Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là một trong những quyền lợi chính đáng khi người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Bài viết dưới đây của Tổng đài pháp luật sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là gì và các cách để bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Nếu cần sự hỗ trợ tư vấn bao hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ngay lập tức, bạn có thể gọi điện đến số điện thoại 1900.6174, các luật sư tại Tổng đài pháp luật luôn thường trực 24/7 để giúp đỡ bạn trong các vấn đề dù khó hay dễ.
Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp được không? Thủ tục thế nào? Gọi 1900.6174
Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Để hiểu được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là gì thì trước hết chúng ta cùng tìm hiểu bảo hiểm thất nghiệp có công dụng như thế nào. Bảo hiểm thất nghiệp là một phần chế độ nhằm bù đắp 1 phần thu nhập của người lao động khi không có được việc làm. Ngoài ra, bảo hiểm thất nghiệp có trách nhiệm bù đắp và trang trải cuộc sống của người lao động sau khi kết thúc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà chưa thể tìm được việc làm mới. Ngoài ra, tất cả người lao động và người sử dụng điều bắt buộc phải sử dụng bảo hiểm thất nghiệp để có thể duy trì quyền và lợi ích của mình sau khi không có được việc làm.
Vậy khi người lao động muốn bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thì cũng chính là một phần quyền lợi của người lao động khi đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp có nghĩa là người lao động đã có tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó và có đủ điều kiện để tham gia hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng một số trường hợp mà người lao động chưa có nhu cầu nhận bảo hiểm thất nghiệp hay có những tháng lẻ chưa được giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian chưa hưởng bảo hiểm đó sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho đến lần hưởng trợ cấp tiếp theo.
>>> Xem thêm: Ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp có được không?
Các trường hợp bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo luật việc làm 2013 quy định về các trường hợp người lao động sẽ được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như sau:
– Trường hợp 1: Người lao động không có được quyết định đến nhận trợ cấp thất nghiệp
Theo khoản 3, điều 18 Điều 18 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau: Nếu sau 2 ngày kể từ ngày gia hạn đến nhận giấy kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động không đến nhận mà không có bất kỳ thông báo nào thì sau 7 ngày quyết định giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bị hủy.
Ngoài ra, theo điều 5 của nghị định này, nếu trong trường hợp người lao động bị hủy quyết định hưởng trợ cấp theo như trường hợp nêu trên thì số tiền trợ cấp cho lần không hưởng bảo hiểm thất nghiệp này sẽ được cộng dồn vào các lần tiếp theo. Như vậy, nếu người lao động không đến nhận trợ cấp theo thông tin trong giấy hẹn thì sau 7 ngày bạn sẽ không được nhận trợ cấp của tháng này nhưng số tiền đó sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
– Trường hợp 2: Người lao động không đến nhận tiền hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 6, Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định: Nếu sau 3 tháng kể từ ngày người lao động hết hạn hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động vẫn chưa đến lấy tiền trợ cấp và cũng không có bất kỳ thông báo bằng văn bản nào về việc không đến nhận thì sẽ được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Và số tiền trợ cấp cho lần không hưởng bảo hiểm thất nghiệp này sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
– Trường hợp 3: Khi người lao động chưa hưởng đủ tiền trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định của pháp luật, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuân thủ theo quy định tại Luật việc làm. Nếu trong trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 3 năm mà có các tháng lẻ chưa được tính trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được bảo lưu cho đến lần hưởng thất nghiệp kế tiếp.
– Trường hợp 4: Khi người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 5 điều 21 nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp và tiến hành bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo như sau:
a, Người lao động có được việc làm
Khi người lao động đã tìm được việc làm mới thì sẽ không còn nằm trong danh sách hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật, bao gồm các đối tượng như sau:
– Người lao động đã có ký kết hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không có thời hạn hoặc hợp đồng mùa vụ đối với đơn vị sử dụng lao động.
– Nếu người lao động không nằm trong danh sách ký kết hợp đồng thì sẽ được xác định bằng quyết định tuyển dụng của nhà tuyển dụng
– Nếu người lao động đã có được việc làm cần phải có trách nhiệm thông báo lên trung tâm việc làm nơi mình đã làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
b, Người lao động đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhà nước
Nếu vẫn đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động phải thực hiện nghĩa vụ quân sự như nhập ngũ hoặc tham gia nghĩa vụ công an thì sẽ bị chấm dứt trợ cấp thất nghiệp.
c, Người lao động có thời gian đi học từ 12 tháng trở lên
Nếu trong trường hợp người lao động đi học trong nước thì ngày đi học sẽ là ngày thông báo về quyết định nhập học
Nếu trong trường hợp người lao động đi học ở nước ngoài thì nhà xuất cảnh sẽ được coi là ngày bắt đầu đi học
d, Người lao động đang thuộc diện áp dụng biện pháp giáo dưỡng, cai nghiện hoặc giáo dục bắt buộc
Người lao động sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động đó thuộc đối tượng áp dụng các biện pháp như đưa vào viện giáo dưỡng, giáo dục bắt buộc hoặc trung tâm cai nghiện. Ngày được áp dụng sẽ là ngày mà người lao động đó được đưa vào viện quản lý theo quyết định văn bản của cơ quan có thẩm quyền.
e, Khi có được tuyên bố của tòa án là người lao động mất tích
Người lao động sẽ bị chấm dứt quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đang trong thời gian hưởng mà người lao động đã bị mất tích và nhận được thông báo của tòa án. Ngày bắt đầu áp dụng sẽ xác định bằng văn bản của tòa án.
f, Khi người lao động đang bị tạm giam để điều tra hoặc thi hành án, phạt tù
Nếu trong trường hợp người lao động đang hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà bị cơ quan có thẩm quyền tạm giam để điều tra thi hành án hoặc phạt tù vì vi phạm pháp luật thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Thời gian bắt đầu áp dụng sẽ là ngày chấp nhận hình phạt.
Trên đây là một số trường hợp không được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, các bạn có thể tham khảo. Mọi vấn đề thắc mắc cần được giải đáp liên quan đến bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như làm thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm ở đâu hay cách tính thời gian lưu bảo hiểm thất nghiệp, hãy nhanh tay nhấc máy và gọi đến tổng đài tư vấn luật lao động 1900.6174 để được các đội ngũ luật sư của tổng đài pháp luật hỗ trợ tư vấn tận tình, miễn phí.
Ngoài ra, Tổng Đài Pháp Luật là đơn vị Luật sư chuyên nghiệp, chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn tư vấn bảo hiểm một cách hiệu quả nhất dành cho những khách hàng là tư vấn viên, đại sứ của công ty bảo hiểm. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6174 để được hỗ trợ trọn vẹn nhất!
>>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp không lấy có mất không?
Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thế nào?
Cách bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như thế nào thì trong trường hợp người lao động bị chấm dứt quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c,h,l,m, n trong khoản 1 của điều 5 nghị định 28/2015/NĐ-CP thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp, mà trợ cấp thất nghiệp đó đã được bảo lưu để làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp cho lần sắp tới khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Nếu trong trường hợp người lao động thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, c, h khoản 1 của Điều 5 Nghị định 28/2015/NĐ-CP mà trung tâm việc làm không có được bất kỳ thông báo nào bằng văn bản thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính bằng cách lấy tổng thời gian mà người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó trừ đi thời gian đóng đã được nhận trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc hưởng hàng tháng. Trong đó mỗi tháng hưởng trợ cấp sẽ có số tiền tương ứng với 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó và trừ những tháng lẻ chưa được làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Những tháng lẻ sẽ được bảo lưu theo đúng quyết định về hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là thông tin Tổng đài pháp luật muốn cung cấp cho các bạn về cách tính bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, hy vọng những thông tin này sẽ cung cấp hữu ích cho các bạn trong quá trình đăng ký thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Nếu có bất kỳ câu hỏi cần được tư vấn về vấn đề về làm thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp ở đâu và trường hợp không được bảo lưu bảo hiểm, hãy nhanh tay gọi đến số điện thoại của tổng đài pháp luật 1900.6174 để được các luật sư hỗ trợ tư vấn kịp thời.
>>> Xem thêm: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2022
Cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu
Căn cứ theo khoản 1 điều 9 thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về cách tính thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như sau:
Thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính bằng cách lấy tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, cụ thể:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu= tổng thời gian đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp – thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.
Trong đó thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng sẽ có số tiền tương ứng với 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó.
Với công thức tính thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như trên, rất mong các bạn có thể hiểu hơn về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp nếu đang có ý định bảo lưu khi có việc làm mới nên không thể tiếp tục hưởng trợ cấp. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề trường hợp không được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng các bạn hãy gửi về cho Tổng đài pháp luật để được các luật sư có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn sẽ hỗ trợ các bạn giải quyết vấn đề, gọi ngay 1900.6174
>>> Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp có cộng dồn được không?
Một số câu hỏi về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì?
Chị Trang (Hà Nội) có câu hỏi về việc xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì như sau:
Thưa luật sư, sau khi chấm dứt hợp đồng làm việc tại công ty cũ thì tôi đã có 4 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì hiện tại, tôi đang thử việc tại công ty mới nhưng chưa có bất kỳ hợp đồng chính thức nào nên tôi vẫn được hưởng trợ cấp, đến tháng này là được 2 tháng. Đến tháng thứ 3, tôi đã khai báo cho bên trung tâm dịch vụ việc làm về việc tạm dừng nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Đến ngày 10/11/2021 tôi nhận được thông báo từ công ty là có hợp đồng ký kết việc làm nhưng vì lý do cá nhân nên tôi đã không thể đến công ty để ký hợp đồng. Đến ngày 15/12/2021 thì tôi mới đến nhận và ngay lập tức, tôi đã đến trung tâm việc làm để đăng ký thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp nhưng bên phía nhân viên trung tâm họ không chấp nhận bảo lưu cho tôi. Vậy việc họ làm như vậy có đúng không luật sư, bây giờ tôi muốn làm thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thì cần giấy tờ gì ạ?
>> Tư vấn cách xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm: Gọi 1900.6174
Trả lời
Căn cứ theo điểm b khoản 3 điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
Người lao động đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tìm được việc làm mới.
Căn cứ theo điều khoản 9 Điều 1 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Thủ tướng chính phủ cấp ngày 12/3/2015 quy định như sau:
Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày người lao động bắt đầu có việc làm mới vậy thì người lao động phải thông báo so với trung tâm việc làm nơi mà bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu người lao động ảnh gửi gửi giấy tờ theo đường bưu điện thì sẽ được tính bắt đầu từ ngày ghi trên dấu của bưu điện.
Trong trường hợp của bạn, ngày 10/11/2021 hợp đồng làm việc giữa bạn và công ty đã có hiệu lực nhưng đến ngày 15/12/2021 bạn đến công ty để ký hợp đồng và sau đó bạn mới tới trung tâm việc làm nơi bạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp để nộp hợp đồng lao động và chứng minh là bạn đã có việc làm mới là chưa đảm bảo được thời hạn theo quy định pháp luật nêu trên. Vì vậy, hành động mà trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hà Nội chấm dứt hợp đồng hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với bạn và không chấp nhận bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng còn lại là đúng quy định của pháp luật.
Mọi thắc mắc liên quan đến việc xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm mới ở đâu, xin vui lòng các bạn gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được tư vấn giải đáp từ luật sư chuyên môn.
Thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Chị Lan (Hà Nội) có câu hỏi về thủ tục xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm như sau:
Thưa luật sư, sau 5 năm 4 tháng làm việc thì tôi đã kết thúc làm việc tại công ty truyền thông tại Hà Nội. Do trong quá trình làm việc tôi đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nên đã đủ điều kiện để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi nghỉ việc là tôi có đăng ký hưởng trợ cấp luôn. Đến nay, tôi đã nhận được 3 tháng trợ cấp vì tôi chưa tìm được việc làm mới. Nhưng đến tháng thứ 4 thì tôi đã được công ty khác mời đến làm, bây giờ tôi định đến trung tâm việc làm thành phố để xin thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp nhưng không biết trong thủ tục cần giấy tờ gì, xin luật sư tư vấn giúp tôi?
>> Tư vấn xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp ở đâu: Gọi 1900.6174
Trả lời
Khi muốn làm thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi thấy hoàn cảnh của bạn thuộc 2 trường hợp sau đây nên sẽ có đủ điều kiện để bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể:
Trường hợp 1: Người lao động không đến nhận tiền hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Nếu sau 3 tháng kể từ ngày người lao động hết hạn hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động vẫn chưa đến lấy tiền trợ cấp và cũng không có bất kỳ thông báo bằng văn bản nào về việc không đến nhận thì sẽ được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Và số tiền trợ cấp cho lần không hưởng bảo hiểm thất nghiệp này sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
Trường hợp 2: Người lao động bị chấm dứt quyền hưởng trợ cấp hoặc có tháng lẻ chưa được hưởng trợ cấp
Khi làm bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thì cần giấy tờ gì? Lúc này, cơ quan bảo hiểm xã hội là nơi tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp sẽ cung cấp cho bạn mẫu giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng theo mẫu C15- TS để bạn có thể ghi lại quá trình người lao động đã hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và xác nhận về thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Nếu người lao động vẫn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì hãy đến cơ quan bảo hiểm để nộp mẫu giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng để chốt bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, và thời gian chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ làm căn cứ và bảo lưu cho lần hưởng kế tiếp.
Sau đây là mẫu giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng theo mẫu C15- TS mà các bạn có thể tham khảo:
BẢO HIỂM XÃ HỘI…………… | MẪU C15-TS
(Ban hành kèm theo QĐ số : 1111/QĐ- …….. BHXH ngày 25/10/2011 của BHXH Việt Nam) |
GIẤY XÁC NHẬN THỜI GIAN ĐÓNG BHTN CHƯA HƯỞNG
Họ và tên:………………………………………………………………………………………………
Ngày sinh:……………………………………………………………………………………………..
Mã số:…………………………………………………………………………………………………..
Địa chỉ liên hệ:……………………………………………………………………………………….
Từ tháng/ năm | Đến tháng/ năm | Diễn giải | Căn cứ đóng |
1 | 2 | 3 | 4 |
00/0000 | 00/0000 | Cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề nghiệp, tên đơn vị,… |
Như vậy, trên đây Tổng đài pháp luật đã cung cấp thông tin cho bạn về thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp và mẫu giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng C15- TS, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho các bạn nếu đang có ý định bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.
Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến làm hồ sơ bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp ở đâu uy tín, bạn có thể gọi điện đến tổng đài pháp luật qua số điện thoại 1900.6174 hoặc qua địa chỉ email, chúng tôi luôn ở đây và sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho các bạn 24/7.
Qua bài viết, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là gì? Các trường hợp không được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp và xin thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm ở đâu. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng từ luật sư chuyên môn về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, hãy liên hệ tới Tổng đài tư vấn theo số điện thoại 1900.6174 để được tư vấn 24/7. Với những trường hợp mang tính chất phức tạp, bạn có thể gửi câu hỏi qua địa chỉ email hoặc đặt lịch hẹn trực tiếp với luật sư để nhờ sự tư vấn.