Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần luôn được người lao động quan tâm. Theo quy định, trong trường hợp người lao động đủ điều kiện thì sẽ được quyền rút tiền bảo hiểm xã hội. Vậy người lao động muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần những điều kiện gì? Cách tính bảo hiểm xã hội một lần thế nào? Lãnh bảo hiểm xã hội cần những điều kiện gì?
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào xoay quanh pháp luật về bảo hiểm xã hội, hãy gọi ngay cho Tổng đài pháp luật 19006174 để được các luật sư có kinh nghiệm lâu năm tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến và giải quyết nhanh chóng vấn đề của bạn.
19006174 – Tổng đài giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội
1. Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần
Anh H. nhờ tổng đài tư vấn cách tính bảo hiểm xã hội:
Chào luật sư Tổng đài pháp luật, cho tôi hỏi trường hợp: Bạn tôi ở cùng công ty đóng BHXH được 30 tháng đóng từ tháng 07/2013 đến tháng 12/2015 thì muốn nghỉ việc và không muốn tiếp tục đóng nữa mà muốn nhận BHXH 1 lần và bảo tính giúp.Tôi tính như thế này không biết có đúng không?
Tháng 7/2013 đến tháng 1/2014 mức đóng là : 1.800.000 x 6 = 10.800.000 đồng
Tháng 01 đến tháng 12/2014 mức đóng là : 1.900.000 x 12 = 22.800.000 đồng
Tháng 01 đến tháng 12/2015 mức đóng là : 2.200.000 x 12 = 26.400.000 đồng
Tổng thời gian đóng là : 6 + 12 + 12 = 30 tháng
Tổng lương đóng là : 10.800.000 + 22.800.000 + 26.400.000= 60.000.000 đồng
Lương bq = 60.000.000/30= 2.000.000, 30 tháng đóng tôi tính là được 3 năm (6-12 tháng tính 1 năm ,12-24 tháng tính là 2 năm) 2.000.000×1.5×3 năm= 9.000.000
Tôi có tham khảo vài chỗ thì thấy họ tính là đóng là đủ 3 tháng đến dưới 7 tháng tính 1 năm và từ đủ 7 tháng -12 tháng tính 1 năm,nếu tính như vậy thì công ty tôi chỉ được tính là 2.5 năm?) và tôi thấy từ ngày 1/1/2016 BHXH 1 lần sẽ được tính là trước năm 2014 tính 1.5 tháng từ năm 2014 trở đi tính 2 tháng vậy công ty tôi có được tính theo 2 tháng từ năm 2014 trở đi không? Xin chân thành cảm ơn!
>>Tư vấn cách tính bảo hiểm xã hội – Gọi ngay 19006174
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật, để giải quyết vấn đề bạn thắc mắc cần xác định các vấn đề sau:
Điều kiện để có thể hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Bảo hiểm xã hội một lần đối với người chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:
”1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”
Quy định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.”
Tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Cụ thể là: “2. mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.”
Ngoài ra: Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ từ 1 – 6 tháng thì tính là nửa năm, từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn 1 năm.
>> Xem thêm: Bảo hiểm hưu trí là gì? Những quyền lợi khi tham gia BHHT
Tính mức hưởng bảo hiểm xã hội – Gọi ngay 19006174
Cách tính bảo hiểm xã hội một lần thế nào?
Với trường hợp bạn của bạn, cách tính bảo hiểm xã hội một lần cụ thể như sau:
Tháng 07/2013 – 12/2013 (thời gian 6 tháng – mức lương là 1.800.000): 1.800.000 x 6 = 10.800.000
Tháng 01/2014 – 12/2014 (thời gian 12 tháng – mức lương là 1.900.000): 1.900.000 x 12 = 22.800.000
Tháng 01/2015 đến 12/2015 (thời gian 12 tháng – mức lương là 2.200.000): 2.200.000 x 12 = 26.400.000
Tổng thời gian là: 6 + 12 +12 = 30 tháng
Tổng số lương là: 10.800.000 + 22.800.000 + 26.400.000 = 60.000.000
Mức lương bình quân là: 60.000.000/30 = 2.000.000đồng
Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là: 2 năm 6 tháng thì sẽ được làm tròn thành 3 năm.
Trợ cấp xã hội 1 lần: 2.000.000x 3 (năm) x 2 (hệ số) = 12.000.000 đồng
Như vậy, bạn của bạn sẽ nhận được tổng số tiền bảo hiểm 1 lần là 12.000.000 đồng. Ngoài ra, số tiền BHXH một lần bạn của bạn nhận có thêm một khoản gọi là tiền trượt giá, tuy nhiên với thời gian tham gia BHXH từ năm 2013 đến nay thì số tiền trượt giá không chênh lệch quá nhiều. Trong trường hợp tư vấn của Luật sư chưa được rõ ràng, hãy nhấc máy lên và liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn luật lao động 19006174 để được tư vấn chi tiết nhất!
>> Xem thêm: Tư vấn bảo hiểm – Hướng dẫn cách tư vấn bảo hiểm miễn phí 24/7
2. Ví dụ cách tính bảo hiểm xã hội một lần và nơi nhận bảo hiểm xã hội
Anh K. gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật nhờ tính tiền bảo hiểm xã hội:
Chào luật sư Tổng đài pháp luật, cho tôi hỏi trường hợp: Tôi làm việc tại một Công ty có đóng BHXH được 40 tháng đóng từ tháng 10/ 2014 đến tháng 2/2018 thì xin nghỉ và không muốn tiếp tục đóng BHXH nữa mà muốn nhận BHXH 1 lần. Tôi có tìm hiểu trên vài trang web và cũng tính thử nhưng không biết mình tính như vậy có đúng không và cũng không biết nhờ đến ai nữa. Luật sư có thể tính giúp tôi số tiền bảo hiểm xã hội mà tôi có thể nhận là bao nhiêu được không ạ? Xin chân thành cảm ơn luật sư!
Từ tháng 10/2014 đến tháng 06/2015, với mức lương là: 1.500.000. Từ tháng 07/2015 đến tháng 09/2015, mức lương là: 1.750.000. Từ tháng 10/2015 đến tháng 12/2015, mức lương là: 1.950.000. Từ tháng 01/2016 đến tháng 08/2016, mức lương là: 3.800.000. Từ tháng 09/2016 đến tháng 12/2016, mức lương là: 4.150.000. Từ tháng 01/2017 đến tháng 12/2017, mức lương là: 4.300.000. Từ tháng 1/2018 đến tháng 2/2018, với mức lương: 4.500.000. Và tôi có thể nhận tiền bảo hiểm ở đâu thưa luật sư?
>>Tư vấn giải đáp thắc mắc về các chế độ bảo hiểm xã hội – Gọi ngay 19006174
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật, trường hợp của bạn chúng tôi trả lời tư vấn như sau:
Trước hết, về cách tính bảo hiểm xã hội một lần
Theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:
”1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”
Ngoài ra: Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ tính từ 1 – 6 tháng thì tính là nửa năm, từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn 1 năm.
Như vậy, với mức thời gian bạn đóng bảo hiểm là 40 tháng.
Pháp luật hiện hành quy định chi tiết, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy đinh của Chính phủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 63 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
“2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật này được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.”
Theo đó, tại Khoản 2 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”
Như vậy, để tính ra mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, bạn cần tính trung bình cộng tiền lương tất cả các tháng đóng bảo hiểm từ tháng 10/2014 đến tháng 2/2018.
Lưu ý: tiền lương của các tháng trước khi tính bình quân cần phải được điều chỉnh theo hệ số trượt giá theo công thức được quy định tại điều 2 Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH về quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập hàng tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành như sau:
“1. Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này được điều chỉnh theo công thức sau:
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm = Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm x Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng
2. Đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi và tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo quy định tại Khoản 1 Điều này.”
Như vậy, khi tính bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm cần phải tính theo công thức đã được quy định ở trên. Về số tiền bảo hiểm một lần mà bạn sẽ được nhận, thì khi đi nhận thì cơ qua bảo hiểm sẽ tính cụ thể cho bạn.
Thứ hai, về địa điểm nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần
Điểm 2.2 Khoản 2 Điều 26 Quyết định 636/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định về hồ sơ quy trình giải quyết hưởng chế độ lãnh bảo hiểm xã hội năm 2016 quy định về quy trình giải quyết tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp, chế độ hưu trí, tử tuất.
“… 2.2. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc, người chờ đủ Điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu hoặc chờ hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP, nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 19 cho bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng; nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 20 cho bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) để hưởng bảo hiểm xã hội một lần”
Ngoài ra, Khoản 2 Điều 1 Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định:
“2. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú”
Pháp luật quy định, người tham gia bảo hiểm xã hội phải nộp hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan giải quyết bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi cư trú, có nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú.
Như vậy, bạn sẽ nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần tại nơi bạn cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có đăng ký tạm trú)
19006174 – Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội
3. Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần thế nào?
Chị T. gửi câu hỏi nhờ luật sư tư ván về thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội:
Xin chào Tổng đài pháp luật. mình là T và có vấn đề mong được luật sư giải đáp. Mình làm cho 1 công ty của Singapore từ năm 2009-2019 và có đóng bảo hiểm đầy đủ trong thời gian làm việc. Hiện giờ tôi đã nghỉ việc ở công ty và đang sống và làm việc ở Singapore. Tôi không tham gia đóng BHXH nữa và muốn nhận tiền BHXH 1 lần nhưng tôi không tìm thấy sổ bảo hiểm gốc. Luật sư có thể tư vấn cách lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần với trường hợp của tôi không? Vậy nếu trường hợp không có sổ bảo hiểm thì có cách nào lấy được tiền bảo hiểm không? Và nếu mình thuê dịch vụ lấy giúp thì chi phí như nào ạ? Xin cảm ơn luật sư.
>>Tư vấn làm hồ sơ, thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội một lần – Gọi ngay 19006174
Trả lời:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn, chúng tôi xin phép được tư vấn như sau:
Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định cụ thể về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
“1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
…”
Như vậy, trong hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp bạn bị mất sổ BHXH thì cần làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội với lý do bị mất. Hồ sơ, thủ tục cấp lại sổ:
– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin của người đã tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Chứng minh thư.
Hồ sơ bạn nộp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cuối cùng chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Sau khi có sổ bảo hiểm bạn có thể làm hồ sơ để lãnh bảo hiểm xã hội một lần.
4. Lưu ý về việc nhận bảo hiểm xã hội một lần
Nhiều người lao động không muốn mất bất kỳ chi phí hàng tháng để đóng BHXH hoặc cần một khoản tiền để có thể trang trải các chi phí sẽ lựa chọn cách hưởng BHXH 1 lần, tuy nhiên người lao động cần lưu ý về những thiệt hại như sau:
– Số tiền BHXH nhận được sẽ ít hơn so với tổng số tiền đóng BHXH.
– Không được tiếp tục cộng dồn thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.
– Có thể mất đi cơ hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.
– Không có khoản lương hưu hàng tháng khi về già.
– Mất đi khoản trợ cấp mai táng và tử tuất khi chẳng may qua đời.
Nếu người lao động đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội thì có thể tiếp tục đóng để đủ số năm và nhận các quyền lợi từ BHXH.
5. Tổng đài tư vấn lãnh bảo hiểm xã hội một lần
Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi gì cần giải đáp về cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần, thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội, rút tiền BHXH một lần, hãy nhấc máy và gọi đến Tổng đài pháp luật 19006174 để được các luật sư tư vấn kịp thời. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn trực tuyến cho khách hàng và giúp khách hàng tháo gỡ khó khăn.