Làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì? Thủ đục đăng ký kinh doanh như thế nào? Chi phí làm giấy phép kinh doanh hết bao nhiêu? Mời bạn đọc hết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Nếu bạn còn vướng mắc nào liên quan đến vấn đề pháp lý, đừng ngại ngần, nhấc máy gọi ngay đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6174 để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng của các luật sư.
Làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì?
Hộ cá thể làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì?
Chị Bùi Hồng Nhung ( Hải Dương) có câu hỏi:
Xin chào Luật sư Tổng đài pháp luật, tôi có vấn đề thắc mắc mong Luật sư giải đáp thắc mắc như sau: Vợ chồng tôi kết hôn vào năm 1980. Chồng tôi là một kỹ sư điện, còn tôi làm công việc nội trợ ở nhà. Hiện nay, chồng tôi đã về hưu, vợ chồng tôi định sẽ mở một cửa hàng nhỏ buôn bán thiết bị điện tử, điện lạnh. Vậy thưa luật sư cho tôi hỏi hộ cá thể làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì? Mong luật sư tư vấn!
>>>Hỗ trợ làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Liên hệ luật sư 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn chị Nhung đã đặt câu hỏi về Tổng đài pháp luật. Về vấn đề thắc mắc trên, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
– Bất kỳ cá thể, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nào trên lãnh thổ Việt Nam khi muốn bắt đầu hoạt động kinh doanh hợp pháp của mình thì công việc đầu tiên mà các nhà đầu tư này cần thực hiện đó chính là đăng ký giấy phép kinh doanh.
– Hồ sơ đăng ký cấp giấy phép kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể, bao gồm:
+ Giấy đề nghị về đăng ký hộ cá thể (theo mẫu);
+ Đơn xin đăng ký được phép kinh doanh (theo mẫu);
+ Giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ chứng minh rằng hộ cá thể đủ điều kiện kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện (theo mẫu);
+ Bản sao công chứng hợp pháp của Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà hoặc nơi hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh;
+ Bản sao công chứng hợp pháp Chứng minh thư của người chủ thành lập hộ kinh doanh;
+ Biên bản họp nhóm của tất cả các cá thể về việc quyết định thành lập hộ kinh doanh (trường hợp hộ kinh doanh này do một nhóm các cá thể thành lập);
+ Bản sao văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng thuê mặt bằng có công chứng hợp pháp trong trường hợp địa điểm kinh doanh do hộ cá thể này thuê.
Trên đây là các loại giấy tờ cần có khi hộ cá thể làm giấy phép kinh doanh. Ngoài ra nếu bạn đang quan tâm đến việc đăng ký hộ kinh doanh cá thể ở đâu hoặc các vấn đề pháp lý liên quan, hãy gọi ngay qua hotline 1900.6174 để được Luật sư tư vấn luật doanh nghiệp trực tiếp.
Doanh nghiệp kinh doanh làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì?
Chị Nguyễn Thị Phượng ( Hà Tĩnh) có câu hỏi:
Xin chào anh, chị Luật sư, tôi có câu hỏi như sau: tôi năm nay 26 tuổi. Năm 2017, tôi có đi du học tại Hàn Quốc. Đến năm 2022, tôi trở về Việt Nam. Khi du học ở hàn, tôi cùng bạn bè nghiên cứu và tìm hiểu mô hình mua hộ hàng hóa ở Hàn Quốc rồi chuyển về Việt Nam. Hiện nay, tôi quyết định thành lập công ty TNHH chuyên kinh doanh mua bán hàng hóa nội địa Hàn Quốc. Nhưng do tôi mới đi du học về nên chưa hiểu rõ về pháp luật Việt Nam. Nên muốn được luật sư tư vấn tôi muốn làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì? Mong luật sư giải đáp!
