Khi nào được nhận tiền thai sản? Là câu hỏi được nhiều người lao động nữ đặt ra khi mới sinh con. Để bảo vệ quyền lợi của bản thân, những người lao động nữ cần nắm rõ các quy định của pháp luật về thời gian nhận tiền thai sản, mức hưởng chế độ thai sản,… Bài viết dưới đây, chúng tôi đã cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề khi nào được nhận tiền thai sản. Ngoài ra, nếu bạn thắc mắc về bất kỳ vấn đề pháp lý nào hãy gọi ngay đến Tổng đài pháp luật qua đường dây nóng 1900.6174 để nhận được sự tư vấn nhanh chóng từ luật sư.
>> Khi nào được nhận tiền thai sản theo Luật bảo hiểm xã hội? Luật sư tư vấn 1900.6174
Sinh con sau bao lâu thì được nhận tiền thai sản
Chị Hoa (Hòa Bình) có câu hỏi:
“Chào luật sư, tôi hiện đang làm quản lý cho một công ty may. Nhà tôi được 2 cháu bé, 1 trai, 1 gái. Do vợ chồng tôi thích đông con nên tôi đã sinh thêm một bé nữa. Tôi đã xin công ty cho nghỉ thai sản vào tháng 9/2021 đến tháng 3/2022. Đến tháng 3/2022, tôi có quay trở lại làm việc và nộp hồ sơ cho phía công ty để yêu cầu giải quyết chế độ thai sản cho bản thân.
Tuy nhiên đến nay, tôi chưa nhận được tiền thai sản. Vì vậy, tôi muốn hỏi Luật sư, khi nào nhận được tiền thai sản? Tôi xin cảm ơn luật sư!”
>> Khi nào được nhận tiền thai sản theo quy định của pháp luật? Luật sư tư vấn 1900.6174
Trả lời:
Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi liên quan đến lĩnh vực tư vấn bảo hiểm xã hội đến Tổng Đài Pháp Luật. Với câu hỏi khi nào được nhận tiền thai sản của chị, chúng tôi đã xem xét và xin đưa ra trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về hồ sơ hưởng chế độ thai sản, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong thời hạn 45 ngày kể từ khi quay lại làm việc cho người sử dụng lao động. Đối với người lao động nghỉ việc trước khi sinh con thì cần nộp hồ sơ và sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương để được xem xét hưởng chế độ thai sản.
Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về thời gian để giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:
– Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội (khoản 2 điều 102)
– Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động thì trong thời hạn 10 ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội phải giải quyết và thực hiện chi trả tiền trợ cấp thai sản cho người lao động.
– Đối với trường hợp người lao động nghỉ việc trước khi sinh, sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động cơ quan Bảo hiểm xã hội phải giải quyết và thực hiện chi trả tiền trợ cấp thai sản cho người lao động trong thời hạn 5 ngày.
Tuy nhiên, theo quy định mới nhất tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH 2019 về thời hạn giải quyết chế độ thai sản và chi trả chế độ thai sản cụ thể như sau:
– Trong trường hợp người lao động nộp hồ sơ trực tiếp lên cơ quan Bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan Bảo hiểm xã hội phải giải quyết và thực hiện chi trả tiền chế độ thai sản cho người lao động.
– Đối với trường hợp người sử dụng lao động nộp đơn đề nghị, sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và chi trả tiền thai sản cho người lao động.
Như vậy, theo quy định mới nhất tại Quyết định 166/QĐ-BHXH 2019, sau khi chị nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động trong thời gian tối đa là 16 ngày kể từ khi nộp hồ sơ theo quy định chị sẽ nhận được tiền trợ cấp thai sản. Trong trường hợp chị nghỉ việc trước sinh mà có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản tối đa là 3 ngày kể từ khi chị nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm, chị sẽ nhận được tiền trợ cấp thai sản. Trường hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội không giải quyết hồ sơ cho chị thì sẽ phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do không giải quyết.
Nếu chị còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến khi nào được nhận tiền thai sản, hãy gọi ngay đến Tổng đài pháp luật 1900.6174 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết từ phía luật sư.
Trả tiền thai sản có cần đợi theo đợt không?
Chị Hoa (Nam Định), có câu hỏi:
“Chào luật sư, tôi có câu hỏi mong luật sư tư vấn như sau: Tôi có tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở công ty được 2 năm. Sau đó tôi nghỉ sinh con theo chế độ thai sản và mới quay lại công ty làm việc vào tháng 5/2022. Khi quay lại làm việc, tôi nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản cho công ty vào ngày 15/5/2022.
Tuy nhiên, đến ngày 15/7/2022 tôi vẫn chưa được chi trả tiền chế độ thai sản, tôi có hỏi lại công ty thì họ trả lời là chưa có đợt chi trả và bảo tôi chờ tiếp. Vậy luật sư cho tôi hỏi, theo quy định hiện nay đối với trong trường hợp của tôi khi nào được nhận tiền thai sản và tiền thai sản này có cần trả theo đợt hay không ?
Tôi cảm ơn luật sư!”
>> Trả tiền thai sản có cần đợi theo đợt không? Luật sư tư vấn 1900.6174
Trả lời:
Xin chào chị Hoa, cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Đối với câu hỏi của chị, chúng tôi đã xem xét và xin trả lời như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:
“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”
Trong trường hợp này, chị có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Để được hưởng chế độ thai sản, trong thời hạn là 45 ngày kể từ khi quay lại làm việc chị phải nộp một bộ hồ sơ theo quy định cho phía công ty để được giải quyết.
Theo khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về thời gian được trả tiền thai sản được quy định như sau:
“2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Đồng thời căn cứ vào khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, quy định về thời hạn giải quyết và chi trả của cơ quan Bảo hiểm xã hội như sau:
– Đối với trường hợp người sử dụng lao động nộp đơn đề nghị thì cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và chi trả tiền chế độ thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 6 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ.
– Trường hợp người lao động trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản tới cơ quan Bảo hiểm xã hội thì cơ quan Bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết và thực hiện chi trả cho người lao động trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ.
Theo quy định hiện nay, trong thời hạn 10 ngày kể từ lúc người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để đề nghị giải quyết. Sau đó, khi cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận được đầy đủ hồ sơ thì sẽ phải giải quyết và thực hiện chi trả cho người lao động trong thời hạn là 6 ngày.
Như vậy, tổng thời gian tối đa mà người lao động được nhận tiền chế độ thai sản là 16 ngày kể từ khi nộp đủ hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động. Nếu như người sử dụng lao động lấy lý do là chưa có đợt chi trả để trả tiền chế độ thai sản cho người lao động thì là họ đang làm không đúng với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp này thì người lao động cần đến cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi công ty tham gia và đề nghị chi trả cho mình, trường hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội trả lời là đã chi trả cho phía người sử dụng lao động rồi mà họ vẫn chưa chi trả cho mình thì người lao động có thể khiếu nại đến Công đoàn hoặc giám đốc công ty theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
“1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”
Như vậy trong tổng thời gian tối đa là 16 ngày kể từ khi chị nộp đủ hồ sơ cho phía người sử dụng lao động thì sẽ được nhận tiền chế độ thai sản. Việc công ty chậm chi trả và lấy lý do là chưa có đợt chi trả để không chi trả cho chị là không phù hợp với pháp luật. Do vậy để đảm bảo quyền lợi của bản thân chị có thể khiếu nại lên Công đoàn hoặc giám đốc công ty nơi chị làm việc để yêu cầu giải quyết chế độ thai sản cho mình.
Bên cạnh đó, nếu chị thắc mắc về khi nào được nhận tiền thai sản hãy gọi ngay đến đường dây nóng 1900.6174 để nhận được sự tư vấn chi tiết từ các luật sư.
Nộp giấy khai sinh bao lâu thì được nhận tiền thai sản?
Chị Vân (Bến Tre), có câu hỏi:
“Chào luật sư, tôi có câu hỏi mong luật sư giải đáp như sau: Tôi đang làm việc tại một công ty sản xuất bánh kẹo tại Bến Tre. Tôi sinh con vào tháng 4/2020 đến tháng 9/2020 tôi quay trở lại làm việc và đã nộp giấy khai sinh của con cùng hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản cho phía công ty.
Đến tháng 11/2020 tôi vẫn chưa được nhận tiền chế độ thai sản có hỏi lại thì bên công ty trả lời là do cơ quan Bảo hiểm xã hội chưa duyệt hồ sơ. Tôi có tham gia 2 năm bảo hiểm xã hội và có đóng đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh theo quy định. Vậy tôi muốn hỏi, tôi đã nộp giấy khai sinh của con thì khi nào được nhận tiền thai sản?
Tôi cảm ơn luật sư!”
>> Nộp giấy khai sinh xong khi nào được nhận tiền khai sản? Luật sư giải đáp 1900.6174
Trả lời:
Xin chào chị, cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Sau khi tìm hiểu về vấn đề của chị, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Theo quy định của Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về người lao động được hưởng chế độ thai sản trong trường hợp như sau:
+ Người lao động nữ mang thai;
+ Người lao động nữ sinh con;
+ Nữ lao động mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
+ Lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
+ Nữ lao động đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
+ Người lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
Bên cạnh đó, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định cụ thể về hồ sơ để được hưởng chế độ thai sản như sau:
+ Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con
+ Sổ BHXH
+ Mẫu 01B-HSB
Đối với câu hỏi khi nào được nhận tiền thai sản kể từ khi nộp giấy khai sinh, chúng tôi xin trả lời như sau:
Sau khi quay lại làm việc trong thời hạn 45 ngày chị cần nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động để được gửi hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm đề nghị giải quyết và thực hiện chi trả tiền chế độ ốm đau.
