time

Giờ làm việc

T2 - CN 7:00 - 22:30

map

Văn Phòng Chính

Tầng 6, An Phát Building, khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội

phone

Tư vấn pháp luật miễn phí

Gọi ngay: 1900633705

Ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp có được không? Hỏi đáp 24/7

Ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp có được không khi mà hiện nay có nhiều người lao động muốn làm thủ tục hưởng BHTN nhưng không thể trực tiếp đi nhận. Câu hỏi đặt ra là bảo hiểm thất nghiệp có ủy quyền được không? Khi ủy quyền cần những thủ tục cần thiết nào? Tất cả câu hỏi liên quan đến ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp sẽ được giải đáp ngay bài viết dưới đây hoặc các bạn có thể gọi điện trực tiếp đến số 1900.633.705 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp

Mẫu giấy ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp

Ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp có được không? Khi nào được ủy quyền nhận BHTN?

Chị Hương (Hà Nội) có câu hỏi như sau:

Thưa luật sư, tôi đã chấm dứt hợp đồng của công ty cũ sau 3 năm gắn bó. Trong quá trình là, tôi đã đóng tiền bảo hiểm đầy đủ và thư ký nói rằng tôi có đủ điều kiện để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Tôi đã làm thủ tục nhận tiền thất nghiệp đầy đủ nhưng vì đến ngày hẹn với cơ quan BHXH thì tôi lại có công việc riêng nên không đi được. Vậy tôi có thể ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp được không và khi nào thì được ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp?

>> Tư vấn mẫu đơn xin ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp – Gọi 1900.633.705

Trả lời

Thứ nhất, về các trường hợp được ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp như sau:

“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện”

Thứ hai, vấn đề ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định một số quy định thi hành một số điều của Luật việc làm bảo hiểm thất nghiệp như sau:

“4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Như vậy với việc ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp có thể thực hiện được nếu việc đăng ký thất nghiệp là người lao động trực tiếp thực hiện. Nếu người lao động không may bị ốm đau, tai nạn, gặp thiên tai, hỏa hoạn như các trường hợp nên trên thì có thể thực hiện ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và hưởng trợ cấp thất nghiệp từ người lao động đó. Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp cảu người lao động xin gửi về cho chúng tôi qua số điện thoại 1900.633.705 để được tư vấn luật lao động miễn phí.

Ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì?

Khi muốn ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

– Giấy ủy quyền nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu 13-HSB)

– CMND/CCCD/ hộ chiếu của người được ủy quyền

– Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người ủy quyền bao gồm:

– Quyết định/ đơn xin nghỉ việc/ thôi việc

– Sổ BHXH

– CMND/CCCD của người ủy quyền

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu 03 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).

Các bạn lưu ý hãy chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ nêu trên một cách đầy đủ để tránh trường hợp mất thời gian bổ sung thêm khi thiếu. Mọi thắc mắc xin gọi đến số điện thoại 1900.633.705 của Tổng đài pháp luật để được giải đáp.

>>>Xem thêm: Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

bảo hiểm thất nghiệp có ủy quyền được không

Tư vấn thủ tục ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp – Gọi 1900633.705

Thủ tục ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp

Chị Lan (Bắc Ninh) có câu hỏi như sau:

Thưa luật sư, con gái tôi đã làm công ty này được 2 năm và đã được đóng bảo hiểm đều đặn. Tuy nhiên, không may trên đường đi làm con gái tôi đã bị tai nạn xe. Bây giờ tôi muốn làm thủ tục ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp của con gái tôi thì cần những gì? Xin luật sư tư vấn

>> Tư vấn cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp – Gọi 1900.633.705

Trả lời

Chúng tôi xin phép trả lời câu hỏi của bạn về thủ tục ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Trình tự thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ (số lượng: 1 bộ)

– Hồ sơ gồm có các giấy tờ sau:

– Quyết định/ đơn xin nghỉ việc/ thôi việc

– Sổ BHXH

– CMND/CCCD của người ủy quyền

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu 03 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH)

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

Khi đến kỳ chi trả, người được ủy quyền tiến hành nộp hồ sơ bao gồm giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền đến cơ quan bưu điện để được xem xét và giải quyết việc ủy quyền. Khi đến cơ quan thẩm quyền, bạn cần phải xuất trình các giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD/ hộ chiếu và các giấy tờ khác được dán ảnh của cá nhân.

Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và các giấy tờ liên quan

Sau khi thông tin cần thiết đã được kiểm tra, nếu đầy đủ giấy tờ thì hồ sơ sẽ được gửi đến Cơ quan BHXH, những người có thẩm quyền sẽ xem xét và người ủy quyền cần phải nộp các khoản phí trước bạ, khi hoàn thành các thủ tục trên thì việc ủy quyền sẽ được ra quyết định bởi cơ quan BHXH.

Cách thức thực hiện: Người được ủy quyền nộp hồ sơ tại cơ quan Bưu điện

Thời gian giải quyết: Người được ủy quyền sẽ nhận được số tiền trợ cấp hàng tháng và được cấp bởi cơ quan Bưu điện, cơ quan BHXH.

Với thông tin mà bạn đưa ra, trước hết bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết rồi nộp tại cơ quan bưu điện để được kiểm tra thông tin. Nếu hồ sơ được thông qua thì bạn sẽ được ủy quyền hưởng bảo hiểm thất nghiệp với số tiền của con gái. Như vậy,trong quá trình tham khảo câu trả lời vẫn còn vấn đề khiến bạn băn khoăn, thắc mắc thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 1900.633.705 để được hỗ trợ giải đáp.

giấy ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi đáp về bảo hiểm thất nghiệp – Gọi 1900.633.705

Giấy ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp

Chị Thảo (Bắc Ninh) có câu hỏi:

Chào luật sư, hiện tại tôi muốn ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp từ con gái của tôi sang cháu gái của tôi. Con gái tôi đã bị mất tích sau một khoảng thời gian không tìm kiếm được. Con gái tôi một mình nuôi con, chồng đã bỏ từ khi con còn nhỏ, con gái tôi đi làm công ty suốt khoảng thời gian dài và có đóng đầy đủ tiền bảo hiểm. Bây giờ, tôi muốn ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp của con gái cho cháu gái của tôi nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu. Luật sư có thể cung cấp cho tôi mẫu giấy ủy quyền và hướng dẫn thực hiện được không?

>> Hướng dẫn viết đơn ủy quyền hưởng, nhận thay chế độ BHTN – Gọi 1900.633.705

Trả lời

Dưới đây là mẫu giấy ủy quyền làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp, bạn có thể thực hiện thao tác tải về và viết tay để điền các thông tin có trong mẫu giấy đó, mời các bạn cùng tham khảo:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Giấy uỷ quyền làm thủ tục hưởng, nhận thay chế độ BHXH, BHYT, BHTN

I. Người ủy quyền:

Họ và tên: ……………………………………., sinh ngày ……. /…… /……….

Số sổ BHXH/mã định danh:…………………………………………………………………………..

Loại chế độ được hưởng: …………………………………………………………………………….

Số điện thoại:………………………………………

Số chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước: ……………………………………………………

cấp ngày .. …/……./……… tại …………………………………………………………………………..

Nơi cư trú(1):……………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………..

Số thẻ BHYT hiện đang sử dụng (nếu có) ………………………………………………………

II. Người được ủy quyền:

Họ và tên: ……………………………………….., sinh ngày ……… /…….. /………………………

Số chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước: ……………………………………………………

cấp ngày . …/……./……… tại …………………………………………………………………………..

Nơi cư trú(1):………………………………………………………………………………………………..

Số điện thoại:……………………………………

III. Nội dung ủy quyền(2):

………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………..

IV: Thời hạn ủy quyền: ……………………………………

Chúng tôi cam kết chấp hành đúng nội dung ủy quyền theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp người ủy quyền (người hưởng chế độ) xuất cảnh trái phép hoặc bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc bị chết hoặc có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật thì người được ủy quyền có trách nhiệm thông báo kịp thời cho đại diện chi trả hoặc BHXH cấp huyện, nếu vi phạm phải trả lại số tiền đã nhận và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

……, ngày … tháng … năm ….

Chứng thực chữ ký

của người ủy quyền

(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

………, ngày … tháng … năm ….

Người ủy quyền

(Ký, ghi rõ họ tên)

……….., ngày …. tháng …. năm …..

Người được ủy quyền

(Ký, ghi rõ họ tên)

Với mẫu Giấy ủy quyền làm thủ tục hưởng, nhận thay chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà chúng tôi cung cấp ở trên, các bạn có thể tự điền thông tin cá nhân của người ủy quyền. Nếu các bạn chưa chắc chắn và sợ sai khi điền thông tin thì có thể tham khảo mục hướng dẫn lập mẫu đơn sau đây:

(1) Nơi cư trú: Ghi đầy đủ thông tin về số nhà, ngõ (ngách), đường phố, tổ (thôn, xóm, ấp), xã (phường, thị trấn), huyện (quận, thị xã, thành phố), tỉnh (thành phố); trường hợp người ủy quyền đang chấp hành hình phạt tù thì ghi tên trại giam, huyện (quận, thị xã, thành phố), tỉnh (thành phố)

(2) Nội dung ủy quyền: ghi rõ loại thủ tục cần làm, thông tin hồ sơ hưởng BHXH (nếu có), chế độ nhận và hưởng lương hưu, trợ cấp; điều chỉnh và đổi thẻ BHYT, BHXH,… thông tin ủy quyền làm đơn nếu trong thông tin ủy quyền có liên quan đến việc làm đơn.

– Khi đến nhận kết quả, người được nhận ủy quyền phải xuất trình giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD/ hộ chiếu và thực hiện nộp lại giấy ủy quyền cho cơ quan thẩm quyền xét xử.

– Nếu giấy ủy quyền được viết bằng nước ngoài hoặc có thông tin liên quan đến nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng việt kèm theo có công chứng của nhà nước.

– Về thời gian giải quyết: Nếu hai bên không thể thỏa thuận được thì sẽ là 1 năm kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ và xác lập việc ủy quyền.

– Chữ ký của người ủy quyền: cần được công chứng bởi chính quyền địa phương hoặc phòng công chứng hoặc thủ trưởng trại giam (đối với trường hợp người ủy quyền bị tạm giam, phạt tù), của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện ngoại giao Việt nam đối với trường hợp người ủy quyền cư trú ở nước ngoài.

Trên đây là mẫu Giấy ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp chính thức và hợp pháp các bạn có thể tham khảo. Để tránh việc điền sai thông tin vào mẫu, bạn có thể đọc kỹ hướng dẫn mà chúng tôi đã cung cấp ở trên. Do đó, nếu không muốn mất thời gian để nghiên cứu, xem xét thì chỉ cần một cuộc gọi điện đến luật sư của Tổng đài Pháp luật 1900.633.705. Bạn sẽ được tư vấn kỹ càng, nhiệt tình, giải quyết vấn đề nhanh gọn.

Lưu ý khi ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp

Khi ủy quyền hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người được ủy quyền cần phải chú ý những thông tin sau:

Nếu giấy ủy quyền được viết bằng nước ngoài hoặc có thông tin liên quan đến nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng việt kèm theo có công chứng của nhà nước.

Nếu người được ủy quyền đã cam kết trong giấy ủy quyền nhưng không tuân theo đúng nội dung đã cam kết thì sẽ bị phạt tiền theo số tiền mà họ đã nhận. Nếu trong trường hợp năng hơn, người được ủy quyền có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu trong trường hợp người lao động không may gặp các trường hợp như đau ốm, tai nạn hay gặp thiên tai, hỏa hoạn không thể nhận Bảo hiểm thất nghiệp được thì có thể ủy quyền cho người khác làm hồ sơ và thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Qua bài viết trên với những thông tin hữu ích mà Tổng đài pháp luật đưa ra, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về việc ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng về ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp, hãy liên hệ tới Tổng đài tư vấn theo số điện thoại 1900.633.705 để được các luật sư tư vấn. Chúng tôi luôn ở đây để sẵn sàng phục vụ các bạn. Với những trường hợp mang tính chất phức tạp, bạn có thể hỏi qua email hoặc đặt lịch hẹn trực tiếp với luật sư để nhờ sự tư vấn. Ngoài ra, tổng đài chúng tôi là đơn vị Luật sư chuyên nghiệp, chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn tư vấn bảo hiểm một cách hiệu quả nhất dành cho những khách hàng là tư vấn viên, đại sứ của công ty bảo hiểm. Nếu bạn có mong muốn được Luật sư hướng dẫn, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.633.705 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Rate this post
  1900633705