time

Giờ làm việc

T2 - CN 7:00 - 22:30

map

Văn Phòng Chính

Tầng 6, An Phát Building, khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội

phone

Tư vấn pháp luật miễn phí

Gọi ngay: 1900633705

Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? – BHXH 2022

Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối vớ trường hợp đóng lâu năm như thế nào? Các quyền lợi khác khi đóng thất nghiệp 10 năm gồm những gì? Mời bạn đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Ngoài ra nếu bạn đang cần được hỗ trợ các vấn đề liên quan đến chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hãy gọi ngay đến hotline tư vấn miễn phí 1900.633.705 để được luật sư giải đáp chính xác và nhanh chóng nhất.

lam-10-nam-duoc-huong-may-thang-that-nghiep
Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp

 

Chị Thùy (Quận Bình Tân) có câu hỏi:

Thưa Luật sư, tôi có thắc mắc mong được giải đáp như sau: Tôi đã làm việc cho một chi nhánh ngân hàng từ năm 2011 đến năm 2022. Trong thời gian làm việc tôi đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Hiện tại, tôi dự định sẽ nghỉ việc để dành thời gian cho gia đình. Vậy thưa Luật sư, trường hợp tôi xin nghỉ việc nhưng đã làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Mong Luật sư tư vấn!

 

>>>Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Luật sư tư vấn miễn phí 1900.633.705

 

Trả lời:

Cảm ơn chị Thùy đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Về thắc mắc của chị luật sư xin được trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định theo Điều 50 – Luật Việc làm năm 2013, về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:

– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp 06 tháng liền kề trước khi người lao động thất nghiệp. Nhưng sẽ tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động đó thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Hoặc không được quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động này quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động.

– Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, nếu cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, nếu tiếp tục đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không được quá 12 tháng.

– Thời điểm hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày người lao động nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định căn cứ tại khoản 1 Điều 46 Luật này.

Như vậy, đối với trường hợp của chị Thùy nếu chị Thùy đã làm 10 năm và tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ 10 năm (120 tháng) thì số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp của chị là 10 tháng. Mỗi tháng chị sẽ phải đến Trung tâm dịch vụ giới thiệu việc làm và thông báo tìm kiếm việc làm theo giấy hẹn trên thì chị mới có thể được hưởng các tháng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

Nếu chị có việc làm thì sẽ phải lên Trung tâm thông báo để làm căn cứ chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp và xin bảo lưu những thời gian đã đóng nhưng chưa được hưởng thất nghiệp để được bảo lưu và cộng dồn theo quy định pháp luật hiện hành.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề thắc mắc “Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?” Nếu chị Thùy và bạn đọc còn có câu hỏi nào khác liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, hãy gọi ngay đến hotline tư vấn miễn phí 1900.633.705 để được luật sư tư vấn trực tiếp một cách chính xác nhất.

>>>Xem thêm: Bảo hiểm xã hội quận Bình Tân

Đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 năm lãnh bao nhiêu tiền?

 

Anh Đức (Kiến An) có câu hỏi:

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi mong Luật sư tư vấn như sau: Tôi đã làm tại một công ty sản xuất giày da ở quận Kiến An được 10 năm nay. Do tôi bị bệnh và không đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc nên tôi dự định cuối tháng này sẽ nghỉ việc ở đây để đi chữa bệnh. Trong thời gian làm việc ở đây, tôi đều đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ (Mức bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi tôi định nghỉ ở đây là 4.850.000 đồng).

Sau khi kết thúc làm việc ở đây, tôi sẽ nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó tôi mong muốn luật sư giải đáp trường hợp của tôi khi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 năm thì lãnh được bao nhiêu tiền? Mong luật sư tư vấn!

 

>>>Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 10 năm được lãnh bao nhiêu tiền? Luật sư tư vấn miễn phí 1900.633.705

 

Trả lời:

Cảm ơn anh Đức đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Về thắc mắc của anh luật sư xin được trả lời như sau:

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

+ Đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp;

+ Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng quy định pháp luật hiện hành, không đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

+ Đã nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, sau khi thôi việc ở công ty này, anh cần đáp ứng đủ các quy định ở trên thì anh sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong 10 tháng của anh sẽ được lãnh là 60% của mức bình quân tiền lương 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, theo căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%

Trong đó, để tính mức bình quân tiền lương tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thì anh cần xác định mức lương của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp được căn cứ dựa trên các văn bản, giấy tờ chứng nhận đóng bảo hiểm ở trong sổ bảo hiểm xã hội, cụ thể là sổ bảo hiểm xã hội của anh.

