Thanh lý hợp đồng thuê văn phòng và những điều bạn cần nên hiểu rõ

Thanh lý hợp đồng thuê văn phòng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay vẫn còn sử dụng văn phòng với hợp đồng thuê, tuy nhiên vẫn chưa hiểu rõ về biên bản thanh lý hợp đồng này cần có những lưu ý như thế nào để khi thực hiện phải đúng với pháp luật, mời bạn đọc cùng tìm hiểu các vấn đề liên quan cùng Tổng Đài Pháp Luật

>>> Liên hệ Tổng Đài Pháp Luật tư vấn miễn phí về cách thanh lý hợp đồng cho thuê văn phòng. Gọi ngay 1900.6174

Thanh lý hợp đồng là gì?

 

Thế nào là thanh lý hợp đồng? Thanh lý hợp đồng được xem là thực hiện biên bản ghi nhận đã hoàn tất công việc và được hai bên xác nhận là chất lượng và khối lượng công việc đã hoàn thành, biên bản thanh lý hợp đồng có hiệu lực khi có cả hai chữ ký của hai bên giao kết hợp đồng cùng ký nhận.

thanh-ly-hop-dong-thue-van-phong-la-gi

Thực tế hiện nay thì cụm từ thanh lý hợp đồng chỉ đang được sử dụng theo thuật ngữ phổ biến của các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân thực hiện giao kết hợp đồng, tuy nhiên trong bộ luật dân sự thì thuật ngữ này đã không còn xuất hiện hay có thêm quy định nào nữa. Việc sử dụng thuật ngữ này giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, chủ yếu nhằm chỉ việc thực hiện chấm dứt về quyền và nghĩa vụ của mình đối với hợp đồng đã giao kết.

>>> Xem thêm: Thanh lý hợp đồng thuê nhà là gì? Các trường hợp thanh lý hợp đồng?

Những trường hợp nào cần thanh lý hợp đồng thuê văn phòng?

 

Thực tế thì không phải cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần phải sử dụng biên bản thanh lý hợp đồng mà chỉ trong một số trường hợp thì mới cần sử dụng biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng.

– Trường hợp như khi doanh nghiệp khi chưa đến hạn sử dụng văn phòng nhưng lại không muốn tiếp tục sử dụng văn phòng do không còn nhu cầu sử dụng văn phòng nữa và thông báo văn bản cho bên cho thuê theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp này nếu hai bên đều đồng ý với việc kết thúc hợp đồng trước thời hạn thì sẽ thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng cho thuê văn phòng.

– Nếu bên phía cho thuê lại là bên muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và cũng thực hiện việc thông báo theo đúng trình tự, thì biên bản thanh lý hợp đồng xuất hiện như sự cam kết và hoàn thành trách nhiệm quyền lợi của hai bên.

luu-y-khi-thanh-ly-hop-dong-thue-van-phong-cac-truong-hop

 

– Trường hợp khi hợp đồng thuê của hai bên sắp kết thúc nhưng không có ý định tiếp tục gia hạn hợp đồng thì biên bản thanh lý hợp đồng được xác lập dưới sự đại diện của hai bên.

Tóm lại thông qua biên bản thanh lý hợp đồng thì các bên có thể xác định được quyền lợi và nghĩa vụ của mình cần thực hiện, xác định rõ trách nhiệm để có nhưng những hành vi đúng đắn với quan hệ hợp tác của mình.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí các trường hợp cần thanh lý hợp đồng cho thuê văn phòng. Gọi ngay 1900.6174

Các lưu ý khi tiến hành thanh lý hợp đồng thuê văn phòng?

 

Khi tiến hành thanh lý hợp đồng thuê, ngoài các trường hợp để làm tiền đề điều kiện thực hiện, thì còn cần phải lưu ý một số điều sau:

– Trước khi thực hiện việc thanh lý cần xác định rõ mục đích của việc này là “đơn phương chấm dứt hợp đồng” hay “hết hạn thanh lý hợp đồng”. Nếu thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt thì thực hiện việc thanh lý theo mẫu thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng, ngược lại nếu thuộc trường hợp hết hạn thanh lý hợp đồng thì sử dụng mẫu thông báo thanh lý hợp đồng cho thuê văn phòng.

