Cách đi vòng xuyến như thế nào? Có lẽ câu hỏi này được khá nhiều người thắc mắc và không biết phải đi như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. Trường hợp có nhu cầu cần được các Luật sư tư vấn khẩn cấp, hãy nhấc máy gọi đến Tổng đài pháp luật thông qua đường dây nóng 1900.6174 để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất!
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về cách đi vòng xuyến như thế nào? Gọi ngay 1900.6174
Vòng xuyến là gì?
Vòng xuyến, còn được gọi là vòng xoay hay bùng binh, là một thành phần quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị. Được xây dựng như một vòng tròn nằm giữa các ngã đường giao nhau, vòng xuyến tạo thành mốc chia cho xe cộ lưu thông.
Khi chúng ta tiến vào vòng xuyến, quy tắc cơ bản là đi theo hướng của mũi tên và tiếp tục di chuyển trong vòng tròn cho đến khi quyết định rẽ vào đường nhánh phù hợp.
Theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, để thông báo cho các phương tiện (bao gồm cả phương tiện thô sơ và cơ giới) rằng tại nơi đường giao nhau có đảo an toàn được bố trí, họ phải đi vòng quanh đảo an toàn đó theo hướng mũi tên và biển số R.303 “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến” sẽ được đặt tại đó.
Điều này ám chỉ rằng, nếu bạn muốn thay đổi hướng di chuyển, bạn phải đi vòng quanh đảo an toàn theo hướng mũi tên được chỉ định trên biển báo. Điều đó sẽ đảm bảo an toàn và góp phần tạo nên một hệ thống giao thông hiệu quả và trôi chảy.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về vòng xuyến là gì? Gọi ngay 1900.6174
Quy tắc đi vòng xuyến đúng luật
Khi tham gia vào vòng xuyến, có một số quy tắc và chi tiết cần lưu ý để di chuyển một cách thông suốt và an toàn. Đầu tiên, vòng xuyến, còn gọi là vòng xoay hay bùng binh, là một cấu trúc giao thông dạng vòng tròn nằm ở giữa các ngã đường giao nhau, giúp điều tiết luồng xe trong thành phố.
Khi chúng ta tham gia vào vòng xuyến với khoảng cách ngắn đến điểm rẽ, gần như là thực hiện một bước rẽ phải chuyển hướng. Trong trường hợp này, người điều khiển phải đi xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tiếp cận lối ra gần nhất và rời khỏi vòng xuyến nhanh chóng.
Việc đi sát mép ngoài cũng giúp tránh những làn xe hỗn lộn bên trong và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vào và ra khỏi vòng xuyến nhanh chóng, tránh tình trạng ùn tắc giao thông cũng như tiết kiệm quãng đường và thời gian di chuyển.
Trong trường hợp vòng xuyến có điểm vào và ra cách nhau gần như là một lối ra ngay sau đó, khi rẽ phải vào vòng xuyến, người điều khiển phải đi ở làn xe sát làn ngoài cùng gần với làn xe có quãng đường ngắn nhất. Như vậy, khi có hai xe cùng vào vòng xuyến, xe thoát ra ở lối ra đầu tiên sẽ đi ở làn ngoài cùng, và xe thoát ra ở lối tiếp theo sẽ đi ở làn bên trong kế bên.
Còn khi điểm vào và ra cách nhau với khoảng hai lối ra, người điều khiển cần nhanh chóng chuyển làn vào làn xe giữa kế bên làn xe ở lối ra thứ hai. Trong khi tiếp cận lối ra cần thiết, tài xế cần bật tín hiệu xi nhan để báo hiệu rẽ ra, đồng thời chú ý quan sát các xe xung quanh để đảm bảo an toàn.
Điều quan trọng là khi vào vòng xuyến, phải ưu tiên cho các xe đi ở làn bên trái. Tức là, khi mới vào vòng xuyến, tất cả các xe phải rẽ phải khi gặp vòng xuyến và nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xuyến. Sau khi tham gia vào vòng xuyến, các xe sẽ đi theo hướng vòng xoay bên trái và khi cần rời khỏi vòng xuyến, thì rẽ phải để thoát ra khỏi vòng xuyến.
Tuy luật giao thông đường bộ và văn bản liên quan chưa có quy định cụ thể về việc sử dụng xi nhan khi đến vòng xuyến, nhưng chúng ta nên áp dụng quy tắc chung theo Khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 về chuyển hướng xe. Theo đó, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và bật tín hiệu báo hướng rẽ. Như vậy, khi tham gia vòng xuyến, khi rẽ vào và khi cần rẽ ra khỏi vòng xuyến, việc bật đèn
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về cách đi vòng xuyến như thế nào cho đúng luật? Gọi ngay 1900.6174
Quy định nhường đường qua vòng xuyến
Đi qua vòng xuyến cần nhường đường như thế nào?
Theo quy định tại Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau, khi tiếp cận vòng xuyến, người điều khiển phương tiện cần thực hiện nhường đường cho các xe khác trong các trường hợp sau:
- Tại điểm giao nhau không có vòng xuyến, người điều khiển phương tiện cần nhường đường cho các phương tiện đi đến từ bên phải.
- Tại điểm giao nhau có vòng xuyến, người điều khiển phương tiện cần nhường đường cho các phương tiện đang đi phía bên trái.
- Tại điểm giao nhau giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên hoặc giữa đường chính và đường nhánh, cần nhường đường cho các phương tiện đang di chuyển trên đường ưu tiên hoặc đường chính, dù từ bất kỳ hướng nào tới.
Tóm lại, khi có vòng xuyến, người điều khiển phương tiện cần ưu tiên nhường đường cho các phương tiện đang đi phía bên phải.
Mức xử phạt lỗi cắt vòng xuyến là bao nhiêu tiền?
Nếu người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định nhường đường tại điểm giao nhau (trừ hành vi vi phạm các quy định được đưa ra tại Điểm d Khoản 2 và Điểm D Khoản 3 của Điều 6), sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Cụ thể, vi phạm nhường đường khi đi vào vòng xuyến sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng. Nếu người điều khiển xe không nhường đường cho xe đã đưa ra tín hiệu vượt trong trường hợp đủ điều kiện an toàn, hoặc xe đang đi trên đường ưu tiên tới đường giao nhau, sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.
Việc tuân thủ quy tắc nhường đường khi đi qua vòng xuyến và bật xi nhan đúng quy định khi di chuyển ra, vào đường vòng xuyến không chỉ tránh xử phạt hành chính mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và các tài xế khác tham gia giao thông.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về quy định nhường đường khi đi qua vòng xuyến? Gọi ngay 1900.6174
Xe đi ra vào vòng xuyến có cần bật xi nhan không?
Về việc sử dụng xi nhan (bật báo hiệu bằng đèn), Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ yêu cầu bắt buộc trong một số trường hợp cụ thể như sau:
- Khi chuyển làn đường (Điều 13).
- Khi vượt xe (Điều 14).
- Khi chuyển hướng xe (Điều 15).
- Khi dừng xe, đỗ xe (Điều 18, 19).
Tuy theo quy định, việc xi nhan khi ra vào vòng xuyến không được đề cập. Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ cũng chưa đi vào chi tiết về việc xử phạt khi không sử dụng xi nhan khi ra vào vòng xuyến.
Từ đó, có thể kết luận rằng việc sử dụng xi nhan khi ra vào vòng xuyến không phải là trường hợp bắt buộc.
Mặc dù không bắt buộc, nhưng Cảnh sát giao thông khuyến cáo nên sử dụng xi nhan theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” để đảm bảo việc tham gia giao thông thuận tiện và an toàn. Điều này có nghĩa là khi vào vòng xuyến, người lái xe nên bật xi nhan trái, và khi ra khỏi vòng xuyến, nên bật xi nhan phải. Điều này giúp tạo sự thông suốt và dễ dàng trong việc di chuyển trong vòng xuyến.
>>>Luật sư tư vấn miễn phí về việc xe đi vào vòng xuyến có cần bật xin nhan không? Gọi ngay 1900.6174
Như vậy, đi vòng xuyến không còn là nỗi lo hay gánh nặng khiến bạn băn khoăn trên đường. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách đi vòng xuyến và mang lại cho bạn những chuyến hành trình suôn sẻ và đáng nhớ trên các con đường. Mọi thắc mắc liên quan đến thông tin trong bài viết, quý bạn đọc có thể liên hệ qua Tổng đài pháp luật với hotline 1900.6174 để được đội ngũ Luật sư giải đáp nhanh chóng nhất!
Liên hệ chúng tôi
✅ Dịch vụ luật sư | ⭐️ Chuyên nghiệp: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi | ⭐️ Đúng pháp luật – Uy tín |
✅ Dịch vụ ly hôn | ⭐️ Nhanh – Trọn gói – Giải quyết trong ngày |
✅ Dịch vụ Luật sư riêng | ⭐️ Uy tín: Dành cho cá nhân – gia đình – doanh nghiệp |
✅ Dịch vụ Luật sư Hình sự | ⭐️ Nhanh chóng – Hiệu quả |
✅ Dịch vụ Luật sư tranh tụng | ⭐️ Giỏi – Uy tín – Nhận toàn bộ vụ việc |
✅ Dịch vụ Luật sư doanh nghiệp | ⭐️ Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp |