Khiếu nại là gì? Mẫu đơn khiếu nại mới nhất hiện nay

Khiếu nại là gì? Trong hệ thống pháp luật, việc khiếu nại đóng một vai trò không thể thiếu về việc đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình hành chính. Điều này cho phép công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thể hiện sự không đồng tình với quyết định hành chính hoặc hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan nhà nước. Do đó, nếu bạn đang cần tư vấn hoặc hỗ trợ trong việc liên quan đến các vấn đề pháp lý, đừng ngần ngại liên hệ với  Tổng đài pháp luật qua số hotline 1900.6174 để được sự tư vấn nhiệt tình từ đội ngũ chuyên gia pháp lý của chúng tôi.

 >>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí khiếu nại là gì? Gọi ngay: 1900.6174

Khiếu nại là gì?

 

Khiếu nại được Hiến pháp công nhận và bảo đảm thực hiện, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật của chúng ta. Luật Khiếu nại năm 2011 là cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân thực hiện quyền khiếu nại một cách thuận tiện.

Luật này không chỉ tạo điều kiện cho công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục quy định để đề nghị cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, mà còn hỗ trợ cơ quan hành chính nhà nước và những người có trách nhiệm thực hiện việc xử lý các vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục, và thẩm quyền mà pháp luật quy định.

hang-khieu-nai-la-gi

Căn cứ Điều 2 của Luật Khiếu nại 2011 ta có thể hiểu khiếu nại như sau:

Khiếu nại là quyền của công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện theo thủ tục quy định. Quyền này cho phép họ đề nghị cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng những quyết định hoặc hành vi đó vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

>>> Xem thêm: Đơn khiếu nại nứt nhà ? Hướng dẫn viết đơn khiếu nại hợp pháp ?

Hình thức khiếu nại

 

Việc khiếu nại có thể thực hiện thông qua hai hình thức: đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

  1.   Đối với khiếu nại bằng đơn: Khi thực hiện khiếu nại bằng đơn, người khiếu nại cần cung cấp các thông tin quan trọng như ngày, tháng, năm khiếu nại; tên và địa chỉ của người khiếu nại; tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; chi tiết về nội dung và lý do khiếu nại, cùng với các tài liệu liên quan; cuối cùng là yêu cầu giải quyết cụ thể. Đơn khiếu nại phải được người khiếu nại ký tên hoặc đặt dấu.
  2.   Đối với khiếu nại trực tiếp: Khi người khiếu nại tới trực tiếp, cơ quan tiếp nhận khiếu nại sẽ hướng dẫn việc viết đơn khiếu nại hoặc ghi chép thông tin khiếu nại bằng văn bản. Sau đó, người khiếu nại sẽ ký hoặc đặt dấu xác nhận trên văn bản, trong đó cần thể hiện đầy đủ nội dung như khi thực hiện khiếu nại bằng đơn.
  3.   Trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung: Trong trường hợp nhiều người khiếu nại về một vấn đề, việc thực hiện khiếu nại có các hình thức sau:

– Nếu nhiều người khiếu nại tới trực tiếp, cơ quan có thẩm quyền sẽ hỗ trợ họ lựa chọn người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại. Cơ quan tiếp nhận khiếu nại sẽ ghi lại thông tin khiếu nại bằng văn bản, với nội dung được quy định giống như khiếu nại bằng đơn.

– Nếu nhiều người khiếu nại bằng đơn, thì đơn khiếu nại cần ghi rõ nội dung theo quy định, kèm chữ ký của tất cả người khiếu nại. Người đại diện có thể được ủy quyền để trình bày khi có yêu cầu từ người giải quyết khiếu nại.

Lưu ý, trong trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện, người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và phải tuân theo quy định của Luật khiếu nại.

>>> Có những hình thức khiếu nại nào? Gọi ngay: 1900.6174

Cách làm đơn khiếu nại

 

Đơn khiếu nại là một dạng văn bản hành chính được thể hiện để trình bày các yêu cầu khiếu nại và đề xuất giải quyết các vấn đề vi phạm pháp luật đối với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thông qua việc cung cấp thông tin chi tiết trong đơn, người làm khiếu nại mong muốn các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét và giải quyết tình huống một cách hợp lý.

nguyen-khieu-nai-la-gi

Để một Đơn khiếu nại có độ chính xác và hiệu quả, nó cần bao gồm những thông tin cụ thể sau:

  1. Thông tin cá nhân của người viết Đơn khiếu nại: Điều này bao gồm tên, địa chỉ và số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người viết Đơn.
  2. Thông tin về cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân bị khiếu nại: Đây là tên và địa chỉ của đối tượng bị khiếu nại.
  3. Mô tả cụ thể về vấn đề khiếu nại: Đây là phần nêu rõ sự việc hoặc hành vi bị vi phạm pháp luật mà người viết Đơn muốn khiếu nại.
  4. Nội dung khiếu nại chi tiết: Đây là phần trình bày một cách chi tiết về tình huống vi phạm, bao gồm các thông tin liên quan và tường thuật sự việc một cách rõ ràng.
  5. Tài liệu, chứng cứ kèm theo (nếu có): Nếu có bất kỳ tài liệu, chứng cứ nào có liên quan đến sự việc bị khiếu nại, người viết Đơn nên đính kèm chúng để làm căn cứ cho yêu cầu của mình.

