Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những loại văn bản cần thiết phục vụ trong các thủ tục đăng ký kết hôn, thủ tục mua bán bất động sản,…Vậy mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện như thế nào? Bạn đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng Tổng Đài Pháp Luật tham khảo ngay thông tin bài viết dưới đây. Trong trường hợp bạn cần tư vấn khẩn cấp, hãy gọi ngay 1900.6174 để được hỗ trợ kịp thời.
>> Luật sư tư vấn mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất, gọi ngay 1900.6174
Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân
Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân (xác nhận tình trạng độc thân)
>> TẢI NGAY: Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất
Trả lời:
Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại câu hỏi cho Luật sư của chúng tôi. Nội dung thắc mắc của bạn được Luật sư tiếp nhận và phản hồi như sau:
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay còn gọi là giấy giới thiệu đăng ký kết hôn là một trong những giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được dùng với mục đích xác nhận tình trạng hôn nhân của một người như: Độc thân, đã kết hôn hoặc đã ly hôn. Như vậy, để được cấp giấy xác nhận hôn nhân phục vụ cho việc làm thủ tục đăng ký kết hôn, hai bạn cần chuẩn bị và kê khai thông tin vào mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân.
Dưới đây là mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân chuẩn nhất được cập nhật năm 2022. Hy vọng mẫu đơn sẽ hữu ích với hai bạn trong quá trình làm thủ tục đăng ký kết hôn.
TẢI NGAY MẪU ĐƠN XIN XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN CHUẨN NHẤT
Trong quá trình điền thông tin mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân, nếu vợ chồng bạn có bất kỳ vướng mắc nào, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được Luật sư hỗ trợ kịp thời!
Hướng dẫn điền mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân
>> Luật sư hướng dẫn chi tiết cách điền mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, câu hỏi của bạn cũng đang thắc mắc của rất nhiều người dân khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. Luật sư của chúng tôi đưa ra tư vấn như sau:
Khi làm thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng cho mục đích kết hôn, hai bên phải thực hiện kê khai thông tin vào mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân. Thực tế hiện nay cho thấy rằng, có rất nhiều cặp vợ chồng khi điền mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân do không hiểu rõ những trường thông tin yêu cầu nên dẫn đến việc phải kê khai nhiều lần mới hoàn thành.
Sau đây, Luật sư sẽ hướng dẫn vợ chồng bạn cũng như tất cả mọi người cách điền thông tin mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân chính xác nhất. Hy vọng nội dung sau đây sẽ giúp các bạn áp dụng hiệu quả vào trong vấn đề của mình.
Thông tư số 15/2015/TT-BTP hướng dẫn chi tiết về cách điền và những lưu ý khi kê khai thông tin trong mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:
Mục “Kính gửi”: Ghi rõ cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc UBND cấp xã/phường.
Mục “Nơi cư trú”: Ghi rõ địa chỉ cư trú hiện tại của người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Nếu công dân Việt Nam đang cư trú trong nước: Ghi theo nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nếu không có nơi đăng ký thường trú thì ghi theo nơi tạm trú.
Trường hợp người yêu cầu không có cả hai nơi đăng ký thường trú và tạm trú thì ghi theo địa chỉ nơi đang sinh sống hiện tại.
Nếu công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài: Ghi theo địa chỉ đăng ký thường trú hoặc tạm trú ở nước ngoài.
Mục “giấy tờ tùy thân”: Kê khai đầy đủ, chính xác thông tin của một trong các loại giấy tờ nhân thân như: CMND/CCCD, hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế chứng minh quyền nhân thân.
Trường thông tin “Trong thời gian cư trú tại”: Kê khai thông tin trong các trường hợp dưới đây:
Người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian đăng ký hộ khẩu thường trú trước đây.
Công dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn trong thời gian cư trú ở nước ngoài hoặc trong thời gian người yêu cầu cư trú tại Việt Nam.