>>Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi doanh nghiệp đăng ký giấy phép kinh doanh? Luật sư tư vấn miễn phí 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn chị Phượng đã đặt câu hỏi về Tổng đài pháp luật. Về vấn xin giấy phép thành lập công ty TNHH, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
– Giấy phép kinh doanh là văn bản cho phép cá cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kinh doanh, khi họ đáp ứng được đầy đủ các điều kiện về đăng ký kinh doanh theo những quy định pháp luật hiện hành.
– Về mặt pháp lý, khi các đối tượng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện về hoạt động kinh doanh thì sẽ được Sở kế hoạch và đầu tư cấp giấy phép kinh doanh. Vậy khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thì phải cần những giấy tờ sau:
Bộ hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp, bao gồm:
– Trường hợp doanh nghiệp là tư nhân cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:
+ Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp hợp pháp;
+ Bản sao công chứng các giấy tờ xác định danh tính của chủ sở hữu doanh nghiệp như Căn cước công dân, Chứng minh thư hoặc Hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) còn thời hạn sử dụng trong thời điểm đăng ký kinh doanh hay các loại văn bản, giấy tờ khác có giá trị pháp lý liên quan thay thế được hộ chiếu của người nước ngoài;
+ Văn bản ủy quyền hợp pháp của chủ sở hữu doanh nghiệp cho người đại diện công ty (trường hợp công ty này thuộc sở hữu của tổ chức);
+ Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ;
+ Giấy ủy quyền hợp pháp nếu người nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh không phải là chủ sở hữu công ty tư nhân và là người được ủy quyền;
+ Mục lục hồ sơ đăng ký kinh doanh ghi đúng theo thứ tự và Bìa hồ sơ đăng ký bằng giấy mỏng hoặc nilon không có chữ sử dụng cho mục đích khác.
– Trường hợp doanh nghiệp này là Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) 01 thành viên do một cá nhân làm chủ sở hữu: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh giống như Doanh nghiệp tư nhân và chỉ cần bổ sung thêm mục Điều lệ của công ty.
– Trường hợp doanh nghiệp này là Công ty TNHH một thành viên do một nhóm cá thể làm chủ sở hữu: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh giống như công ty TNHH 01 thành viên do một cá thể làm chủ sở hữu và bổ sung thêm mục Quyết định thành lập doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (trường hợp doanh nghiệp này được thành lập có vốn đầu tư nước ngoài).
–Trường hợp doanh nghiệp này là Công ty TNHH 02 thành viên: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh giống như công ty TNHH 01 thành viên do một nhóm cá thể làm chủ sở hữu nhưng thay Bản sao công chứng các giấy tờ xác định danh tính của chủ sở hữu bằng Danh sách các thành viên sáng lập ra công ty đó.
– Trường hợp doanh nghiệp này là Công ty cổ phần: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh giống như công ty TNHH 01 thành viên do một nhóm cá thể làm chủ sở hữu nhưng thay Bản sao công chứng các giấy tờ xác định danh tính của chủ sở hữu bằng Danh sách các cổ đông sáng lập và cổ đông đầu tư của công ty.
– Trường hợp doanh nghiệp này là Công ty liên danh: Cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh giống như công ty TNHH 01 thành viên do một nhóm cá thể làm chủ sở hữu nhưng thay Bản sao công chứng các giấy tờ xác định danh tính của chủ sở hữu bằng Danh sách các thành viên góp phần sáng lập ra công ty đó.
Trên đây là phần giải đáp của Tổng đài pháp luật về vấn đề “Doanh nghiệp kinh doanh làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì?”. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác về vấn đề đăng ký kinh doanh, hãy gọi ngay đến hotlien 1900.6174 để nhận được tư vấn miễn phí từ luật sư.
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh
Chị Hà (Yên Bái) có câu hỏi:
Xin chào Luật sư, tôi có câu hỏi mong muốn Luật sư giải đáp như sau: Tôi năm nay 35 tuổi thường trú và làm việc tại một công ty may trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 2010 đến năm 2018. Trong quá trình làm việc tại đây tôi đã tích góp được một số tiền nho nhỏ và trau dồi cho mình các kiến thức về công việc của mình. Hiện tại tôi đã nghỉ việc ở công ty và về nhà tự mở một công ty chuyên may đồng phục học sinh. Tôi dự định sẽ đăng ký mô hình công ty TNHH 01 thành viên. Mong Luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh như thế nào?