Mục tiêu của việc viết Đơn khiếu nại là giúp các cơ quan có thẩm quyền có cái nhìn toàn diện về tình huống vi phạm và từ đó có thể tiến hành giải quyết một cách hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

 >>> Xem thêm: Đơn khiếu nại cảnh sát giao thông được quy định như thế nào?

Mẫu đơn khiếu nại mới  nhất hiện nay

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

ĐƠN KHIẾU NẠI

(Về việc…………………..)

Kính gửi:……………. …………………………………………………….(Tên cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết)

Tên tôi là:……………………. sinh ngày……….tháng……….năm……………

Thường trú tại:…………………. ………………………………………………..

Số CMND………………………………………………………………………..

Ngày và nơi cấp:…………………………………………………………………

Hiện đang (làm gì, ở đâu): …………………………………………………………

Khiếu nại về hành vi hành chính của: …………………….. (Ghi tên người bị khiếu nại)

Giải trình vụ việc cần khiếu nại:

-Nêu tóm tắt sự việc xảy ra, ngắn gọn, đủ tình tiết.

Yêu cầu giải quyết khiếu nại:

– Đề nghị thẩm tra, xác minh (có thể giới thiệu tài liệu, chứng cứ, người biết việc làm chứng…)

– Giải quyết lại theo đúng chính sách pháp luật, đúng quyền lợi hợp pháp.

Tôi xin cam đoan về nội dung khiếu nại trên là đúng sự thật và xin chịu trách nhiệm về nội dung đã khiếu nại.

Mong quý cơ quan sớm xét và giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho …………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………

Xin chân thành cảm ơn quý cơ quan.

………….., ngày…. tháng… năm….

Người làm đơn

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

 >>> Liên hệ luật sư lấy mẫu đơn khiếu nại mới nhất hiện nay? Gọi ngay: 1900.6174

Thời hạn khiếu nại là bao nhiêu lâu?

 

Theo điều 9 luật khiếu nại thời hiệu để khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính

 

Khiếu nại, như đã quy định trong Điều 2 của Luật Khiếu nại 2011, là quá trình mà công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức tuân theo thủ tục quy định trong Luật Khiếu nại này để yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân.

Người khiếu nại có thể là công dân, cơ quan, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại, trong khi người bị khiếu nại là cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại. Nếu là trường hợp quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại, thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật cũng bị liên quan.

Quá trình khiếu nại tuân theo trình tự và thủ tục như sau:

  1.   Nếu có căn cứ xác định rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính là vi phạm pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, người khiếu nại có thể thực hiện khiếu nại lần đầu bằng cách đến cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã ra quyết định hoặc khởi kiện ra Tòa án theo quy định trong Luật tố tụng hành chính năm 2015.
  2.   Trường hợp khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc không thấy hài lòng với kết quả giải quyết, người khiếu nại có quyền tiến hành khiếu nại lần thứ hai đến thủ trưởng cơ quan hoặc tổ chức cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu, hoặc cũng có thể khởi kiện ra Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính năm 2015.
  3.   Thẩm quyền giải quyết khiếu nại được xác định như sau:

       – Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, và của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp.

– Đối với trường hợp khiếu nại về việc quản lý thị trường, nếu đội quản lý thị trường không giải quyết thỏa đáng, doanh nghiệp có quyền khiếu nại lần thứ hai đến chi cục trưởng cục quản lý thị trường để được giải quyết.

>>> Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính như thế nào? Gọi ngay: 1900.6174

Nguyên tắc giải quyết khiếu nại?

 

Dựa theo quy định tại Điều 4 của Luật Khiếu nại và hướng dẫn được nêu trong Điều 3 của Thông tư 07/2013/TT-TTCP, quá trình giải quyết khiếu nại phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản như tính chính xác, khách quan, sự công khai, tôn trọng nguyên tắc dân chủ và đảm bảo thời gian giải quyết kịp thời. Đồng thời, việc giải quyết cũng phải diễn ra đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục quy định trong luật pháp, với mục tiêu bảo vệ lợi ích chung của Nhà nước và cộng đồng, cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại

 

Theo quy định tại Điều 5 của Luật Khiếu nại, trách nhiệm và sự phối hợp trong việc giải quyết khiếu nại được cụ thể hóa như sau:

  1.   Các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình đều chịu trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại một cách kịp thời và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, họ cần thực hiện biện pháp cần thiết để ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại, xử lý nghiêm người vi phạm, và đảm bảo quyết định giải quyết khiếu nại được thực thi một cách nghiêm túc và đúng quy định.
  2.   Các cơ quan, tổ chức có liên quan phải hỗ trợ cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền trong quá trình giải quyết khiếu nại. Họ cung cấp thông tin và tài liệu liên quan theo yêu cầu của cơ quan hoặc tổ chức đó.
  3.   Cơ quan, tổ chức và cá nhân cũng chịu trách nhiệm kiểm tra và xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính, và quyết định kỷ luật của mình. Nếu phát hiện vi phạm hoặc sai sót, họ nhanh chóng sửa chữa để ngăn ngừa tình trạng khiếu nại xuất phát từ đó.

vi-khieu-nai-la-gi

Thêm vào đó, nhà nước khuyến khích việc thực hiện quá trình hòa giải tranh chấp giữa các bên liên quan trước khi cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền tiến hành giải quyết tranh chấp.

>>> Trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại? Gọi ngay: 1900.6174

Các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động khiếu nại

 

Điều 6 của Luật Khiếu nại năm 2011 ràng buộc các hành vi sau trong quá trình thực hiện quyền khiếu nại:

  1.   Cản trở hoặc làm phiền người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, hoặc dùng các biện pháp trù dập đối với người khiếu nại.
  2.   Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; từ chối giải quyết khiếu nại; sửa đổi thông tin, tài liệu hoặc hồ sơ liên quan đến khiếu nại một cách sai lệch; cố ý xử lý khiếu nại trái pháp luật.
  3.   Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại không tuân thủ hình thức quy định.
  4.   Che đậy cho người bị khiếu nại; can thiệp trái pháp luật vào quá trình giải quyết khiếu nại.
  5.   Tự ý tạo ra thông tin sai lệch trong khiếu nại;
  6.   Kích động, xúi giục, ép buộc, dụ dỗ, hoặc mua chuộc người khác để tập trung đông người khiếu nại, gây rối trật tự an ninh công cộng.
  7.   Lợi dụng quyền khiếu nại để lan truyền thông điệp chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích quốc gia; tạo ra thông tin giả mạo, vu khống, đe dọa, hay xúc phạm danh dự và uy tín của các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, cũng như những người thực hiện nhiệm vụ khác.
  8.   Vi phạm quy chế tương tác với công dân;
  9.   Vi phạm các quy định khác của pháp luật về quyền khiếu nại và việc giải quyết khiếu nại.

>>> Các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động khiếu nại? Gọi ngay: 1900.6174

Các khiếu nại không được thụ lý giải quyết

 

Theo Điều 11 của Luật Khiếu nại năm 2011, khiếu nại sẽ không được tiếp nhận để giải quyết trong các trường hợp sau:

  1.   Quyết định hành chính, hành vi hành chính nằm trong phạm vi nội bộ của cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hành chính, hành vi hành chính có liên quan đến chỉ đạo điều hành giữa cơ quan hành chính cấp trên và cơ quan hành chính cấp dưới; quyết định hành chính chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục pháp luật về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quyết định hành chính, hành vi hành chính nằm trong lĩnh vực bí mật nhà nước về quốc phòng, an ninh, ngoại giao, theo danh mục do Chính phủ quy định.
  2.   Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.
  3.   Người khiếu nại không có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp.
  4.   Người đại diện thực hiện khiếu nại không hợp pháp.
  5.   Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại.
  6.   Thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng.
  7.   Đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.
  8.   Nhận thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại và sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại.
  9.   Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết thông qua bản án, quyết định của Toà án, trừ trường hợp quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

>>> Các khiếu nại không được thụ lý giải quyết? Gọi ngay: 1900.6174

Dưới đây là bài viết tổng quan về vấn đềkhiếu nại là gì?. Hy vọng rằng nội dung này cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định pháp luật liên quan. Trong trường hợp cần tư vấn khẩn cấp, hãy liên hệ với Tổng Đài Pháp Luật qua hotline 1900.6174 để được hỗ trợ ngay lập tức. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu tư vấn pháp lý của bạn một cách chính xác và tận tâm nhất.

Liên hệ chúng tôi

Dịch vụ luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp
  19006174