Xin giấy phép sửa nhà – Hướng dẫn từ A đến Z

Xin giấy phép sửa nhà là một thủ tục quan trọng mà bạn cần thực hiện trước khi tiến hành sửa chữa lại ngôi nhà của mình. Vậy, trường hợp nào cần xin giấy phép sửa nhà? Xin giấy phép sửa nhà ở đâu? Thủ tục xin giấy phép sửa nhà?

Ngay trong bài viết này, Tổng Đài Pháp Luật sẽ giải đáp chi tiết những vướng mắc trên một cách cụ thể và chính xác nhất. Trường hợp cần được Luật sư tư vấn và hỗ trợ, hãy gọi đến số hotline 1900.6174 để nhận được tư vấn nhanh chóng nhất!

>>> Thủ tục xin giấy phép sửa nhà nhanh chóng? Liên hệ ngay 1900.6174

Sửa nhà có cần xin giấy phép không?


Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14), các công trình xây dựng bắt buộc phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, ngoại trừ các những trường hợp khác được miễn giảm. Cụ thể: 

Các trường hợp sửa nhà cần xin cấp phép


Có 02 trường hợp sửa nhà phổ biến là sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực và không thay đổi kết cấu chịu lực.

– Trường hợp sửa nhà có thay đổi kết cấu chịu lực: Đây là việc bạn sửa chữa căn nhà có làm thay đổi kết cấu khung sườn của ngôi nhà như:  

+ Xây thêm sàn, nâng thêm tầng, đúc thêm ô văng, máng xối, bê tông bằng cốt thép

+ Đập cầu thang cũ để xây cầu thang mới, xây thêm cầu thang.

+ Gia cố lại móng nhà, xử lý lún, nghiêng nhà.

+ Các trường hợp khác theo quy định

– Trường hợp sửa nhà không thay đổi kết cấu chịu lực: Đây là việc bạn có thực hiện việc sửa chữa ngôi nhà nhưng không làm thay đổi kết cấu khung sườn của ngôi nhà như:

+ Sửa nhà vệ sinh cũ cho mới hơn

+ Trang bị thêm hệ thống chiếu sáng cho ngôi nhà

+ Lắp thêm cửa kính chống bụi, chống nắng

+ Các trường hợp khác theo quy định

xin-giay-phep-sua-nha

Do vậy, bạn sẽ phải xin giấy phép sửa nhà trong trường hợp:

– Nhà ở của bạn đã bị xuống cấp trầm trọng, diện tích nhà quá nhỏ không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt

– Bạn muốn cơi nới, thay đổi kết cấu, quy mô nhà

Khi đó bạn cần tiến hành thủ tục xin giấy phép sửa nhà tại các cơ quan có thẩm quyền. Và chuẩn bị hồ sơ kiểm định móng trước khi thi công.

>>> Luật sư tư vấn về xin giấy phép sửa nhà nhanh chóng? Liên hệ ngay 1900.6174

Các trường hợp được miễn giấy phép


Căn cứ khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, có một số trường hợp sửa nhà thuộc trường hợp được miễn xin giấy phép sửa chữa, cụ thể: 

– Việc sửa chữa, cải tạo mặt ngoài nhà ở không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc

– Việc sửa chữa, cải tạo bên trong nhà ở không làm ảnh hưởng đến môi trường, an toàn công trình, không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng của công trình

Ví dụ như là thay tôn mới cho ngôi nhà, nâng nền nhà khi nền nhà thấp so với mặt đường,…

Với những trường hợp này thì không cần phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở. 

>>> Xem thêm: Xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4 – Những trường hợp sửa chữa nhà cấp 4 không cần xin giấy phép.

Xin giấy phép sửa nhà ở đâu?


Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình. Trong đó, giấy phép xây dựng gồm: giấy phép xây dựng mới; giấy phép sửa chữa, cải tạo; giấy phép xây dựng có thời hạn; giấy phép di dời công trình. 

xin-giay-phep-sua-nha

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin giấy phép thì cần phải nộp đến cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định tại khoản 3 Điều 103 Luật xây dựng 2014 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 37 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14), theo đó:

– UBND huyện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý. Cán bộ tại đây sẽ điều chỉnh, gia hạn, cấp lại hoặc thu hồi giấy phép xây dựng tùy thuộc vào từng nhu cầu.

Như vậy, khi cần xin giấy phép sửa nhà ở thì bạn sẽ nộp hồ sơ đến UBND huyện để được xem xét cấp giấy phép.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn về xin giấy phép sửa nhà. Gọi ngay 1900.6174

Xin giấy phép sửa nhà thì hồ sơ bao gồm những gì?


Để xin được giấy phép sửa chữa nhà ở thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định để cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và cấp giấy phép cho bạn. Theo đó, những hồ sơ cần phải chuẩn bị được quy định tại Điều 96 Luật xây dựng 2014Điều 47 Nghị định 15/2021/NĐ-CP gồm:

– Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở theo mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP

– Bản sao của một trong những giấy tờ để chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng nhà ở theo quy định của pháp luật như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

– Bản vẽ hiện trạng của những bộ phận công trình dự kiến sẽ được sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.

– Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo đối với nhà ở riêng lẻ:

+ Bản vẽ thiết kế xây dựng đi kèm Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy, bản vẽ thẩm duyệt (nếu có yêu cầu về phòng cháy chữa cháy)

+ Kết quả báo về thẩm tra thiết kế xây dựng (nếu có yêu cầu) gồm:

  • Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí công trình
  • Bản vẽ mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt chính công trình
  • Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình bao gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện
  • Bản cam kết bảo đảm an toàn đối với các công trình liền kề (nếu công trình xây dựng đó có các công trình liền kề khác)

Như vậy, để xin giấy phép sửa nhà thì bạn cần chuẩn bị đúng và đủ các hồ sơ trên để nộp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

>>> Luật sư tư vấn về hồ sơ xin giấy phép sửa nhà? Gọi ngay 1900.6174

Thủ tục xin giấy phép sửa nhà ở


Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định thì sẽ thực hiện theo trình tự, thủ tục xin giấy phép sửa nhà tại Điều 102 Luật xây dựng 2014, như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ 

Địa điểm nộp: Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương

Có thể lựa chọn hình thức nộp đơn trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Tại địa phương có tổ chức bộ phận một cửa tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chín thì nộp tại bộ phận một cửa tại cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Các cán bộ sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của bạn. Trường hợp hồ sơ đã đáp ứng theo quy định  thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ghi giấy biên nhận. Nếu hồ sơ vẫn chưa đáp ứng đúng các quy định thì sẽ được hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ của mình.

xin-giay-phep-sua-nha

Bước 3: Thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa 

Kể từ ngày nhận được hồ sơ, trong thời hạn 07 ngày làm việc thì cơ quan có thẩm quyền sẽ phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa để xác định tài liệu còn thiếu, không đúng hoặc không đúng với thực tế để thông báo tới chủ đầu tư để nộp hồ sơ bổ sung (chủ đầu tư sẽ có 02 lần nộp bổ sung).

Cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm đối chiếu với các điều kiện theo quy định của luật để gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến việc sửa chữa nhà ở theo quy định của pháp luật. Kể từ ngày nhận được hồ sơ thì trong thời gian 12 ngày, các cơ quan được hỏi ý kiến sẽ có trách nhiệm cần trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

Bước 4: Cấp giấy phép sửa chữa nhà ở hoặc từ chối cấp

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời gian 30 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng công trình, trong đó bao gồm cả giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép di dời . Đối với nhà ở riêng lẻ thì trong thời gian 15 ngày cơ quan có thẩm quyền sẽ cần phải cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở cho chủ đầu tư hoặc từ chối cấp giấy phép. 

Trường hợp khi đã đến thời hạn quy định nhưng cơ quan có thẩm quyền cần thời gian xem xét thêm thì cần phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu đầu tư, báo cáo cấp quản lý trực tiếp nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn.

>>> Xem thêm: Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai 2009

Chi phí xin giấy phép sửa nhà là bao nhiêu?


Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở là số tiền chủ đầu tư cần phải chi trả khi thực hiện thủ tục xin giấy phép sửa nhà tại cơ quan có thẩm quyền. Bạn sẽ phải đóng khoản phí này để được cơ quan có thẩm quyền thực hiện và cấp giấy phép sửa chữa cho mình. Theo đó, các chi phí bạn sẽ cần phải đóng gồm: 

– Lệ phí cấp giấy phép: Đây là khoản chi phí bắt buộc phải đóng theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 102 Luật xây dựng 2014. Tùy từng khu vực mà sẽ có mức thu quy định cụ thể khác nhau. Mức thu này sẽ do HĐND tỉnh quyết định

– Chi phí lập bản vẽ cho bộ phận nhà ở riêng lẻ: Đây không phải là chi phí bắt buộc mà sẽ chỉ phát sinh khi bạn không tự mình lập bản thiết kế cho bộ phận sửa chữa. Chi phí này sẽ không có mức giá cụ thể bởi nó sẽ dựa trên sự thỏa thuận của các bên. 

Như vậy, chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở sẽ bao gồm các loại chi phí trên. Sẽ không có mức chi phí cụ thể mà sẽ tùy thuộc vào từng quy định tại địa phương hay tùy vào tính phức tạp của trường hợp xin cấp giấy phép. Tuy nhiên, thông thường chi phí này sẽ dao động trong khoảng 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

>>> Chi phí xin giấy phép sửa nhà là bao nhiêu? Liên hệ ngay 1900.6174

Xin giấy phép sửa chữa nhà ở mất bao lâu?


Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì thời hạn giải quyết tại điểm e khoản 1 Điều 102 Luật xây dựng 2014 (sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 36 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14):

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 30 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng công trình, bao gồm cả giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép di dời; đối với nhà ở riêng lẻ thì trong thời gian 15 ngày.

>>> Xem thêm: Dịch vụ xin phép xây dựng -Thủ tục nhanh gọn và đơn giản

Giấy phép sửa nhà có thời hạn bao lâu?


Sau khi đã được cấp giấy phép, bạn nên tiến hành nhanh chóng việc sửa chữa lại nhà ở của mình để tránh trường hợp giấy phép hết hạn thì phải đi gia hạn hoặc làm giấy phép mới gây tốn kém thời gian của bản thân.

Theo quy định tại khoản 10 Điều 90 Luật xây dựng 2014, giấy phép sửa nhà sẽ có thời hạn là 12 tháng kể từ ngày được cấp. 

Trường hợp quá thời hạn được quy định mà bạn vẫn chưa khởi công công trình thì căn cứ khoản 1 Điều 99 Luật xây dựng 2014, bạn có thể thực hiện việc gia hạn giấy phép. Tuy nhiên, việc gia hạn cũng chỉ được thực hiện tối đa 02 lần, thời gian gia hạn cũng tối đa là 12 tháng mỗi lần. Hết thời gian trên mà vẫn chưa thực hiện thì phải nộp hồ sơ để xin cấp giấy phép mới. 

>>> Thủ tục xin giấy phép sửa nhà? Liên hệ ngay 1900.6174

Như vậy, bài viết trên đây là toàn bộ những thông tin pháp lý hữu ích mà Tổng Đài Pháp Luật của chúng tôi đã phần nào giúp cho các bạn giải đáp được những vướng mắc liên quan đến “Xin giấy phép sửa nhà”. Nếu còn thắc mắc nào khác có liên quan, các bạn vui lòng liên hệ số hotline 1900.6174 để được các Luật sư của chúng tôi luôn sẵn lòng phản hồi trong thời gian sớm nhất!

Khuyến cáo:
Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp các thông tin chung và không nhằm cung cấp bất kỳ ý kiến tư vấn pháp lý cho bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Các quy định pháp luật được dẫn chiếu trong nội dung bài viết có hiệu lực vào thời điểm đăng tải bài viết nhưng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đọc.
Do đó, chúng tôi khuyến nghị bạn luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng. Chúng tôi không chịu trách nhiệm khi khách hàng giải quyết vấn đề theo nội dung bài viết mà không tham vấn ý kiến từ chuyên gia hay Luật Sư.
Các vấn đề liên quan đến nội dung hoặc quyền sở hữu trí tuệ của bài viết, vui lòng gửi email đến lienhe.luatthienma@gmail.com.
Luật Thiên Mã là một công ty luật tại Việt Nam có kinh nghiệm và năng lực cung cấp các dịch vụ luật sư đa lĩnh vực như Hình sự, dân sự, giải quyết tranh chấp, hôn nhân….. Vui lòng tham khảo về dịch vụ của chúng tôi thông qua hotline 1900.6174.