Tình trạng hôn nhân là gì? Thủ tục cấp giấy xác nhận thế nào?

Tình trạng hôn nhân là một trong những cụm từ chỉ mối quan hệ hôn nhân của một cá nhân, được xác nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức văn bản. Vậy nguyên tắc xác nhận tình trạng hôn nhân như thế nào? Thủ tục xin giấy chứng nhận thực hiện như thế nào? Tất cả những vấn đề trên sẽ được Tổng Đài Pháp Luật giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Trong quá trình tìm hiểu, nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay đến đường dây nóng 1900.6174 để được Luật sư hỗ trợ tư vấn 24/7! 

>> Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhận được thực hiện như thế nào? Gọi ngay 1900.6174

tinh-trang-hon-nhan-la-gi

 

Tình trạng hôn nhân là gì?

 

>> Luật sư giải đáp miễn phí tình trạng hôn nhân là gì? Gọi ngay 1900.6174

Hiện nay chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào nêu định nghĩa về tình trạng hôn nhân, pháp luật chỉ mới đề cập về khái niệm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành về hôn nhân tại khoản 1 Điều 3 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, có thể hiểu đây là một thuật ngữ để chỉ tình trạng, đặc điểm mối quan hệ của một cá nhân bất kỳ dưới góc độ pháp lý: đã kết hôn hay chưa; kết hôn; đã ly hôn; vợ hoặc chồng đã chết. Tình trạng hôn nhân của một cá nhân phải được xác nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền bằng văn bản.

Trên đây là trình bày của Tổng Đài Pháp Luật về tình trạng hôn nhân. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin quy định pháp luật hiện hành về vấn đề này, hãy gọi ngay cho Luật sư tư vấn hôn nhân và gia đình qua hotline 1900.6174 để được tư vấn nhanh chóng!

 

Quy định về việc xác nhận tình trạng hôn nhân

 

>> Cơ quan nào có thẩm quyền xác nhận tình trạng hôn nhân? Gọi ngay 1900.6174

Thông tin về tình trạng hôn nhân có giá trị pháp lý chứng minh về mối quan hệ hiện tại của một người. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch của Chính phủ, theo đó:

  • Về thẩm quyền 

Căn cứ quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định thẩm quyền xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

+ Trường hợp người có yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là công dân Việt Nam, người nước ngoài, người không có quốc tịch có nơi thường trú xác định do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú có thẩm quyền thực hiện cấp giấy theo Nghị định này.

+ Trường hợp người có yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là công dân Việt Nam, người nước ngoài nhưng có đăng ký tạm trú do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đăng ký tạm trú có thẩm quyền thực hiện cấp giấy theo Nghị định này.

  • Về giá trị sử dụng 

Căn cứ quy định tại Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị sử dụng 6 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp. Giấy được sử dụng nhằm các mục đích sau:

+ Một là, đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam;

+ Hai là, đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài;

+ Ba là, sử dụng vào các mục đích khác nhằm chứng minh quan hệ hôn nhân của cá nhân.

Lưu ý: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị pháp lý trong trường hợp sử dụng vào các mục đích khác so với mục đích của cơ quan thẩm quyền ghi trong giấy xác nhận khi cấp.

Trên đây là quy định về việc xác nhận tình trạng hôn nhân, nếu bạn có thắc mắc về cơ quan có thẩm quyền xác nhận, hãy liên hệ ngay qua đường dây nóng 1900.6174 để được Luật sư tư vấn miễn phí!

nguyen-tac-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan

 

Nguyên tắc khi xác nhận tình trạng hôn nhân

 

>> Nguyên tắc xác nhận tình trạng hôn nhân tại Ủy ban nhân dân gì? Gọi ngay 1900.6174

Xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những giai đoạn quan trọng trong việc thực hiện các công việc hành chính như đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền trong nước và nước ngoài. Vậy nên, khi xác nhận tình trạng hôn nhân, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thực hiện theo một số nguyên tắc nhất định do pháp luật đề ra, cụ thể:

+ Một là, trường hợp cá nhân có yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn mà không nộp lại được giấy đã được cấp trước đó thì người có yêu cầu phải trình bày rõ lý do vì sao không nộp lại được;

+ Hai là, cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp một bản cho người có yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng nhằm mục đích kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền;

+ Ba là, cơ quan đăng ký hộ tịch phải ghi rõ các nội dung trong giấy xác nhận như: họ và tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân, nơi dự tính đăng ký kết hôn của người có yêu cầu;

+ Bốn là, khi người có yêu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác không phải là đăng ký kết hôn, cơ quan đăng ký hộ tịch ghi rõ mục đích sử dụng, lưu ý ghi rõ nội dung không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn;

+ Năm là, cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối yêu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp cá nhân có yêu cầu sử dụng nhằm mục đích kết hôn với người cùng giới tại Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam;

Trên đây là một số nguyên tắc khi xác nhận tình trạng hôn nhân, các cơ quan có thẩm quyền cần lưu ý để việc quá trình thực hiện không vi phạm pháp luật và có giá trị pháp lý. Mọi vướng mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6174 để được đội ngũ luật sư của chúng tôi hỗ trợ tư vấn nhanh chóng!

 

gia-tri-cua-giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan

 

Giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

 

>> Giấy xác nhận độc thân có giá trị sử dụng trong bao lâu? Gọi ngay 1900.6174

Rất nhiều người khi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhưng không biết thời hạn sử dụng của loại giấy này là bao lâu. Theo quy định tại Điều 23 tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 6 tháng kể từ ngày cấp.

Vậy nên khi có nhu cầu về việc sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân vào các thủ tục hành chính, bạn cần lưu ý giá trị sử dụng của loại giấy tờ này để xin xác nhận cho hợp lý. Nếu bạn còn có thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ Tổng Đài Pháp Luật qua hotline 1900.6174 để Luật sư giải đáp chi tiết!

 

Thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

 

 

Chị Thùy Anh (Nam Định) có câu hỏi mong được luật sư hỗ trợ giải đáp: 
“Xin chào Luật sư, tôi và bạn trai quen nhau được 5 năm. Năm nay là năm hợp tuổi của cả hai nên sắp tới chúng tôi dự tính sẽ đi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Gần đây, một người quen của tôi vừa kết hôn có bảo rằng khi kết hôn tôi và bạn trai phải có giấy xác nhận độc thân để chứng minh quan hệ hôn nhân của cá nhân mình. Tôi trước giờ chưa từng nghe về loại thủ tục này. Vậy nên Luật sư có thể tư vấn giúp tôi về thủ tục xin giấy xác nhận độc thân được không? Tôi xin cảm ơn!”

 

 

>> Ủy quyền người khác thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được không? Gọi ngay 1900.6174

Luật sư tư vấn trả lời:

Cảm ơn chị Thùy Anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Sau đây, Luật sư xin đưa ra giải đáp như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ như sau:

+ Tờ khai theo mẫu ban hành kèm Thông tư 04/2020/TT-BTP do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành;

+ Các giấy tờ chứng minh nhân thân của người có yêu cầu như: Thẻ căn cước công dân/ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu; các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng để chứng minh nhân thân của người có yêu cầu;

+ Trường hợp người có yêu cầu đã ly hôn, xuất trình Bản án/Quyết định do Tòa án có thẩm quyền ban hành;

+ Trường hợp người có yêu cầu mà một bên vợ/chồng đã chết phải xuất trình giấy chứng tử;

  • Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Người tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, đối chiếu thông tin trong tờ khai với thông tin trong giấy tờ nhân thân sau khi người có yêu cầu nộp xin xác nhận.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định pháp luật, cán bộ tư pháp – hộ tịch trình lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 1 bản giấy xác nhận độc thân cho người có yêu cầu.

  • Bước 3: Người có yêu cầu nhận giấy xác nhận

Sau khi đáp ứng đủ yêu cầu và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký cấp giấy xác nhận, người có yêu cầu đến để nhận giấy xác nhận độc thân.

Như vậy, trường hợp chị Thùy Anh, trước khi kết hôn cần phải xin giấy xác nhận độc thân tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thủ tục xin giấy xác nhận độc thân không quá phức tạp, chỉ cần chị chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì thủ tục sẽ diễn ra nhanh chóng.

Nếu bạn đọc còn vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận độc thân, hãy gọi ngay Tổng Đài Pháp Luật qua số điện thoại 1900.6174 để liên hệ luật sư tư vấn miễn phí!

Trên đây là phần tư vấn của Tổng Đài Pháp Luật về tình trạng hôn nhân. Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin hưu ích nhất. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên, hãy gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 để được Luật sư giải đáp chi tiết!