Thủ tục giải thể công ty được pháp luật quy định như thế nào?

Thủ tục giải thể công ty là một trong những thủ tục được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện việc rút lui khỏi thị trường. Các trường hợp giải thể doanh nghiệp là gì? Điều kiện để doanh nghiệp được giải thể là gì? Trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng Tổng đài pháp luật tìm hiểu các thông tin và kiến thức liên quan đến vấn đề này.

>> Thủ tục giải thể công ty nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174

thu-tuc-giai-the-cong-ty

 

Các trường hợp được thực hiện thủ tục giải thể công ty

 

Chị Hiền (Nghệ An) có câu hỏi:

Thưa luật sư, hiện tại tôi đang là công nhân trong một công ty sản xuất bánh kẹo. Công ty đặt trụ sở tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Quốc An làm Tổng giám đốc. Công ty tôi có tất cả là 2 000 công nhân. Vừa rồi giám đốc doanh nghiệp có thông báo sẽ giải thể công ty do doanh thu trong vòng hai năm trở lại đây. Vậy luật sư cho tôi hỏi các trường hợp nào được thực hiện thủ tục giải thể công ty? Tôi xin cảm ơn luật sư!

 

>> Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào chị Hiền. Tổng đài pháp luật đã nhận được câu hỏi của chị, chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 hiện hành quy định 4 trường hợp được thực hiện thủ tục giải thể công ty bao gồm:

Trường hợp 1: Đã kết thúc thời hạn hoạt động ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn thêm.

Trường hợp 2:

+ Chủ doanh nghiệp ra quyết định giải thể doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân.

+ Đối với công ty hợp danh thì tất cả thành viên hợp danh ra quyết định.

+ Đối với công ty cổ phần: Đại hội đồng cổ đông ra quyết định.

+ Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn: Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty.

Trường hợp 3: Công ty không đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 6 tháng lên tục mà sau đó không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.

Trường hợp 4: Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Theo thông tin chị cung cấp, chị chưa nhắc tới công ty chị làm thuộc loại hình doanh nghiệp nào. Nếu là doanh nghiệp tư nhân thì giám đốc hoàn toàn có quyền ra quyết định giải thể doanh nghiệp. Nếu không phải là công ty tư nhân thì phải đáp ứng điều kiện về chủ thể theo quy định của pháp luật mới có thẩm quyền ra quyết định giải thể doanh nghiệp.

Điều kiện để thực hiện thủ tục giải thể công ty

 

Anh Lâm (Cao Bằng) có câu hỏi:

Xin chào luật sư, hiện tại tôi đang là giám đốc công ty tư nhân X, đặt trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Do một số lý do nhất định, công ty của tôi không thể tiếp tục hoạt động nên tôi muốn ra quyết định giải thể công ty. Nhưng tôi không biết khi tiến hành thủ tục giải thể công ty cần đáp ứng những điều kiện nào? Mong luật sư sớm phản hồi. Cảm ơn luật sư!

 

>> Khi thực hiện thủ tục giải thể công ty cần có những điều kiện nào? Gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào anh Lâm, chúng tôi xin tư vấn về điều kiện được giải thể công ty như sau:

Theo đó, khi một doanh nghiệp muốn giải thể cần có đủ 2 điều kiện sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp phải đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác.

Thứ hai, doanh nghiệp đó không được trong quá trình tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài.

Lưu ý: Trong trường hợp doanh nghiệp bị giải thể do bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì người quản lý có liên quan và doanh nghiệp phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về khoản nợ của doanh nghiệp.

Như vậy, khi anh muốn giải thể công ty, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện trên. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào vướng mắc về điều kiện giải thể doanh nghiệp, vui lòng gọi tới tổng đài tư vấn luật lao động 1900.6174.

 

dieu-kien-de-thuc-hien-thu-tuc-giai-the-cong-ty

Quy định pháp lý về thủ tục giải thể công ty

 

Chị Mai Anh (Thái Bình) có câu hỏi:

Thưa luật sư, tôi là Mai Anh 37 tuổi, hiện là giám đốc Công ty may XN, chuyên xuất khẩu sang các nước Châu Âu, đặt trụ sở ở Tây Ninh. Công ty tôi đã thành lập được 15 năm. Thời gian qua, do công ty làm ăn thua lỗ và gặp một số vấn đề vướng mắc không thể tiếp tục hoạt động nên tôi muốn chấm dứt hoạt động của công ty.

Luật sư cho tôi hỏi pháp luật quy định như thế nào về thủ tục giải thể công ty? Tôi phải tuân theo những thủ tục nào mới đúng quy định của pháp luật?

 

>> Quy định pháp lý về thủ tục giải thể doanh nghiệp, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào chị Mai Anh, cảm ơn chị đã tin tưởng nhờ chúng tôi tư vấn. Trong trường hợp của chị, chúng tôi đưa ra câu trả lời sau:

Tại Điều 59 Nghị định 78/2015/NĐ-CP có quy định, theo đó trước khi thực hiện thủ tục đăng ký giải thể doanh nghiệp, thì doanh nghiệp phải tới Phòng kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và làm thủ tục chấm dứt hoạt động của các chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, nếu công ty của chị muốn giải thể thì bắt buộc phải chấm dứt tất cả hoạt động của các chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh khác nếu có.

Về trình tự, thủ tục để giải thể doanh nghiệp thực hiện theo quy định tại Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020Điều 59 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

Nội dung của nghị quyết, quyết định giải thể doanh nghiệp phải bao gồm các mục chủ yếu sau đây:

– Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp

– Lý do doanh nghiệp giải thể

– Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp

– Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động

– Họ, tên và chữ ký của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ sở hữu công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị phải trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp.

Ngoại lệ, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng;

Trong thời hạn 07 ngày làm việc tính từ ngày thông qua nghị quyết, quyết định giải thể và biên bản họp phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế và người lao động trong doanh nghiệp. Và nghị quyết, quyết định giải thể phải được đăng trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và được niêm yết công khai ở trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp vẫn còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán thì phải gửi kèm theo nghị quyết, quyết định giải thể và phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích có liên quan.

Trong phương án giải quyết nợ phải có các nội dung:

1. Tên, địa chỉ của chủ nợ

2. Số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó

3. Cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ;

Ngoài ra, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sau khi nhận được nghị quyết, quyết định giải thể của doanh nghiệp. Kèm theo thông báo phải đăng tải nghị quyết, quyết định giải thể và phương án giải quyết nợ (nếu có)

Các khoản nợ của doanh nghiệp sẽ được thanh toán theo thứ tự ưu tiên sau:

+ Thứ nhất: các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết

+ Thứ hai: Nợ thuế

+ Thứ ba: Các khoản nợ khác

Sau khi đã thanh toán chi phí giải thể doanh nghiệp và các khoản nợ, phần còn lại sẽ chia cho chủ doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty theo tỷ lệ sở hữu phần vốn góp, công ty cổ phần.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp gửi hồ sơ giải thể doanh nghiệp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời gian 05 ngày làm việc tính từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp.

Sau thời hạn 180 ngày kể từ ngày nhận được nghị quyết, quyết định giải thể theo quy định của pháp luật mà không nhận được bất kì ý kiến nào về việc giải thể từ doanh nghiệp hoặc phản đối của bên có liên quan bằng văn bản hoặc trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Mọi thắc mắc về quy định của pháp luật khi giải thế doanh nghiệp, vui lòng liên hệ với Luật sư của chúng tôi qua hotline 1900.6174 để được tư vấn pháp luật nhanh chóng và hiệu quả nhất!

Thực tế, thủ tục giải thể doanh nghiệp thường khá phức tạp và có thể xảy ra nhiều rủi ro, vì vậy, việc sử dụng luật sư riêng cho doanh nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất, hạn chế những rủi ro và ngăn chặn nguy cơ pháp lý có thể xảy ra đối với doanh nghiệp. Hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6174 để được kết nối trực tiếp với Luật sư hỗ trợ pháp lý hiệu quả nhất cho riêng trường hợp của bạn.

>>Xem thêm: Thành lập công ty TNHH – Thủ tục, điều kiện thành lập 2022

Trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp

 

Anh Việt Hoàng (Cần Thơ) có câu hỏi:

Thưa luật sư, tôi là Việt Hoàng giám đốc công ty H, công ty của tôi được thành lập vào năm 2017. Do sản xuất mặt hàng không đúng với giấy đăng ký kinh doanh nên công ty tôi bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh. Tôi có nghe thấy rằng trình tự thủ tục giải thể công ty khi bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ được tiến hành theo một thủ tục đặc biệt.

Công ty có cần đóng tài khoản ngân hàng khi giải thể doanh nghiệp? Mong luật sư có thể giải đáp cho tôi. Rất cảm ơn luật sư!

 

>>Trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào anh Việt Hoàng. Tổng đài pháp luật đã nhận được câu hỏi của anh, chúng tôi đưa ra câu trả lời như sau:

Trong trường hợp của anh là doanh nghiệp giải thể do bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh. Do đó, trình tự thủ tục giải thể công ty H sẽ được tiến hành theo trình tự giải thể bắt buộc.

Trước khi tiến hành giải thể, anh cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

Một là, thông báo về giải thể doanh nghiệp

Hai là, báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán bao gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có)

Ba là, con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có);

Bốn là, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, anh cần phải thực hiện các bước sau để làm thủ tục giải thể công ty:

Bước 1: Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, sau đó ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc sau khi nhận được quyết định giải thể của Tòa án đã có hiệu lực thi hành. Cùng với thông báo còn phải đăng tải quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định của Tòa án.

Bước 2: Ra quyết định giải thể và gửi quyết định này đến cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, người lao động trong doanh nghiệp và công khai quyết định này

Trong thời hạn 10 ngày, tính từ ngày công ty nhận được quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định của Tòa án có hiệu lực, lúc này doanh nghiệp phải triệu tập họp để ra quyết định giải thể. Sau đó, doanh nghiệp phải gửi quyết định giải thể và bản sao quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật đến cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế và người lao động trong doanh nghiệp.

Quyết định giải thể đó phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, pháp luật có yêu cầu phải đăng báo thì quyết định giải thể phải được đăng ít nhất trên một tờ báo viết hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp.

Nếu doanh nghiệp vẫn còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán thì phải gửi kèm theo phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan. Thông báo phải có tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó và cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ.

Bước 3: Tổ chức thanh lý tài sản và thanh toán các khoản nợ

Theo Khoản 2 Khoản 5 Điều 202 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về người tổ chức thanh lý tài sản và thứ tự thanh toán nợ. Theo đó, chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng.

Các khoản nợ của doanh nghiệp sẽ được thanh toán theo thứ tự ưu tiên sau:

+ Thứ nhất: các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết

+ Thứ hai: Nợ thuế

+ Thứ ba: Các khoản nợ khác

Sau đó, khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp nếu còn phần dư thì thuộc về chủ thể doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu của công ty.

Tại điểm c khoản 1 Điều 202 Luật Doanh nghiệp 2020, thời hạn thanh lý hợp đồng không được vượt quá 6 tháng, tính từ ngày thông qua quyết định giải thể.

Có một số ý kiến cho rằng, thời gian trên chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ nên không có mối quan hệ giao dịch phức tạp, tài sản có tính thanh khoản cao. Còn những doanh nghiệp có quy mô lớn hoặc có nhiều tài sản, cần có thời gian dài để thanh lý và trả nợ. Do vậy, thời gian này có thể sẽ không đủ để giải quyết hết các hợp đồng và thanh toán nợ.

Bước 4: Nộp yêu cầu giải thể doanh nghiệp

Trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày doanh nghiệp thanh toán hết các khoản nợ, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải gửi hồ sơ giải thể đến Cơ quan đăng ký kinh doanh .

Bước 5: Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật trình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Tại khoản 8 Điều 202 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định việc giải thể doanh nghiệp có thể thực hiện theo hai phương thức:

Trong trường hợp giải thể theo hồ sơ:

Sau khi nhận được hồ sơ giải thể của doanh nghiệp, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin về việc doanh nghiệp đăng ký giải thể cho cơ quan thuế. Trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế sẽ gửi ý kiến về việc giải thể của doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể, Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong trường hợp giải thể tự động:

Sau 180 ngày, kể từ ngày thông báo tình trạng giải thể doanh nghiệp mà không nhận được bất cứ phản đối nào của bên có liên quan bằng văn bản, cơ quan đăng ký kinh doanh phải cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Điều này yêu cầu cơ quan thuế sẽ phải khẩn trương thực hiện thủ tục quyết toán thuế cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Luật Doanh nghiệp 2014 cũng bổ sung quy định về giải thể doanh nghiệp trong trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc theo quyết định của Tòa án.

Về vấn đề đóng tài khoản ngân hàng khi giải thể doanh nghiệp:

Nếu tại thời điểm tiến hành giải thể, doanh nghiệp chưa đóng tài khoản ngân hàng thì doanh nghiệp cần hạch toán số dư tài khoản. Số dư này phải bằng số dư tài khoản có dấu xác nhận của ngân hàng. Bên cạnh đó, công ty cần cam kết không phát sinh bất kỳ một khoản thu tiền nào sau thời điểm xin giải thể.

Trên đây là toàn bộ quy trình thủ tục giải thể công ty theo quy định của pháp luật. Anh có thể xem xét với trường hợp của bản thân để thực hiện đầy đủ để thủ tục được giải quyết nhanh nhất và chính xác nhất.

Ngoài ra nếu bạn đang muốn tìm hiểu hoặc có nhu cầu cần tư vấn thuế cần phải quyết toán khi giải thể doanh nghiệp, xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6174 để được hướng dẫn chi tiết!

 

trinh-tu-thu-tuc-giai-the-cong-ty

 

>>Xem thêm: Thủ tục giải thể công ty cổ phần theo quy định mới nhất 2022

Các tài liệu cần thiết cho quá trình làm thủ tục giải thể công ty

 

Chị Kim Anh (Lào Cai) có câu hỏi:

Thưa luật sư, tôi là Kim Anh sinh sống tại Lào Cai, hiện đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần N, chuyên sản xuất giày da. Công ty của tôi đã hoạt động được 5 năm, nhưng do tôi thấy sản phẩm giày da không đem lại giá trị kinh tế cao nên tất cả thành viên ban lãnh đạo công ty đã quyết định giải thể công ty.

Tháng 7/2022 công ty sẽ hết thời hạn đăng ký hoạt động nên tôi không muốn đăng ký gia hạn thêm. Luật sư cho tôi hỏi, tôi cần chuẩn bị những tài liệu nào cho quá trình làm thủ tục giải thể công ty? Rất mong luật sư có phản hồi sớm nhất. Cảm ơn luật sư!

 

>> Tài liệu cần thiết cho quá trình giải thể công ty, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào chị Kim Anh, chúng tôi rất cảm ơn khi chị đặt vấn đề của mình nhờ luật sư hỗ trợ tư vấn. Chúng tôi xin tóm tắt các tài liệu chị cần có như sau:

+ Một là, chị cần có biên bản quyết toán thuế với cơ quan thuế hoặc Thông báo đóng mã số thuế do giải thể.

+ Hai là, giấy biên nhận về việc công bố quyết định giải thể công ty

+ Ba là, xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan

+ Bốn là, xác nhận đã đóng cửa tài khoản ngân hàng khi giải thể doanh nghiệp hoặc có cam kết chưa mở tài khoản ngân hàng

+ Năm là, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bản gốc

+ Sáu là, đăng ký mẫu dấu bản gốc (nếu có);

+ Bảy là, dấu pháp nhân;

+ Tám là, chấm dứt hoạt động của chi nhánh, Văn phòng đại diện, địa điểm;

+ Chín là, hồ sơ giải thể công ty

Theo đó, khi làm thủ tục giải thể công ty, chị cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu trên thì hồ sơ của mình mới được thông qua nhanh nhất. Nếu thiếu một trong các giấy tờ trên sẽ không được chấp nhận.

Trách nhiệm, quyền hạn và các hoạt động bị cấm khi giải thể công ty

 

Anh Bảo (Lâm Đồng) đặt câu hỏi:

Mong luật sư cho tôi biết, khi tiến hành thủ tục giải thể công ty, các bên sẽ có trách nhiệm và quyền hạn gì. Và khi tiến hành giải thể, chủ doanh nghiệp đã có hành vi tẩu tán tài sản để trốn trả các khoản nợ là đúng hay sai? Cảm ơn luật sư!

 

>> Trách nhiệm, quyền hạn khi thực hiện thủ tục giải thể công ty, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào anh Bảo, chúng tôi xin giải quyết câu hỏi của anh qua bài viết dưới đây:

Về trách nhiệm, quyền hạn của các bên có lên quan:

Luật Doanh nghiệp năm 2020 có quy định trách nhiệm cá nhân đối với tính trung thực, chính xác của hồ sơ giải thể doanh nghiệp. Theo đó, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần, thành viên Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, chủ sở hữu công ty, chủ doanh nghiệp tư nhân, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, thành viên hợp danh, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ giải thể doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ giải thể không chính xác, giả mạo thì những người nêu trên phải cùng liên đới chịu trách nhiệm thanh toán số nợ chưa thanh toán, số thuế chưa nộp và quyền lợi của người lao động chưa được giải quyết, ngoải ra còn phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật về những hệ quả phát sinh trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Về các hoạt động bị cấm khi có quyết định giải thể doanh nghiệp:

Theo đó, khi có quyết định giải thể, công ty không được thực hiện các hoạt động sau:

+ Thứ nhất: Cất giấu, tẩu tán tài sản

+ Thứ hai: Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ

+ Thứ ba: Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp

+ Thứ tư: Ký kết hợp đồng mới trừ trường hợp để thực hiện giải thể doanh nghiệp

+ Thứ năm: Cầm cố, thế chấp, tặng cho, cho thuê tài sản

+ Thứ sáu: Chấm dứt thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực

+ Thứ bảy: Huy động vốn dưới mọi hình thức

Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi tẩu tán tài sản của chủ doanh nghiệp là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo đúng quy định. Trên đây là chia sẻ của chúng tôi, nếu cần hỗ trợ vui lòng liên hệ qua hotline 1900.6174.

Một số câu hỏi thắc mắc liên quan đến thủ tục giải thể công ty

Khi làm thủ tục giải thể công ty có phải quyết toán thuế không?

Trước khi tiến hành nộp hồ sơ giải thể tại cơ quan đăng ký kinh doanh, công ty phải thực hiện thủ tục quyết toán thuế, đóng cửa mã số thuế doanh nghiệp và đóng cửa tài khoản ngân hàng khi giải thể doanh nghiệp.

Thủ tục giải thể công ty được thực hiện tại những cơ quan nào?

+ Cơ quan hải quan: sẽ xác nhận nghĩa vụ hải quan (đối với tất cả các công ty)

+ Cơ quan thuế: quyết toán, đóng cửa mã số thuế

+ Cơ quan bảo hiểm: có nghĩa vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động;

+ Cơ quan đăng ký kinh doanh: trả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi giải thể công ty có được thành lập công ty mới không?

Khác với doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản. Sau khi làm thủ tục giải thể công ty/doanh nghiệp hợp pháp, các thành viên, cổ đông, người đại diện theo pháp luật của công ty vẫn có quyền thành lập công ty mới mà không có bất kỳ hạn chế gì.

Trên đây là toàn bộ quy định của pháp luật về thủ tục giải thể công ty. Nếu anh/ chị còn vướng mắc trong bất kỳ vấn đề gì, hãy gọi tới Tổng đài pháp luật để được hỗ trợ giải đáp trực tiếp qua đường dây nóng 1900.6174. Với đội ngũ luật sư cùng chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn mọi lúc, mọi nơi.