Tư vấn chế độ thai sản

Tổng đài tư vấn chế độ thai sản hỗ trợ những nội dung gì?

Đội ngũ luật sư của Luật Thiên Mã sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho người dân tất cả quy định của pháp luật Việt Nam về chế độ thai sản bao gồm những nội dung dưới đây:

– Tư vấn các chế độ thai sản của lao động nam khi vợ sinh con

– Tư vấn về đối tượng, thời gian, điều kiện được hưởng chế độ thai sản

– Tư vấn các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến chế độ thai sản

– Tư vấn các thủ tục liên quan đến chế độ thai sản

– Tư vấn chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau sinh con

Tư vấn chế độ thai sản của lao động nữ khi đang mang thai và sau khi sinh con 

– Tư vấn về mức hưởng chế độ thai sản theo quy định của nhà nước

– Tư vấn những chế độ thai sản khi nhận con nuôi

Tư vấn chế độ thai sản của lao động nữ đang trong quá trình mang thai hộ và nhờ mang thai hộ

– Tư vấn những chế độ thai sản khi dùng các biện pháp tránh thai

– Tư vấn và hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý khác liên quan đến chế độ thai sản.

Tham khảo thêm các bài viết sau đây:

Tự đóng bảo hiểm để hưởng chế độ thai sản 

Lao động nữ được nghỉ thai sản bao lâu

Dừng đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản không

hotline tư vấn chế độ thai sản

Tư vấn tính mức hưởng chế độ thai sản

Một số tình huống tư vấn chế độ thai sản của Luật Thiên Mã

Thời gian chi trả chế độ thai sản là bao lâu

Chị Mai Hương (Hà Nội) đặt ra câu hỏi:

Xin chào luật sư, tôi đã có làm hồ sơ thai sản và được duyệt ngày 10/2/2022 với mã BHXH 7839452738. Đến nay 5/3/2022 tôi vẫn chưa nhận được tiền. Vui lòng luật sư có thể kiểm tra giúp tôi xem đã thanh toán được chưa và vì sao chưa được thanh toán vì theo quy định bảo hiểm xã hội phải giải quyết chỉ trong 10 ngày kể từ khi hồ sơ hợp lệ. Số hồ sơ: 46732/2021/03748. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Theo khoản 3,4 điều 102 luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định về thời hạn giải quyết hưởng chế độ ốm, đau, thai sản như sau:

Khoản 3: trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định và từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Khoản 4: trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Chị Hoa (Bắc Ninh) hỏi luật sư:

Thưa luật sư, tôi đã nộp tất cả các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ thai sản đến công ty, số sổ 2748845262. Luật sư cho tôi hỏi rằng công ty đã hoàn thiện và nộp hồ sơ BHXH cho tôi chưa. Nếu công ty đã nộp cho tôi hỏi tiến trình giải quyết đã đến đâu và mã hồ sơ như thế nào? Tôi cảm ơn.

Trả lời:

Tôi xin được phép trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Về điều kiện hưởng chế độ thai sản

Theo khoản 1, 2, điều 31 luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

Khoản 1: người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai

b) Lao động nữ sinh con

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Khoản 2: Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Khoản 1, điều 9, thông tư 59/TT- NLĐTBXH ngày 29/12/2015 hướng dẫn chi tiết về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

“Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi được xác định như sau”

a) Trường hợp sinh con nhỏ nhận con nuôi trước ngày 15 của tháng thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.

b) trường hợp sinh con hoặc nhận con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và sau đó có đóng bảo hiểm xã hội thì thường sinh con hoặc nhận con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi. Trường hợp thằng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.

Theo các thông tin ở trên, để được nhận chế độ thai sản bạn cần tham gia bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Với những thông tin bạn cung cấp nếu bạn sinh con trước ngày 10/2/2022 thì 12 tháng trước khi sinh con của bạn sẽ được tính từ tháng 2/2021 – tháng 1/2022, nếu bạn sinh con sau ngày 10/2/2022 thì 12 tháng này sẽ được tính từ tháng 3/2021 – tháng 2/2022.

Điều kiện được hưởng sẽ theo nghị quyết 116/NQ-CP

Đối tượng áp dụng theo nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của thủ tướng chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp:

Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm này 30 tháng 9 năm 2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách của nhà nước đảm bảo chi thường xuyên)

Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày mùng 1 tháng 1 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Sau khi đọc thông tin bạn hãy đối chiếu nội dung của mình theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Thủ tướng chính phủ, nếu bạn đã thuộc đối tượng đã nêu trên thì thực hiện đăng ký và nộp theo các hình thức sau:

Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì đơn vị sử dụng lao động lập danh sách chuyển cơ quan BHXH. Trường hợp sau 30/11/2021 mà người lao động vẫn chưa được nhận thì có thể nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Đối với người lao động đã từng dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động thì nộp trực tuyến tại Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID, có thể qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi bạn đang sinh sống.

Chat Zalo
Đặt Lịch