Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân – Tư vấn luật hôn nhân 24/7

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì? Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hiện nay đơn giản hay phức tạp? Câu hỏi sẽ được Luật sư có chuyên môn trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy nhanh tay gửi câu hỏi về Tổng Đài Pháp Luật qua hotline 1900.6174 để được Luật sư tư vấn miễn phí.

>> Luật sư tư vấn thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, gọi ngay 1900.6174

giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan-theo-quy-dinh

Tình trạng hôn nhân là gì?

 

>> Xem thêm: Cách kiểm tra tình trạng hôn nhân – Dịch vụ tra cứu uy tín 24/7

Hôn nhân thực chất là quan hệ vợ chồng sau khi đã thực hiện các quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình. Đó cũng là sự kết hợp của các cá nhân về nhiều mặt bao gồm: Tình cảm, xã hội và tôn giáo hợp pháp. Hôn nhân nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ và bền vững.

Vậy tình trạng hôn nhân là gì? Hiện nay, chưa có văn bản pháp luật nào đưa ra định nghĩa này. Có thể hiểu đó là tình trạng về mối quan hệ bất kỳ của một cá nhân. Tình trạng hôn nhân của cá nhân phải được xác nhận qua Giấy xác nhận hôn nhân được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

Vai trò của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

 

> Dịch vụ giải quyết thủ tục kết hôn ly hôn nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở Việt Nam hiện nay được hiểu là văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân của người xin cấp: Độc thân, đã kết hôn hay đã ly hôn. Giấy xác nhận hôn nhân sẽ được cấp tại UBND xã nơi người xin cấp giấy thường trú. (Căn cứ vào quy định tại Điều 21, 22, 23 thuộc Nghị định 123/2015). Bên cạnh đó, giấy xác nhận hôn nhân được sử dụng phục vụ cho các thủ tục hành chính như: Đăng ký kết hôn, mua bán bất động sản, thủ tục ly hôn,…

Giấy xác nhận tình trạng kết hôn rất quan trọng và cần thiết trong đời sống của mỗi công dân. Thông thường, ta chỉ biết đến giấy xác nhận hôn nhân thông qua thủ tục đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, giấy xác nhận hôn nhân còn được sử dụng trong mua bán bất động sản, visa đi lao động nước ngoài, đăng ký khai sinh cho con mà mẹ chưa kết hôn hoặc những trường hợp khác tùy theo nhu cầu của công dân và phù hợp với quy định của pháp luật.

Mọi thắc mắc liên quan đến Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân vui lòng gửi câu hỏi cho Tổng Đài Pháp Luật qua hotline 1900.6174 để được Luật sư tư vấn hôn nhân gia đình hỗ trợ giải đáp trọn vẹn trong thời gian ngắn nhất.

Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

 

Chị Quỳnh (An Giang) đưa ra câu hỏi:
“Xin chào Luật sư, trước đây khoảng 4 tháng tôi có xin giấy xác nhận hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Nhưng do các ông, bà dời lại ngày tốt mới để vợ chồng tôi đăng ký kết hôn.
Luật sư cho tôi hỏi bây giờ tôi có thể dùng giấy xác nhận hôn nhân để đăng ký kết hôn được nữa không vì tôi đã xin cấp khá lâu rồi? Nếu giấy không sử dụng được nữa thì tôi có thể đăng ký kết hôn không cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không?
Mong nhận được phản hồi từ Luật sư sớm nhất. Chân thành cảm ơn!”

 

>> Tư vấn thủ tục ly hôn miễn phí 24/7 , gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn Tổng Đài Pháp Luật giải đáp thắc mắc của bạn. Chúng tôi xin phép đưa ra lời tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau:

“1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp.

2. Giấy xác nhận hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.

3. Giấy xác nhận hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật Giấy xác nhận hôn nhân có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã xin giấy xác nhận hôn nhân cách đây 04 tháng.

Vì vậy, bạn vẫn có thể sử dụng Giấy xác nhận hôn nhân này để đăng kí ở thời điểm hiện tại và giá trị sử dụng còn lại là 02 tháng. Nếu vượt quá 06 tháng kể từ ngày cấp bạn chưa đăng ký kết hôn thì bạn cần phải xin cấp lại mới đủ căn cứ để thực hiện đăng ký kết hôn.

Nếu lời tư vấn của Luật sư chưa rõ ràng hay bạn đang vướng mắc về giá trị sử dụng của Giấy xác nhận hôn nhân, nhanh tay để lại câu hỏi cho Tổng Đài Pháp Luật tại đây để được giải đáp trong thời gian ngắn nhất.

 

gia-tri-giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan

Hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

 

Câu hỏi của Chị Lan (Hà Tĩnh):
“Thưa Luật sư, em đang chuẩn bị đăng ký kết hôn. Em muốn xin Giấy xác nhận hôn nhân để nộp hồ sơ thủ tục kết hôn. Vậy em cần chuẩn bị những giấy tờ nào để xin giấy xác nhận tình trạng kết hôn vậy Luật sư. Mong được Luật sư giải đáp. Em xin cảm ơn!”

 

>> Luật sư hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ xin giấy xác nhận hôn nhân, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Xin chào bạn, chúc bạn một ngày tốt lành. Với nội dung câu hỏi của bạn, đội ngũ Luật sư đưa ra tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định số 126/2014/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như sau:

“Điều 28. Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

1. Hồ sơ cấp giấy xác nhận hôn nhân được lập thành 01 bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

a) Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định;

b) Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế;

c) Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.

Trường hợp công dân Việt Nam đã ly hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì phải nộp giấy xác nhận ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng kết hôn bao gồm: Tờ khai cấp giấy xác nhận hôn nhân (theo mẫu), Bản sao CMND hoặc giấy tờ khác để chứng minh nhân thân và bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú theo quy định của pháp luật.

Cảm ơn câu hỏi của bạn dành cho Tổng Đài Pháp Luật. Trong quá trình tìm hiểu hồ sơ xin giấy xác nhận hôn nhân, nếu có bất kỳ thắc nào hãy nhanh tay gửi câu hỏi tới chúng tôi theo đường dây nóng 1900.6174 để được tư vấn luật miễn phí.

Thủ tục, trình tự xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

 

Anh Tiến (Bình Định) đưa ra câu hỏi:
“Chào Luật sư. Tôi là Tiến, 28 tuổi. Tôi đang chuẩn bị đăng ký kết hôn vào tháng 6 năm 2022. Tôi hỏi mọi người bảo rằng phải mang theo giấy xác nhận hôn nhân khi đi đăng ký kết hôn. Đây là lần đầu tôi nghe đến giấy tờ này nên tôi không biết thủ tục để được cấp giấy này như thế nào và cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân? Luật sư giải đáp câu hỏi này cho tôi với.
Tôi cảm ơn!”

 

>> Đặt câu hỏi cho Luật sư tư vấn thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân qua email nhanh chóng

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại câu hỏi cho chúng tôi. Sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật có liên quan tới thủ tục xin cấp giấy xác nhận hôn nhân, Luật sư đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp trong câu hỏi, bạn muốn xin cấp giấy xác nhận hôn nhân để thực hiện đăng ký kết hôn. Dưới đây là thủ tục bạn cần chuẩn bị để được cấp trong thời gian ngắn nhất.

trinh-tu-cap-giay-xac-nhan-hon-nhan

Bước 1: Bạn chuẩn bị hồ sơ và nộp tại UBND cấp xã có thẩm quyền. Hồ sơ đầy đủ bao gồm:

Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu);

– Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế;

– Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.

*Lưu ý:

Trong trường hợp người yêu cầu cấp giấy xác nhận hôn nhân đã vợ/chồng nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng đã mất thì cần phải cung cấp bản sao giấy tờ hợp lệ để chứng minh. Công dân đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn ở nước ngoài cần phải nộp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn.

Đối với trường hợp yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn với người khác với người đã ghi trong phần mục đích sử dụng được cấp trước đây hoặc do giấy xác nhận hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định thì cần phải nộp lại bản được cấp trước đây.

Bước 2: Người tiếp nhận sẽ kiểm tra toàn bộ hồ sơ, đối chiếu thông tin trong tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ đã nộp trong hồ sơ và xuất trình.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc; kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ thì công chức tư pháp – hộ tịch gửi cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận hôn nhân cho công dân có yêu cầu.

*Trường hợp người yêu cầu giấy xác nhận hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau; người đó phải có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Nếu như người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú thực hiện kiểm tra; xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị thì Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu thực hiện kiểm tra; xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương. Cùng với ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ cấp giấy xác nhận hôn nhân cho người yêu cầu.

Bước 3: Người yêu cầu cấp giấy sẽ nhận giấy xác nhận hôn nhân tại UBND cấp xã có thẩm quyền.

Trên đây là những câu hỏi đã được công dân gửi đến Tổng Đài Pháp Luật và được hỗ trợ giải đáp từ Luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn khi có nhu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Nếu bạn có thắc mắc liên quan đến vấn đề này, nhanh tay liên hệ trực tiếp cho Tổng Đài Pháp Luật theo hotline 1900.6174 để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi luôn cử những luật sư sáng giá, có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc và đảm bảo quá trình tư vấn được trọn vẹn nhất. Sự tin tưởng của các bạn chính là niềm vinh hạnh lớn cho chúng tôi.
Trân trọng!