Khiếu nại là gì? Mẫu đơn khiếu nại mới nhất hiện nay

Khiếu nại là gì? Trong hệ thống pháp luật, việc khiếu nại đóng một vai trò không thể thiếu về việc đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình hành chính. Điều này cho phép công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thể hiện sự không đồng tình với quyết định hành chính hoặc hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan nhà nước. Do đó, nếu bạn đang cần tư vấn hoặc hỗ trợ trong việc liên quan đến các vấn đề pháp lý, đừng ngần ngại liên hệ với  Tổng đài pháp luật qua số hotline 1900.6174 để được sự tư vấn nhiệt tình từ đội ngũ chuyên gia pháp lý của chúng tôi.

 >>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí khiếu nại là gì? Gọi ngay: 1900.6174

Khiếu nại là gì?

hang-khieu-nai-la-gi

Khiếu nại là một quyền cơ bản của công dân, được Hiến pháp ghi nhận và bảo đảm thực hiện. Trong lĩnh vực này, Việt Nam vẫn áp dụng Luật Khiếu nại năm 2011 để quản lý các vấn đề liên quan đến khiếu nại. Đây là một cơ sở pháp lý quan trọng, giúp người dân dễ dàng thực hiện quyền khiếu nại của mình và đồng thời, giúp cơ quan hành chính nhà nước và các cá nhân có trách nhiệm tiến hành xử lý các vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 2 của Luật Khiếu nại 2011, khiếu nại được định nghĩa là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Trong đó:

– Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

– Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

– Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

>>> Xem thêm: Đơn khiếu nại nứt nhà ? Hướng dẫn viết đơn khiếu nại hợp pháp ?

Hình thức khiếu nại là gì?

Có hai hình thức chính để thực hiện khiếu nại: bằng đơn khiếu nại và khiếu nại trực tiếp.

Đơn khiếu nại:

– Thông tin cần có trong đơn khiếu nại:

+Ngày, tháng, năm khiếu nại.

+ Tên, địa chỉ của người khiếu nại.

+ Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.

+ Nội dung, lý do khiếu nại.

+ Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại.

+ Yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.

+ Đơn khiếu nại phải được người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

– Thực hiện khiếu nại trực tiếp:

+ Người khiếu nại đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền.

+ Người tiếp nhận hướng dẫn việc viết đơn khiếu nại hoặc ghi lại khiếu nại bằng văn bản.

+ Yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

+ Nội dung khiếu nại phải tuân thủ quy định như đối với khiếu nại bằng đơn.

Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung:

– Khiếu nại trực tiếp:

+ Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại.

+ Người tiếp nhận ghi lại khiếu nại bằng văn bản, tuân thủ quy định như đối với khiếu nại bằng đơn.

– Khiếu nại bằng đơn:

+ Đơn khiếu nại phải ghi rõ nội dung theo quy định như đối với khiếu nại bằng đơn.

+ Có chữ ký của những người khiếu nại.

+ Cần cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.

Lưu ý: Người đại diện thực hiện khiếu nại phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và tuân thủ quy định của Luật khiếu nại.

>>> Có những hình thức khiếu nại nào? Gọi ngay: 1900.6174

Cách làm đơn khiếu nại là gì?

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách viết Đơn khiếu nại đúng chuẩn theo mẫu:

– Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại: Ghi rõ tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân mà người khiếu nại gửi đơn khiếu nại đến.

– Thông tin về người khiếu nại:

+ Nếu là người đại diện của cơ quan, tổ chức thực hiện khiếu nại, cần ghi rõ chức danh và tên cơ quan, tổ chức mà họ đại diện.

+ Nếu là người được ủy quyền khiếu nại, cần ghi rõ thông tin về cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân ủy quyền.

– Thông tin cá nhân: Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân, cần ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân khác mà họ sở hữu.

– Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại: Ghi rõ tên và địa chỉ của đối tượng mà đơn khiếu nại đang đề cập đến.

– Nội dung khiếu nại:

+ Mô tả chi tiết quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại liên quan đến vấn đề cụ thể.

