Thủ tục cắt khẩu cho người đã mất như thế nào? [Chi tiết A–Z]

Việc cắt khẩu cho người đã mất là một thủ tục hành chính quan trọng trong quản lý dân cư tại Việt Nam. Khi một người qua đời, thông tin về họ cần được cập nhật kịp thời trong hệ thống quản lý hộ khẩu.

Theo quy định của pháp luật, đại diện hộ gia đình có trách nhiệm thực hiện thủ tục này trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy, cụ thể pháp luật quy định gì về việc cắt khẩu cho người đã mất? Thủ tục cắt khẩu cho người đã mất được diễn ra như thế nào? Hồ sơ tiến hành thủ tục bao gồm những gì? Tất cả câu trả lời sẽ có ngay sau đây trong bài viết của chúng tôi.

Nếu bạn có bất kì thắc mắc pháp lý nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại hãy liên lạc ngay với Tổng Đài Pháp Luật theo đường dây nóng 1900.6174 để nhận sự tư vấn từ các chuyên viên.

>>> Hướng dẫn từ A-Z cắt khẩu cho người đã mất? Gọi ngay 1900.6174

Quy định pháp luật về cắt khẩu cho người đã mất.


Việc cắt khẩu cho người đã mất được quy định rõ ràng trong pháp luật Việt Nam tại Điều 22 Luật Cư trú 2020. Điều này liên quan đến việc xóa đăng ký thường trú, hay còn gọi là bỏ tên ra khỏi sổ hộ khẩu.

Cụ thể, điểm a Khoản 1 Điều 22 Luật Cư trí 2020 quy định như sau:

“1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;”

cat-khau-cho-nguoi-da-mat

Luật quy định rõ ràng rằng những người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết sẽ bị xóa đăng ký thường trú. Điều này có nghĩa là họ sẽ bị xóa tên ra khỏi sổ hộ khẩu gia đình. Đại diện hộ gia đình có trách nhiệm thực hiện thủ tục này. Cụ thể, người đại diện chủ hộ của gia đình sẽ phải tiến hành việc cắt khẩu cho người đã mất. Nếu người đã mất là chủ hộ, thủ tục này sẽ được thực hiện bởi một thành viên khác trong gia đình.

>>> Xem thêm: Chuyển khẩu về nhà chồng – Hướng dẫn chi tiết hồ sơ, thủ tục

Hồ sơ thực hiện thủ tục cắt khẩu cho người đã mất


Việc cắt khẩu cho người đã mất là một thủ tục hành chính quan trọng và được quy định cụ thể tại Điều 11 về xóa đăng ký thường trú.

Theo đó, hồ sơ để thực hiện thủ tục xóa đăng ký thường trú bao gồm các giấy tờ sau:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

– Sổ hộ khẩu

– Giấy tờ chứng minh thuộc một trong các trường hợp xóa đăng ký thường trú như: Giấy chứng tử đối với người đã chết, văn bản quyết định của Tòa án đối với người bị tuyên bố là mất tích hoặc đã chết…

Theo điểm a khoản 2 Điều 11, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú, đại diện hộ gia đình phải có trách nhiệm đến làm thủ tục xóa đăng ký thường trú. Điều này có nghĩa là ngay khi có thành viên trong gia đình qua đời hoặc bị Tòa án tuyên bố là mất tích hay đã chết, người đại diện hộ gia đình cần phải tiến hành thủ tục trong vòng 60 ngày.

>>> Hồ sơ cắt khẩu cho người đã mất? Gọi ngay 1900.6174

Trình tự, thủ tục cắt khẩu cho người đã mất


Sau đây là trình tự, thủ tục cắt khẩu cho người đã mất mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Nộp hồ sơ

– Thành phần hồ sơ: Người tiến hành thủ tục cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như trên

– Địa điểm nộp: UBND xã, phường, thị trấn

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Các cán bộ tại cơ quan đăng ký thường trú sẽ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của bạn. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, việc xóa tên trong sổ đăng ký thường trú, cắt khẩu trong sổ hộ khẩu gia đình và thay đổi chủ hộ (nếu có) sẽ được thực hiện.

Còn nếu hồ sơ bạn chưa đầy đủ, không hợp lệ, các cán bộ sẽ hướng dẫn lại bạn việc chuẩn bị hồ sơ.

cat-khau-cho-nguoi-da-mat

Bước 3: Trả kết quả

Trường hợp thực hiện liên thông thủ tục đăng ý khai tử và xóa đăng ký thường trú, trong vòng 06 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thủ tục của bạn sẽ được hoàn tất.

