Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh – SĐT tư vấn luật 1900.6174

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, bảo hiểm xã hội (BHXH) trở thành một yếu tố quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh không chỉ thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Vậy BHXH cung cấp các dịch vụ chính nào? Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về lịch sử hình thành, sứ mệnh, tầm nhìn của BHXH huyện Yên Minh, đồng thời điểm qua những thông tin liên hệ cần thiết để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ bảo hiểm xã hội.

>>> Hỗ trợ tư vấn thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần huyện Yên Minh NHANH CHÓNG, gọi ngay 1900.6174

1. Tổng quan về Cơ quan BHXH huyện Yên Minh

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển

Năm 1995: Luật Bảo hiểm xã hội đầu tiên được ban hành, tạo cơ sở pháp lý cho việc hình thành và phát triển hệ thống BHXH trên toàn quốc, bao gồm cả huyện Yên Minh.

Từ đây, BHXH huyện Yên Minh được thành lập nhằm thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Từ năm 1996 đến nay: Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh đã từng bước phát triển, mở rộng đối tượng tham gia, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về chính sách BHXH.

Các loại hình bảo hiểm cũng được mở rộng, bao gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trong huyện.

1.2. Sứ mệnh và tầm nhìn

Tầm nhìn của Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh hướng đến:

Trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực BHXH: Được nhận diện là một đơn vị uy tín, chuyên nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội tại huyện Yên Minh và trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Nâng cao chất lượng dịch vụ: Hướng tới việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người tham gia.

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội: Góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh, nơi mà mọi người dân đều được bảo vệ quyền lợi và có cơ hội tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội.

Phát triển bền vững: Đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia và đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Thông qua sứ mệnh và tầm nhìn này, Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh mong muốn xây dựng được niềm tin từ phía người dân, tạo ra một môi trường xã hội ổn định và phát triển.

Vào ngày 16/02/2023, huyện Yên Minh đã tổ chức hội nghị giao ban công tác Lao động thương binh và xã hội, BHXH, BHYT quý I năm 2023. Tại hội nghị, Lãnh đạo BHXH huyện đã thông qua báo cáo kết quả thực hiện 4 chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 8128 ngày 02/11/2022 của UBND huyện Yên Minh và kết quả triển khai Đề án 06.

Kết quả Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt: 890/1.685 người; đạt 50,82% kế hoạch UBND huyện giao.

Số người tham gia BHYT: 100.243/99.970 người, đạt 100,13% kế hoạch UBND huyện giao. Kết quả đã có những xã thực hiện tốt đạt và vượt chỉ tiêu như Bạch Đích, Sủng Thài, Du Tiến, Đông Minh.

Số người đồng bộ thông tin thẻ BHYT với CSDL Quốc gia về Dân cư đạt 73% (72.789/100.191). Số lượt khám chữa bệnh bằng CCCD năm 2022 có 7.549 lượt khám chữa bệnh bằng CCCD đạt 11%.

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Nguyễn Thị Hiên phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Nguyễn Thị Hiên phát biểu chỉ đạo Hội nghị

2. Các loại hình bảo hiểm tại cơ quan BHXH quận huyện

2.1. Bảo hiểm xã hội thai sản

Căn cứ theo Điều 31, Luật BHXH số 58/2014/QH13 ban hành năm 2014 của Quốc Hội và Nghị định 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản khi đáp ứng đủ đồng thời cả 2 điều kiện về đối tượng thụ hưởng và thời gian tham gia đóng BHXH bắt buộc theo quy định. Cụ thể;

Người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

d) Người lao động nữ đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản;

đ) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

e) Người lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con;

 Điều kiện hưởng chế độ thai sản bảo hiểm xã hội năm 2024
Điều kiện hưởng chế độ thai sản bảo hiểm xã hội năm 2024

Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi: “Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được hưởng chế độ thai sản?” được nhiều người lao động quan tâm. Theo đó,

  • Người lao động quy định tại các điểm b, c và d phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
  • Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

2.2. Bảo hiểm xã hội đối với người bị tai nạn lao động

Theo thống kê năm 2021, cơ quan Bảo hiểm Việt Nam giải quyết mới cho 8.648 trường hợp người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) và tai nạn giao thông được hưởng chế độ tai nạn lao động. Tổng chi trả trợ cấp TNLĐ-BNN, hỗ trợ dưỡng sức giám định thương tật, phòng ngừa rủi ro, mua Bảo hiểm y tế trong năm lên tới trên 1.005 tỷ đồng. 

