chúng tôi sẽ chia nhỏ mức phí thành lập doanh nghiệp thành 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Chi phí thành lập công ty/doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp tự thực hiện

Với trường hợp chủ doanh nghiệp từ mình đứng ra thành lập doanh nghiệp, họ sẽ phải tính toán và lưu ý những mức chi phí sau đây:

Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp

Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp là mức chi phí thành lập công ty mà chủ doanh nghiệp cần phải nộp ban đầu

Căn cứ vào cập nhật tại Thông tư 47/2019/TTBTC thì mức lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp là 100.000.000 đồng. Trong trường hợp doanh nghiệp không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì khoản tiền này sẽ không được hoàn trả lại cho người đăng ký thành lập doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 32 Nghị định 78/2015/NĐCP yêu cầu phải nộp lệ phí này vào thời điểm nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Người đăng ký thành lập doanh nghiệp nộp lệ phí này trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh, trường hợp thực hiện đăng ký qua mạng điện tử thì người đăng ký sẽ không cần phải nộp mức phí này.

Phí công bố nội dung đăng ký thành lập doanh nghiệp

Một yêu cầu mà các chủ doanh nghiệp cần lưu ý khi đăng ký thành lập doanh nghiệp là sau khi nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải công bố toàn bộ nội dung đăng ký doanh nghiệp của mình tại Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Để thực hiện yêu cầu này, chủ doanh nghiệp cần chi trả một khoản phí gọi là “phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp”.

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC thì mức lệ phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000.000 đồng.

Chi phí khắc con dấu doanh nghiệp

Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thủ tục khắc dấu công ty mới thành lập là thủ tục cần thực hiện đầu tiên để công ty có thể đi vào hoạt động

Một số quy định cần phải tuân thủ với việc khắc dấu và sử dụng con dấu hợp pháp:

Doanh nghiệp chỉ được phép làm dấu sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động

Con dấu trước khi đưa vào sử dụng cần phải được công bố tại Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia, doanh nghiệp hoàn toàn không mất lệ phí nhà nước

Những doanh nghiệp mới thành lập tại Hà Nội sẽ được UBND hỗ trợ chi phí khắc dấu doanh nghiệp

Mức phí khắc dấu doanh nghiệp trên thị trường hiện nay đang giao động trong khoảng 300.000 đồng 500.000 đồng tùy thuộc vào thương hiệu dấu mà bạn đặt, con dấu tròn, loại dấu nhảy hay tự động.

Con dấu tròn công ty là loại dấu bắt buộc phải có khi thành lập công ty. Ngoài ra, bạn có thể khắc các con dấu như con dấu chức danh, dấu tên,…. để thuận tiện hơn trong việc soạn hợp đồng, hồ sơ, mẫu biểu của công ty

Phí mua chữ ký số (Token)

Trong trường hợp chủ doanh nghiệp hoặc nhân viên công ty muốn xác nhận một số chứng từ hay tài liệu trên nền tảng Internet, họ sẽ sử dụng đến chữ ký số (Token)

Một số chức năng của chữ ký số (Token)

Đăng ký kinh doanh

Nộp thuế điện tử

Khai thuế qua mạng

Khai hải quan diện tử

Giao dịch BHXH

Mức phí hiện tại khi mua Token đang giao động trong khoảng từ 1,5 2,5 triệu đồng tùy thuộc vào thời hạn của Token. Để có thể mua Token tại các đơn vị cung cấp uy tín, bạn hãy tìm đến các địa chỉ như Viettel, FPTCA, NCCA, …. Hoặc bạn có thể liên hệ và mua tại các đại lý phân phối trực tiếp như Tổng đài pháp luật với mức giá tiết kiệm, phù hợp và còn được hỗ trợ cài đặt, tư vấn, giải đáp và bảo hành trọn đời hoàn toàn miễn phí đảm bảo giúp bạn thành lập doanh nghiệp thành công 100%.

Mở tài khoản ngân hàng và nộp thông báo tài khoản ngân hàng

Nội dung trên là 04 khoản phí cần chi trả TRƯỚC khi Công ty đi vào hoạt động. Ngoài ra, còn có một số chi phí khác điển hình là chi phí mở tài khoản ngân hàng, bởi vì điều kiện để nộp lệ phí môn bài hiện nay theo quy đình phải thực hiện qua hình thức nộp thuế điện tử. Do đó mà doanh nghiệp bắt buộc phải mở tài khoản ngân hàng.

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng bao gồm:

Giấy yêu cầu mở tài khoản ngân hàng (căn cứ theo mẫu của từng ngân hàng)

Bản sao chứng minh thư / căn cước công dân của người đại diện doanh nghiệp

Bản sao giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp

Các quyết định bổ nhiệm người phụ trách, kế toán trưởng

Doanh nghiệp được mở tài khoản hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp cần phải trả khoảng 1.000.000 đồng để duy trì tài khoản đó.

Sau khi hoàn tất việc mở tài khoản, doanh nghiệp phải thực hiện công bố tài khoản ngân hàng đã mở lên Phòng Đăng ký giấy phép kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (trước đây gội là Mẫu 08). Doanh nghiệp không mất lệ phí nhà nước khi công bố.

Lệ phí môn bài

Một số văn bản quy định về lệ phí môn bài còn hiệu lực bao gồm: Thông tư 302/2016/TTBTC, Nghị định 139/2016/NĐ, Nghị định 22/2020/NĐCP và mới nhất là Thông tư 65/2020/TTBTC ngày 09/07/2020, quy định lệ phí môn bài cụ thể là:

Doanh nghiệp nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm. Trường hợp doanh nghiệp hoặc đơn vị trực thuộc mới thành lập trong năm thì thời hạn lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí (tức chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh)

Doanh nghiệp mới thành lập từ 25/02/2020 được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên (năm 2020). Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, doanh nghiệp thành lập mới các cơ sở phụ thuộc thì các cơ sở phụ thuộc này cũng được miễn lệ phí môn bài.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển hình thức từ hộ kinh doanh sẽ được miễn lệ phí môn bài trong 3 năm đầu tiên. Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, doanh nghiệp thành lập mới cơ sở phụ thuộc thì các cơ sở phụ thuộc này cũng được miễn lệ phí môn bài.

Mức lệ phí môn bài được niêm yết cụ thể trong bảng dưới đây:

Vốn điều lệ của doanh nghiệp Mức lệ phí môn bài tương ứng tính theo năm
Trên 10 tỷ đồng 3 triệu/năm
Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2 triệu/năm

Doanh nghiệp hiện nay phải nộp lệ phí môn bài qua hình thức nộp trực tuyến.

Phí phát hành hóa đơn điện tử Hóa đơn giá trị gia tăng

Theo quy định của Nghị định 119/2018/NĐCP, các doanh nghiệp mới thành lập đều phải sử dụng hóa đơn điện tử. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cũng phải chi trả phí phát hành hóa đơn điện tử khi liệt kê khoản chi phí này vào chi phí thành lập công ty.

Hiện nay, có một số đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử như Easy Invoice hay MISA,… với nhiều tính năng và cực kỳ dễ sử dụng.

Chi phí hóa đơn điện tử sẽ dao động từ 860.000 đồng 3.000.000 đồng tùy thuộc vào số lượng hóa đơn đăng ký và không giới hạn thời gian sử dụng

Dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp lại các khoản chi phí thành lập công ty và sẽ cập nhật liên tục theo những chỉ định mới nhất của Nhà nước:

Công việc Chi phí Cơ quan chịu trách nhiệm
Đăng ký thành lập doanh nghiệp 100.000 đồng;
 Miễn lệ phí đối với doanh nghiệp đăng ký thành lập qua mạng điện tử
(theo Thông tư 47/2019/TTBTC)
Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp 100.000 đồng (theo Thông tư 47/2019/TTBTC) Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
Khắc con dấu doanh nghiệp Từ 300.000 500.000 đồng (tùy thuộc vào giá của từng đơn vị) Các đơn vị khắc dấu
Lệ phí môn bài Miễn lệ phí cho năm đầu tiên (theo điểm c Khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐCP)
Mở tài khoản ngân hàng
Lưu ý: Doanh nghiệp không mất chi phí mở tài khoản ngân hàng nhưng phải mất chi phí ký quỹ
1.000.000 đồng
(mức này có thể chênh lệch do chính sách của từng ngân hàng)
Các ngân hàng
Mua hóa đơn điện tử Khoảng 850.000 đồng / 300 hóa đơn Các đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử
Mua chữ ký số Khoảng từ 2.000.000 3.000.000 đồng / 1 năm
(tùy thuộc vào giá của đơn vị cung cấp và thời gian sử dụng)
Các đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số
Phí làm biển hiệu Từ 200.000 300.000 đồng Các đơn vị khắc dấu

Lưu ý: Đây là toàn bộ chi phí khi doanh nghiệp tự mình thực hiện các công việc và thủ tục để thành lập doanh nghiệp. Một phương án khác doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của các đơn vị có chuyên môn về thành lập doanh nghiệp để tiết kiệm thời gian và chi phí hơn.

Trường hợp 2: Chi phí khi thuê công ty tư vấn và thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp không muốn tự mình thực hiện các công việc để thành lập doanh nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thuê ngoài dịch vụ tư vấn thì mức chi phí thành lập công ty sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Đồng thời doanh nghiệp cũng không phải mất công đi đến cơ quan nào khi dịch vụ tư vấn sẽ hỗ trợ bạn những công việc đó.

Tổng Đài Pháp Luật với dịch hỗ trợ tư vấn chi phí thành lập công ty chuyên nghiệp cùng đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng lắng nghe và giải quyết nhanh chóng vấn đề cho bạn. Hãy liên hệ ngay với Luật sư tư vấn qua đường dây nóng 1900.6174 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!

chi-phi-thanh-lap-cong-ty-gom-nhung-gi

Chi phí thành lập công ty khi thuê dịch vụ trọn gói tại Tổng Đài Pháp Luật

 

>> Dịch vụ trọn gói chi phí thành lập công ty nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều công ty dịch vụ cung cấp dịch vụ trọn gói chi phí thành lập công ty với mức giá rẻ, Tuy nhiên, chúng tôi khuyên các chủ doanh nghiệp cần cân nhắc thât kỹ và tìm hiểu chi tiết các nội dung công việc cũng như thời gian thực hiện các công việc đối với dịch vụ giá rẻ trước khi quyết định sử dụng dịch vụ đó

Nhiều người chọn lý do để sử dụng các dịch vụ giá rẻ đó là tiết kiệm chi phí. Điều đó không có gì là đáng trách nếu như dịch vụ đó thật sự chất lượng và đảm bảo hỗ trợ khách hàng các công việc cho đến khi hoàn thành hợp đồng. Thế nhưng, nếu sản phẩm đó giá rẻ rồi mà còn kém chất lượng nữa thì không chỉ bạn mà chúng tôi cũng đều không thể hài lòng được. Do vậy đừng vì giá rẻ, lợi ích tiết kiệm chi phí mà không phân tích kỹ các lựa chọn một cách kỹ càng, tránh đâm đầu vào những gói dịch vụ giá rẻ mà kém chất lượng.

Chính cũng vì lý do vậy mà Tổng Đài Pháp Luật không cung cấp các dịch vụ thành lập công ty giá rẻ. Thay vì vậy, chúng tôi cung cấp một dịch vụ thành lập doanh nghiệp với chất lượng tốt nhất và chi phí thành lập công ty hợp lý nhất. Chúng tôi thực sự quan tâm đến khách hàng và trải nghiệm của bạn vì vậy chúng tôi nói ‘KHÔNG’ với giá rẻ mà chất lượng không được đảm bảo.

Chi phí trước thành lập công ty có được khấu trừ vào thuế GTGT không?

 

Anh Nam (Hà Nội) đưa ra câu hỏi:
“Thưa Luật sư, công ty chúng tôi mới được thành lập trong khoảng thời gian gần đây và cũng đã hoàn tất nộp các khoản phí và lệ phí cần thiết để thành lập doanh nghiệp. Nhưng trước khi hoàn tất các khoản phí và lệ phí này thì công ty chúng tôi có phát sinh các khoản chi phí để mua thiết bị và vật liệu.
Vậy khoản chi phí thành lập công ty này có được khấu trừ thuế GTGT không, mong được Luật sư giải đáp. Tôi cảm ơn!”

 

>> Luật sư giải đáp thắc mắc về thuế giá trị gia tăng, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của anh Nam gửi đến Tổng Đài Pháp Luật. Trong trường hợp của anh, Luật sư xin phép giải đáp như sau:

Trước tiên, với những hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp được quy định tại Điều 18 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 như sau:

Người thành lập doanh nghiệp được phép ký kết các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp đó sẽ phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ những hợp đồng đã ký kết đã quy định ở trên và các bên phải thực hiện việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng quy định của Bộ luật Dân sự 2015, trừ trường hợp trong hợp đồng giữa các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp doanh nghiệp không được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người thực hiện việc ký kết hợp đồng trên sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện các điều khoản trong hợp đồng; trường hợp có người khác tham gia thành lập doanh nghiệp thì cùng liên đới chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó.

Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn được quyền ký kết những hợp đồng trước khi đăng ký doanh nghiệp, và những hợp đồng như mua, bán mà doanh nghiệp thực hiện sẽ phát sinh thuế Giá trị gia tăng. Vậy những bản hợp đồng vậy có được khấu trừ thuế GTGT hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 12 Điều 14 Thông tư 219/2013/TTBTC:

Đơn vị kinh doanh sẽ được kê khai và được khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ỦY QUYỀN cho tổ chức hoặc cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây:

Trước khi hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp, các thành viên quản lý phải có văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác thực hiện hộ chi trả một số khoản chi phí có liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp như các khoản mua sắm hàng hóa, vật tư. Các khoản chi phí thành lập công ty này sẽ được kê khai và chỉ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào chỉ khi hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức hoặc cá nhân đã được ủy quyền.

Doanh nghiệp cũng phải thực hiện thanh toán cho tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối vưới những hóa đơn có giá trị mua hàng từ 20 triệu đồng trở lên.

Tóm lại, doanh nghiệp sẽ được kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với những hóa đơn phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện cụ thể sau đây:

Có văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân đứng ra thực hiện chi trả hộ

Có hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền thực hiện chi trả hộ

Có chứng từ thể hiện doanh nghiệp đã thanh toán cho tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền chi trả hộ (trường hợp thực hiện chi hộ mà hóa đơn trên 20 triệu đồng, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện thanh toán qua hình thức chuyển khoản ngân hàng)

Như vậy, với trường hợp của anh Nam, để biết được rằng các hóa đơn công ty có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào hay không, anh cần xác định xem ai là người đã thực hiện thanh toán các hóa đơn đó. Nếu đó là các thành viên trong công ty thực hiện thì theo quy định, các hóa đơn của công ty sẽ không được khấu trừ thuế GTGT.

Còn nếu trong trường hợp công ty đã ủy quyền thanh toán cho một cá nhân hoặc tổ chức nào đó thì doanh nghiệp cũng cần minh chứng các thông tin đó bằng văn bản ủy quyền chi trả hộ và các hóa đơn GTGT đứng tên đúng tổ chức hay cá nhân chi trả hộ. Nếu thỏa mãn điều kiện đó thì các hóa đơn của doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

>> Xem thêm: Hồ sơ thành lập doanh nghiệp theo quy định mới nhất 2022

Chi phí thành lập công ty hạch toán vào đâu? Hướng dẫn cách hạch toán chi phí thành lập công ty

Đối với các khoản chi phí thành lập công ty, chi phí đào tạo nhân viên hoặc chi phí quảng cáo phát sinh sẽ được hạch toán như sau:

Nợ TK 242, 142

Nợ TK 133

Có TK 111

Có TK 112

Chi phí phân bổ định kỳ là:

Nợ TK 642

Có TK 242

Có TK 142

Chú thích:

TK 111 Tiền mặt

TK 112 Tiền gửi ngân hàng

TK 133 Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ

TK 142 Chi phí trả trước ngắn hạn

TK 242 Chi phí trả trước

TK 642 Chi phí quản lý doanh nghiệp

Cách hạch toán chi phí trả trước (tài khoản 242) thành lập doanh nghiệp:

Căn cứ theo Thông tư 200/2014 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp đối với Tài khoản 242 Chi phí trả trước:

Các nội dung được phản ánh trong chi phí trả trước bao gồm: Chi phí thành lập công ty, chi phí đào tạo nhân lực, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động. Khoản này được phân bổ tối đa không quá 03 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp được thành lập.

Những khoản chi phí mà doanh nghiệp đã thanh toán trước khi thành lập doanh nghiệp trong trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh nhưng không có văn bản ủy quyền cho tổ chức hay cá nhân thực hiện chi trả hộ hoặc không có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ theo quy định thì doanh nghiệp sẽ không được kê khai các khoản chi phí đó vào chi phí được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

>> Xem thêm: Thành lập doanh nghiệp tư nhân – Thủ tục mới nhất năm 2022

chi-phi-thanh-lap-cong-ty-hach-toan-vao-dau

Công ty phải đóng những loại thuế nào sau khi thành lập?

 

Câu hỏi của chị Nhưng (Quảng Ninh):
“Chào luật sư, giữa năm nay cụ thể là đầu tháng 7 tới công ty chúng tôi sẽ chính thức đi vào hoạt động. Chúng tôi đã gần như hoàn toàn các thủ tục cũng như đóng những khoản phí và lệ phí cần thiết để thành lập doanh nghiệp. Chúng tôi rất háo hức vì đây là niềm đam mê ấp ủ trong tôi khi được tự mình làm chủ một doanh nghiệp riêng.
Nhưng thưa luật sư, tôi có thắc mắc là sau khi công ty đi vào hoạt động thì chúng tôi sẽ phải đống những loại thuế nào cho nhà nước? Tôi xin cảm ơn luật sư!”

 

>> Mức đóng thuế và các chi phí thành lập công ty, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Tổng Đài Pháp Luật xin chào chị Nhung. Cảm ơn chị đã gửi thắc mắc của mình về chúng tôi, và để giải đáp về các loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp sau khi được xác nhận thành lập doanh nghiệp, Luật sư có những chia sẻ sau:

Thuế hẳn không còn là khái niệm xa lạ với mọi người, nhưng ít ai có thể hiểu rõ về bản chất cũng như vai trò của thuế. Với doanh nghiệp, nộp thuế là vừa để giúp Nhà nước có thêm nguồn kinh phí để chi trả, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề Quốc gia; ngoài ra Thuế còn là công cụ góp phần điều chỉnh kinh tế vĩ mô, ổn định nền kinh tế.

Vậy sau khi thành lập và đi vào hoạt động, doanh nghiệp cần phải đóng một số khoản thuế sau:

Thứ nhất, thuế môn bài

Với chi phí thuế môn bài, doanh nghiệp sẽ đóng mức phí phụ thuộc vào vốn điều lệ của công ty và được quy định theo bảng dưới đây:

Vốn điều lệ của doanh nghiệp Mức lệ phí môn bài tương ứng tính theo năm Mức lệ phí môn bài tính nửa năm
Trên 10 tỷ đồng 3 triệu/năm 1,5 triệu
Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2 triệu/năm 1 triệu

Chú ý:

Nếu công ty thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 đến ngày 30/6 thì công ty phải đóng mức thuế môn bài cả năm (tương ứng 100% mức thuế môn bài theo quy định ở bảng trên)

Nếu công ty thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 thì công ty phải đóng mức thuế môn bài nửa năm (tương ứng 50% mức thuế môn bài ở bảng trên)

Thứ hai, thuế giá trị gia tăng (Thuế GTGT hay tiếng anh gọi là VAT)

Căn cứ vào Điều 2 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định: “Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.”

Đây là loại thuế chỉ áp dụng trên phần giá trị gia tăng thêm mà không phải đối với toàn bộ giá trị hàng hóa, dịch vụ. Thuế GTGT là loại thuế gián thu, được cộng vào giá bán hàng hóa.

Với công ty và doanh nghiệp, mức thuế này đóng dựa vào doanh thu hàng hóa dịch vụ bán ra (xuất từ hóa đơn đỏ) và lượng chi phí hàng hóa dịch vụ mua vào (xuất từ hóa đơn đỏ) của công ty.

Cách tính thuế GTGT mà doanh nghiệp phải đóng:

Ví dụ: Công ty bán kinh doanh đồ gia dụng. Xác định tiền thuế phải đóng trong quý 1 như sau:

Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào thể hiện trên hóa đơn đỏ công ty bạn mua vào từ nhà cung cấp là 200 triệu (Nếu chưa tính VAT thì giá trị đơn hàng là 180 triệu, còn VAT chiếm 10% tương đương 20 triệu).

Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ bán ra thể hiện trên hóa đơn đỏ công ty bạn xuất cho khách hàng là 300 triệu (Nếu chưa tính VAT thì giá trị đơn hàng là 270 triệu, còn VAT chiếm 10% tương ương 30 triệu đồng)

Vậy tổng số tiền thuế VAT công ty phải đóng cho Cơ quan thuế là: 30 triệu 20 triệu = 10 triệu đồng

Do vậy, doanh nghiệp cần tính toán và cân đối chi phí đầu ra đầu vào một cách hợp lý để tối ưu số tiền phải đóng thuế VAT.

Thứ ba, thuế thu nhập doanh nghiệp

Đây là loại thuế doanh nghiệp cần kê khai và nộp theo từng quý, và tới cuối năm sẽ nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp với mức 20 – 25%.

Loại thuế này được tính dựa trên doanh thu thuần, nghĩa là số chênh lệch sau khi lấy doanh thu bán hàng cung ứng dịch vụ trừ đi các khoản chi phí có giấy tờ hợp lệ. Nếu doanh thu thuần nhỏ hơn 0 (doanh nghiệp bị lỗ) thì sẽ không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thứ tư, thuế bảo vệ môi trường

Khoản thuế này được sử dụng với mục đích cải tạo môi trường, xử lý chất thải tại nơi doanh nghiệp hoạt động. Nếu hoạt động của doanh nghiệp không gây ảnh hưởng tới môi trường thì doanh nghiệp không cần nộp.

Thứ năm, thuế xuất nhập khẩu

Khoản thuế này chỉ phải nộp khi hoạt động của doanh nghiệp có liên quan tới lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Thứ sáu, thuế sử dụng đất (chỉ nộp khi doanh nghiệp thuê đất của nhà nước)

Trên đây là 06 loại thuế cần khi công ty đi vào hoạt động mà chủ doanh nghiệp cần chú ý. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến thuế và chi phí doanh nghiệp cần trả sau khi thành lập công ty, hãy liên hệ tới Tổng Đài Pháp Luật qua số hotline 1900.6174 để nhận sự tư vấn thuế doanh nghiệp nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí!

>> Xem thêm: Thành lập công ty cổ phần gồm những gì? Thủ tục trọn gói từ A – Z

Cơ quan nào có thẩm quyền thu phí, lệ phí thành lập công ty?

 

Câu hỏi của chị Phương (Nam Định):
“Thưa Luật sư, tôi cùng một vài người bạn của tôi dự định cùng nhau góp vốn và thành lập một doanh nghiệp nhỏ để kinh doanh trong thời gian tới. Qua tìm hiểu tôi cũng đã biết một số khoản chi phí thành lập công nhưng chúng tôi chưa biết sẽ nộp các khoản phí, lệ phí này tại Cơ quan nào, mong được luật sư giải đáp. Tôi cảm ơn!”

 

>> Giải đáp thắc mắc cơ quan có thẩm quyền thu chi phí thành công ty, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Tổng Đài Pháp Luật cảm ơn câu hỏi của chị Phương. Với thắc mắc của chị Phương, Luật sư đưa ra tư vấn như sau:

Với những khoản phí và lệ phí mà doanh nghiệp cần chuẩn bị để hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể nộp tại một số cơ quan sau:

Thứ nhất, nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, là tổ chức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp và cung cấp thông tin doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, nộp tại Cơ quan đăng ký đầu tư, là tổ chức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trong trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư, đăng ký doanh nghiệp theo cơ chế một cửa liên thông.

Như vậy, với trường hợp của chị Phương, nếu công ty của chị không phải là công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì các khoản chi phí thành lập công ty chị hoàn toàn có thể nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tỉnh mà công ty chị đặt trụ sở.

Mọi thắc mắc về cơ quan có thẩm quyền thực hiện thu chi phí thành lập công ty, vui lòng để lại câu hỏi qua email của Tổng Đài Pháp Luật hoặc liên hệ trực tiếp tổng đài tư vấn luật lao động 1900.6174 để được tư vấn cụ thể.

Một số câu hỏi liên quan đến chi phí thành lập công ty/doanh nghiệp

 

Câu hỏi của anh Nguyên (Hà Nội):
“Thưa Luật sư, anh trai tôi là du học sinh ở nước ngoài và sắp tới anh có về nước để thực hiện ước mơ của mình. Anh học về lĩnh vực xây dựng và mong muốn khi về Việt nam có thể mở một công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cho riêng mình. Anh trai tôi chưa tìm hiểu nhiều về doanh nghiệp nên nhờ tôi đưa câu hỏi đến luật sư rằng: Chi phí thành lập công ty hết bao nhiêu?
Doanh nghiệp nên đi đóng khoản phí đó hay nên thuê dịch vụ tư vấn mở công ty và nếu thuê dịch vụ tư vấn mất bao nhiêu tiền vậy Luật sư? Tôi chân thành cảm ơn luật sư!”

 

>> Giải đáp thắc mắc có nên thuê dịch vụ tư vấn mở công ty, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của Nguyên đến Tổng Đài Pháp Luật. Với thắc mắc của anh, Luật sư đưa ra giải đáp như sau:

Câu hỏi thứ nhất, tổng chi phí thành lập công ty sẽ dao động trong khoảng trên dưới 10.000.000 đồng đối với trường hợp chủ doanh nghiệp tự thanh toán các khoản chi phí thành lập công ty như đã đề cập trong phần trên của bài viết.

Với câu hỏi thứ hai thì ngoài việc bạn phải tự mình thực hiện các thủ tục và nộp lệ phí thì bạn có thể lựa chọn dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo và tin tưởng dịch vụ của Tổng Đài Pháp Luật cam kết hoàn tất mọi thủ tục với mức chi phí hợp lý.

Thành lập công ty cần đóng những loại thuế gì?

– Thuế môn bài: Mức phí thuế môn bài sẽ dựa theo quy mô vốn điều lệ của công ty bạn đăng ký

– Thuế giá trị gia tăng (Thuế GTGT): Đây là loại thuế chỉ áp dụng trên phần giá trị gia tăng thêm mà không phải đối với toàn bộ giá trị hàng hóa, dịch vụ. Thuế GTGT là loại thuế gián thu, được cộng vào giá bán hàng hóa.

Thuế thu nhập doanh nghiệp: Mức phí quy định thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm thường ở mức 20% 25%.

– Thuế bảo vệ môi trường: Nếu hoạt động của doanh nghiệp không gây ảnh hưởng tới môi trường thì doanh nghiệp không cần nộp.

– Thuế xuất nhập khẩu: Khoản thuế này chỉ phải nộp khi hoạt động của doanh nghiệp có liên quan tới lĩnh vực xuất nhập khẩu.

– Thuế sử dụng đất (chỉ nộp khi doanh nghiệp thuê đất của nhà nước).

>> Xem thêm: Thành lập công ty TNHH – Thủ tục, điều kiện thành lập 2022

Bài viết trên là những chia sẻ chi tiết của Luật sư về chi phí thành lập công ty mà các chủ doanh nghiệp cần nắm rõ. Hy vọng thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn chuẩn bị kế hoạch một cách đầy đủ và hiệu quả nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được Luật sư giải đáp chi tiết, hãy liên hệ ngay đến Tổng Đài Pháp Luật qua số điện thoại 1900.6174 để được hỗ trợ kịp thời!