Địa điểm nhận kết quả: Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã, phường, thị trấn

>>> Thủ tục cắt khẩu cho người đã mất? Gọi ngay 1900.6174

Nhập hộ khẩu như nào khi chủ hộ đã chết?


Việc nhập hộ khẩu khi chủ hộ đã qua đời được quy định tại
 Điều 10 của Luật Cư trú 2020. Theo đó:

– Thay đổi chủ hộ: Khi có sự thay đổi về chủ hộ, cần có ý kiến của chủ hộ trong Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, hoặc ý kiến thống nhất của các thành viên hộ gia đình, hoặc văn bản quyết định của Tòa án. Nếu chủ hộ đã chết, mất tích, hoặc mất năng lực hành vi dân sự, cần có thêm giấy chứng tử hoặc quyết định của Tòa án tuyên bố chết, mất tích, hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

– Thay đổi về hộ tịch: Nếu có sự thay đổi về hộ tịch so với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, cần có giấy tờ chứng minh được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch. Nếu thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, công dân không cần xuất trình giấy tờ.

– Thay đổi về địa chỉ nơi cư trú: Nếu có sự thay đổi về địa giới hành chính hoặc các thông tin địa chỉ khác, cơ quan quản lý cư trú căn cứ vào văn bản thay đổi của cơ quan có thẩm quyền để cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

cat-khau-cho-nguoi-da-mat

Do vậy, nếu muốn nhập khẩu khi chủ hộ đã chết thì sẽ cần phải tiến hành thủ tục thay đổi chủ hộ. Cụ thể, thủ tục thay đổi chủ hộ được tiến hành như sau:

Bước 1: Bàn bạc về việc thay đổi chủ hộ

– Tổ chức cuộc họp toàn bộ các thành viên có chung hộ khẩu với chủ hộ đã qua đời để thống nhất cử người đứng ra làm chủ hộ mới.

– Lập biên bản về việc thống nhất này.

Bước 2: Nộp hồ sơ thay đổi chủ hộ

– Chủ hộ mới nộp hồ sơ thay đổi chủ hộ tại cơ quan hành chính có thẩm quyền.

– Hồ sơ bao gồm: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, biên bản thống nhất cử chủ hộ mới, giấy chứng tử của chủ hộ cũ.

Bước 3: Nhập hộ khẩu

Sau khi hoàn tất thủ tục thay đổi chủ hộ, tiến hành nộp hồ sơ nhập hộ khẩu theo quy định.

>>> Xem thêm: Chuyển khẩu cần những giấy tờ gì? Những lưu ý khi làm thủ tục cần biết

Trên đây là những kiến thức pháp luật vô cùng hữu ích liên quan đến “Cắt khẩu cho người đã mất”  mà Tổng đài pháp luật muốn gửi cho các bạn đọc. Hy vọng rằng những thông tin vừa nêu đã phần nào đáp ứng được nhu cầu cập nhật thông tin của quý bạn đọc gần xa.

Nếu còn gặp bất kỳ khó khăn nào liên quan đến vấn đề thừa kế trên thực tế, các bạn hãy gọi ngay cho các Luật sư qua số máy 1900.6174 để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, chính xác nhất!

Khuyến cáo:
Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp các thông tin chung và không nhằm cung cấp bất kỳ ý kiến tư vấn pháp lý cho bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Các quy định pháp luật được dẫn chiếu trong nội dung bài viết có hiệu lực vào thời điểm đăng tải bài viết nhưng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đọc.
Do đó, chúng tôi khuyến nghị bạn luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng. Chúng tôi không chịu trách nhiệm khi khách hàng giải quyết vấn đề theo nội dung bài viết mà không tham vấn ý kiến từ chuyên gia hay Luật Sư.
Các vấn đề liên quan đến nội dung hoặc quyền sở hữu trí tuệ của bài viết, vui lòng gửi email đến [email protected].
Luật Thiên Mã là một công ty luật tại Việt Nam có kinh nghiệm và năng lực cung cấp các dịch vụ luật sư đa lĩnh vực như Hình sự, dân sự, giải quyết tranh chấp, hôn nhân….. Vui lòng tham khảo về dịch vụ của chúng tôi thông qua hotline 1900.6174.