>>>Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh như thế nào? Luật sư tư vấn miễn phí 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn chị Hà đã đặt câu hỏi về Tổng đài pháp luật. Về vấn đề thắc mắc trên, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Giấy phép kinh doanh là giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh khi họ đáp ứng đầy đủ các điều kiện về đăng ký kinh doanh trong các lĩnh vực, loại hình cụ thể. Khi một cá nhân tổ chức, doanh nghiệp muốn đăng ký kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp tư nhân cần làm các bước như sau:
Bước 1: Dự thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thông tin cần thiết.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký thuộc tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Bước 3: Nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ, cơ quan thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Bước 4: Nhận kết quả – Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Bước 5: Khắc dấu tròn doanh nghiệp, công bố mẫu dấu lên trang cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia
Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng, thông báo tài khoản ngân hàng cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh
Bước 7: Mua chữ ký số, đăng ký khai thuế – nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và xác nhận đăng ký nộp thuế điện tử tại ngân hàng
Bước 8: Khai lệ phí môn bài – đóng lệ phí môn bài sử dụng chữ ký điện tử
Bước 9: Khai thuế ban đầu, đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử
Bước 10: Báo cáo thuế theo quy định của nhà nước theo định kỳ tới cơ quan có thẩm quyền quản lý thuế tại địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở
Trên đây là phần giải đáp của luật sư về vấn đề “ Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh?”. Nếu bạn gặp rắc rối trong việc chuẩn bị giấy tờ, thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, hãy gọi ngay đến hotline 1900.6174 để được các luật sư của Tổng đài Pháp luật là những người có chuyên môn cao tư vấn một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất!
Chi phí làm giấy phép kinh doanh
Chi phí làm giấy phép kinh doanh đối với thành lập hộ cá thể
Chị Ngoan (Bình Giang) có câu hỏi:
Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi như sau: Trước đây tôi có đi làm thuê trên Hà Nội và tích góp được một số tiền nhỏ. Do gặp vấn đề sức khỏe nên tôi đã nghỉ việc rồi về quê sinh sống. Hiện tại tôi đang muốn mở quán cafe để ổn định thu nhập. Theo tôi tìm hiểu qua thì được biết tôi sẽ phải đăng ký kinh doanh cho quán của của mình.
Vậy luật sư cho tôi hỏi là chi phí để làm giấy phép kinh doanh đối với hộ cá thể là bao nhiêu? Và phải đóng thếm các khoản phí nào khác hay không? Mong luật sư tư vấn!
>>Hỗ trợ làm giấy phép kinh doanh đối với hộ cá thể. Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn chị Ngoan đã đặt câu hỏi về Tổng đài pháp luật. Về vấn đề thắc mắc trên, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Hộ kinh doanh cá thể là một mô hình doanh nghiệp được sở hữu, điều hành bởi một người. Trong đó không có sự phân biệt giữa thực thể kinh doanh và chủ sở hữu hộ kinh doanh. Có thể nói hộ kinh doanh cá thể là một loại hình khá hay, khá thú vị và có những ưu điểm vượt trội riêng . Nếu như nói để kinh doanh về lâu về dài và quy mô lớn thì nó không thể so sánh với việc chúng ta tự mở ra một công ty, doanh nghiệp riêng.
Nhưng nếu so về việc đối với những cá thể kinh doanh tự do này thì hộ kinh doanh cá thể lại có những lợi thế vượt trội hơn, chi phí đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể lại không quá cao. Cụ thể chi phí để làm giấy phép kinh doanh sẽ gồm có các loại phí sau:
+ Mức phí nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh đối với hình thức hộ cá thể: 100,000 VNĐ
– Chủ hộ kinh doanh cá thể cần thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu sau khi nhận được Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
Trên đây là phần giải đáp của Tổng đài pháp luật chúng tôi về vấn đề “Chi phí làm giấy phép kinh doanh đối với thành lập hộ cá thể ?”. Nếu chị còn vướng mắc hay muốn hỗ trợ cấp giấy phép kinh doanh hãy gọi ngay đến hotline 1900.6174 để được luật sư tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất.