Theo thông tin mà anh cung cấp ở trên thì mức lương bình quân của 06 tháng tiền lương trước khi thất nghiệp là 4.850.000 đồng. Do vậy mức hưởng trợ cấp hằng tháng của anh Đức là 2.910.000 đồng.

Lưu ý: Mức hưởng mỗi tháng tối đa của anh sẽ không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc các đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Hoặc mỗi tháng tối đa sẽ không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động năm 2019 đối với người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động này quyết định.

Nếu anh Đức và bạn đọc còn có câu hỏi nào khác như; lãnh Bảo hiểm thất nghiệp ở đâu, Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất? hãy gọi ngay đến hotline tư vấn miễn phí 1900.633.705 để được luật sư tư vấn trực tiếp.

Các quyền lợi khác khi đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 năm

 

Chị Linh (Hải Dương) có câu hỏi:

Thưa Luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc mong luật sư tư vấn như sau: Tôi đã làm việc tại một doanh nghiệp được 10 năm. Thời gian tôi làm việc ở đây đều tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Vậy thưa Luật sư, sau khi nghỉ việc ở đây, tôi nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tôi sẽ được hưởng các quyền lợi gì khác khi đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 năm không? Mong luật sư tư vấn!

 

>>>Các quyền lợi khác khi đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 10 năm? Luật sư tư vấn 1900.633.705

 

Trả lời:

Cảm ơn chị Linh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Về thắc mắc của chị luật sư xin được trả lời như sau:

Quyền lợi khác khi người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 10 năm gồm:

+ Thẻ bảo hiểm y tế với mức hưởng 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi của bảo hiểm y tế chi trả có thời gian sử dụng đến ngày cuối cùng của tháng cuối được hưởng.

+ Được hỗ trợ giới thiệu và tìm việc làm mới phù hợp với khả năng của chị.

+ Được hỗ trợ đào tạo nghề và chi phí học nghề.

Như vậy, Ngoài việc chị sau khi nghỉ việc tại doanh nghiệp sẽ được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp ra thì chị còn được hưởng các quyền lợi nêu ở trên. Nếu chị còn câu hỏi nào khác về vấn đề chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hãy gọi ngay đến hotline tư vấn miễn phí 1900.633.705 để được luật sư tư vấn trực tiếp và chính xác nhất.

cac-quyen-loi-khac-khi-dong-bao-hiem-that-nghiep

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Anh Kiên (Nam Định) có câu hỏi:

Thưa Luật sư, tôi có thắc mắc mong luật sư tư vấn như sau: Tôi nhập ngũ từ năm 2019 đến nay được 02 năm. Trong thời gian nhập ngũ, tôi đều tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tôi xuất ngũ. Vậy thưa luật sư, nếu sau này tôi xuất ngũ, trường hợp chưa tìm được việc làm mới thì tôi có đáp ứng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mong luật sư tư vấn!

 

>>>Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Luật sư tư vấn miễn phí 1900.633.705

 

Trả lời:

Cảm ơn anh Kiên đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Về thắc mắc của anh luật sư xin được trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định Điều 49 – Luật Việc làm năm 2013, quy định về điều kiện như sau:

– Chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động, trừ các trường hợp dưới đây:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng, hợp đồng làm việc trái quy định pháp luật hiện hành.

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

– Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định căn cứ tại điểm a và b khoản 1 Điều 43 của Luật này; trường hợp đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định căn cứ tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

– Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định căn cứ tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

– Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày họ nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp dưới đây:

+ Thực hiện nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự.

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

+ Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc.

+ Ra nước ngoài định cư hoặc đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

+ Chết.

Như vậy, đối với trường hợp của của anh Kiên thì chúng tôi nhận định như sau:

– Về mặt thời gian: anh Kiên đã đủ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp (05 năm);

– Về điều kiện hưởng thất nghiệp: Sau khi anh nghỉ việc ở đây, rơi vào tình trạng thất nghiệp và a phải nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp lên Trung tâm giới thiệu việc làm.

Do đó, đối với trường hợp của anh, nếu anh đáp ứng được các điều kiện như trên thì anh Kiên sẽ được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

>>>Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp Nam Đinh

dieu-kien-huong-bao-hiem-that-nghiep

Một số câu hỏi liên quan đến hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 

Các trường hợp tạm ngừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Chị Ngọc Lan (Đã Nẵng) có câu hỏi:

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi thắc mắc như sau: Tôi đã làm việc ở doanh nghiệp được 05 năm và đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Do công ty này phá sản nên tôi đã nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi đã hưởng thất nghiệp được 01 tháng và sau đó đã tìm được việc làm ở công ty mới. Vậy thưa Luật sư tôi có xin được tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Mong luật sư tư vấn!

 

>>>Các trường hợp tạm ngừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp? Luật sư tư vấn 1900.633.705

Trả lời:

Cảm ơn chị Lan đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Về thắc mắc của chị luật sư xin được trả lời như sau:

Các trường hợp người lao động được tạm ngừng, tiếp tục, và chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

– Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người này không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng căn cứ theo quy định tại Điều 52 của Luật này.

– Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp nếu họ vẫn còn thời gian được hưởng trợ cấp theo quyết định thì sẽ tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi họ đã thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo căn cứ quy định tại Điều 52 Luật này.

– Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

+ Tìm được việc làm.

+ Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Hưởng lương hưu hằng tháng.

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

+ Người lao động sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã giới thiệu mà không có lý do chính đáng.

+ Người lao động không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng căn cứ theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục.

+ Đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc ra nước ngoài để định cư.

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

+ Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp hiện hành.

+ Chết.

+ Chấp hành quyết định áp dụng các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc.

+ Bị tòa tuyên bố mất tích.

+ Bị tạm giam hoặc chấp hành hình phạt tù.

– Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định căn cứ tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu trong thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi họ đã đủ điều kiện quy định căn cứ tại Điều 49 của Luật này.

– Thời gian bảo lưu sẽ được tính bằng tổng thời gian bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định ở trên thì đối với trường hợp của anh thì anh đã tìm được việc làm mới trong thời gian a đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Anh sẽ cần phải gửi văn bản thông báo cho trung tâm giới thiệu việc làm để được bảo lưu các tháng còn lại chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Các trường hợp tạm ngừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp”. Nếu chị và bạn đọc còn có câu hỏi t liên quan đến chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hãy gọi ngay đến hotline tư vấn miễn phí 1900.633.705 để được luật sư giải đáp trực tiếp.

>>>Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp Đà Nẵng

Đóng bảo hiểm thất nghiệp hơn 12 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp

 

Anh Toàn (Phú Thọ) có câu hỏi:

Thưa Luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc muốn luật sư tư vấn như sau: Tôi đã làm việc tại một doanh nghiệp được 12 năm. Trong thời gian làm việc ở đây, tôi đều tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Do công ty này phá sản nên tôi đang làm thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy thưa luật sư, trong trường hợp của tôi, tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp hơn 12 năm thì sẽ được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Mong luật sư tư vấn!

 

>>>Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 10 năm được  hưởng mấy tháng thất nghiệp? Luật sư tư vấn miễn phí 1900.633.705

 

Trả lời:

Cảm ơn anh Toàn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Về thắc mắc của anh luật sư xin được trả lời như sau:

Căn cứ theo Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định chi tiết về mức, thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần so với mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không được quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo căn cứ quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 đối với người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, nếu cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì người lao động sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, nếu họ cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng không được tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày người lao động này nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của luật này.

Như vậy, đối với tình huống của anh, cho dù anh Toàn có đi làm, đóng bảo hiểm thất nghiệp nhiều hơn 12 năm, thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của anh cũng chỉ được 12 tháng.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong về câu hỏi “Làm 10 năm được hưởng mấy tháng tốt nghiệp” và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Mong rằng những thông tin trên sẽ thật sự mang lại hữu ích cho bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi giải đáp, hãy nhấc máy ngay và gọi đến đường dây nóng của Tổng Đài Pháp Luật 1900.633.705 để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

  1900633705