Trùng bảo hiểm xã hội là một trong những vấn đề thường gặp khi người lao động làm việc tại nhiều công ty cùng một lúc. Vậy cách xử lý khi đóng trùng bảo hiểm xã hội như thế nào? Thủ tục hoàn tiền bao gồm những giấy tờ gì? Cách tính mức hoàn trả tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội như thế nào? Tất cả những vấn đề trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề pháp lý, hãy gọi ngay đến Tổng Đài Pháp Luật qua đường dây nóng 1900.6174 để nhận được sự tư vấn nhanh chóng từ luật sư!
>> Tư vấn chi tiết quy định về trùng bảo hiểm xã hội, Luật sư tư vấn 1900.6174
Đóng trùng bảo hiểm xã hội là gì?
Đóng trùng bảo hiểm xã hội là trường hợp người lao động trong cùng một khoảng thời gian có 2 công ty đóng bảo hiểm xã hội. Điều này khiến cho người lao động khi xin hưởng các chế độ BHXH nhưng không được giải quyết hoặc gặp phải khó khăn trong quá trình chốt sổ BHXH.
Trong trường hợp người lao động có BHXH bị đóng trùng thì phải đề nghị 1 trong 2 công ty làm giảm trùng quá trình đóng BHXH theo đúng quy định của pháp luật.
Cách xử lý khi đóng trùng bảo hiểm xã hội
Nguyên nhân dẫn tới đóng trùng bảo hiểm xã hội là do người lao động làm việc tại nhiều đơn vị và đều được các đơn vị này tham gia đóng bảo hiểm xã hội dẫn tới bị trùng. Nguyên nhân thứ 2 có thể là do người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên cũng dẫn tới tình trạng đóng trùng BHXH.
Giảm trùng quá trình tham gia bảo hiểm xã hội
Chị Hồng Hạnh (Yên Bái) có câu hỏi:
“Xin chào luật sư, tôi có câu hỏi về đóng trùng bảo hiểm xã hội mong luật sư giải đáp như sau:
Tôi hiện đang làm việc tại công ty xuất nhập khẩu nông sản tại Yên Bái. Do cống hiến và nỗ lực hết mình trong công việc nên tháng 5 vừa rồi tôi đã được điều chuyển tới công ty mẹ làm việc. Ngay khi vào công ty, tôi đã khai báo số sổ BHXH để công ty mẹ tiến hành đóng. Tuy nhiên gần đây tôi phát hiện chi nhánh cũ vẫn nộp bảo hiểm xã hội cho tới tháng 5 và tháng 6, cắt sổ từ tháng 7. Tháng 8 tôi chuyển sang một công ty mới với mức đãi ngộ và lương thưởng tốt hơn. Nhưng khi tôi quay về công ty mẹ làm thủ tục chốt sổ BHXH thì họ nói là chưa thực hiện được vì BHXH của tôi đang bị đóng trùng 2 tháng. Vậy luật sư cho tôi hỏi: trong trường hợp này, tôi phải làm thế nào khi bị đóng trùng BHXH? Tôi xin cảm ơn!”
>> Thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, Tổng Đài Pháp Luật xin cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến cho luật sư của chúng tôi. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi đã phân tích và xin đưa ra câu trả lời như sau:
Khi xảy ra tình trạng đóng trùng BHXH, trước tiên người lao động cần yêu cầu 1 trong 2 công ty làm thủ tục giảm trùng BHXH. Bên công ty thực hiện giảm trùng BHXH cần chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ sau:
+ Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK3-TS theo quyết định 595/QĐ-BHXH)
+ Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (mẫu D02-LT ban hành kèm quyết định 1040/QĐ-BHXH)
+ Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)
Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 6 mục I Công văn 3663/BHXH -THU hướng dẫn về các nghiệp vụ liên quan tới việc gộp sổ BHXH cho người lao động bị đóng trùng BHXH như sau:
“Người lao động có quá trình tham gia BHXH trùng nhau thì phải giảm quá trình trùng tương ứng, kể cả sổ có thời gian chưa hưởng chế độ mà trùng với sổ có thời gian đã hưởng trợ cấp 1 lần, trợ cấp thất nghiệp cũng phải giảm trùng đến tháng liền kề của sổ đã hưởng trước đó, khi giảm trùng thì phải thu hồi số tiền trợ cấp BHXH đã hưởng (nếu có)”
Người lao động phải nộp sổ BHXH có thời gian bị đóng trùng cho công ty. Sau đó công ty sẽ làm hồ sơ và nộp lại cho cơ quan BHXH để tiến hành làm thủ tục giảm trùng và gộp sổ BHXH. Đối với người lao động làm việc tự do cần tiến hành nộp sổ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi đã và đang tham gia BHXH để tiến hành giải quyết.
Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, bạn bị đóng trùng bảo hiểm xã hội tháng 5 và tháng 6 ở cả công ty mẹ và chi nhánh cũ. Hiện bạn muốn chuyển sang công ty mới làm việc nhưng lại không thể chốt sổ BHXH ở công ty mẹ. Trước tiên bạn cần yêu cầu công ty mẹ hoặc chi nhánh cũ làm thủ tục giảm trùng BHXH. Sau đó bạn nộp sổ BHXH có thời gian đóng trùng cho công ty để làm hồ sơ. Sau đó công ty sẽ nộp hồ sơ đầy đủ giấy tờ cho cơ quan BHXH để giải quyết thủ tục giảm trùng BHXH.
Mọi băn khoăn về cách xử lý giảm trùng quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, hãy gọi ngay 1900.6174 để được nhận tư vấn chi tiết từ luật sư.
Gộp sổ có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trùng nhau
Anh Phi Hùng (Cao Bằng) có câu hỏi:
“Thưa luật sư, tôi năm nay 40 tuổi và hiện đang sinh sống tại Cao Bằng. Tôi đang làm việc trong một công ty phân phối thực phẩm và đã đóng BHXH tại đây từ tháng 7/2010 đến nay. Trong thời gian từ tháng 1/2017 đến tháng 10/2020, vì kinh tế gia đình khó khăn nên tôi có làm thêm tại một công ty xuất nhập khẩu với mức lương đóng bảo hiểm xã hội thấp hơn công ty phân phối thực phẩm kia. Bảo hiểm xã hội tỉnh ở công ty thực phẩm nói tôi phải nộp 2 sổ BHXH lại để làm thủ tục giảm trùng vì tôi đang bị đóng trùng BHXH. Vậy luật sư cho tôi hỏi: tôi muốn gộp 2 sổ bảo hiểm ở 2 công ty lại thì có được không? Tôi xin cảm ơn!”
>> Thủ tục gộp sổ có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trùng nhau như thế nào? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời
Chào bạn, Tổng Đài Pháp Luật xin cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Chúng tôi đã xem xét và xin đưa r phản hồi như sau:
Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHXH ở công ty phân phối thực phẩm từ tháng 7/2010 đến nay và đóng BHXH ở công ty xuất nhập khẩu từ tháng 1/2017 đến tháng 10/2020. Như vậy, bạn đã bị đóng trùng BHXH.
Căn cứ theo khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định cụ thể như sau: Một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội không trùng nhau thì cơ quan BHXH sẽ thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm xã hội, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.
Căn cứ theo khoản 143 Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH của BHXH Việt Nam quy định quá trình thực hiện gộp sổ như sau:
Khi gộp sổ BHXH bị trùng thì sổ có thời gian đóng trùng sẽ được giữ lại theo thứ tự ưu tiên như sau:
+ Sổ có thời gian đóng BHXH ở tỉnh/thành phố khác
+ Sổ đang hưởng chế độ hưu trí
+ Sổ đã và đang hưởng chế độ TNLĐ-BNN
+ Sổ đã hưởng BHXH 1 lần nhưng còn BHTN chưa hưởng
+ Sổ đã hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng BHXH 1 lần chưa hưởng
+ Sổ bảo hiểm có thời gian đóng BHXH, BHYT, BHTN ở mức lương cao hơn.
Trong trường hợp người lao động cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH, BHTN thì người lao động phải trình bày rõ trong bảng thông tin theo mẫu D01-TS do công ty lập.
Như vậy, trường hợp bạn có 2 sổ BHXH, bạn cần tiến hành gộp sổ thành một cuốn sổ duy nhất. Trong trường hợp này, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ đến cơ quan BHXH cấp quận/huyện để làm thủ tục gộp sổ BHXH bị trùng. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo mẫu TK1-TS)
+ Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01)
+ Bản kê khai thông tin (Mẫu D01-TS)
Thời gian cấp lại sổ mới không quá 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ yêu cầu gộp sổ. Trong trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc ở nhiều đơn vị mà bạn làm việc, thời gian làm việc không quá 45 ngày.
Mọi vướng mắc về thủ tục gộp sổ có thời gian tham gia BHXH trùng nhau, liên hệ ngay tới hotline 1900.6174 để được luật sư giải đáp thắc mắc.
Hoàn trả tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội
Chị Minh Ngọc (Thái Bình) có câu hỏi:
“Xin chào luật sư, tôi có câu hỏi mong luật sư giải đáp như sau:
Tôi đã làm việc tại công ty cung cấp thủy hải sản từ năm 2016 đến nay và công ty đã đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho tôi trong khoảng thời gian này. Năm 2018, do bố mẹ đau ốm triền miên, kinh tế gia đình trở nên khó khăn nên tôi đã xin làm thêm tại công ty kế toán. Tại đây, công ty cũng đóng BHXH cho tôi nên hiện tôi có tới 2 sổ BHXH. Đồng nghiệp của tôi có nói rằng cơ quan BHXH sẽ hoàn trả số tiền đóng trùng. Vậy luật sư cho tôi hỏi: liệu tôi có được hoàn trả số tiền này không? Tôi xin cảm ơn luật sư!”
>> Hoàn trả tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội trong trường hợp nào? Luật sư giải đáp 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho các luật sư của Tổng Đài Pháp Luật! Với vấn đề bạn đang vướng mắc, luật sư của chúng tôi đã phân tích và đưa ra câu trả lời như sau:
Căn cứ theo khoản 2.5 Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc hoàn trả tiền đóng trùng BHXH cho người lao động như sau:
Hoàn trả là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc hoàn trả lại số tiền đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH, đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH.
Căn cứ theo điểm 2.1 Khoản 2 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về các trường hợp hoàn trả như sau:
“Trong trường hợp một người có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH sẽ hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.”
Như vậy, theo như bạn chia sẻ, bạn bị đóng trùng bảo hiểm xã hội vì cả công ty thủy hải sản và công ty kế toán đều đóng BHXH cho bạn. Trong trường hợp bạn có 2 sổ ở 2 công ty có thời gian bị đóng trùng, bạn sẽ được cơ quan BHXH hoàn trả số tiền đã đóng trùng theo quy định. Để nhận được số tiền hoàn trả do trùng bảo hiểm xã hội, bạn cần tiến hành làm hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Mọi vướng mắc của bạn về vấn đề hoàn trả tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội, liên hệ ngay tới hotline 1900.6174 để được luật sư giải đáp thắc mắc trực tiếp miễn phí.
Thủ tục hoàn tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội
Hồ sơ hoàn tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội
Chị Hải Anh (Hải Phòng) có câu hỏi:
“Thưa luật sư, tôi có câu hỏi về đóng trùng BHXH mong luật sư giải đáp như sau:
Tôi hiện đang là kế toán của một công ty cung cấp dịch vụ quản trị chất lượng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tháng 7 vừa rồi, công ty tôi có tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội cho một nhân viên. Trước đó, cô ấy làm việc cho công ty khác được 5 tháng, và hiện vẫn làm thêm ở đây. Khi tôi chốt sổ, bên bảo hiểm xã hội báo là không giải quyết vì bị đóng trùng BHXH 4 tháng với công ty kia. Họ nói công ty tôi phải làm thủ tục giảm trùng và sẽ được hoàn trả tiền. Vậy luật sư cho tôi hỏi: hồ sơ hoàn tiền đóng trùng mà người lao động và đơn vị tôi cần chuẩn bị phải bao gồm những giấy tờ gì ạ? Tôi xin cảm ơn!”
>> Hồ sơ hoàn tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì? Luật sư tư vấn 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, Tổng Đài Pháp Luật xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Theo như bạn chia sẻ, công ty bạn đang cần làm thủ tục giảm trùng BHXH cho nhân viên. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm hồ sơ hoàn tiền khi bảo hiểm xã hội bị đóng trùng.
Căn cứ theo Điều 26 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc hoàn trả số tiền đã đóng bảo hiểm xã hội đối với người có 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng BHXH trùng nhau, hồ sơ việc hoàn trả tiền đóng trùng BHXH bao gồm:
– Người lao động cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ sau:
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS)
+ Sổ BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có thời gian đóng BHXH, BHYT trùng nhau phải nộp tất cả các sổ BHXH
+ Văn bản chứng thực hoặc bản kèm theo bản chính giấy chứng tử đối với người đã chết.
– Trường hợp của bạn, đối tượng làm hồ sơ hoàn tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội là doanh nghiệp. Vì vậy, công ty bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm có giấy tờ cụ thể như sau:
+ Bản chính phiếu trình giải quyết công việc
+ Bản chính danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS
+ Bản chính phiếu yêu cầu theo mẫu C02-TS
+ Sổ BHXH hoặc tờ bìa sổ, các trang tờ rời sổ BHXH
+ Bản chính quyết định thu hồi tiền trợ cấp các chế độ BHXH
Trên đây là những giấy tờ, công ty bạn cần chuẩn bị để làm hồ sơ hoàn tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội. Bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thủ tục hoàn tiền đóng bảo hiểm xã hội, hãy gọi ngay 1900.6174 để được luật sư giải đáp trực tiếp.
Cách tính mức hoàn trả tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội
Chị Thanh Tuyền (Hà Nam) có câu hỏi:
“Xin chào luật sư! Tôi năm nay 40 tuổi và hiện đang làm việc cho một công ty cung cấp giải pháp phần mềm tại Hà Nam. Năm ngoái, công ty mà tôi làm việc có đóng thừa tiền bảo hiểm xã hội cho tôi. Cơ quan BHXH huyện biết nên đã nói sẽ hoàn tiền bảo hiểm xã hội đóng thừa lại. Vậy luật sư cho tôi hỏi cách tính mức hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi bị đóng trùng như thế nào ạ? Mong luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!”
>> Tư vấn chính xác mức hoàn trả tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi thắc mắc đến cho các luật sư của Tổng Đài Pháp Luật. Với vấn đề bạn đang vướng mắc, chúng tôi đã xem xét và xin đưa ra câu trả lời như sau:
Căn cứ theo Tiết e, điểm 3.1 Khoản 3 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về các trường hợp hoàn trả như sau:
“Trường hợp một người có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH sẽ hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi”
Như vậy theo như thông tin bạn cung cấp, năm ngoái công ty đã đóng thừa BHXH cho bạn và cơ quan BHXH huyện nói sẽ trả lại tiền đóng thừa. Mức hoàn trả bảo hiểm xã hội sẽ được tính bằng số tiền công ty và bạn đã đóng thừa vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền hoàn trả này bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động, không bao gồm tiền lãi.
Trên đây là cách tính mức hoàn tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội. Mọi thắc mắc liên quan đến mức hoàn trả bảo hiểm hiểm, hãy gọi tới ngay đường dây nóng 1900.6174 để nhận sự tư vấn kịp thời từ luật sư.
Bài viết trên là những quy định của pháp luật và những vấn đề trong thực tế liên quan đến vấn đề trùng bảo hiểm xã hội. Chúng tôi mong bài viết trên cung cấp cho bạn về cách xử lý khi đóng trùng bảo hiểm xã hội, các thủ tục và mức hoàn tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội giúp bạn giải quyết những vấn đề trong thực tế. Bất kỳ thắc mắc liên quan đến các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ ngay đến Tổng Đài Pháp Luật đường dây nóng 1900.6174 để nhận được tư vấn hỗ trợ từ đội ngũ luật sư của chúng tôi.