Chi phí làm giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp
Chị Thơm (Hà Nội) có câu hỏi:
Xin chào Luật sư, tôi có câu hỏi muốn được được giải đáp như sau: Trước đây tôi có sản xuất và buôn bán mặt hàng mây tre đan. Nhưng do kinh doanh nhỏ lẻ nên tôi chưa đăng ký giấy phép kinh doanh. Hiện tại do việc kinh doanh thuận lợi và nhận được nhiều đơn hàng lớn nên tôi muốn mở rộng cơ sở sản xuất.
Nhưng do thiếu vốn nên tôi có cho 1 người bạn đầu tư cùng. Để đảm bảo quyền lợi và không vi phạm quy định về kinh doanh nên tôi đang muốn đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Vậy luật sư cho tôi hỏi chi phí để làm giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp là bao nhiêu? Mong luật sư tư vấn!
>>>Hỗ trợ làm giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp. Liên hệ luật sư 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn chị Thơm đã đặt câu hỏi về Tổng đài pháp luật. Về vấn đề thắc mắc trên, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Doanh nghiệp đăng ký xin giấy phép kinh doanh là việc làm hết sức cần thiết cho việc kinh doanh hợp pháp.
Do đó khi chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền đăng ký doanh nghiệp cần thực hiện việc đăng ký giấy phép kinh doanh.
Ngoài các vấn đề như điều kiện, thủ tục xin giấy phép kinh doanh ra thì còn một vấn đề khác cũng được doanh nghiệp quan tâm không kém đó chính là chi phí khi làm giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp hết bao nhiêu tiền. Đối với vấn đề câu hỏi thắc mắc của chị chúng tôi xin giải đáp như sau:
Chi phí làm giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp:
– Lệ phí đăng ký giấy phép kinh doanh tại Phòng đăng ký – Sở kế hoạch và đầu tư là: 50.000 VNĐ.
– Lệ phí đăng ký báo cáo thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia là: 100.000 VNĐ.
Chi phí/ lệ phí môn bài.
– Tùy vào mức vốn điều lệ khi đăng ký giấy phép kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp có mức đóng lệ phí môn bài khác nhau. Cụ thể lệ phí môn bài được quy định theo bảng sau đây:
Vốn điều lệ | Thuế môn bài 1 năm | Thuế môn bài ½ năm | Đối tượng nộp thuế |
Trên 10 tỷ VNĐ | 3.000.000 VNĐ | 1.500.000 VNĐ | Doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 01/01-30/06 |
Từ 10 tỷ trở xuống | 2.000.000 VNĐ | 1.000.000 VNĐ | Doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 01/07-31/12 |
– Chi phí làm bảng hiệu công ty: tối thiểu 200.000 VNĐ (chất liệu tấm mica, kích thước 25×35). Đối với một số công ty có nhu cầu khắc bảng hiệu lớn hơn với chất liệu khác như nhôm cao cấp, đá ,… thì mức chi phí này có thể sẽ khác.
– Chi phí khắc con dấu doanh nghiệp: 450.000 – 500.000 VNĐ. Theo pháp luật hiện hành, doanh nghiệp sẽ quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp đó.
– Chi phí mua thiết bị chữ ký số (USB Token): Có nhiều gói sản phẩm gồm 1 năm, 2 năm, 3 năm,.. với nhiều mức giá khác nhau. Tùy vào từng nhu cầu của doanh nghiệp để lựa chọn gói chữ ký phù hợp. Thông thường, các doanh nghiệp mới này hoạt động sẽ ưu tiên sử dụng gói 1 năm với chi phí 1.650.000 VNĐ.