+ Ghi rõ lần khiếu nại (lần đầu tiên hoặc lần hai) để định rõ tiến trình khiếu nại.

– Tóm tắt nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết: Tóm tắt ngắn gọn nội dung khiếu nại, bao gồm cơ sở của khiếu nại và yêu cầu cụ thể mà người khiếu nại mong muốn cơ quan giải quyết.

Đảm bảo rằng đơn khiếu nại được viết rõ ràng, dễ hiểu và tuân thủ mọi quy định pháp luật liên quan.

nguyen-khieu-nai-la-gi

 >>> Xem thêm: Đơn khiếu nại cảnh sát giao thông được quy định như thế nào?

Mẫu đơn khiếu nại mới nhất hiện nay

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

ĐƠN KHIẾU NẠI

(Về việc…………………..)

Kính gửi:……………. …………………………………………………….(Tên cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết)

Tên tôi là:……………………. sinh ngày……….tháng……….năm……………

Thường trú tại:…………………. ………………………………………………..

Số CMND………………………………………………………………………..

Ngày và nơi cấp:…………………………………………………………………

Hiện đang (làm gì, ở đâu): …………………………………………………………

Khiếu nại về hành vi hành chính của: …………………….. (Ghi tên người bị khiếu nại)

Giải trình vụ việc cần khiếu nại:

-Nêu tóm tắt sự việc xảy ra, ngắn gọn, đủ tình tiết.

Yêu cầu giải quyết khiếu nại:

– Đề nghị thẩm tra, xác minh (có thể giới thiệu tài liệu, chứng cứ, người biết việc làm chứng…)

– Giải quyết lại theo đúng chính sách pháp luật, đúng quyền lợi hợp pháp.

Tôi xin cam đoan về nội dung khiếu nại trên là đúng sự thật và xin chịu trách nhiệm về nội dung đã khiếu nại.

Mong quý cơ quan sớm xét và giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho …………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………

Xin chân thành cảm ơn quý cơ quan.

………….., ngày…. tháng… năm….

Người làm đơn

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

 >>> Liên hệ luật sư lấy mẫu đơn khiếu nại mới nhất hiện nay? Gọi ngay: 1900.6174

Thời hạn khiếu nại là bao nhiêu lâu?

Thời hiệu khiếu nại được quy định cụ thể theo Điều 9 của Luật khiếu nại, trong đó, thời gian để khiếu nại là 90 ngày, được tính từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc từ ngày người khiếu nại biết được về quyết định hành chính, hành vi hành chính đó.

Tuy nhiên, nếu người khiếu nại không thể thực hiện quyền khiếu nại đúng thời hiệu vì những lý do như bệnh tật, thiên tai, địch họa, đi công tác, hoặc học tập ở nơi xa, hoặc vì bất kỳ trở ngại khách quan nào khác, thì thời gian đó sẽ không được tính vào thời hiệu khiếu nại.

Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi cá nhân và tổ chức đều có cơ hội và quyền lợi bình đẳng trong việc thực hiện quyền khiếu nại, dù có những rào cản và khó khăn bất khả tránh. Đồng thời, điều này cũng giúp bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý và hành chính.

 >>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí khiếu nại là gì? Gọi ngay: 1900.6174

Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính

Khiếu nại, như đã quy định trong Điều 2 của Luật Khiếu nại 2011, là quá trình mà công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức tuân theo thủ tục quy định trong Luật Khiếu nại này để yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân.

Quy trình khiếu nại quyết định hành chính theo quy định của Luật Khiếu nại 2011 được thực hiện theo các bước và thủ tục sau đây:

– Xác định người khiếu nại và người bị khiếu nại:

+ Người khiếu nại có thể là công dân, cơ quan, tổ chức, hoặc cán bộ, công chức.

+ Người bị khiếu nại là cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan đó.

– Thực hiện khiếu nại lần đầu:

+ Người khiếu nại có thể đến cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã ra quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị khiếu nại.

+ Nếu có căn cứ xác định rằng quyết định hoặc hành vi đó là vi phạm pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, người khiếu nại có thể khiếu nại lần đầu.

– Khiếu nại lần thứ hai:

+ Nếu khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc không hài lòng với kết quả, người khiếu nại có thể khiếu nại lần thứ hai đến thủ trưởng cơ quan hoặc tổ chức cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

– Khởi kiện ra Tòa án: Nếu cả hai lần khiếu nại không mang lại kết quả, người khiếu nại có thể khởi kiện ra Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính năm 2015.

– Thẩm quyền giải quyết khiếu nại:

+ Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của mình và của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp.

+ Trường hợp khiếu nại về việc quản lý thị trường, khi đội quản lý thị trường không giải quyết thỏa đáng, doanh nghiệp có quyền khiếu nại lần thứ hai đến chi cục trưởng cục quản lý thị trường để được giải quyết.

Quy trình này giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quyết định hành chính và hành vi hành chính.

>>> Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính như thế nào? Gọi ngay: 1900.6174

Nguyên tắc giải quyết khiếu nại là gì?

Nguyên tắc giải quyết khiếu nại là một nguyên tắc quan trọng trong hệ thống pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc xem xét và giải quyết các vấn đề pháp lý. Theo quy định của Điều 4 của Luật Khiếu nại và hướng dẫn tại Điều 3 của Thông tư 07/2013/TT-TTCP, nguyên tắc này được thể hiện qua các điểm sau:

  1. Chính xác và khách quan: Quá trình giải quyết khiếu nại phải dựa trên dữ liệu và thông tin chính xác, không thiên vị, không bị ảnh hưởng bởi ý kiến cá nhân, quan điểm chủ quan của bất kỳ bên nào.
  2. Công khai và dân chủ: Quy trình giải quyết khiếu nại phải được thực hiện một cách công khai, đảm bảo sự minh bạch và đồng thuận của cộng đồng. Các bên liên quan cần được thông tin đầy đủ về quy trình và kết quả của quá trình giải quyết khiếu nại.
  3. Kịp thời: Việc giải quyết khiếu nại cần phải diễn ra một cách nhanh chóng, tránh trường hợp kéo dài, gây bất tiện hoặc thiệt hại đến quyền lợi của bất kỳ bên nào.
  4. Đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục: Quá trình giải quyết khiếu nại phải tuân thủ đúng thẩm quyền của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Đồng thời, cần tuân thủ đúng trình tự, thủ tục quy định bởi pháp luật để đảm bảo tính minh bạch và công bằng.
  5. Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân: Quá trình giải quyết khiếu nại phải cân nhắc bảo vệ lợi ích chung của xã hội và cấp dưới, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, bao gồm cả Nhà nước, tập thể, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân.

 >>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí khiếu nại là gì? Gọi ngay: 1900.6174

Trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại

Trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại, theo quy định của Điều 5 Luật Khiếu nại, được miêu tả chi tiết như sau:

– Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận khiếu nại:

+ Các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại một cách kịp thời và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

+ Trách nhiệm của họ là xử lý nghiêm minh những người vi phạm và áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra.

+ Bên cạnh đó, họ phải đảm bảo rằng quyết định giải quyết khiếu nại được thực thi một cách nghiêm túc và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định của mình.

– Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức hữu quan trong phối hợp giải quyết khiếu nại:

+ Các cơ quan, tổ chức hữu quan phải phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại.

+ Họ cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến khiếu nại theo yêu cầu của các bên liên quan để đảm bảo quá trình giải quyết diễn ra một cách minh bạch và công bằng.

– Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra, xem xét lại quyết định:

+ Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm kiểm tra và xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính, và quyết định kỷ luật của mình.

+ Nếu phát hiện bất kỳ vi phạm pháp luật nào, họ phải sửa chữa, khắc phục hoặc tránh phát sinh khiếu nại một cách kịp thời và có hiệu quả.

Nhà nước cũng khuyến khích việc hòa giải tranh chấp giữa các bên liên quan trước khi việc giải quyết được chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Điều này nhấn mạnh vào sự quan trọng của việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và hiệu quả.

vi-khieu-nai-la-gi

>>> Trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại? Gọi ngay: 1900.6174

Các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động khiếu nại là gì?