– Thực hiện cung cấp đầy đủ các thông tin chính xác của hai bên tham gia thanh lý hợp đồng.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-thanh-ly-hop-dong-thue-van-phong

– Cần ghi rõ lý do chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng nếu là đơn phương thanh lý hợp đồng.

– Tốt nhất đưa hợp đồng thanh lý và thông báo chấm dứt ra công chứng để đảm bảo tính pháp lý cho dù có bắt buộc hay không

– Biên bản thanh lý hợp đồng cần có đính kèm hợp đồng thuê văn phòng đã hết hiệu lực trước đó.

Thực hiện các lưu ý trên giúp bạn có thể thực hiện việc thanh lý hợp đồng một cách hợp pháp và đúng pháp luật.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí các lưu ý cần quan tâm khi tiến hành thanh lý. Gọi ngay 1900.6174

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……., ngày….tháng….năm………….

BIÊN BẢN THANH LÝ HỢP ĐỒNG THUÊ VĂN PHÒNG/NHÀ Ở

Căn cứ vào Bộ Luật dân sự 2015;

Hợp đồng thuê văn phòng số……..ký vào ngày…..tháng…..năm……..;

Hôm nay, ngày…tháng…năm….tại…………………… chúng tôi gồm các bên dưới đây tiến hành việc thanh lý hợp đồng thuê nhà ở/văn phòng số…………..

BÊN CHO THUÊ NHÀ/VĂN PHÒNG: (Gọi tắt là Bên A)

Ông/Bà:…………………………………………………………………….

Ngày tháng năm sinh:…………………………………………………

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân:…………………… cấp ngày…..tháng….năm………

Nơi cấp:……………………………………………………………………

Địa chỉ thường trú:…………………………………………………….

BÊN THUÊ NHÀ/VĂN PHÒNG: (Gọi tắt là Bên B)

Ông/Bà:……………………………………………………………………..

Ngày tháng năm sinh…………………………………………………..

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân:…………………… cấp ngày…..tháng….năm………

Nơi cấp: ……………………………………………………………………..

Địa chỉ thường trú:……………………………………………………….

Hợp đồng cho thuê nhà/văn phòng giữa bên A và bên B ký vào ngày…..tháng….năm….. về việc cho thuê căn nhà tại đường…………. phường/xã………. Quận/huyện………….. tỉnh/thành phố đã hết thời hạn cho thuê.

Nay chúng tôi thỏa thuận và cùng nhau thống nhất những điều sau đây trong biên bản thanh lý hợp đồng cho thuê nhà/văn phòng:

Điều 1. Hai bên cùng đồng ý chấm dứt hợp đồng thuê nhà kể từ ngày …..tháng ….năm…………….

Điều 2. Bên A xác nhận đã nhận lại phần nhà cho thuê và Bên B đã thanh toán đủ tiền thuê nhà cho Bên A. Mọi vấn đề có liên quan đến hợp đồng thuê nhà hai bên đã tự giải quyết xong.

Điều 3. Khi xảy ra tranh chấp liên quan đến thanh lý hợp đồng thuê nhà ở, các bên sẽ lựa chọn giải quyết bằng con đường Tòa án.

Điều 4. Kể từ ngày hợp đồng thanh lý này được hai bên ký kết và Phòng Công chứng số…………… chứng nhận, Hợp đồng thuê nhà số ………không còn giá trị nữa.

Hợp đồng được lập thành……….bản, mỗi bản…………trang, mỗi bên giữ 01 bản, Phòng công chứng số………. lưu 01 bản.

Lập tại Phòng công chứng số…………… ngày………..tháng………..năm…….

BÊN CHO THUÊ NHÀ/VĂN PHÒNG

(Ký và ghi rõ họ tên) 

BÊN THUÊ NHÀ/ VĂN PHÒNG

(Ký và ghi rõ họ tên) 

>>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng chuẩn nhất năm 2024

Những nội dung cần có trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

Khi thực hiện soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng cho thuê văn phòng, ngoài những điều kiện và lưu ý thì cần đảm bảo một số nội dung sau:

– Mục đích của mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê là để các bên biết được quyền và nghĩa vụ của mình đã được hoàn thành đến đâu, những quyền lợi và trách nhiệm nào mà các bên đã nhận và chưa nhận thực hiện. Đối với những phần đã thực hiện thì đã được xem như chấm dứt chưa, và những phần chưa thực hiện thì có thể tiếp tục làm hay không, hay phải thực hiện đền bù nào đó. Các bên cần xác định về trách nhiệm tài sản, hậu quả về pháp lý trong trường hợp thanh lý trước thời hạn.

Những nội dung cần làm rõ phải có trong biên bản gồm:

– Những nội dung liên quan đến tiền bạc, như việc công ty, doanh nghiệp thuê văn phòng đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho bên cho thuê hay chưa. Nội dung về thời gian, hình thức, số tiền cần thanh toán vì đây là các vấn đề thường có nguy cơ xảy ra tranh chấp nhiều nhất trong các vụ thanh lý hợp đồng.

noi-dung-can-co-trong-hop-dong-thanh-ly-thue-van-phong

– Tiếp theo là các nội dung thỏa thuận về phần quyền và nghĩa vụ chưa hoàn thành, xem phần đó còn hiệu lực hay không, cần thực hiện thế nào và trong thời hạn bao lâu, đây là điều mà trong biên bản thanh lý cần làm rõ.

Một biên bản thanh lý cần phải có các nội dung cơ bản trên, một phần làm rõ được ý chí của các bên khi thực hiện thanh lý hợp đồng, 1 phần góp vào sự rõ ràng minh bạch để không phải gặp vướng mắc sau đó.

>>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí các nội dung cần có trong hợp đồng thanh lý Gọi ngay 1900.6174

Tại sao phải lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

 

Hiện nay tuy thuật ngữ “thanh lý” đã không còn xuất hiện trong bộ luật dân sự, và được thay thế bằng từ “chấm dứt” vì vậy theo quy định tại điều 422 Bộ luật dân sự 2015 thì quy định về chấm dứt hợp đồng được nêu như sau:

Hợp đồng chấm dứt trong trường hợp sau đây:

  1. Hợp đồng đã được hoàn thành;
  2. Theo thỏa thuận của các bên;
  3. Cá nhân giao kết hợp đồng chết, pháp nhân giao kết hợp đồng chấm dứt tồn tại mà hợp đồng phải do chính cá nhân, pháp nhân đó thực hiện;
  4. Hợp đồng bị hủy bỏ, bị đơn phương chấm dứt thực hiện;
  5. Hợp đồng không thể thực hiện được do đối tượng của hợp đồng không còn;
  6. Hợp đồng chấm dứt theo quy định tại Điều 420 của Bộ luật này;
  7. Trường hợp khác do luật quy định.

Dựa trên điều khoản này trong Bộ luật dân sự mà các doanh nghiệp thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng trong việc thuê văn phòng, cũng từ đó đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp vốn có của mình trong giao kết hợp đồng.

>>> Liên hệ Tổng Đài Pháp Luật tư vấn miễn phí biên bản thanh lý hợp đồng chuẩn nhất. Gọi ngay 1900.6174 

Trên đây là bài viết về các vấn đề liên quan đến việc thanh lý hợp đồng thuê văn phòng, kèm mẫu đơn hướng dẫn để thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng cho thuê văn phòng mới nhất. Mong rằng bài viết có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn các vấn đề liên quan đến chủ đề này, nếu có thắc mắc về vấn đề này cần giải đáp chi tiết và trực tiếp, vui lòng liên hệ Tổng Đài Pháp Luật để nhận được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

 

Liên hệ với chúng tôi

 

Dịch vụ Luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp