Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không? Khi mà hiện nay có rất nhiều trường hợp người lao động không đến nhận tiền trợ cấp sau khi chấm dứt hợp đồng làm việc nhưng họ lại có nhu cầu sau khi có công việc mới. Vậy không nhận bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không và bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn được tính thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết ngay sau đây hoặc liên hệ tới Tổng đài pháp luật qua số điện thoại 1900.6174 để được hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không? Gọi tư vấn 1900.6174
Cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là số tiền mà người lao động đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp nhưng vì một số trường hợp phát sinh sau khi kết thúc hợp đồng làm việc như chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đã có việc làm mới, chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chưa có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp,… Tuy nhiên, người lao động sẽ có cơ hội được hưởng số tiền đó cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau.
>>>Xem thêm: Ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp có được không?
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Với câu hỏi bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không thì câu trả lời của chúng tôi là có. Cụ thể, cách tính bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn sẽ là tổng thời gian mà người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục và liên tục sẽ được cộng dồn bắt đầu từ lúc người lao động bắt đầu thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với bên sử dụng lao động. Trong thời gian chưa có việc làm mà người lao động chưa có ý định hoặc chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thì sẽ có quyền được hưởng trợ cấp thất nghiệp cộng dồn.
Để biết rõ hơn về câu hỏi bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không và cách tính bảo hiểm cộng dồn như thế nào, chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ đơn giản như sau để các bạn hiểu rõ hơn việc không nhận bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không, mời các bạn cùng tiếp tục theo dõi:
Ví dụ: Chị Phương làm việc tại công ty nước ngoài tại Việt Nam được 5 năm, kể từ tháng 2/5/2016 đến 2/10/2021. Trong thời gian làm việc tại công ty thì chị đã đóng đầy đủ các loại bảo hiểm hàng tháng như bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Đến ngày 2/10/2021, chị đã hết hợp đồng làm việc và không gia hạn thêm thời gian làm việc nên chị đã được thư ký chốt sổ bảo hiểm xã hội với thời gian đóng là 5 năm 5 tháng. Ngoài ra, chị được thông báo là đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu sau khi nghỉ làm mà chưa có công việc mới. Nghe thấy điều đó, chị đã đến trung tâm việc làm tại địa phương để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hưởng tiền trợ cấp được 2 tháng thì chị được công ty mới mời đến làm việc và chị đã tạm dừng hưởng trợ cấp.
Như vậy, với trường hợp của chị Phương thì vẫn có thể được hưởng trợ cấp của công việc trước vì chị chỉ hưởng được 2 tháng bảo hiểm và chỉ còn lại 3 tháng để hưởng trợ cấp. Nếu như chị nghỉ việc ở công việc mới thì sẽ được cộng dồn tiền trợ cấp ở lần tiếp theo khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu và điều kiện theo quy định của pháp luật.
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không hay thủ tục cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp như thế nào, hãy nhanh tay gọi đến tổng đài tư vấn luật lao động 1900.6174, các luật sư với kinh nghiệm lâu năm sẽ hỗ trợ giải đáp trực tiếp.
>>Xem thêm: Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp năm 2022
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn
Căn cứ theo khoản 1,2 điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2.Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.
Như vậy theo quy định của pháp luật, cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính với thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà chưa được hưởng trợ cấp trước đó.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không và thời gian cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp như thế nào, chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ đơn giản như sau để các bạn hiểu rõ hơn, mời các bạn cùng tiếp tục theo dõi:
Anh Hưng (Hà Nội) đã xin nghỉ phép tại công ty sản xuất nông sản sạch tại Hà Nội sau 4 năm làm việc. Anh đã đóng đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội suốt quá trình làm việc từ 3/3/2018 đến 5/3/2022. Với căn cứ này thì anh Hưng đã có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do dịch covid nên sau 2 tháng nghỉ làm anh đã không có được công việc mới nên anh đã quyết định làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng chưa đến ngày hưởng trợ cấp thì anh đã tìm được công việc mới nên anh đã tạm không nhận trợ cấp thất nghiệp nữa. Trong thời gian làm việc tại công ty mới đến nay thì anh Hưng vẫn tham gia đóng bảo hiểm đầy đủ theo quy định.
Như vậy, nếu anh Hưng xin nghỉ làm tại công ty mới thì vẫn có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp của lần trước và yêu cầu trung tâm việc làm cộng dồn 2 bảo hiểm thất nghiệp. Tính theo thời gian làm ở công ty cũ thì anh sẽ được nhận 4 tháng trợ cấp. Vì hiện tại, anh vẫn đang làm tại công ty mới chưa biết ngày kết thúc hợp đồng làm việc nên không thể tính cụ thể thời gian hưởng trợ cấp sau khi gộp 2 sổ bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu.
Nếu trong tình huống trên vẫn khiến bạn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không hay cách tính bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn như thế nào, hãy nhanh tay nhấc máy gọi đến số điện thoại 1900.6174 hoặc gửi câu hỏi đến email Tổng đài pháp luật để được hỗ trợ tư vấn trực tuyến miễn phí.
>>Xem thêm: Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp mất bao lâu?
Một số câu hỏi về cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp
Chưa nhận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Chị Trang (Cần Thơ) có câu hỏi:
Thưa luật sư, hiện tại tôi đang bầu được 6 tháng, do sức khoẻ không tốt nên tôi đã xin tạm nghỉ để nghỉ thai dưỡng. Sau khi tôi sinh xong thì tôi muốn tìm công việc mới nhưng chợt nhận ra trong quá trình tôi làm công ty cũ đã đóng bảo hiểm đầy đủ và có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng tôi chưa làm thủ tục hưởng trợ cấp. Nếu tôi hết hợp đồng làm việc tại công ty mới thì không nhận bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không và nếu có thì tôi cần phải làm thủ tục như thế nào để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp cộng dồn?
>> Tư vấn không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không – Gọi 1900.6174
Trả lời
Căn cứ tại khoản 1, 2 điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2.Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.
Như vậy, cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính với thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục kể từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà chưa được hưởng trợ cấp trước đó.
Ngoài ra, căn cứ theo nghị định số 28/2015/NĐ-CP chính phủ quy định về trường hợp người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Theo quy định trên, nếu người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội mà sau khi nghỉ làm chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo. Nếu như bạn chưa có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc quá thời hạn để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hãy đến trung tâm việc làm tại địa phương để làm đơn xin bảo lưu danh sách đóng bảo hiểm để có thể nhận tiền trợ cấp cho lần tiếp theo.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không hay không nhận bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn thì hãy liên hệ cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để được các luật sư có nhiều kinh nghiệm giải quyết trọn vẹn vấn đề.
Ngoài ra, Tổng Đài Pháp Luật là đơn vị Luật sư chuyên nghiệp, chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ một cách hiệu quả nhất dành cho những khách hàng là tư vấn viên, đại sứ của công ty bảo hiểm. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6174 để được hỗ trợ trọn vẹn nhất!
>>>Xem thêm: Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM thế nào?
Nghỉ việc, hưởng trợ cấp thất nghiệp xong, bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Anh Trung (TPHCM) có câu hỏi:
Chào luật sư, trước đây khi làm việc tại công ty cũ thì tôi đã có thời gian 3 năm 2 tháng làm việc và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đầy đủ. Vì lý do sức khỏe không tốt nên tôi đã quyết định xin nghỉ việc và đã được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội từ công ty. Tôi đã quyết định đi làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp vì tôi tính trong thời gian tới, tôi sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào số tiền đó để trang trải cuộc sống. Như vậy, tôi đã hưởng hết số tiền trợ cấp với thời gian là 3 tháng, sau đó rất may là tôi đã hồi phục và tôi đã quay lại công ty làm việc. Nếu tiếp tục làm việc tại công ty thì bảo hiểm thất nghiệp của tôi có được cộng dồn hay không xin luật sư giải đáp.
>> Tư vấn cách tính bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn – Gọi 1900.6174
Trả lời
Căn cứ theo khoản 1, 2, điều 45 luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2.Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.
Như vậy căn cứ theo quy định trên, bạn sẽ không được tính trợ cấp thất nghiệp cộng dồn cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo. Vì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính là tổng thời gian đóng bảo hiểm liên tục hoặc không liên tục bắt đầu từ khi người lao động có việc làm đến khi chấm dứt hợp đồng mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng bạn đã hưởng đủ trợ cấp thất nghiệp đối với thời gian đóng bảo hiểm trước đó tại công ty nên sẽ không được cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp cho lần tới.
Mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp hay bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn hay không, hãy liên hệ cho tổng đài pháp luật của chúng tôi qua số điện thoại hoặc qua địa chỉ email để được hỗ trợ giải đáp sớm nhất.
Nghỉ việc, làm mất sổ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Anh Hải (Bắc Giang) có câu hỏi:Thưa luật sư, trước đây sau khi nghỉ việc tại công ty cũ thì tôi có làm mất sổ bảo hiểm thất xã hội. Tôi có ý định làm thủ tục hưởng trợ cấp trước đó nhưng vì mất sổ bảo hiểm nên tôi không thể làm được. Nhưng hiện tại, tôi đã tìm kiếm được công việc mới thì có thể sử dụng sổ bảo hiểm tại công ty mới để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cộng dồn cả 2 công ty có được không và không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không luật sư?
>> Tư vấn không nhận bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không – Gọi 1900.6174
Trả lời
Căn cứ theo quy định tại khoản 5, điều 3 luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội xã đức tính từ khi người lao động bắt đầu tham gia vào việc đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi kết thúc việc đóng. Nếu đối với trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được tính là tổng thời gian đã đóng.
Ngoài ra, căn cứ theo khoản 1 điều 45 luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đối với trường hợp của bạn và căn cứ theo 2 quy định trên, nếu bạn đánh mất sổ BHXH của công ty cũ và không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không thì câu trả lời của chúng tôi là có thể. Khi làm sổ mới tại công ty hiện tại sẽ có thể được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp tại 2 công ty để làm căn cứ tính hưởng chế độ thất nghiệp sau này. Và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội sẽ được tính là khoảng thời gian đóng bảo hiểm liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm cho đến khi kết thúc hợp đồng làm việc.
Bài viết trên đây là những thông tin hữu ích mà Tổng đài pháp luật đưa ra liên quan đến việc cộng gộp bảo hiểm thất nghiệp, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không và không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng về việc bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không và cách tính bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn như thế nào, hãy liên hệ tới Tổng đài tư vấn theo số điện thoại 1900.6174 để được các luật sư tư vấn 24/7. Với những trường hợp mang tính chất phức tạp, bạn có thể hỏi qua email hoặc đặt lịch hẹn trực tiếp với luật sư để nhờ sự tư vấn. Sự đồng hành của các bạn là niềm vinh hạnh lớn đối với chúng tôi.