Trường hợp công dân đang có vợ, có chồng yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân từ khi đủ tuổi đăng ký kết hôn đến trước khi thực hiện đăng ký kết hôn
Nếu công dân từng cư trú tại nhiều nơi thường trú khác nhau thì cần phải ghi rõ ràng, cụ thể từng thời điểm sinh sống tại các nơi cư trú.
Mục “Tình trạng hôn nhân”: Ghi rõ và chính xác tình trạng hôn nhân hiện tại của người yêu cầu.
*Trường hợp người yêu cầu xin xác nhận tình trạng hôn nhân là công dân Việt Nam đang sinh sống ở trong nước:
Nếu chưa từng kết hôn: Ghi “Chưa đăng ký kết hôn với ai”
Nếu đang có vợ/chồng: Ghi “Hiện tại đang có vợ/chồng là bà/ông…theo Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn số…, do…cấp ngày…tháng…năm…
Từng kết hôn và đã ly hôn, hiện tại chưa kết hôn: Ghi “Có đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn tại Quyết đinh/Bản án ly hôn số…ngày…tháng…năm… của Tòa án nhân dân…; hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai.”
Trong trường hợp cả hai bên chung sống với nhau như vợ/chồng trước ngày 03/01/1987, đến hiện tại vẫn đang chung sống với nhau nhưng chưa làm thủ tục đăng ký kết hôn: Ghi “Hiện tại đang có vợ/chồng là bà/ông…”
*Nếu người yêu cầu là công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài thì phải ghi rõ tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian cư trú ở nước ngoài.
“Mục đích sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”: Nêu rõ mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đây là mục bắt buộc điền thông tin, người yêu cầu không được bỏ trống mục này).
Trường hợp người yêu cầu sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn thì phải ghi rõ họ, chữ đệm, tên của bên còn lại, thông tin giấy tờ nhân thân và nơi làm thủ tục đăng ký kết hôn.
Những lưu ý khác khi điền tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:
Nếu nơi cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân Việt Nam trong thời gian cư trú tại nước ngoài thuộc Cơ quan đại diện thì cần lưu ý những điều sau:
Trong mục “Nơi cư trú”: Ghi rõ nơi cư trú của người yêu cầu.
Mục “Trong thời gian cư trú tại:…từ ngày…tháng…năm đến ngày…tháng…năm…”: Ghi theo địa chỉ, thời gian cư trú thực tế tại nước ngoài.
Mục “Tình trạng hôn nhân”: Thông tin này được xác định theo Sổ hộ tịch hoặc dữ liệu trong sổ hộ tịch điện tử thuộc Cơ quan đại diện quản lý.
Trong quá trình kê khai thông tin trong mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân, nếu bạn gặp bất cứ khó khăn nào khác, hãy gọi ngay đến tổng đài 1900.6174 để được tư vấn miễn phí.
Thủ tục xin giấy xác nhận hôn nhân
>> Luật sư tư vấn thủ tục xin xác nhận hôn nhân nhanh chóng nhất, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Xin chào bạn, chúc bạn một ngày tốt lành. Luật sư đã tiếp nhận câu hỏi của bạn và đưa ra tư vấn như sau:
Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn đang muốn làm thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng cho việc đăng ký kết hôn. Sau đây, chúng tôi chia sẻ với bạn trình tự thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhanh chóng nhất – hiệu quả nhất – tiết kiệm nhất.
Bước 1: Nộp hồ sơ
Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tiến hành nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền. Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:
– Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu);
– Một trong các giấy tờ nhân thân như: CCCD/CMND, hộ chiếu hoặc các giấy tờ hợp lệ khác thay thế (Bản sao);
– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (Bản sao).
Một số lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ:
Trong trường hợp người yêu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từng có vợ hoặc có chồng nhưng vợ/chồng đã mất thì phải nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh (bản sao).
Đối với người yêu cầu từng kết hôn nhưng đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn thì phải nộp trích lục ghi chú ly hôn (bản sao).
Nếu người yêu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sử dụng cho việc đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền và nêu rõ thông tin của người đó trong mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đây hoặc do giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết giá trị thời hạn sử dụng thì phải nộp lại bản đã được cấp trước đây.
Trường hợp người yêu cầu không thể trực tiếp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì có thể ủy quyền cho người khác thay thế thực hiện. Lưu ý, việc ủy quyền cho người khác phải được thực hiện dưới dạng văn bản và được chứng thực hợp lệ. Nếu người được ủy quyền là ông, bà, anh, chị, em ruột của người yêu cầu thì không cần làm văn bản ủy quyền. Tuy nhiên, khi làm thủ tục xin xác nhận hôn nhân thì người đó phải xuất trình các giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người yêu cầu.
Bước 2: Kiểm tra hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ xã tiến hành kiểm tra tất cả giấy tờ nộp trong hồ sơ, đối chiếu thông tin trong mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân, xác minh tính hợp lệ của các giấy tờ nộp kèm và giấy tờ xuất trình.
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, nếu hồ sơ đã hợp lệ thì công chức tư pháp – hộ tịch gửi cho Chủ tịch UBND cấp xã ký tên, đóng dấu và cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu.
Nếu người yêu cầu từng đăng ký hộ khẩu thường trú ở nhiều nơi khác nhau thì người đó phải có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.
Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo với Chủ tịch UBND cấp xã. Sau đó sẽ có văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi người đó đã đừng đăng ký hộ khẩu thường trú để thực hiện kiểm tra và làm rõ về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu.
Đối với trường hợp xác minh thì thời hạn là 03 ngày làm việc kể từ ngày UBND cấp xã được yêu cầu tiếp nhận văn bản đề nghị. Trong ngày nhận được văn bản trả lời về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu trong thời gian cư trú tại địa phương, nếu thấy đủ cơ sở, UBND cấp xã sẽ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu.
Bước 3: Nhận giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại UBND cấp xã nơi cư trú.
Trên đây là tư vấn của Luật sư về thủ tục xin giấy xác nhận hôn nhân nhanh chóng nhất. Chúng tôi đưa ra lời khuyên cho bạn, bạn nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hợp lệ, thông tin kê khai trong mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân phải chính xác để tiết kiệm thời gian và công sức nhất. Nếu bạn còn gặp bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 1900.6174 để được kết nối Luật sư và lắng nghe tư vấn chi tiết nhất.
>> Xem thêm: Xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhanh nhất
Xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở đâu?
>> Luật sư giải đáp vấn đề xin xác nhận hôn nhân tại nơi tạm trú có được không, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và để lại câu hỏi cho Tổng Đài Pháp Luật. Luật sư đã tiếp nhận câu hỏi của bạn và đưa ra tư vấn như sau:
Căn cứ theo nội dung tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định như sau:
1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Nếu công dân Việt Nam không đăng ký hộ khẩu thường trú nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về nơi cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đăng ký tạm trú sẽ thực hiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
2. Quy định tại Khoản 1 Điều này cũng được áp dụng để cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và công dân không quốc tịch mà cư trú tại Việt Nam trong trường hợp có yêu cầu.
Căn cứ theo quy định trên, bạn bắt buộc phải đến UBND cấp xã/phường có thẩm quyền nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để làm thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp xin xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký tạm trú theo quy định chỉ áp dụng đối với công dân không có nơi đăng ký thường trú.
Tuy nhiên, nếu thời gian không cho phép hoặc bạn không thể xin nghỉ phép làm việc được thì bạn có thể ủy quyền cho người thân, bạn bè đang cư trú tại nơi thường trú của bạn thay thế bạn thực hiện xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Lưu ý, việc ủy quyền phải được xác lập dưới hình thức văn bản ủy quyền.
Trong trường hợp tư vấn của Luật sư chưa được rõ ràng, hãy nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để được Luật sư hỗ trợ nhanh chóng nhất.
>> Xem thêm: Mẫu giấy ủy quyền xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất 2022
Một số câu hỏi liên quan đến mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân
Thủ tục xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
>> Dịch vụ cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Tổng Đài Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, Luật sư của chúng tôi giải đáp như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn được cấp trước đây khoảng 05 tháng và bị sai thông tin trên số căn cước công dân. Trong trường hợp này, nếu bạn cần sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sử dụng cho việc mua bán đất, bạn cần phải làm thủ tục xin cấp lại giấy xác nhận hôn nhân.
Trình tự thủ tục xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bao gồm 3 bước:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
– Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu);
– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp trước đây;
– Một trong các giấy tờ tùy thân: CCCD/CMND, hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác có chứa thông tin và dán ảnh thay thế
Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các giấy tờ nêu trên, bạn tiến hành nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã/phường nơi bạn cư trú.
Bước 2: Xác minh hồ sơ
Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch tiến hành kiểm tra xác minh tình trạng hôn nhân.
Nếu thấy đáp ứng đủ điều kiện, công chức tư pháp – hộ tịch gửi Chủ tịch UBND cấp xã ký giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trong trường hợp bạn từng sinh sống và đăng ký thường trú ở nhiều nơi khác nhau thì bạn phải có trách nhiệm chứng minh tình trạng hôn nhân của mình.
Nếu trường hợp bạn không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo với BND cấp xã và gửi văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi bạn từng đăng ký hộ khẩu thường trú thực hiện kiểm tra, làm rõ tình trạng hôn nhân của bạn.
Đối với trường hợp cần xác minh thì thời gian sẽ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, UBND cấp xã được yêu cầu thực hiện xác minh, kiểm tra. Sau đó, UBND cấp xã được yêu cầu gửi văn bản trả lời về tình trạng hôn nhân của bạn trong thời gian thường trú tại đó.
Bước 3: Nhận giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại UBND cấp xã.
Trong quá trình làm thủ tục xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, nếu bạn còn gặp bất kỳ vướng mắc nào, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được Luật sư hỗ trợ kịp thời!
>> Xem thêm: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bị mất, cấp lại như thế nào?
Hủy giấy giới thiệu đăng ký kết hôn
>> Giải đáp chính xác về việc hủy giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, Luật sư đã tiếp nhận câu hỏi của bạn và đưa ra giải đáp như sau::
Theo thông tin bạn đưa ra, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn được cấp vào tháng 10/2021, tính đến nay, giấy xác nhận hôn nhân của bạn đã hết giá trị sử dụng. Nếu bạn cần sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động bên nước ngoài thì bạn không cần hủy giấy xác nhận hôn nhân trước đây. Theo đó, bạn chỉ cần đến UBND xã nơi bạn cư trú để xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới để tiến hành làm hồ sơ, thủ tục xuất khẩu lao động.
Trong trường hợp tư vấn của Luật sư chưa được rõ ràng, bạn hãy gọi ngay đến tổng đài tư vấn luật hôn nhân theo số điện thoại 1900.6174 để được Luật sư tư vấn chi tiết hơn nhé!
Hy vọng với thông tin hữu ích được Luật sư cung cấp trong bài viết trên sẽ giúp bạn có một cái nhìn toàn diện về mẫu đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân và các thủ tục pháp lý có liên quan. Trong quá trình tham khảo nội dung, nếu bạn còn gặp bất kỳ vướng mắc nào muốn được Luật sư giải đáp hoặc hỗ trợ pháp lý, hãy gọi ngay đến hotline Tổng Đài Pháp Luật 1900.6174 để được tư vấn trọn vẹn nhất. Sự tin tưởng của các bạn là niềm vinh hạnh lớn đối với chúng tôi.
Trân trọng!