time

Giờ làm việc

T2 - CN 7:00 - 22:30

map

Văn Phòng Chính

Tầng 6, An Phát Building, khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội

phone

Tư vấn pháp luật miễn phí

Gọi ngay: 1900633705

Kỹ năng tư vấn pháp luật – Quy trình tư vấn của luật sư

Kỹ năng tư vấn pháp luật, tư vấn bằng lời nói, bằng văn bản là một trong những kỹ năng rất cần thiết cho luật sư. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về kỹ năng tư vấn cũng như quy trình các bước tư vấn pháp luật. Để hiểu chi tiết về kỹ năng tư vấn pháp luật, hãy gọi đến Tổng đài pháp luật 1900.633.705 để được hướng dẫn cụ thể.

kỹ năng tư vấn pháp luật

Tìm hiểu sâu về kỹ năng tư vấn pháp luật – Gọi 1900.633.705

Kỹ năng tư vấn pháp luật là gì?

Để hiểu được khái niệm kỹ năng tư vấn pháp luật là gì? thì trước tiên, bạn cần phải hiểu Kỹ năng được hiểu như thế nào?

Khái niệm về kỹ năng

Kỹ năng là khái niệm được hiểu theo ý kiến chuyên môn của từng người, vì thế chúng thường có nhiều khái niệm khác nhau. Tùy thuộc vào trường hợp bạn áp dụng trong cuộc sống, bạn sẽ lại đúc kết ra một cách hiểu khác. Và khi tập hợp các ý kiến đó lại thì kỹ năng là quá trình chúng ta học được, chúng được lặp đi lặp lại trong cuộc sống hàng ngày, rồi trở thành thói quen khó bỏ được.

Theo từ điển tiếng Việt: “Kỹ năng là khả năng chúng ta vận dụng những kiến thức học được vào trong đời sống thực tế”. Nhưng có quan niệm khác lại cho rằng, kỹ năng là quá trình tổng hợp tất cả những thao tác mà các bạn thành thạo trong trong thực tiễn, được con người vận hành vào hoạt động chuyên môn của mình một cách chủ động. Ngoài ra, kỹ năng còn bao gồm cả năng lực của trí tuệ và khả năng áp dụng vào thực tiễn những hoạt động đó một các thuần thục, từ đó giúp cho công việc mà bạn đang làm sẽ đạt kết quả cao nhất. Hiểu một cách khái quát nhất thì kỹ năng sẽ là năng lực của bản thân thực hiện một hành động nào đó trên cơ sở của sự hiểu biết và sáng tạo.

Kỹ năng tư vấn pháp luật

Kỹ năng tư vấn pháp luật là năng lực và khả năng của người thực hiện tư vấn vận dụng những kiến thức pháp luật, đạo đức xã hội và kinh nghiệm đã từng trải trong cuộc sống để có thể hướng dẫn, giải đáp , đưa ra ý kiến, thông tin về pháp luật và giúp soạn văn bản liên quan để cho người được tư vấn hiểu được câu trả lời, biết cách cư xử và giải quyết tất cả những vấn đề liên quan đến pháp luật. Từ đó sẽ giúp bạn tự bảo vệ quyền lợi và lợi ích theo đúng quy định của pháp luật.

Kỹ năng tư vấn pháp luật đòi hỏi người tư vấn phải có những kỹ năng liên quan đến pháp luật, có nhiều kinh nghiệm chuyên môn trong ngành. Không chỉ cần những kiến thức chuyên môn, một người có kỹ năng tư vấn pháp luật giỏi thì bạn cần phải là người có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống xã hội và có thể thích ứng với tất cả những thay đổi của cuộc sống để có thể bảo vệ quyền lợi và lợi ích của bản thân mình.

Kỹ năng tư vấn pháp luật trong hoạt động trợ giúp pháp lý sẽ có những kỹ năng như sau:

– Kỹ năng thụ lý sự việc

– Kỹ năng chào hỏi khách hàng, tiếp khách hàng và lắng nghe ý kiến khách hàng

– Kỹ năng yêu cầu khách hàng cung cấp các giấy tờ liên quan đến vụ việc, xem xét và xác minh, thu thập những bằng chứng, chứng cứ (nếu cần) để hiểu rõ vấn đề

– Kỹ năng tra cứu tài liệu liên quan đến pháp luật, tìm căn cứ giải thích, hướng dẫn các hành vi phù hợp với pháp luật

– Kỹ năng soạn thảo văn bản để phục vụ tư vấn

– Kỹ năng vận dụng kiến thức pháp luật, đạo đức, vấn đề xã hội để tư vấn, giải đáp, hướng dẫn và đưa ra lời khuyên, giải pháp, từ đó định hướng hướng giải quyết

– Kỹ năng lập và lưu trữ hồ sơ tư vấn pháp luật

Trên đây là một vài kỹ năng tư vấn pháp luật mà một chuyên gia tư vấn pháp luật cần phải có. Tất cả những kỹ năng này đều có mối quan hệ mật thiết và ràng buộc lẫn nhau, chúng được sử dụng xuyên suốt toàn bộ quy trình tư vấn pháp luật. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng vấn đề mà luật sư, chuyên viên tư vấn nhận được mà họ sẽ sử dụng linh hoạt và đưa ra những kỹ năng tư vấn pháp luật phù hợp nhất để giải quyết tận gốc vấn đề đó. Thông thường, trong một vụ xét xử, các luật sư tư vấn sẽ thực hiện theo đúng quy trình các bước: tiếp nhận đối tượng cần xử lý vụ việc, lắng nghe ý kiến và yêu cầu đưa ra tài liệu. Từ đó, luật sư tư vấn sẽ tiến hành xem xét, xử lý hồ sơ, tra cứu các tài liệu liên quan đến pháp luật để làm bằng chứng rồi từ những kiến thức, kỹ năng chung về tư vấn pháp luật sẽ hướng dẫn các bạn giải quyết vụ việc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ cho chúng tôi qua số điện thoại luật sư tư vấn miễn phí 1900.633.705, các chuyên viên tại Tổng đài pháp luật sẽ tư vấn cho các bạn về các kỹ năng tư vấn pháp luật mà bạn cần có.

>>>Xem thêm: Tư vấn pháp luật trực tuyến 24/24

Vai trò của kỹ năng trong hoạt động tư vấn pháp luật

Từ trước đến nay, kỹ năng được coi như một báu vật quyết định sự thành công của bạn trong một lĩnh vực nào đó. Nếu như muốn đạt được thành tích cao trong công việc hay trong học tập thì bạn phải là người có kỹ năng giỏi và khả năng vận dụng sáng tạo tốt. Ví dụ như để trở thành một người thầy thì yêu cầu không chỉ là một người có kỹ năng, khả năng thuyết trình trước đám đông tốt mà bạn cần phải là người có kỹ năng thuyết phục, kỹ năng truyền cảm hứng cho mọi người cũng phải thật giỏi. Và trong pháp luật cũng vậy, kỹ năng tư vấn pháp luật đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp cho người cần được tư vấn hiểu rõ nội dung bạn tư vấn hơn và có thể đạt hiệu quả cao trong quá trình tư vấn.

Dưới đây, là một số kỹ năng tư vấn pháp luật đòi hỏi một luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật cần phải có:

– Thứ nhất, hãy có kỹ năng giúp tăng sự tin tưởng của khách hàng. Khi có niềm tin, khách hàng mới có thể tiếp tục cần sự tư vấn của bạn. Vì thế, niềm tin chính là sức mạnh tạo ra những thành công, giúp cho mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn. Nếu như một luật sư chỉ có kinh nghiệm và kiến thức xã hội, thiếu kinh nghiệm trong việc tạo niềm tin cho khách hàng của mình thì sẽ khó có thể khiến cho khách hàng tin vào những điều mình tư vấn và đôi khi còn nhận được thái độ không tôn trọng. Khi đã có kỹ năng này, tất cả những lời nói mà bạn nói ra đều sẽ nhận được sự tin cậy và tạo ấn tượng tốt đối với mọi người

– Thứ hai, giao tiếp là kỹ năng cần thiết và quan trọng mà mỗi luật sư, chuyên viên tư vấn cần phải có. Vì lời nói chính là phương tiện giúp cho con người hiểu rõ nhau hơn. Đối với luật sư, lời nói chính là phương tiện, là cầu nối giữa luật sư và khách hàng, giúp hai bên có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề, từ đó họ có thể dễ dàng thuyết phục và bày tỏ ý kiến cá nhân trước vấn đề khách hàng cần tư vấn.

– Thứ ba, kỹ năng thuyết phục khách hàng. Nếu như một luật sư có thể giao tiếp giỏi nhưng không có kỹ năng thuyết phục thì đó sẽ là một điều cần được khắc phục sớm. Vì khi có thể thuyết phục khách hàng thì khách hàng mới có thể tiếp tục lắng nghe tư vấn và hiểu rõ những gì bạn nói hơn. Ngoài việc thuyết phục bằng lời nói, các luật sư có thể thực hiện thuyết phục bằng văn bản soạn thảo văn bản, bằng hợp đồng tư vấn,… Những kỹ năng tư vấn pháp luật này sẽ giúp cho việc thuyết phục của luật sư ngày càng chuyên nghiệp hơn và giúp khách hàng hiểu vấn đề rành mạch hơn. Tất cả những kỹ năng trên sẽ được luật sư sử dụng linh hoạt tùy theo từng vụ việc. Nếu là những vụ việc quan trọng, một luật sư chuyên nghiệp sẽ có thể đưa ra cho các bạn nhưng chứng cứ bằng văn bản để thuyết phục các bạn trong quá trình tư vấn. Đó được coi là một trong những kỹ năng tư vấn pháp luật giúp cho công việc của các luật sư tư vấn gặp nhiều hiệu quả nhất.

Ngày nay, kỹ năng tư vấn ngày càng được đánh giá cao dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Một người có kỹ năng tư vấn tốt sẽ giúp việc thành công của một cá nhân, tổ chức sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn. Đặc biệt, trong pháp luật, kỹ năng tư vấn pháp luật sẽ là một phần giá trị cốt lõi tạo nên sức hấp dẫn và thành công của luật sư và chuyên viên tư vấn. Nếu bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến kỹ năng tư vấn pháp luật, hãy liên hệ tới số điện thoại của Tổng đài pháp luật để được giải đáp. Gọi ngay tới 1900.633.705.

Kỹ năng tư vấn pháp luật bằng văn bản

Kỹ năng tư vấn pháp luật bằng văn bản là một trong những kỹ năng cần thiết đối với một luật sư giỏi, đây sẽ là kỹ năng quyết định sự thành công trong sự nghiệp của mỗi luật sư và cũng chính là chìa khóa giúp cho luật sư thuyết phục được khách hàng của mình. Dưới đây là kỹ năng cũng như quy trình tư vấn pháp luật bằng văn bản, các bạn cùng theo dõi:

Kỹ năng nghiên cứu, thu thập thông tin và nắm bắt yêu cầu của khách hàng

Đối với kỹ năng tư vấn pháp luật này, nếu không thể đến văn phòng, các bạn chỉ cần ở nhà, thực hiện viết email, đơn, thư, chuyển fax rồi gửi thông tin và hồ sơ giấy tờ cần thiết cho người tư vấn. Đây là một trong những kỹ năng tư vấn pháp luật được sử dụng phổ biến hiện nay. Khi nhận được các thông tin bạn gửi, luật sư sẽ tiến hành gọi điện hoặc gửi tin nhắn theo đúng thông tin bạn cung cấp để thông báo về việc đã nhận được giấy tờ, tài liệu của bạn. Điều đó không những thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn thể hiện bạn là một luật sư có sự tôn trọng đối với khách hàng của mình.

Sau khi nhận được hồ sơ và các giấy tờ liên quan, các luật sư sẽ thực hiện kiểm tra và xem xét các giấy tờ đó. Nếu trong trường hợp bạn nộp thiếu giấy tờ thì luật sư sẽ gọi điện yêu cầu khách hàng bổ sung thêm, nếu các giấy tờ đó có liên quan đến ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt thì sẽ được dịch để các luật sư hiểu chi tiết vấn đề.

Nếu như, khách hàng đến trực tiếp văn phòng luật sư để tư vấn thì yêu cầu một người luật sư cần phải biết tiếp đón và lắng nghe khách hàng. Hãy lắng nghe, ghi lại những thông tin quan trọng để có thể đưa ra những hướng giải quyết phù hợp.

Ngoài ra, với vai trò là một luật sư tư vấn, bạn hãy thẳng thắn yêu cầu với khách hàng nộp những giấy tờ quan trọng và cần thiết trong quá trình tư vấn. Những giấy tờ này sẽ là yếu tố quyết định đến thành công của việc giải quyết vấn đề. Sau khi đã nhận được đầy đủ các giấy tờ liên quan, luật sư cần phải hiểu rõ tâm lý của khách hàng khi đến xin tư vấn, họ sẽ rất hoang mang, không biết phải làm gì trước vụ việc đó. Vì thế, kỹ năng tư vấn pháp luật đòi hỏi các luật sư cần phải bình tĩnh, rành mạch vạch ra những giải pháp, hướng đi giúp khách hàng có thể giải quyết sự việc.

Kỹ năng tra cứu các văn bản pháp luật và các tài liệu có liên quan

Ngoài ra, luật sư tư vấn cần phải thành thạo các kỹ năng cơ bản trong tư vấn pháp luật như tra cứu văn bản để có thể đưa ra lời tư vấn chính xác nhất. Sử dụng các văn bản pháp luật sẽ giúp cho đối tượng nâng cao ý thức pháp luật, hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Những lý do khiến cho việc tra cứu văn bản pháp luật trong kỹ năng tư vấn pháp luật là bắt buộc:

– Thứ nhất, để minh chứng cho khách hàng rằng tất cả những gì luật sư hướng dẫn, tư vấn đều là những lời nói có căn cứ pháp luật.

– Thứ hai, việc tra cứu bằng các văn bản pháp luật sẽ giúp cho người tư vấn kiểm tra được tính chính xác từ những khẳng định của các luật sư tư vấn, đường này sẽ khẳng định những lời tư vấn của mình là đúng pháp luật.

Khi tiến hành tra cứu, các luật sư tư vấn phải lưu ý về các vấn đề sau:

– Thứ nhất, tìm kiếm đầy đủ tất cả những những thông tin liên quan đến điều luật. Việc tìm ra những văn bản pháp luật cần thiết sẽ là một chìa khóa giúp bạn có thể giải quyết được tất cả những vòng xích trong vụ việc và chúng sẽ làm căn cứ rất tốt để đưa ra giải pháp. Ngoài cách tra cứu tìm kiếm văn bản được in trên giấy thì hiện nay các luật sư có thể tìm kiếm các văn bản trên các trang mạng xã hội, internet hay các website uy tín về pháp luật. Trong trường hợp luật sư không thể tìm được đầy đủ tất cả những điều luật gián tiếp và trực tiếp ở các văn bản khác nhau thì sẽ không đánh giá được khách quan diễn biến sự việc. Và từ đó sẽ khó có thể đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

– Thứ hai, nếu trong trường hợp không tìm ra điều luật cụ thể thì phải tra cứu tất cả các báo cáo tổng kết của tòa án hoặc các án lệ liên quan đến vụ việc.

– Thứ ba, luật sư tư vấn phải là người có kỹ năng xác định được quy phạm pháp luật và những hiệu lực của những quy phạm pháp luật đó tại thời điểm xảy ra vụ việc.

– Thứ tư, từ cấp độ yêu cầu của khách hàng, các luật sư sẽ linh hoạt đưa ra những đánh giá phù hợp nhất đối với vụ việc mà khách hàng đưa ra. Người tư vấn luôn phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, coi khách hàng là thượng đế, tận tâm, tận lực phục vụ những yêu cầu của các bạn. Luôn sẵn sàng đưa ra những giải pháp, lối đi, hướng giải quyết để các bạn có thể bảo vệ quyền lợi của mình.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng về kỹ năng tư vấn pháp luật, hãy liên hệ tới Tổng đài tư vấn theo số điện thoại 1900.633.705 để được các luật sư tư vấn giải đáp cụ thể.

kỹ năng tư vấn pháp luật bằng văn bản

Rèn kỹ năng tư vấn pháp luật bằng văn bản thế nào? Gọi 1900.633.705

Kỹ năng xây dựng phương án và giải quyết yêu cầu khách hàng

Kỹ năng xây dựng phương án và giải quyết yêu cầu của khách hàng chính là kỹ năng tư vấn pháp luật mà luật sư cần có, chúng hướng dẫn đối phương nên làm gì và không nên làm gì khi giải quyết vấn đề. Đây chính là kỹ năng giúp cho đối phương có thể nhìn nhận và định hướng được những gì cần làm để có thể hưởng được những lợi ích mà mình có.

Trong kỹ năng này, luật sư sẽ đưa cho các bạn nhiều biện pháp khác nhau và mỗi biện pháp nào sẽ có cơ sở pháp lý để giúp các bạn có thể tin tưởng vào những lời tư vấn đó hơn. Sau khi đưa cho các bạn các biện pháp các luật sư sẽ sẽ dành thời gian để phân tích ưu và nhược điểm của từng biện pháp đó, để các bạn có thể lựa chọn hướng đi phù hợp nhất. Lưu ý rằng, luật sư và chuyên viên tư vấn chỉ đưa ra các hướng giải quyết cho các bạn, còn việc lựa chọn hướng đi nào đều là do các bạn quyết định.

Kỹ năng soạn thảo văn bản tư vấn cho khách hàng

Một luật sư tư vấn giỏi sẽ là một người có khả năng soạn thảo văn bản tốt. Họ sẽ có những lời văn, ngôn từ đầy tính logic và thuyết phục. Khi thực kỹ năng tư vấn pháp luật bằng việc soạn thảo văn bản, luật sư tư vấn cần phải chú ý những vấn đề sau:

– Tất cả những nội dung trong văn bản phải được trình bày có tính logic để khiến người đọc có thể hiểu được nội dung. Vì chủ yếu các nội dung liên quan đến pháp luật đều là những nội dung khá phức tạp và khô khan. Lên có luật sư tư vấn pháp luật cần phải phải xây dựng đề cương hay dàn ý để đảm bảo tính logic của văn bản.

– Vì nội dung liên quan đến vấn đề pháp luật thường là những vấn đề khó hiểu nên các luật sư cần lưu ý sử dụng những câu từ ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Tuy nhiên tránh trường hợp viết nội dung quá ngắn khiến cho người đọc không hiểu vấn đề.

– Những nội dung liên quan đến pháp luật được chọn lại phải đảm bảo về tính chính xác của ngôn từ, nội dung, tránh trường hợp viết sai chính tả làm làm người đọc đọc hiểu sai nghĩa về nội dung.

– Khi thực hiện soạn thảo văn bản tư vấn thì luật sư phải sử dụng những ngôn ngữ trang trọng, lịch sự và tính chuyên nghiệp của luật sư. Trả lời văn bản tránh dùng những lời lẽ nhạy cảm, trái với đạo đức nghề nghiệp.

– Trong trường hợp luật sư tư vấn sử dụng những từ ngữ chuyên môn thì hãy dùng những từ phổ thông có nghĩa tương đương để giải thích khi đó khách hàng sẽ dễ hiểu hơn những gì mà luật sư tư vấn.

– Trình bày văn bản một cách cẩn thận, bài bản, nội dung rõ ràng, dễ nhìn cũng là kỹ năng tốt giúp thuyết phục đối phương. Thực hiện soạn văn bản phân theo nội dung, sắp xếp thứ tự hợp lý, điều này sẽ giúp cho cho người đọc sẽ hiểu và nắm bắt nội dung của văn bản.

– Lưu ý rằng khi soạn thảo một văn bản xong, các luật sư hãy tiến hành đọc lại và rà soát những thông tin đã được viết để tránh trường hợp viết sai, hay viết thiếu nội dung tư vấn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến kỹ năng tư vấn pháp luật nói chung và kỹ năng tư vấn pháp luật bằng văn bản nói riêng thì bạn có thể nhanh tay nhấc máy tới số điện thoại của Tổng đài pháp luật 1900.633.705 để được các luật sư, chuyên viên tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ giải đáp.

Kỹ năng tư vấn pháp luật bằng lời nói

Bên cạnh kỹ năng tư vấn pháp luật là văn bản, các luật sư cần đòi hỏi có kỹ năng tư vấn pháp luật bằng lời nói, có thể là đến gặp mặt trực tiếp và cũng có thể là gọi điện thoại. Dưới đây sẽ là những thông tin cũng như quy trình tư vấn pháp luật bằng lời nói, các bạn cùng tìm hiểu.

Quy trình các bước tư vấn pháp luật bằng lời nói

Khi thực hiện kỹ năng tư vấn pháp luật bằng lời nói, bạn cần chú ý quy trình các bước như sau:

– Lắng nghe ý kiến khách hàng

Lắng nghe ý kiến khách hàng là một trong những hành động thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối phương. Khi đối phương nói thì các luật sư cần phải lặng yên, lắng nghe và đồng thời phải ghi chú những nội dung chính và nội dung phụ cần thiết, nếu không rõ có thể hỏi lại khách hàng, tránh trường hợp khách hàng đang nói mà bạn xen ngang.

– Tóm tắt lại xem khách hàng có yêu cầu gì

Sau khi lắng nghe ý kiến của khách hàng, người tư vấn cần phải tóm tắt lại những nội dung mà khách hàng nêu ra. Vừa giúp cho cả 2 bên hiểu rõ nội dung, vừa giúp kiểm tra lại xem nội dung tư vấn đã được người tư vấn hiểu rõ hay chưa, nếu chưa thì sẽ được góp ý bởi khách hàng.

– Tra cứu tài liệu, văn bản bằng pháp luật

Việc sử dụng các văn bản pháp luật để làm bằng chứng chứng minh là một việc làm hết sức quan trọng. Điều này sẽ khẳng định những thông tin được tư vấn đều được dựa trên những quy định của pháp luật. Ngoài ra, tra cứu tài liệu pháp luật sẽ giúp cho người tư vấn khẳng định được những suy nghĩ trong họ là đúng, vì không phải người tư vấn có thể nhớ hết tất cả những thông tin quy định của pháp luật.

– Đưa ra cách giải quyết phù hợp

Sau khi có những cơ sở căn cứ từ tài liệu của pháp luật và dựa vào thông tin mà khách hàng cung cấp, người tư vấn sẽ đưa ra các hướng giải quyết, cùng với đó là những ưu điểm và nhược điểm khi thực hiện phương pháp đó. Các luật sư chỉ đưa ra hướng đi cho bạn, còn thực hiện theo hướng nào là sự lựa chọn của các bạn. Lưu ý, tất cả những định hướng mà luật sư đưa ra đều là những hướng đi tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của các bạn.

kỹ năng tư vấn pháp luật bằng lời nói

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật bằng lời nói? Gọi 1900.633.705

Một số kỹ năng tư vấn pháp luật bằng lời nói

Kỹ năng đón tiếp và phục vụ khách hàng

– Chuẩn bị

Một trong những kỹ năng quyết định sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ tư vấn nói chung và tư vấn pháp luật nói riêng thì kỹ năng đón tiếp và phục vụ khách hàng. Trước khi đón tiếp, người tư vấn cần phải chuẩn bị đầy đủ công tác làm vệ sinh văn phòng, tài liệu và những văn bản pháp luật ; chuẩn bị đầy đủ các mẫu văn bản, hợp đồng; ngoài ra, cần chuẩn bị nguồn nhân sự để đón tiếp và phục vụ khách hàng.

– Môi trường giao tiếp thoải mái

Khi tiến hành tư vấn, chắc hẳn vị khách nào cũng muốn được trao đổi trong môi trường làm việc đầy thoải mái, đủ tiện nghi, dễ chịu. Muốn nắm bắt được tâm lý đó, người tư vấn cần cần phải tạo cảm giác thân thiện bằng cách chủ động chào hỏi, giới thiệu bản thân, hỏi xem khách hàng hàng cần gì và nhắc cho khách hàng về việc tất cả những thông tin bạn cung cấp đều được chúng tôi bảo mật tuyệt đối. Ngoài ra, hãy thông báo trước cho khách hàng về việc lịch trình công việc trong buổi tư vấn để họ có thể sắp xếp thời gian, công việc sao cho phù hợp nhất.

– Tìm hiểu vụ việc

Các luật sư tư vấn pháp luật hãy đảm bảo việc mình đã đủ kỹ năng để tìm hiểu sự việc mà khách hàng đề cập, vì mỗi khách hàng đến tư vấn thì họ sẽ mang theo một câu chuyện riêng, một vấn đề khác nhau, các luật sư phải linh hoạt để giải quyết sự việc. Có người sẽ cần tư vấn về việc ký hợp đồng với đối tác, đăng ký dự án đầu tư hay tư vấn một vụ tranh chấp,… Những thông tin cung cấp đó sẽ là nguyên liệu giúp các luật sư tư vấn tạo ra thành quả giải quyết vụ việc vì thế người tư vấn cần phải nắm bắt được bối cảnh vụ việc, tâm lý và mong muốn của khách hàng.

– Làm rõ vụ việc, vấn đề tư vấn

Trong khi khách hàng trình bày vấn đề mà họ đưa ra thì người tư vấn cần phải ghi chép lại nội dung chính. Sau khi họ trình bày xong thì người tư vấn cần phải phải tóm tắt lại vấn đề rồi trình bày lại cho khách hàng để xem mình ghi chép những nội dung đó là đúng với ý hiểu của khách hàng hay chưa. Tránh việc hai bên hiểu nhầm ý của nhau dẫn đến không có kết quả giải quyết vụ việc hoặc giải quyết sai vấn đề. Với cách này, người tư vấn sẽ có thể nhìn sự việc một cách toàn diện hơn, bao quát, cụ thể hơn để từ đó có thể đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

– Xác định, tìm hiểu rõ yêu cầu của khách hàng

Trong một buổi tư vấn khách hàng có thể đưa ra rất nhiều vấn đề khác nhau cho luật sư tư vấn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khách hàng không biết trình bày vấn đề tư vấn pháp lý một cách rõ ràng nhất, dễ hiểu nhất. Để nắm bắt được nguyện vọng cũng như tâm lý của khách hàng thì người tư vấn cần phải trao đổi rõ ràng với đối phương, diễn giải lại ý của mình có giống với ý kiến của khách hàng không, đây chính là bước đi cần thiết đối với mỗi một người tư vấn.

– Thỏa thuận và ký kết hợp đồng theo đúng dịch vụ pháp lý

Hầu như, trong những buổi tư vấn với các vấn đề đơn giản, có quy trình rõ ràng và biểu phí trọn gói thì việc thỏa thuận hợp đồng dịch vụ pháp lý sẽ được ký kết và thỏa thuận ngay trong buổi tiếp xúc với khách hàng. Vì mức độ khó của vấn đề, nhiều trường hợp khách hàng cần phải đọc các giấy tờ liên quan dùng nghiên cứu thì mới chấp nhận ký hợp đồng. Để thực hiện tốt công tác này thì người tư vấn cần phải chuẩn bị thật kỹ những biểu mẫu giấy tờ hợp đồng để khách hàng có thể dễ dàng hiểu và hình dung.

– Kết thúc buổi tư vấn

Thời gian làm việc sẽ phụ thuộc vào mức độ hiểu ý của khách hàng đối với luật sư tư vấn, nếu khách hàng có thể hiểu được tất cả những vấn đề mà luật sư đưa ra thì thời gian giải quyết sự việc sẽ ít hơn và ngược lại.

Tuy nhiên rùa với thời gian tư vấn nhanh hay chậm thì thì hi vọng kết thúc buổi tư vấn, người tư vấn sẽ tạo được ấn tượng tốt nhất cho khách hàng và khiến cho họ tiếp tục sử dụng dịch vụ vào những lần sau.

Kỹ năng tập trung lắng nghe ý kiến khách hàng

Trong cuộc sống, kỹ năng lắng nghe là một trong những yếu tố thúc đẩy sự thành công trong công việc của một ai đó. Trong tư vấn pháp luật cũng không phải là ngoại lệ. Trong khi khách hàng trình bày những ý kiến, quan điểm, vấn đề cá nhân, người tư vấn phải lắng nghe thật kỹ, ghi rõ những nội dung chính và phụ, loại bỏ những thông tin không cần thiết để định hướng khách hàng theo hướng đi phù hợp nhất. Tuy nhiên không phải người tư vấn nào cũng phải cũng có kỹ năng lắng nghe giỏi, để có được kỹ năng đó thì người tư vấn cần phải:

– Tập trung, lắng nghe chủ động: Đây là một trong những kỹ năng tư vấn pháp luật cần thiết. Khi khách hàng đang trình bày vấn đề hãy lắng nghe và tập trung vào vấn đề mà khách hàng đang trình bày. Mắt và cơ thể hướng về phía khách hàng để thể hiện việc mình đang lắng nghe, tôn trọng những gì khách hàng nói. Luật sư tư vấn có thể sử dụng các ngôn ngữ cơ thể như như mỉm cười, gật đầu, biểu đạt qua gương mặt, qua lời nói như dạ, vâng,… Để khuyến khích khách hàng tiếp tục trình bày.

– Lắng nghe theo chiều hướng tích cực: khi tiếp nhận vấn đề, người tư vấn phải hiểu rõ được hai chiều hướng có thể xảy ra đối với sự việc. Điều này sẽ giúp cho người tư vấn có thể tiếp nhận thông tin theo nhiều hướng hơn, từ đó họ có thể thẩm định những thông tin mà họ nghe được rồi đưa ra những lời nói ứng xử phù hợp nhất.

– Tiến hành đặt câu hỏi mở cho khách hàng: việc đặt câu hỏi mở cho khách hàng sẽ khiến cho cả hai bên sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình tư vấn. Ngoài ra điều này chứng tỏ rằng người tư vấn đang rất quan tâm đến vấn đề mà bạn đang trình bày và khách hàng sẽ nhận được sự tôn trọng và thích thú khi nhận được câu hỏi đó.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói là một trong những kỹ năng khó và đòi hỏi người tư vấn nào cũng phải có. Giao tiếp trong tư vấn không chỉ là những lời nói giao tiếp hàng ngày mà nó còn đòi hỏi bạn phải là người có kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng. Trong tư vấn pháp luật kỹ năng giao tiếp còn lạc kỹ năng để tư vấn và và ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý đối với khách hàng. Giao tiếp bằng lời nói có thể thực hiện bằng trực tiếp qua điện thoại hoặc trực tiếp tại văn phòng của luật sư tư vấn. Mặc dù ở trong môi trường nào thì người tư vấn pháp luật cũng cần phải tạo thiện cảm đối với khách hàng thông qua giao tiếp. Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công trong việc giao tiếp đó chính là:

– Xưng hô, phải xưng hô tuân theo tuổi tác, sử dụng văn phòng ngôn ngữ trang trọng, không được nói chuyện thiếu lịch sự, thô lỗ.

– Cách diễn đạt: phải dễ dàng dễ hiểu tránh sử dụng nhiều từ ngữ pháp lý vì điều này sẽ khiến cho khách hàng không hiểu được nội dung mà bạn tư vấn. Nếu trong trường hợp sử dụng các từ ngữ pháp lý thì người tư vấn cần phải trình bày giải thích bằng ngôn ngữ địa phương cho khách hàng hiểu.

– Cách ứng xử: luôn phục vụ khách hàng một cách tận tâm, tận tình, luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến khách hàng, nói chuyện bằng thái độ chân thành, không được bày tỏ thái độ thất ý, hoặc không ngắt lời khi khách hàng đang trình bày.

– Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể cũng là cách biểu đạt sự tôn trọng, bạn nên nhìn thẳng vào khách hàng, tránh ngó nghiêng tại sự không thoải mái cho đối phương.

Kỹ năng ghi chép nội dung

Mặc dù kỹ năng ghi chép nội dung không phải là một bước quan trọng trong quá trình tư vấn. Tuy nhiên trong khi lắng nghe khách hàng trình bày, người tư vấn không ghi chép lại những nội dung chính và phụ và loại bỏ những nội dung không cần thiết, thì sau khi nghe xong người tư vấn sẽ gặp trường hợp không hiểu nội dung, hiểu sai, hiểu thiếu ý. Để tránh trường hợp này người tư vấn cần phải ghi rõ những mục cần lưu ý, sắp xếp theo thứ tự, nội dung câu hỏi, từ đó sẽ không bị thiếu sót ý và tránh việc nhầm lẫn. Điều này cũng giúp thời gian tư vấn được rút gọn hơn, không mất thời gian tìm kiếm, tra hỏi lại thông tin.

Kỹ năng đặt câu hỏi và hiểu vấn đề

Trong quá trình tư vấn sẽ không tránh khỏi khách hàng trình bày những nội dung ngoài lề không đúng trọng tâm vào vấn đề, lúc này người tư vấn cần phải lắng nghe thật kỹ, xem rằng đâu là những thông tin quan trọng, rồi đưa ra những câu hỏi phụ để khách hàng trả lời, điều này giúp người tư vấn tìm hiểu vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Người tư vấn nên tập trung vào những câu hỏi liên quan và đúng trọng tâm, tránh hỏi những câu hỏi không cần thiết, vừa tốn thời gian của người tư vấn và vừa tạo cho khách hàng không mấy thiện cảm với các bạn.

Khi đặt câu hỏi cho khách hàng người tư vấn cần lưu ý về cách xưng hô và đặt câu hỏi sao cho tôn trọng và lịch sự nhất. Sử dụng kính ngữ, nếu người lớn tuổi hơn phải xưng hô có chừng mực, biết kiềm chế cảm xúc, tránh việc cáu gắt khi khách hàng hỏi lại vấn đề, giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm.

Kỹ năng giải thích, diễn giải và tổng hợp

Sau khi hoàn tất tất cả những kỹ năng trên, kỹ năng cuối cùng mà người luật sư tư vấn cần phải có là kỹ năng giải thích, diễn giải và tổng hợp vấn đề. Điểm mấu chốt sau mỗi buổi tư vấn là giải thích cho khách hàng những gì nên và không nên làm. Bên cạnh những đề xuất đó thì người tư vấn cần phải phải đưa ra những bằng chứng chứng minh những gì mình nói là chính xác, đúng theo quy định của pháp luật để khách hàng hiểu rõ vấn đề khúc mắc của họ. Lưu ý là luôn sử dụng những từ ngữ dễ hiểu, tránh việc khách hàng hiểu sai ý của người tư vấn dẫn đến những việc làm không đúng.

Như vậy, bên cạnh việc tư vấn bằng văn bản thì việc tư vấn bằng lời nói cũng là một trong những kỹ năng quyết định sự thành công của người tư vấn, lời nói sẽ là phương tiện, cầu nối kết nối giữa hai và nhiều người với nhau, từ đó sẽ giúp công việc được giải quyết dễ dàng hơn. Trên đây là các kỹ năng tư vấn pháp luật bằng lời nói. Nếu như các bạn đọc xong mà vẫn chưa rõ vấn đề hay cần được tư vấn thêm về kỹ năng tư vấn pháp luật thì hãy liên hệ tới tổng đài 1900.633.705 để được các luật sư tư vấn.

Tình huống thực tiễn về kỹ năng tư vấn pháp luật

Chị Mai (Bắc Ninh) dặt câu hỏi:

Xin chào luật sư, tôi đang có nguyện vọng là thành lập một công ty cho riêng mình. Khi đến văn phòng luật sư, tôi được nhận lời tiếp nhận của anh Hoàng, được biết đây là luật sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn nhưng tôi chưa chắc chắn. Cho tôi hỏi, nếu một người tư vấn pháp luật chuyên nghiệp thì họ cần có những kỹ năng gì?

>>> Tìm hiểu quy trình các bước tư vấn pháp luật – Gọi 1900.633.705

Trả lời

Nếu là một luật sư có kỹ năng tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, bạn sẽ thấy. Khi bạn đến văn phòng luật sư, bạn sẽ được nhân viên đón tiếp bạn vào văn phòng luật sư và bạn sẽ được mời uống nước. Sau đó, chuyên viên đón tiếp sẽ tự giới thiệu bản thân, giới thiệu về văn phòng tư vấn và hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến tên tuổi, học vấn, mục đích đến tư vấn. Sau khi nghe tiếp viên giới thiệu xong thì sẽ là sự giới thiệu của luật sư chuyên môn. Khi luật sư xuất hiện, khách hàng vẫn cần tự giới thiệu lại bản thân cho luật sư hiểu rõ hơn về bạn. Để tạo được môi trường làm việc thoải mái, luật sư cần phải lên lịch trình và thông báo cho bạn về những gì sẽ diễn ra trong buổi tư vấn ngày hôm đó và các dịch vụ liên quan đến tư vấn như thời gian, biểu phí khi tư vấn, hình thức tư vấn,…

Sau khi bạn lựa chọn được hình thức tư vấn và thanh toán các loại phí thì sẽ được ký hợp đồng dịch vụ pháp lý. Tiếp theo là công việc của bạn bạn sẽ trình bày cho luật sư về các vấn đề mà bạn đang gặp phải. Trong lúc này luật sư nhiều kinh nghiệm sẽ vừa chú ý lắng nghe vừa ghi chép lại những nội dung chính và nội dung phu và nội dung không cần thiết. Sau khi nghe bạn trình bày, luật sư sẽ tóm tắt lại những nội dung mà bạn vừa nêu trên để xem rằng Luật sư đã ghi đúng nội dung hay chưa? Còn thiếu sót nội dung nào hay không? Nếu có gì thắc mắc, bạn có thể nêu ra ý kiến cho luật sư để luật sư chỉnh sửa lại. Trong quá trình tư vấn luật sư nên đưa ra những câu hỏi mở, vừa giúp hiểu đối phương hơn mà vừa tạo không khí thoải mái của buổi tư vấn.

Một số câu hỏi có thể được hỏi như: Bạn đã kết hôn hay chưa? Vốn dự định để thành lập công ty mà bạn có là bao nhiêu? Bạn có ý định vay vốn ngân hàng để thực hiện làm vốn của công ty hay không? Bạn có cùng ai thành lập công ty này không? Lĩnh vực kinh doanh mà bạn dự định thành lập là gì? Sau khi nghe tất cả những câu trả lời của bạn thì luật sư sẽ tổng hợp lại và đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất cho tình hình hiện tại của bạn. Lúc này luật sư sẽ sử dụng những văn bản pháp lý để làm căn cứ cho những gì mà luật sư giải thích. Phụ thuộc vào trường hợp của bạn thì nên chọn hình thức công ty TNHH, hay Công ty cổ phần, công ty hợp danh hay công ty tư nhân.

Căn cứ vào bộ luật của nhà nước, luật sư sẽ chỉ ra những ưu và nhược điểm của từng loại hình công ty đó, rồi bạn sẽ lựa chọn loại hình công ty mà phù hợp nhất đối với bạn. Khi lựa chọn xong thì có luật sư tư vấn sẽ đưa ra quy trình đăng ký thành lập công ty theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi hoàn thành xong tất cả các thủ tục thì quá trình tư vấn của bạn sẽ đi đến kết thúc. Bạn sẽ nhận được lời chào của luật sư và được họ tiễn trở về một cách lịch sự, trang trọng.

Như vậy, qua bài viết về kỹ năng tư vấn pháp luật của luật sư tại Tổng đài pháp luật, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về những quy trình và phân loại hoạt động tư vấn pháp luật cũng như vai trò của kỹ năng trong hoạt động tư vấn pháp luật. Ta có thể nhận thấy rằng tư vấn pháp luật nói chung và tư vấn bằng văn bản hay lời nói nói riêng, đều thực sự cần thiết và nhận được nhiều sự quan tâm của đọc giả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến kỹ năng tư vấn pháp luật, hãy liên hệ tới Tổng đài pháp luật qua số điện thoại 1900.633.705 để được luật sư tư vấn giải đáp cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt câu hỏi và nhận phản hồi qua email từ phía luật sư, hoặc với những trường hợp phức tạp, bạn có thể đặt lịch hẹn trực tiếp với luật sư. Chúng tôi rất mong được hợp tác với bạn!

Rate this post
  1900633705