Trong hoạt động khiếu nại, Điều 6 của Luật Khiếu nại 2011 đã quy định một loạt các hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm:

  1. Cản trở và gây phiền hà: Các hành động như cản trở, gây phiền hà, đe dọa hoặc trả thù đối với người thực hiện quyền khiếu nại đều bị nghiêm cấm.
  2. Thiếu trách nhiệm và làm sai lệch thông tin: Việc không giải quyết khiếu nại, làm sai lệch thông tin, tài liệu hoặc hồ sơ vụ việc khiếu nại, cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật đều bị xem là hành vi nghiêm cấm.
  3. Ra quyết định không bằng hình thức quyết định: Đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định được xác định là hành vi vi phạm.
  4. Bao che và can thiệp: Bao che cho người bị khiếu nại, can thiệp trái pháp luật vào quá trình giải quyết khiếu nại cũng được coi là hành vi bị cấm.
  5. Khiếu nại sai sự thật: Cố ý khiếu nại sai sự thật là một hành vi không được chấp nhận trong quy trình khiếu nại.
  6. Kích động và gây rối trật tự công cộng: Hành động kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, hoặc lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối trật tự công cộng, đều bị nghiêm cấm.
  7. Lợi dụng khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước: Lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước hoặc xâm phạm lợi ích của Nhà nước là hành vi không được chấp nhận.
  8. Vi phạm quy chế tiếp công dân và các quy định khác: Vi phạm các quy chế tiếp công dân cũng như các quy định khác của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại cũng là hành vi bị nghiêm cấm.

Tất cả các hành vi này đều làm ảnh hưởng đến quá trình công bằng và minh bạch của quy trình khiếu nại và cần được xử lý một cách nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

>>> Các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động khiếu nại? Gọi ngay: 1900.6174

Các khiếu nại không được thụ lý giải quyết

Theo Điều 11 của Luật Khiếu nại 2011, có các trường hợp sau đây khiếu nại sẽ không được thụ lý và giải quyết:

  1. Quyết định hành chính nội bộ và chỉ đạo điều hành: Các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ, cũng như các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành giữa các cơ quan hành chính không được xem xét.
  2. Không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp: Các khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại sẽ không được thụ lý.
  3. Thiếu năng lực hành vi dân sự đầy đủ: Trường hợp người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp sẽ không được chấp nhận.
  4. Người đại diện không hợp pháp: Khi người đại diện không được xác định là hợp pháp thực hiện khiếu nại.
  5. Đơn khiếu nại không đủ thông tin: Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại sẽ bị từ chối.
  6. Hết thời hiệu, thời hạn khiếu nại: Khi thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng, khiếu nại sẽ không được thụ lý.
  7. Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai: Trường hợp khiếu nại đã được giải quyết một lần trước đó, không được phép khiếu nại lại.
  8. Thiếu tiếp tục khiếu nại sau thông báo đình chỉ: Sau khi thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại, khiếu nại sẽ bị từ chối.
  9. Đã được Tòa án giải quyết: Khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Tòa án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

 >>> Liên hệ luật sư tư vấn miễn phí khiếu nại là gì? Gọi ngay: 1900.6174

Dưới đây là bài viết tổng quan về vấn đềkhiếu nại là gì?. Hy vọng rằng nội dung này cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định pháp luật liên quan. Trong trường hợp cần tư vấn khẩn cấp, hãy liên hệ với Tổng Đài Pháp Luật qua hotline 1900.6174 để được hỗ trợ ngay lập tức. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu tư vấn pháp lý của bạn một cách chính xác và tận tâm nhất.

Liên hệ chúng tôi

Dịch vụ luật sư ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín
Dịch vụ ly hôn ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày
Dịch vụ Luật sư riêng ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp
Dịch vụ Luật sư Hình sự ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả
Dịch vụ Luật sư tranh tụng ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc
Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp