Lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 như thế nào? Khi thực trạng hiện nay có rất nhiều trường hợp người lao động không biết quy trình, thủ tục và thời gian hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp như thế nào thì bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp tất cả thắc mắc đó. Hãy liên hệ tổng đài 1900.6174 để được các luật sư có nhiều năm kinh nghiệm tại Tổng đài pháp luật tư vấn trực tiếp về lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2.
Tư vấn về lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 – Gọi ngay 1900.6174
Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 4 điều 21 nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng gửi trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 3 điều 50 luật việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 1 ngày.
Như vậy, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp vào hàng tháng kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm việc làm hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu người lao động đóng đủ bảo hiểm 12 tháng đến 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp và nếu đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp.
Mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục và điều kiện lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 xin vui lòng các bạn gọi đến tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội 1900.6174 hoặc qua địa chỉ email để được các luật sư có nhiều kinh nghiệm trực tiếp tư vấn.
>>>Xem thêm: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2022
Thời hạn lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2
Căn cứ điều 18 của luật Việc làm quy định về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai trở đi trong thời hạn 5 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hỗ trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận việc quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ bảy nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.
Nếu trong quá trình tham khảo nội dung mà các bạn có câu hỏi nào cần được giải đáp về các lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 hoặc thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2, hãy nhanh tay gửi câu hỏi cho chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được giải đáp nhanh chóng, chúng tôi luôn ở đây thường trực 24/7 để sẵn sàng giúp đỡ bạn.
>>>Xem thêm: Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?
Quy trình chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2
Tổng đài pháp luật sẽ giới thiệu quy trình lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 như sau:
– Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp đó, tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong trường hợp người lao động đó có đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người lao động có thể được lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 nếu tổ chức bảo hiểm xã hội không nhận được bất kỳ quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ người lao động đó.
– Theo quy định, mỗi tháng bạn cần phải đến trung tâm việc làm hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 để khai báo tình trạng công việc cũng như việc làm hiện tại của bạn như thế nào. Trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày nhận lịch hẹn lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2, bạn cần phải đến trung tâm việc làm hoặc cơ quan bảo hiểm đó để nhận tiền trợ cấp. Nếu trong trường hợp bạn không đến nhận tiền mà cũng không có bất kỳ thông báo nào về việc đến muộn thì sẽ bị hủy số tiền trợ cấp đó và họ sẽ mặc nhiên là bạn không có nhu cầu để lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2.
– Nếu bạn thuộc trường hợp như vậy thì sẽ không được hưởng trợ cấp của tháng đó nhưng đến tháng tiếp theo, nếu bạn có nhu cầu hưởng thì đến trung tâm việc làm hoặc cơ quan xã hội, các nhân viên vẫn sẽ tiếp tục chi trả tiền trợ cấp như bình thường.
>>>Xem thêm: Thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp theo quy định 2022
Một số câu hỏi về lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2
Lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 khi nào?
Chị Oanh (Hà Nội) có câu hỏi về lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2:
Thưa luật sư, tôi đã chấm dứt hợp đồng tại công ty tại Hà Nội sau 3 năm làm việc. Sau khi nghỉ làm tôi đã có đăng ký làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên sau 7 ngày đăng ký thủ tục. Vì hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn do dịch covid mà hôm nay là ngày 10/4/2022 cũng đến tháng thứ 2 nên tôi muốn lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp của tháng thứ 2 luôn được không. Được biết thì tháng thứ hai đến ngày thứ 30 thì tôi mới được nhận trợ cấp, điều này có chính xác không luật sư?
>> Tư vấn địa chỉ làm bảo hiểm thất nghiệp ở Hà Nội: Gọi 1900.6174
Trả lời
Căn cứ theo điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định về thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai như sau:
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Ngoài ra, căn cứ vào Khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
“2.Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.”
Như vậy, theo quy định trên, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày thứ 7 của tháng lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp thứ 2, cơ quan bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong trường hợp người lao động đó có đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người lao động có thể được lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 nếu tổ chức bảo hiểm xã hội không nhận được bất kỳ quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ người lao động đó. Nếu ngày thứ 7 trên rơi vào ngày nghỉ của tổ chức thì thời gian làm việc sẽ được tính vào ngày đi làm tiếp theo.
Căn cứ vào thông tin mà bạn cung cấp, thời gian chuẩn bị lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 là ngày 10/4/2022 thì sau 5 ngày làm việc kể từ ngày thứ 7 bắt đầu tính từ 10/4/2022 thì bạn sẽ được lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 vào ngày 18/4 đến 23/4/2022.
Nếu trong trường hợp câu hỏi của chúng tôi chưa rõ ràng hoặc bạn có câu hỏi cần được tư vấn liên quan đến lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2, địa chỉ làm bảo hiểm thất nghiệp ở Hà Nội, hãy nhanh tay gọi điện đến số điện thoại của Tổng đài pháp luật 1900.6174 để được tư vấn luật lao động miễn phí.
>>>Xem thêm: Ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp có được không?
Thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2
Anh Quý (Hà Nội) có câu hỏi:
Thưa luật sư, chuyện là tôi đã nhận tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên vào ngày 2/3/2022. Theo như lời của nhân viên tại đó thì ngày 5/4/2022 tôi có thể được lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 nhưng đến nay là ngày 15/4/2022 tôi vẫn không nhận được bất cứ cuộc gọi nào để đến nhận trợ cấp. Tôi có gọi lại thì trung tâm không nhấc máy. Bây giờ tôi muốn lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 thì phải làm như thế nào ạ, cần những giấy tờ và thủ tục gì để có thể họ chuyển tiền cho tôi ạ?
>> Tư vấn thời gian lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2: Gọi 1900.6174
Trả lời
Căn cứ theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về vấn về chi trả trợ cấp thất nghiệp như sau:
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, theo quy định trên, bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên sau 5 ngày đăng ký. Nhưng đến tháng thứ 2, bạn sẽ được lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 sau 5 ngày làm việc được tính từ ngày thứ 7 của tháng thứ 2 hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tổ chức bảo hiểm xã hội không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc tạm dừng hưởng trợ cấp. Đối với trường hợp của bạn đã quá 10 ngày nhưng không nhận được cuộc gọi đến lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 thì hãy trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm đó để thông báo cho họ về vấn đề đang gặp phải và yêu cầu họ chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định.
Trên đây là một vài câu hỏi mà Tổng đài pháp luật nhận được sự tư vấn trong thời gian vừa qua. Qua bài viết, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng từ luật sư chuyên môn về lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 và lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 hay địa chỉ làm bảo hiểm thất nghiệp ở Hà Nội, hãy liên hệ tới Tổng đài tư vấn theo số điện thoại 1900.6174 để được tư vấn 24/7. Với những trường hợp mang tính chất phức tạp, bạn có thể hỏi qua email hoặc đặt lịch hẹn trực tiếp với luật sư để nhờ sự tư vấn. Sự đồng hành của các bạn là niềm vinh hạnh lớn đối với chúng tôi.
Ngoài ra, Tổng Đài Pháp Luật là đơn vị Luật sư chuyên nghiệp, chúng tôi luôn sẵn sàng hướng dẫn cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ một cách hiệu quả nhất dành cho những khách hàng là tư vấn viên, đại sứ của công ty bảo hiểm. Nếu bạn có mong muốn được Luật sư tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6174 để được hỗ trợ trọn vẹn nhất!