Căn cứ theo Luật bảo hiểm xã hội 2014, người lao động (NLĐ) khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó người sử dụng lao động cũng có trách nhiệm hỗ trợ người lao động bị tai nạn lao động theo Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

Để được hưởng chế độ tai nạn lao động, NLĐ cần chuẩn bị:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Biên bản hiện trường nơi xảy ra TNLD.

– Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

– Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Mẫu số 05 – HSB).

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp; trường hợp điều trị ngoại trú thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp.

– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

– Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Mẫu số 05 – HSB).

Thời gian giải quyết

– Đơn vị nộp hồ sơ hưởng chế độ TNLĐ – BNN trong thời gian 30 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ.

– Thời gian BHXH giải quyết trong vòng 10 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ, nếu không giải quyết phải nêu rõ lý do.

>>> Tổng đài hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội, gọi ngay 1900.6174

3. Giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

3.1. Giải quyết hưởng chế độ thai sản.

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

– Đối với người hưởng:

a) Trường hợp người hưởng là NLĐ đang đóng BHXH: Lập hồ sơ theo quy định tại mục 2.3 (Thành phần hồ sơ); nộp cho đơn vị SDLĐ trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

b) Trường hợp người hưởng là người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH): Lập hồ sơ theo quy định tại mục 2.3 (Thành phần hồ sơ); nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

– Đối với đơn vị SDLĐ

Tiếp nhận hồ sơ từ NLĐ; lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK (mẫu 01B-HSB) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị SDLĐ đóng BHXH.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết

  1. Đơn vị SDLĐ: nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp DSPHSK (mẫu C70a-HD) và tiền trợ cấp để chi trả cho NLĐ đăng ký nhận tiền mặt tại đơn vị SDLĐ.
  2. Người hưởng: nhận tiền trợ cấp.

3.2. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

  1. NLĐ: lập hồ sơ theo quy định tại mục 1.3 (Thành phần hồ sơ) và nộp cho đơn vị SDLĐ.
  2. Đơn vị SDLĐ: tiếp nhận hồ sơ từ NLĐ; lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK (mẫu số 01B-HSB) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị SDLĐ đóng BHXH.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định

Bước 3. Nhận kết quả

  1. Đơn vị SDLĐ: nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK và tiền trợ cấp.
  2. NLĐ: nhận tiền trợ cấp.

4. Thông tin liên hệ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh

4.1. Địa chỉ bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh

Để thực hiện các giao dịch như nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, đăng ký tham gia BHXH tự nguyện hay giải quyết các thủ tục pháp lý, bạn có thể đến trực tiếp cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh. Dưới đây là thông tin chi tiết:

– Địa chỉ: Đường Lê Hồng Phong, Tổ 5 TT Yên Minh – Yên Minh – Hà Giang

– Giờ làm việc: Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh làm việc từ Thứ 2 – Thứ 6 (Nghỉ Thứ 7, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết theo quy định của Nhà nước).

  • Sáng (8h00-12h00);
  • Chiều (14h00-17h00).

4.2. Số điện thoại bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh

Để được hỗ trợ nhanh chóng, bạn có thể liên hệ với Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh qua số hotline sau:

Hotline:

  • Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh: 02193852082
  • Tổng đài Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 1900 9068
  • Số điện thoại Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 024 3789 9999

Số điện thoại ban giám đốc:

  • Giám đốc: Trần Trung Kiên
  • Điện thoại: 0911037868

Kết luận:

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn nắm rõ địa chỉ, hotline và các dịch vụ mà Bảo hiểm xã hội huyện Yên Minh cung cấp. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với bộ phận tư vấn của BHXH huyện Yên Minh để nhận được hỗ trợ nhanh chóng.

Tuy nhiên nếu không liên hệ được với cơ quan BHXH huyện Yên Minh hoặc gặp khó khăn trong quá trình làm việc tại cơ quan bảo hiểm. Hãy nhấc máy lên và gọi ngay qua tổng đài 1900.6174, của Tổng Đài Pháp Luật để được đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm tại Tổng Đài Pháp Luật luôn sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp thắc mắc mọi lúc – mọi nơi – mọi trường hợp.

Tổng Đài 1900.6174 là tổng đài tư vấn pháp luật của công ty Luật Thiên Mã có trách nhiệm và quyền hạn tư vấn luật đa lĩnh vực như đất đai, hôn nhân & gia đình, hình sự, dân sự, bảo hiểm xã hội… Chúng tôi hiện chưa có văn phòng giao dịch, chi nhánh công ty tại huyện Yên Minh. Chúng tôi chỉ hỗ trợ tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội tại huyện Yên Minh qua các phương thức trực tuyến. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.