Đồng thời, theo khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định như sau:
“2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Và căn cứ vào khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, quy định về thời hạn giải quyết và chi trả của cơ quan Bảo hiểm xã hội như sau:
“4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong trường hợp của chị, tổng thời gian tối đa để người lao động được hưởng chế độ thai sản là 16 ngày kể từ khi chị nộp giấy khai sinh của con cho người sử dụng lao động. Nếu có sự chậm chi trả tiền trợ cấp thai sản, chị có thể liên lạc với bên cơ quan Bảo hiểm xã hội để được giải đáp. Trong trường hợp nguyên nhân chậm chi trả do phía người sử dụng lao động thì chị có thể khiếu nại tới Công đoàn hoặc giám đốc công ty để yêu cầu giải quyết chế độ thai sản cho mình.
Ngoài ra, nếu chị còn vướng mắc trong quá trình khiếu nại giải quyết chế độ thai sản, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua hotline 1900.6174 để nhận được sự tư vấn nhanh chóng từ luật sư.
Một số câu hỏi liên quan đến việc khi nào nhận tiền thai sản
Tư vấn nghỉ thai sản có được hưởng lương không?
Bạn Nga (Quảng Ninh) có câu hỏi:
“Chào luật sư, tôi câu hỏi mong luật sư tư vấn như sau: Tôi là nhân viên chăm sóc khách hàng tại một công ty chuyên cung cấp xe ô tô. Tôi đã tham gia đóng Bảo hiểm xã hội được 1 năm 3 tháng tại công ty. Hiện tại, em có mang bầu ở tháng thứ 9 và sắp được phía công ty cho nghỉ hưởng chế độ thai sản.
Tuy nhiên, tôi chưa nắm rõ các quy định về chế độ thai sản. Vì vậy tôi muốn hỏi, theo quy định của pháp luật hiện hành, trong thời gian nghỉ sinh, tôi có được hưởng lương không? Và nếu tôi làm hồ sơ nộp cho công ty để hưởng thai sản thì khi nào được nhận tiền thai sản?
Tôi cảm ơn luật sư!”
>> Tư vấn miễn phí nghỉ thai sản có được hưởng lương không? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Xin chào bạn, đối với câu hỏi của bạn thì chúng tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 168 Bộ luật lao động năm 2019, người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động nếu như hai bên không có thỏa thuận khác cụ thể như sau:
“2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.
3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.”
Còn đối với câu hỏi là khi nào được nhận tiền thai sản nếu nộp hồ sơ cho phía công ty, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Theo như quy định hiện nay của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2019 về thời gian nộp hồ sơ thai sản như sau:
Trong thời hạn 16 ngày kể từ khi người lao động nộp hồ sơ đầy đủ cho phía người sử dụng lao động thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ ra quyết định và chi trả tiền trợ cấp thai sản cho người lao động.
Như vậy, theo quy định hiện nay, khi bạn nghỉ thai sản người sử dụng lao động không phải trả tiền lương cho bạn trừ trường hợp giữa bạn và người lao động có thỏa thuận khác và sau 16 ngày kể từ khi bạn nộp đủ hồ sơ cho phía người sử dụng lao động thì bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản.
Nếu còn thắc mắc về vấn đề nghỉ hưởng chế độ thai sản thì có được hưởng lương không, hãy liên hệ ngay đến Tổng đài pháp luật theo số hotline 1900.6174 để được hỗ trợ tư vấn.
Tư vấn về mức hưởng chế độ thai sản?
Chị Hoa( Cà Mau), có câu hỏi:
“Chào luật sư, vợ chồng tôi lấy nhau được 5 năm mới có con. Vừa rồi tôi sinh còn và hiện tại cháu được hơn 6 tháng tuổi. Tôi là một nhân viên bán hàng cho một công ty chuyên cung cấp nước hoa. Tôi đóng bảo hiểm xã hội được 2 năm với mức đóng là 2.640.000 đồng/tháng và tôi có đóng liên tục cho đến khi nghỉ sinh.
Sau khi quay lại làm việc, tôi có nộp hồ sơ lên công ty để được nhận tiền chế độ thai sản. Sau đó 16 ngày tôi có được công ty chuyển tiền thai sản với mức 14.000.000 đồng. Vi vậy, tôi muốn hỏi số tiền mà công ty chi trả chế độ thai sản cho tôi có đúng quy định không?
Tôi cảm ơn luật sư!”
>> Tư vấn mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ? Luật sư tư vấn 1900.6174
Trả lời:
Xin chào chị, cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Sau khi xem xét vấn đề của chị, chúng tôi đã đưa ra cau trả lời như sau:
Điều 137 Bộ luật lao động 2019 quy định lao động nữ đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định trong Luật bảo hiểm xã hội thì được hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh là 6 tháng.
Theo quy định của Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về người lao động được hưởng chế độ thai sản trong trường hợp như sau:
+ Người lao động nữ mang thai;
+ Người lao động nữ sinh con;
+ Nữ lao động mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
+ Lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
+ Nữ lao động đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
+ Người lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
Theo quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về mức hưởng trợ cấp thai sản cụ thể như sau:
Mức hưởng trợ cấp thai sản = 100% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 6 tháng trước khi nghỉ x 6 tháng + trợ cấp 1 lần khi sinh con.
Trường hợp chưa đóng đủ 06 tháng thì mức hưởng được tính theo mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng.
Do chị không cung cấp rõ mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ sinh nên chúng tôi không thể tính số tiền cụ thể chị được hưởng chế độ thai sản cho chị được. Do vậy, nếu muốn biết chính xác bản thân được hưởng bao nhiêu thì chị có thể tự tính theo công thức mà chúng tôi cung cấp ở trên hoặc liên hệ hotline 1900.6174 để được luật sư tư vấn hỗ trợ cụ thể hơn.
Công ty không giải quyết chế độ thai sản
Anh Nam(Quảng Ninh), có câu hỏi:
“Chào luật sư, vợ tôi đã đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm tại một công ty sản xuất đồng phục học sinh. Tháng 11/2021 vợ tôi xin công ty nghỉ sinh từ ngày 16/11/2021, tuy nhiên vợ tôi lại sinh vào ngày 5/11/2021.
Vào tháng 7/2022 vợ tôi quay lại làm việc và nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản cho phía công ty thì họ báo là vợ tôi không được hưởng chế độ thai sản do phía công ty đã đóng bảo hiểm tháng 11 cho vợ tôi rồi. Vậy luật sư cho tôi hỏi việc công ty từ chối giải quyết cho vợ tôi có đúng luật không và nếu vợ tôi vẫn được hưởng chế độ thai sản thì khi nào được nhận tiền thai sản vậy?
Tôi cảm ơn luật sư!”
>> Công ty không giải quyết chế độ thai sản phải làm sao? Luật sư tư vấn 1900.6174
Trả lời:
Xin chào anh! cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật! Sau khi xem xét vấn đề của anh, chúng tôi đã đưa ra cau trả lời như sau:
Thứ nhất, theo quy định thì vợ anh phải thuộc vào một trong các trường hợp được quy định đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội trong Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Thứ 2 tại khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định là người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong một tháng thì không phải đóng Bảo hiểm xã hội mà vẫn được tính là thời gian tham bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp này, do vợ anh nghỉ trên 14 ngày nên phía công ty không cần phải đóng bảo hiểm xã hội cho chị.
Còn về việc công ty không làm báo giảm thai sản cho vợ anh, chị vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 103 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cụ thể như sau:
“1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Theo như quy định trên, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì người sử dụng lao động có trách nhiệm lập danh sách và nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Còn về vấn đề do công ty đã đóng bảo hiểm xã hội nên không được hưởng chế độ thai sản thì pháp luật không quy định.
Về bản chất việc chi trả tiền chế độ thai sản là do phía cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả chứ không phải do phía người sử dụng lao động chi trả và không do người sử dụng lao động quy định. Do vậy trong trường hợp này vợ anh hoàn toàn có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.
Để bảo vệ quyền lợi của bản thân thì vợ anh cần khiếu nại lên giám đốc hoặc Công đoàn của công ty để yêu cầu thực hiện giải quyết chế độ thai sản cho mình. Căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”.
Như vậy, trong trường hợp này, việc công ty từ chối giải quyết chế độ thai sản cho vợ anh là trái với quy định của pháp luật và vợ anh cần khiếu nại lên Công đoàn hoặc giám đốc công ty nơi chị làm việc để yêu cầu giải quyết. Đối với câu hỏi khi nào được nhận tiền thai sản thì sau thời gian tối đa 16 ngày kể từ khi nộp hồ sơ đầy đủ vợ anh sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản. Ngoài ra nếu bạn còn vướng mắc trong quá trình khiếu nại, hãy gọi ngay đường dây nóng 1900.6174 để nhận được sự tư vấn từ các luật sư.
Trên đây là những quy định của pháp luật và những vấn đề trong thực tế liên quan đến “khi nào được nhận tiền thai sản“. Chúng tôi hy vọng, bài viết trên đây cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc liên quan đến vấn đề “khi nào được nhận tiền thai sản”, hãy liên hệ đến Tổng đài pháp luật theo hotline 1900.6174 để được luật sư tư vấn trực tiếp.