Hồ sơ làm giấy chứng nhận độc thân có cần hộ khẩu hay không?

Làm giấy chứng nhận độc thân có cần hộ khẩu không? Là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi xin cấp giấy chứng nhận độc thân. Để hiểu rõ về vấn đề này, trong bài viết sau, Tổng Đài Pháp Luật sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi trên và cung cấp những quy định hiện hành về các vấn đề liên quan. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề này, bạn vui lòng kết nối trực tiếp qua hotline 1900.6174 để được Luật sư tư vấn nhanh chóng!

 

luat-su-giai-dap-mien-phi-lam-giay-chung-nhan-doc-than-can-ho-khau-khong
Luật sư giải đáp miễn phí làm giấy chứng nhận độc thân có cần hộ khẩu không?

 

Câu hỏi

 

Chị Tuyết (Thái Nguyên) có câu hỏi gửi đến Tổng Đài Pháp Luật như sau:

“Thưa Luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc cần được hỗ trợ như sau:

Tôi và bạn trai của mình quen nhau được 2 năm. Hai nhà chúng tôi cũng gần nhau và cùng trong một huyện của tỉnh Thái Nguyên nhưng khác xã. Sau thời gian tìm hiểu, tôi và anh ấy quyết định đi đến hôn nhân và tổ chức lễ cưới. Chúng tôi đã đến Ủy ban nhân dân xã nơi anh ấy đang cư trú để làm các thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Khi làm thủ tục, tôi được đề nghị về Ủy ban nhân dân xã của mình để xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Vậy, tôi muốn hỏi Luật sư là đăng ký kết hôn có cần giấy chứng nhận độc thân không? Nếu làm giấy chứng nhận kết hôn hôn có cần hộ khẩu không? Tôi xin cảm ơn!”

 

Luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình trả lời:

Chào chị Tuyết, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến Tổng Đài Pháp Luật! Dựa vào những thông tin mà chị cung cấp và theo quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin được hỗ trợ tư vấn như sau:

 

Có phải làm giấy chứng nhận độc thân thì mới được đăng ký kết hôn?

 

>> Đăng ký kết hôn cần có giấy chứng nhận độc thân không? Gọi ngay 1900.6174

 

Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về quy trình xuất trình, nộp giấy tờ khi đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch như sau:

– Người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch cần xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là:3 hộ chiếu, chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và các thông tin cá nhân còn giá trị sử dụng do cơ quan có thẩm quyền cấp để chứng minh về nhân thân của mình.

– Trong giai đoạn chuyển tiếp, người yêu cầu đăng ký hộ tịch phải xuất trình các giấy tờ chứng minh nơi đang cư trú.

– Người yêu cầu đăng ký khai sinh phải nộp bản chính giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay giấy chứng sinh theo các quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật hộ tịch 2014 và đăng ký khai tử phải nộp bản chính giấy báo tử hoặc giấy tờ thay giấy báo tử được quy định tại khoản 1 Điều 34 Luật hộ tịch và khoản 2 Điều 4 của Nghị định; đối với việc đăng ký kết hôn phải nộp bản chính giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định tại Mục 3 Chương II của Nghị định này.

Do đó, căn cứ vào quy định trên, việc đăng ký kết hôn cần phải nộp bản chính của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Nên đối với trường hợp của chị Tuyết, nếu anh chị muốn đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã của chồng thì cần phải làm giấy chứng nhận độc thân tại Ủy ban nhân dân xã nơi chị cư trú, khi đó thủ tục đăng ký kết hôn mới được hoàn thiện.

Nếu chị còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên, hãy nhấc máy và gọi ngay đến số hotline 1900.6174 để được Luật sư tư vấn nhanh chóng!

 

ho-so-lam-giay-chung-nhan-doc-than-co-can-ho-khau-khong
Hồ sơ làm giấy chứng nhận độc thân cần hộ khẩu không?

 

Làm giấy chứng nhận độc thân có cần hộ khẩu không?

 

>> Luật sư giải đáp miễn phí làm giấy chứng nhận độc thân có cần hộ khẩu không? Gọi ngay 1900.6174

Từ các quy định khi làm giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân, người yêu cầu cấp giấy chứng nhận độc thân phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh nơi cư trú của mình. Các giấy tờ chứng minh nơi cư trú là một trong các loại được thể hiện dưới đây:

– Hộ khẩu để chứng minh địa chỉ đang thường trú

– Sổ tạm trú để chứng minh địa chỉ tạm trú

– Giấy tạm trú để chứng minh địa chỉ đang tạm trú

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà người yêu cầu phải xuất trình một trong các loại giấy tờ như trên. Vậy, căn cứ vào Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định đến thẩm quyền cấp giấy chứng nhận độc lập như sau:

– Trường hợp công dân có địa chỉ thường trú, phải cung cấp các giấy tờ chứng minh địa chỉ thường trú và khi làm giấy tờ chứng nhận độc thân cần có hộ khẩu

– Đối với trường hợp không có địa chỉ thường trú mà chỉ có địa chỉ tạm trú phải cung cấp các giấy tờ chứng minh địa chỉ đang thường trú. Khi làm giấy chứng nhận độc thân cần có sổ tạm trú hoặc giấy tạm trú.

Vì vậy, khi công dân đi làm giấy chứng nhận độc thân, không bắt buộc trong tất cả các trường hợp phải có sổ hộ khẩu. Chỉ những công dân có địa chỉ thường trú mới phải xuất trình sổ hộ khẩu.

Do đó, chị Tuyết làm giấy chứng nhận đang độc thân tại Ủy ban nhân dân xã của mình, cần đem theo sổ hộ khẩu của mình để chứng minh địa chỉ thường trú nơi chị đang ở.

Nếu chị còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến làm giấy chứng nhận độc thân có cần hộ khẩu không? Hãy liên hệ ngay đến số điện thoại 1900.6174 để được Luật sư giải đáp chi tiết!

 

lam-giay-chung-nhan-doc-than-can-ho-khau-khong-thu-tuc-lam-giay-chung-nhan-doc-than
Làm giấy chứng nhận độc thân có cần hộ khẩu không? Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân

 

Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân

 

>> Luật sư hướng dẫn thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân nhanh chóng, liên hệ ngay 1900.6174

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân và thủ tục xin giấy chứng nhận độc thân như sau:

Bước 1: Cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu 19.Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

– Trường hợp người yêu cầu cấp giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn với người kia hoặc vợ hay chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp bản sao giấy tờ hợp lệ để chứng minh.

– Công dân Việt Nam đã ly hôn hay hủy việc kết hôn ở nước ngoài thì phải nộp bản sao với trích lục ghi chú ly hôn

– Trường hợp cá nhân yêu cầu để cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc giấy xác nhận tình trạng ly hôn đã hết thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật thì phải nộp lại giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

– Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp nếu ủy quyền thực hiện việc đăng ký thay đổi, cải chính và bổ sung hộ tịch. Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền, khi đó văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

– Bên cạnh đó, người yêu cầu làm thủ tục phải xuất trình các giấy tờ sau:

+ Hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người yêu cầu và còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân của mình.

+ Giấy tờ chứng minh nơi đang cư trú của người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để xác định về thẩm quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

Người yêu cầu hoặc người đại diện phải nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định trên tại Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền giải quyết.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ tư pháp hộ tịch sẽ ghi vào sổ và cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu. Khi đó chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã sẽ ký và cấp cho người yêu cầu giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân hiện tại của người đó.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện, người tiếp nhận ở cơ quan sẽ phải thông báo và hướng dẫn để người nộp hồ sơ thực hiện bổ sung và hoàn thiện các quy định còn thiếu sót. Nếu không thể bổ sung và hoàn thiện ngay, người tiếp nhận phải lập văn bản hướng dẫn, nêu rõ các loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện và ghi rõ họ tên của người tiếp nhận hồ sơ đó.

Bước 4: Trả kết quả:

Nếu sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ nộp lệ của người yêu cầu, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra và xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đầy đủ các điều kiện về việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Khi đó cơ quan có thẩm quyền sẽ ký cấp một bản giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu.

Vì vậy, để làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, chị Tuyết cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như hồ sơ bên trên. Sau đó nộp tại cơ quan có thẩm quyền để họ xem xét và xác minh tình trạng hôn nhân hiện tại cho chị. Nếu chị nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị. Lúc đó, chị có thể đăng ký kết hôn với chồng của mình.

Trên đây là giải đáp của Luật sư cho câu hỏi của chị Tuyết. Hy vọng rằng câu trả lời của chúng tôi đã giúp chị hiểu rõ về thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân. Trong quá trình thực hiện thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân, nếu chị gặp bất kỳ khó khăn nào, hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng 1900.6174 để được Luật sư hướng dẫn chi tiết!

Trên đây là những chia sẻ của Tổng Đài Pháp Luật về việc làm giấy chứng nhận độc thân có cần hộ khẩu không? Mọi thông tin chúng tôi chia sẻ đều dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành. Hy vọng thông tin này sẽ góp phần cung cấp cho bạn đọc những quy định pháp lý hữu ích nhất. Nếu bạn còn bất kỳ điều gì vướng mắc, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1900.6174 để nhận được sự giải đáp chi tiết bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm mọi lúc, mọi nơi!