“Mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm sao? Có làm lại được không? Có lãnh tiền được không?……” là nỗi lo lắng của rất nhiều người đang sử dụng dịch vụ bảo hiểm xã hội mà không may làm thất lạc mất sổ. Đây còn là một loại sổ rất quan trọng vì nó chứa những thông tin cá nhân cũng như việc hưởng quyền lợi của chủ sở hữu sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, trong bài viết dưới đây, các luật sư của chúng tôi sẽ hướng dẫn người đọc thủ tục cần làm khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội và cách để bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu BHXH.
Mất sổ bảo hiểm xã hội có làm lại được không?
Chị Huệ (Tp. HCM) có câu hỏi: “Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội được 10 năm và các thông tin về việc đóng tiền cũng được ghi đầy đủ trong sổ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển nhà tôi không may làm thất lạc sổ bảo hiểm xã hội. Vậy luật sư có thể tư vấn cho tôi về trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm sao không ạ? Làm gì khi mất sổ BHXH? Mất sổ BHXH làm lại thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!”
Hotline 19006174 – Tổng đài tư vấn về quy định sổ BHXH
Trả lời:
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng”.
Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, anh/ chị vẫn được cấp lại sổ khi làm mất sổ bảo hiểm xã hội với việc chuẩn bị hồ sơ có liên quan.
Trong quá trình làm lại sổ bảo hiểm xã hội, bạn còn có những thắc mắc, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 1900.6174 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội.
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Chị Mai (Trà Vinh) có câu hỏi: “Thưa luật sư, hiện tại tôi có bị mất sổ bảo hiểm xã hội chưa chốt nhưng không biết thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất là như thế nào? Mất sổ bảo hiểm thì làm sao? Chỉ cần báo mất có sao không hay phải có hồ sơ xin cấp lại? Có được cấp lại không? Mong được luật sư tư vấn!”
Trả lời: Theo quy định pháp luật hiện hành, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất như sau:
1. Thẩm quyền cấp lại sổ BHXH: Thẩm quyền cấp lại BHXH bị hỏng, mất thuộc về cơ quan BHXH nơi đóng BHXH. Bạn phải làm hồ sơ xin cấp lại thẻ BHXH và nêu rõ lý do (mất/ hỏng/ hỏa hoạn/ thiên tai,….) và cam đoan thông tin là đúng sự thật.
2. Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH gồm các giấy tờ sau đây:
- Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú;
- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (theo mẫu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú;
- Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH của cơ quan BHXH liên quan;
- Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú;
- Tờ khai cấp sổ ( nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để sao y);
- Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực).
3. Thủ tục cấp lại sổ BHXH:
- Đầu tiên, bạn cần nộp hồ sơ xin cấp lại BHXH tại cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia;
- Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ thực hiện đối chiếu với dữ liệu cho cơ quan BHXH quản lý và xác minh thông tin, nếu mất sổ BHXH là lý do chính xác thì tiến hành cấp lại sổ BHXH;
- Thời hạn giải quyết không quá 45 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định cho cơ quan BHXH.
Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn thủ tục cấp lại sổ khi mất sổ bảo hiểm xã hội. Để được hướng dẫn kỹ hơn về việc làm hồ sơ, làm sao cho chính xác và được giải quyết nhanh nhất, hãy liên hệ với luật sư của chúng tôi qua số điện thoại 19006174 để được tư vấn bảo hiểm theo quy định mới nhất hiện nay.
>> Xem thêm: Tư vấn bảo hiểm – Hướng dẫn cách tư vấn bảo hiểm miễn phí 24/7
Mất sổ BHXH có được bảo lưu thời gian đóng BHXH không?
Anh Nam (Tp. HCM) có câu hỏi: “Tôi năm nay 30 tuổi và đã đóng BHXH được 8 năm nhưng hiện tại tôi có bị mất sổ bảo hiểm xã hội chưa chốt. Sắp đến thời hạn đóng BHXH, không biết tôi có được bảo lưu thời gian đóng BHXH không hay bị tính là tạm dừng không đóng nữa? Bị bảo lưu thời gian đóng BHXH có sao không? Có được cấp lại không?Mong được luật sư tư vấn”
Hotline 19006174 – Tổng đài tư vấn về quy định sổ BHXH
Trả lời: Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, có 2 trường hợp người lao động được bảo lưu đóng BHXH, bao gồm:
– Nghỉ việc hoặc dừng đóng BHXH tự nguyện mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu;
– Nghỉ việc hoặc dừng đóng BHXH tự nguyện mà chưa nhận BHXH 1 lần.
(Điều 61 và Điều 78, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014)
Như vậy, trong trường hợp nếu bạn dừng đóng BHXH do mất bảo hiểm xã hội và chưa nhận BHXH 1 lần, chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu thì hệ thống BHXH sẽ tự động bảo lưu thời gian đóng BHXH của bạn. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội, hãy nhanh chóng làm hồ sơ để được cấp lại sổ mới nhé!
Mang sổ bảo hiểm xã hội đi thế chấp báo mất có được không?
Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, việc người lao động có quyền giữ và bảo quản sổ BHXH có ý nghĩa quan trọng đối với quyền lợi hợp pháp của họ. Việc quản lý sổ BHXH của bản thân giúp người lao động nắm bắt được việc doanh nghiệp có đóng đủ BHXH cho mình không, theo dõi quá trình đóng BHXH và chủ động hơn trong việc giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động. Nếu làm vậy thì đây cũng là một cách để quản lý việc sử dụng lao động của các doanh nghiệp, tránh trường hợp doanh nghiệp trốn đóng BHXH hoặc đóng không đủ tiền cho người lao động, công ty làm mất sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Bên cạnh đó, người lao động có thể kịp thời phản ánh với người sử dụng lao động, công đoàn cơ sở, cơ quan BHXH để điều chỉnh, bổ sung khi có những sai sót liên quan đến chức danh nghề nghiệp, mức đóng tiền, tỷ lệ đóng BHXH,…
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của việc giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý là những mặt trái còn tồn tại. Ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng người lao động đem thế chấp sổ BHXH để thực hiện các hợp đồng tín dụng. Sau đó báo mất sổ BHXH lên các cơ quan BHXH. Điều này sẽ gây mất thời gian cho cơ quan cấp lại sổ khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội vì phải đi xác minh lại thông tin cũng như gây gián đoạn cho việc đóng BHXH của người lao động trong trường hợp họ không thể hoàn thành nghĩa vụ trả nợ.
Đó cũng là lỗ hổng của pháp luật khi chưa có quy định về việc cấm hay cho phép thế chấp BHXH hay không. Tuy nhiên, theo Luật BHXH hiện hành và các văn bản hướng dẫn Luật quy định: Sổ BHXH chỉ có giá trị khi người lao động đến cơ quan BHXH xác định đúng nhân thân, đúng cơ sở dữ liệu tham gia BHXH thì mới được giải quyết các chính sách về BHXH, BH thất nghiệp.
Hotline 19006174 – Tổng đài tư vấn về quy định sổ BHXH
Đặc biệt với những cá nhân cố tình khai báo gian dối, báo mất sổ BHXH dù đem đi thế chấp mà khi bị phát hiện, cơ quan BHXH sẽ có hình thức xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; và Nghị định số 88/2015/NĐ-CP ngày 7/10/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP.
Do đó, mỗi người hãy có trách nhiệm bảo quản và giữ gìn sổ BHXH của mình, tránh trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội chưa chốt và càng không nên đem đi cầm cố, thế chấp.
Sổ bảo hiểm xã hội bị mất có được nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần không?
Chị Huyền (Hà Tĩnh) có câu hỏi: “Nơi tôi ở vừa xảy ra thiên tai nên tôi vô tình làm mất sổ bảo hiểm xã hội chưa chốt. Tuy nhiên, sắp tới là thời hạn được nhận tiền bảo hiểm 1 lần. Tôi không biết khi mất sổ BHXH có được nhận tiền BHXH 1 lần không và quy định hiện nay của pháp luật như thế nào, thủ tục có gì khó khăn không. Mong nhận được tư vấn của luật sư!”
Trả lời: Căn cứ theo Điểm 1.2.3 Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH (có hiệu lực từ ngày 01/05/2019) quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”.
Như vậy, để nhận trợ cấp BHXH một lần thì hồ sơ của bạn cần đi kèm sổ BHXH. Trong trường hợp làm mất sổ bảo hiểm xã hội chưa chốt, bạn hãy nộp hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH trước rồi mới tiến hành rút tiền BHXH 1 lần. Về thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, bạn có thể liên lạc qua số điện thoại 19006174 – Tổng đài tư vấn về quy định sổ BHXH để được tư vấn ngay hôm nay nhé!
Nếu không làm hồ sơ báo mất sổ bảo hiểm xã hội để nhận tiền thì sau bao lâu không được nhận nữa?
Chị Mai (Tp. HCM) có câu hỏi: “Tôi có bị mất sổ bảo hiểm xã hội trong thời điểm đóng bảo hiểm xã hội, tôi không biết có cần thủ tục báo mất để đóng tiền vào lần sau hay không? Sau bao lâu thì không được nhận nữa nếu không báo mất sổ BHXH? Mong được luật sư tư vấn!”
Hotline 19006174 – Tổng đài tư vấn về quy định sổ BHXH
Trả lời: Theo Điều 61 Luật Bảo hiểm năm 2014 quy định:
“Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, nếu bạn chưa nhận BHXH một lần thì việc đóng BHXH của bạn sẽ tự động bảo lưu chứ không mất đi. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhanh chóng làm hồ sơ cấp lại sổ BHXH bị mất vì đây là một loại giấy tờ quan trọng và liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bạn, thủ tục cấp lại sổ BHXH như sau:
Tại Tiết c, Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 31 Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định: trường hợp người đang bảo lưu quá trình đóng BHXH kê khai hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH và nộp cho cơ quan BHXH. Vì vậy, đề nghị Bạn lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và nộp cho cơ quan BHXH (có thể nộp tại các cơ quan BHXH trên toàn quốc) để được xem xét, giải quyết.
Thời gian cấp lại sổ BHXH do mất: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Không được trả sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm thế nào?
Anh Hùng (Bắc Giang) có câu hỏi: “Xin chào luật sư, tôi có nhu cầu muốn được tư vấn về sổ bảo hiểm của mình. Năm 2013, tôi có làm cho bên công ty A 3 tháng – thời gian thử việc, trong thời gian này tôi và công ty A không có hợp đồng về BHXH nhưng mỗi tháng tôi đều bị trừ tiền BHXH. Khi nghỉ việc, bên A cũng không trả tôi BHXH và có nói là không đóng, vì là thử việc nên tôi không thắc mắc thêm về việc trừ tiền BHXH hàng tháng. Đến năm 2015, tôi có đi làm tại công ty B nhưng bên công đoàn của công ty trả lời rằng tôi đã có sổ BHXH bên công ty A rồi nên không cho tôi đóng BHXH tại công ty B nữa.
Hiện tại, tôi đang rất hoang mang về việc BHXH của tôi đóng như thế nào? Không đóng lâu như vậy có sao không? Có phải công ty làm mất sổ bảo hiểm xã hội của tôi không? Có thể đòi lại sổ hay không vì tôi chưa từng giữ BHXH của mình. Hy vọng luật sư có thể cho tôi hướng giải quyết đối với trường hợp này. Tôi xin chân thành cảm ơn!”
Trả lời:
Căn cứ theo điều 97 Luật bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 97. Hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu bao gồm:
a) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
b) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
3. Chính phủ quy định thủ tục, hồ sơ tham gia, cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này.”
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”
Như vậy, khi nghỉ việc tại công ty A, công ty có trách nhiệm trả lại sổ BHXH cho bạn. Nếu công ty từ chối không trả, bạn có thể khiếu nại lên giám đốc công ty hoặc lên thanh tra lao động. Với hành vi cố tình không trả sổ cho bạn, công ty có thể bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đến 2.000.000 căn cứ Điều 8 Nghị định số 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP.
Ngoài ra, với những trường hợp làm mất sổ bảo hiểm xã hội, bạn nên làm làm thủ tục cấp lại sổ BHXH để tiếp tục đóng BHXH tại công ty mới.
Mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục cấp mới sổ BHXH, quyền liên quan đến sổ BHXH, bạn hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn về quy định sổ BHXH – 19006174 để được tư vấn cụ thể nhất nhé!
Tư vấn trực tuyến về quy định đối với sổ bảo hiểm xã hội
Khi bạn liên hệ với các luật sư của chúng tôi qua Tổng đài pháp luật – 19006174, bạn sẽ nhận được những tư vấn chính xác và nhanh chóng nhất về các vấn đề:
- Hướng dẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ cần thiết để cấp lại sổ trong trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội chưa chốt, làm gì khi mất sổ BHXH, mất sổ BHXH phải làm sao, làm lại ở đâu;
- Nắm rõ được quyền và lợi ích của mình khi có sổ BHXH và bất lợi nếu mất sổ BHXH, không có sổ;
- Được đưa ra hướng giải quyết chi tiết, nhanh chóng về chế độ liên quan ngoài việc cấp lại sổ bảo hiểm;
- Được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến BHXH.
Đặc biệt, việc liên hệ qua Tổng đài tư vấn về quy định sổ BHXH – 1900.6563 của chúng tôi còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, được tư vấn pháp luật ngay tại nhà, đặc biệt là những vấn đề pháp lý liên quan khi mất sổ bảo hiểm xã hội – nhanh chóng, tin cậy, chất lượng.