– Chi phí sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng: Có hai hình thức sử dụng bao gồm hóa đơn giấy truyền thống và hóa đơn điện tử.
+ Trường hợp sử dụng hóa đơn bản giấy truyền thống, doanh nghiệp sẽ phải đặt in hóa đơn tốn khoảng 350.000/ cuốn.
+ Nếu doanh nghiệp này sử dụng hóa đơn điện tử theo xu hướng hiện nay thì mức giá sẽ tiết kiệm hơn nhiều tùy theo từng gói hóa đơn điện tử.
– Chi phí ký quỹ tài khoản tại ngân hàng: 1.000.000 VNĐ. Đối với chi phí này ngân hàng dùng để duy trì trong tài khoản doanh nghiệp và sẽ được trừ vào các loại phí hàng tháng theo quy định của ngân hàng.
Trên đây là phần giải đáp của chúng tôi về vấn đề “Chi phí làm giấy phép kinh doanh đối với thành lập Doanh nghiệp?”. Mọi thắc mắc về liên quan về doanh nghiệp tư nhân làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì, xin liên hệ qua hotline 1900.6174 để được các Luật sư tư vấn trực tiếp.
>> Xem thêm: Thành lập công ty cổ phần cần những gì?
Thời gian xin giấy phép kinh doanh
Anh Long (Hà Tây) có câu hỏi:
Xin chào Luật sư, tôi có thắc mắc mong Luật sư tư vấn như sau: Tôi năm nay 35 tuổi đang cư trú sinh sống tại quận Hoàn Kiếm. Hiện tại tôi đang muốn mở quán kinh doanh karaoke tại nhà. Tôi đã đăng ký giấy phép kinh doanh lên phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và đầu tư nhưng vẫn chưa nhận được giấy phép. Vậy Luật sư cho tôi hỏi thời gian xin giấy phép kinh doanh là bao lâu? Mong luật sư tư vấn!
>>>Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh nhanh chóng. Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn anh Long đã đặt câu hỏi về Tổng đài pháp luật chúng. Về vấn đề thắc mắc trên, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Chính vì vậy, trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh sẽ xem xét, xét duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp này.
Trên đây là phần giải đáp của Tổng đài pháp luật chúng tôi về vấn đề “Thời gian xin giấy phép kinh doanh?”. Nếu anh còn vướng mắc hay muốn hỗ trợ cấp giấy phép kinh doanh hãy gọi ngay đến hotline 1900.6174 để được luật sư tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất.
Làm giấy phép mà không kinh doanh có bị phạt không
Anh Việt (Hoàng Mai) có câu hỏi:
Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi như sau: Vợ chồng tôi kết hôn vào năm 2015. Năm 2018 tôi và vợ tôi có thuê một căn nhà rộng 80m2 làm địa điểm kinh doanh cà phê. Tôi đã đăng ký giấy phép kinh doanh lên phòng Đăng ký kinh doanh. Năm 2019, do đại dịch covid 19 nên vợ chồng tôi đóng cửa về quê. Sau đó do hết hợp đồng với bên chủ nhà nên vợ chồng ngừng kinh doanh. Vậy thưa Luật sư trong tình huống của tôi thì làm giấy phép kinh mà không kinh doanh thì có bị phạt không?
>>>Làm giấy phép kinh doanh nhưng không kinh doanh có bị phạt không? Luật sư tư vấn 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn anh Việt đã đặt câu hỏi về Tổng đài pháp luật. Về vấn đề thắc mắc trên, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Trên thực tế hiện nay vì một số lý do, nguyên nhân chủ quan và khách quan mà nhiều doanh nghiệp không thực hiện kinh doanh dù đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh.
– Căn cứ theo quy định của luật doanh nghiệp 2020 thì khi chủ doanh nghiệp không có bất cứ hành động nào sau khi thành lập doanh nghiệp thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền về thuế cho mã số thuế đưa vào tình trạng người nộp thuế không hoạt động tại trụ sở chính.
– Cụ thể là nếu quý khách hàng đã đăng ký kinh doanh mà không kinh doanh hoặc thực hiện thành lập công ty nhưng không hoạt động dẫn đến bị đóng mã số thuế thì phòng đăng ký kinh doanh của sở Kế hoạch và đầu tư sẽ ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty, doanh nghiệp này.
Bên cạnh đó, nếu công ty, doanh nghiệp này đã đăng ký kinh doanh mà không kinh doanh sẽ có thể bị xử phạt hành chính vì căn cứ theo các hành vi liên quan đến thuế.
Việc doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh mà không kinh doanh tức là doanh nghiệp không phát sinh thu nhập nên không cần phải đóng và nộp các khoản thuế liên quan. Tuy nhiên, công ty quý khách hàng có thể bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật hiện hành về thuế nếu công ty này không kê khai thuế đúng theo thời hạn được căn cứ quy định tại Điều 44, Luật quản lý thuế năm 2019.
Trên đây là phần giải đáp của Tổng đài pháp luật chúng tôi về vấn đề “Làm giấy phép mà không kinh doanh có bị phạt không?”. Nếu anh còn vướng mắc nào khác hay đang muốn được hỗ trợ về giải thể doanh nghiệp, hãy gọi ngay đến hotline 1900.6174 để được luật sư tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng nhất.
Những việc cần phải làm ngay khi đã được cấp giấy phép kinh doanh
Anh Hoàng (Bắc Ninh) có câu hỏi:
Xin chào Luật sư, tôi có câu hỏi mong muốn Luật sư giải đáp thắc mắc như sau: tôi năm nay 38 tuổi, đã có 1 vợ và 2 con (thường trú tại thành phố Yên Bái). Tôi đã làm việc tại một công ty giày da trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh từ năm 2010 đến năm 2020. Trong quá trình làm việc tại đây tôi đã tích góp được một số tiền nhỏ cũng như là trau dồi cho mình các kinh nghiệm và kiến thức liên quan.
Hiện tại tôi đã nghỉ việc ở công ty này và về nhà mở một xưởng chuyên sản xuất giày da nhỏ. Tôi dự định sẽ đăng ký mô hình công ty TNHH 01 thành viên. Mong Luật sư tư vấn giúp tôi những việc cần phải làm ngay khi đã được cấp giấy phép kinh doanh?
>>>Tư vấn việc cần làm sau khi đã được cấp giấy phép kinh doanh. Liên hệ luật sư 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn anh Hoàng đã đặt câu hỏi về Tổng đài pháp luật. Về vấn đề thắc mắc trên, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Các cá nhân, công ty, doanh nghiệp cũng cần đặc biệt chú ý đến những công việc bắt buộc phải làm ngay sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, nó giúp cho doanh nghiệp đó không chỉ hoạt động hợp pháp mà còn dễ dàng hơn. Cụ thể như sau:
+ Tiến hành đi khắc con dấu tại các cơ sở được cấp phép;
+ Nộp thông báo về việc sử dụng con dấu lên Sở Kế hoạch và Đầu tư với trường hợp là doanh nghiệp (có đóng phí);
+ Thực hiện mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp;
+ Tiến hành khai báo thuế bước đầu cho doanh nghiệp;
+ Đóng thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân/thu nhập doanh nghiệp;
+ Đăng ký in hóa đơn giá trị gia tăng tại cơ quan thuế.
Trên đây là phần giải đáp từ luật sư của Tổng đài pháp luật về vấn đề “ làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì?”. Mọi thắc mắc liên quan về các vấn đề như hộ kinh doanh, công ty cổ phần, công ty TNHH 01 thành viên, công ty TNHH 02 thành viên đóng thuế như thế nào? Hay các thủ tục, chi phí hoặc những lưu ý khi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp hãy liên hệ qua hotline 1900.6174 để được các Luật sư tư vấn trực tiếp.