Mất sổ đỏ có làm lại được không là một vấn đề thắc mắc được nhiều người dân quan tâm hiện nay. Sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một giấy tờ quan trọng vì nó là thứ chứng minh việc sở hữu đất đai, nhà ở của người dân. Vậy mất sổ đỏ có làm lại được không? Thủ tục và hồ sơ xin cấp lại như thế nào? Hãy cùng Tổng Đài Pháp Luật 1900.6174 đi tìm câu trả lời chính xác nhất cho những thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây nhé!
>> Luật sư giải đáp chính xác mất sổ đỏ có làm lại được không, liên hệ ngay 1900.6174
Mất sổ đỏ có nguy hiểm không?
Chị Duyên (Bình Dương) có câu hỏi cần được luật sư tư vấn như sau:
“Chào Luật sư, tôi là Duyên hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Khoảng 2 năm trước thì ba mẹ tôi có góp tiền mua cho tôi được một căn nhà tại An Giang và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đó hiện đang đứng tên tôi. Tuy nhiên do không thường xuyên về lại căn nhà tại An Giang nên tôi đã làm mất cuốn sổ đỏ của căn nhà đó.
Vậy Luật sư cho tôi hỏi làm mất sổ đỏ thì có nguy hiểm không ạ?”
>> Luật sư giải đáp chính xác mất sổ đỏ có nguy hiểm không? Liên hệ Luật sư tư vấn 1900.6174
Phần trả lời của Luật sư:
Chào chị Duyên! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Tổng Đài Pháp Luật. Qua sự tìm hiểu và nghiên cứu các quy định của pháp luật về vấn đề chị thắc mắc, đội ngũ Luật sư chuyên tư vấn đất đai của chúng tôi xin đưa ra phương án tư vấn như sau:
Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 được ban hành thì tài sản bao gồm: Vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tuy nhiên, đối chiếu theo Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:
“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.
Theo phân tích từ điều luật trên thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ là một loại giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và những tài sản gắn liền với đất của chở sở hữu đối với mảnh đất và tài sản gắn liền trên đất. Do đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không được coi là một loại tài sản mà chỉ có quyền sử dụng đất mới được coi là tài sản.
Theo quy định của pháp luật dân sự và pháp luật đất đai thì bất động động sản chỉ được chuyển nhượng, giao dịch khi chủ sở hữu quyền sử dụng đất tự mình thực hiện giao dịch hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện giao dịch. Do vậy trong trường hợp không có sự đồng ý hay ủy quyền của chủ sở hữu thì không ai có thể giao dịch hay mua bán, chuyển nhượng được mảnh đất đó, vì chỉ chủ sở hữu mới phát sinh các loại quyền như: sở hữu, sử dụng và định đoạt mảnh đất đứng tên mình.
Qua những phân tích ở trên thì đối với tình huống của chị Duyên, nếu không may chị làm mất cuốn sổ đỏ thì cũng không cần phải quá lo lắng. Vì quyền sử dụng, định đoạt chỉ phát sinh đối với chủ thể mà đang đứng tên trên mảnh đất đó mà thôi. Do đó trong trường hợp chị làm mất sổ đỏ thì cũng không ai có thể giao dịch hay chuyển nhượng được mảnh đất đó, trừ khi có sự đồng ý hoặc ủy quyền của chị.
Trên đây là nội dung tư vấn về việc mất sổ đỏ có nguy hiểm không mà Tổng Đài Pháp Luật cung cấp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào phát sinh liên quan đến vấn đề mất sổ đỏ thì chị vui lòng liên hệ tới đường dây nóng 1900.6174 để được gặp các Luật sư tư vấn chuyên nghiệp và uy tín nhất của chúng tôi.
Mất sổ đỏ có làm lại được không?
Chị Lan (Hai Bà Trưng) có gửi một câu hỏi về Tổng đài pháp luật như sau:
“Xin chào các Luật sư ạ! Em có thắc mắc muốn nhờ các Luật sư tư vấn giúp ạ. Em có một người em gái sinh năm 2004 và năm nay bắt đầu lên Sài Gòn học đại học. Do gia đình cũng có điều kiện nên đã đầu tư mua cho em ấy một căn nhà 2 tầng ở Quận 7 để sinh hoạt và đi học cho tiện.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng là đứng tên em gái em. Tuy nhiên, sổ đỏ của ngôi nhà này lại do bố mẹ em cầm về quê cất giữ, giờ khi tìm lại thì không thấy đâu.
Vậy Luật sư cho em hỏi nếu làm mất sổ đỏ thì có làm lại được không ạ? Em xin cảm ơn và mong sớm nhận được phản hồi từ phía Luật sư.”
>> Luật sư giải đáp chính xác mất sổ đỏ có làm lại được không, gọi ngay 1900.6174
Phần trả lời của Luật sư:
Chào chi! Sau khi phân tích tình huống mà chị Lan gửi về cho Tổng Đài Pháp Luật, các Luật sư chuyên tư vấn luật của chúng tôi đã có những phản hồi về câu hỏi mất sổ đỏ có làm lại được không như sau:
Theo quy định của Luật Đất đai 2013 hiện hành thì trong trường hợp chủ sở hữu mảnh đất không may làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vẫn có thể làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ. Căn cứ theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về việc cấp sổ đỏ cho đất đai, nhà ở, công trình xây dựng do bị mất như sau:
Trong trường hợp không may bị mất sổ đỏ thì hộ gia đình, cá nhân phải lên khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản. Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ niêm yết thông tin về việc mất sổ đỏ của cá nhân, hộ gia đình tại nơi Ủy ban đặt trụ sở làm việc.
Nếu cá nhân, tổ chức là người nước ngoài, cơ sở tôn giáo, tổ chức trong nước, người Việt Nam đang định cư tại nước ngoài thì phải đăng tin mất sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
Sau 30 ngày làm việc kể từ khi đi khai báo với Ủy ban nhân dân thì người bị mất sổ phải nộp một bộ hồ sơ đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Sau đó, văn phòng đăng ký đất đai phải thực hiện kiểm tra hồ sơ, trích đo địa chính mảnh đất hoặc trích lục bản đồ địa chính đối với trường hợp chưa trích đo địa chính và chưa có bản đồ địa chính thửa đất.
Sau đó, lập hồ sơ trình cơ quan chức năng có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ đã bị mất, đồng thời cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cập nhật, chỉnh lý những biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính, trao lại sổ đỏ cho người bị mất hoặc gửi tại UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân cấp xã.
Qua những phân tích ở trên thì có thể thấy với câu hỏi mất sổ đỏ có làm lại được không trong trường hợp chị Lan đề cập, nếu gia đình em gái chị Lan không may làm mất cuốn sổ đỏ thì vẫn có thể nộp hồ sơ xin làm lại sổ. Tuy nhiên để tránh mất thời gian, chi phí, các thủ hành chính rườm rà cũng như bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì chị Lan và gia đình em gái nên giữ gìn cẩn thận sổ đỏ của mình.
Trên đây là phần tư vấn của Tổng Đài Pháp Luật đối với câu hỏi mất sổ đỏ có cấp lại được không. Sau khi tham khảo nội dung phản hồi, nếu bạn còn có bất cứ thắc mắc nào phát sinh liên quan đến vấn đề này, vui lòng liên hệ theo số điện thoại 1900.6174 để được hỗ trợ giải đáp triệt để các thắc mắc bởi các Luật sư giỏi!
>> Xem thêm: Đất vườn có làm sổ đỏ được không theo quy định mới nhất
Thủ tục làm lại sổ đỏ bị mất
Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ
Chị Ngọc (Lào Cai) có câu hỏi như sau:
“Chào Luật sư! Tôi hiện đang làm quản lý cho một công ty về du lịch tại Sapa (Lào Cai). Do thường xuyên phải đi công tác và không thể quán xuyến hết được việc nhà nên tôi thường cất sổ đỏ vào một ngăn kéo tủ cho đỡ quên.
Tuy nhiên vào tuần trước, khi tôi đi công tác thì bố mẹ và đứa cháu ruột có lên chơi, khi đó chỉ có bố mẹ tôi, cháu và một đứa con gái lớn của tôi ở nhà. Khi về thì tôi biết được thông tin là cháu tôi đã tự ý mở tủ, cầm cuốn sổ mang đi chơi với mấy đứa trẻ trong xóm và làm mất.
Vậy xin hỏi Luật sư mất sổ đỏ có làm lại được không? Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ như thế nào ạ? Mong được Luật sư giải đáp!”
>> Tư vấn chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ đầy đủ, nhanh chóng nhất, liên hệ Luật sư 1900.6174
Phần trả lời của Luật sư:
Xin chào bạn! Câu hỏi về mất sổ đỏ có làm lại được không và hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ như thế nào của bạn được Luật sư Tổng Đài Pháp Luật tư vấn như sau:
Theo quy định của pháp luật thì khi cá nhân, chủ hộ gia đình làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vẫn có thể làm hồ sơ xin làm lại. Trong trường hợp chủ sở hữu muốn làm hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ thì sẽ bao gồm những giấy tờ sau:
Thứ nhất, Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu số 10/ĐK Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Thứ hai, Đơn xác nhận bị mất sổ đỏ do công an cấp xã nơi mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp.
Thứ ba, Xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã.
Trong trường hợp bị mất mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do hỏa hoạn, thiên tai thì cá nhân, hộ gia đình bị mất phải làm đơn xác nhận sổ mất do hỏa hoạn, thiên tai và ủy ban nhân dân cấp xã phải xác nhận.
Do đó trong trường hợp nếu chị Ngọc muốn làm hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ thì cần chuẩn bị những giấy tờ như đã nêu ở trên, sau đó nộp lên cơ quan có thẩm quyền để họ xem xét và làm thủ tục cấp lại sổ đỏ cho mình.
Hy vọng những nội dung nêu trên đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của bạn về hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến việc làm hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ, vui lòng liên hệ tới hotline 1900.6174 để được gặp các Luật sư chuyên nghiệp và uy tín nhất của chúng tôi.
>> Xem thêm: Thủ tục sang tên sổ đỏ theo quy định pháp luật mới nhất 2022
Nơi nộp hồ sơ làm lại sổ đỏ bị mất
Chị Hồng (Nam Định) có câu hỏi gửi đến Tổng đài pháp luật như sau:
“Chào Luật sư! Tôi hiện tại có 2 căn nhà ở Nam Định, một ở thành phố và một ở huyện Hải Hậu. Tôi và chồng chỉ thường xuyên qua lại căn nhà ở thành phố, do đó căn nhà ở Hải Hậu thì thường xuyên không có ai ở. Năm nay con trai tôi chuẩn bị lên đại học nên chúng tôi đã quyết định bán căn nhà tại Hải Hậu đi. Tuy nhiên khi về lại căn nhà đó thì tôi lại không tìm thấy tờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đâu.
Vậy xin hỏi Luật sư mất sổ đỏ có làm lại được không? Bây giờ nếu tôi muốn làm lại sổ đỏ bị mất thì phải nộp hồ sơ lên cơ quan nào ạ?
>> Luật tư giải đáp chính xác địa chỉ nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ, gọi ngay 1900.6174
Xin chào chị Hồng! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Qua nghiên cứu những quy định của pháp luật cũng như phân tích tình huống của chị, đội ngũ Luật sư chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì khi bị mất sổ đỏ, chủ sở hữu cần lên khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản. Sau khi Ủy ban nhân dân đã niêm yết thông tin lên trụ sở của mình thì người mất sổ cần nộp một bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản.
Về cách nộp hồ sơ: Chủ sở hữu có thể tham khảo những cách nộp hồ sơ sau đây:
– Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;
– Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao;
– Nộp bản chính giấy tờ.
Sau khi đã hoàn thiện hồ sơ thì người chủ sở hữu nộp hồ sơ lên một trong những nơi sau:
– Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
– Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 của Nghị định này thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người chủ sở hữu mảnh đất trong các trường hợp sau:
+ Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
+ Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.
– Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc cấp Giấy chứng nhận cho người bị mất sổ sẽ được thực hiện như sau:
+ Đối với hộ gia đình, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư thì có thể nộp hồ sơ lên Ủy ban nhân dân cấp xã.
+ Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
+ UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Do đó, khi bị mất sổ thì chị Hồng cần đi làm hồ sơ và nộp lên các cơ quan có thẩm quyền như đã nêu ở trên. Trong thời hạn làm việc quy định trong luật thì các bên có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và làm thủ tục cấp lại sổ đỏ cho chị.
Trên đây là phần tư vấn của đội ngũ Luật sư đối với câu hỏi về nơi nộp hồ sơ khi bị mất sổ đỏ. Nếu trong quá trình tìm hiểu, chị Hồng có những thắc mắc hay câu hỏi phát sinh thì đừng ngần ngại nhấc máy lên gọi tới Tổng đài của chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được tư vấn và hỗ trợ.
Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất
Anh Hưng (Kinh Môn) có gửi câu hỏi về cho Tổng đài pháp luật như sau:
“Chào các Luật sư! Em hiện là sinh viên năm 3 đang học ở Hà Nội. Khoảng năm 2019, bố mẹ em có mua cho em một căn nhà 2 tầng ở quận Hà Đông và để tên em trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên do lâu không dùng đến giấy tờ nhà đất nên ngày hôm qua, khi tìm lại thì em không thấy cuốn sổ đỏ đâu. Bây giờ em đang rất lo lắng và cần làm lại cuốn sổ đỏ đó.
Vậy Luật sư cho em hỏi mất sổ đỏ có làm lại được không và thủ tục để xin cấp lại sổ đỏ bị mất như thế nào ạ? Cảm ơn Luật sư!”
>> Luật sư hướng dấn làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất nhanh chóng nhất, liên hệ 1900.6174
Xin chào anh Hưng! cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Tổng Đài Pháp Luật! Đối với câu hỏi mất sổ đỏ có làm lại được không và thủ tục làm lại sổ đỏ của anh, tổng đài xin đưa ra phương án tư vấn như sau:
Theo quy định tại Điều 99 Luật Đất đai 2013 thì khi cá nhân làm mất sổ đỏ thì có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mình. Khi đó thì chủ sở hữu sẽ phải khai báo lên Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản để Ủy ban nắm được và tiến hành thủ tục cấp lại sổ đỏ cho mình.
Về trình tự, thủ tục làm lại sổ đỏ như sau:
Bước 1: Hộ gia đình hoặc cá nhân bị mất sổ đỏ phải thông báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản về việc bị mất sổ của mình, sau đó Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có trách nhiệm niêm yết các thông tin về việc mất sổ tại trụ sở của Ủy ban, trừ trường hợp mất sổ đỏ dịch bệnh, thiên tai hỏa hoạn.
Bước 2: Sau 30 ngày kể từ khi Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết thông tin về việc mất sổ của chủ sở hữu đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức hay cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, thì chủ hộ bị mất sổ đỏ phải nộp hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền xem xét và quyết định được lại sổ đỏ hay không.
Bước 3: Sau khi chủ sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nộp đầy đủ hồ sơ thì Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có những trách nhiệm sau:
– Kiểm tra hồ sơ;
– Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
– Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại sổ đỏ;
– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
– Trao sổ đỏ cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Như vậy, đối với trường hợp của anh Hưng mà không may làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần tiến hành khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, anh Hưng có thể tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có bất động sản.
Trong trường hợp nếu địa phương của anh đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì văn phòng này sẽ là đơn vị có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
Ngoài ra, lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉnh sửa, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Còn đối với trường hợp địa phương của anh chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện như sau:
– Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài; tổ chức, cá nhân nước ngoài thì khi bị mất sổ sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp lại Giấy chứng nhận.
– Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì sẽ do UBND cấp huyện sẽ cấp lại Giấy chứng nhận.
Do đó thì anh Hưng cần thực hiện theo những thủ tục nêu trên để xin cấp lại sổ đỏ. Nếu hồ sơ hợp lệ thì Văn phòng đăng ký đất đai sẽ xem xét và làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mình.
Trên đây là nội dung tư vấn của Tổng Đài Pháp Luật về thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, anh Hưng hãy liên hệ trực tiếp tới hotline 1900.6174 để được tham vấn bởi các Luật sư giỏi nhất của chúng tôi!
>> Xem thêm: Thủ tục tách sổ đỏ theo quy định mới nhất năm 2022
Lệ phí làm lại sổ đỏ bị mất
Anh Sơn (Bắc Giang) có gửi câu hỏi về cho Tổng đài pháp luật như sau:
“Tôi hiện đã 60 tuổi và cũng chuẩn bị nghỉ hưu. Hai đứa con tôi có tích góp một khoản tiền để mua nhà cho tôi và vợ để sau này về già có chỗ nghỉ ngơi. Căn nhà khá rộng với diện tích hơn 1000m2 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng đang đứng tên hai vợ chồng tôi. Tuy nhiên do tuổi cao sức yếu nên chúng tôi đã làm mất tờ Giấy chứng nhận đó.
Giờ hai vợ chồng tôi muốn đi làm lại sổ đỏ thì không biết mất sổ đỏ có làm lại được không và sẽ có những khoản lệ phí gì thưa Luật sư?”
>> Luật sư tư vấn chính xác về lệ phí làm lại sổ đỏ bị mất, liên hệ 1900.6174
Nội dung Luật sư trả lời:
Chào anh Sơn! Cảm ơn anh Sơn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Sau khi nghiên cứu tình huống này, đội ngũ Luật sư của chúng tôi xin đưa ra phương án tư vấn về việc mất sổ đỏ có làm lại được không và lệ phí liên quan như sau:
Theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật dân sự hiện hành thì cá nhân, hộ gia đình khi mua đất, nhận tặng cho, nhận thừa kế theo quy định phải sang tên sổ đỏ, trong trường hợp này người mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế phải nộp những khoản tiền như sau:
Thứ nhất, Thuế thu nhập cá nhân:
– Khi đó thì mức thuế thu nhập cá nhân sẽ tính như sau: mức thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% giá trị thửa đất mua, nhận tặng cho hoặc nhận thừa kế.
– Mức thuế thu nhập cá nhân khi nhận thừa kế, nhận tặng cho là quyền sử dụng đất:
Thuế thu nhập cá nhân = 10 % x (Giá đất tại bảng giá đất x Diện tích)
Tuy nhiên cũng cần lưu ý các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân bao gồm: Mua bán, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất giữa:
+ Vợ với chồng;
+ Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;
+ Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;
+ Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;
+ Bố vợ, mẹ vợ với con rể;
+ Ông nội, bà nội với cháu nội;
+ Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;
+ Anh chị em ruột với nhau.
– Thuế thu nhập cá nhân phát sinh từ việc chuyển nhượng – không phát sinh từ việc làm sổ đỏ.
Thứ hai, Lệ phí trước bạ:
+ Mức lệ phí trước bạ phải nộp khi đó sẽ tính theo công thức sau:
Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% giá trị thửa đất nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, thừa kế.
· Lưu ý về các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ (chỉ áp dụng khi thừa kế hoặc tặng cho): Những trường hợp nhà, đất là di sản thừa kế hoặc là quà tặng cho giữa những người sau thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ:
+ Vợ với chồng;
+ Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;
+ Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;
+ Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;
+ Cha vợ, mẹ vợ với con rể;
+ Ông nội, bà nội với cháu nội;
+ Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;
+ Anh, chị, em ruột với nhau.
Thứ ba, Lệ phí cấp sổ đỏ. Lệ phí cấp sổ đỏ này sẽ được quy định theo từng tỉnh, do đó nếu địa phương của anh Sơn có quy định về lệ phí cấp sổ đỏ thì mình sẽ căn cứ theo mức đóng của từng địa phương để đóng lệ phí.
Thư tư, Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận. Loại phí này sẽ chỉ phát sinh với trường hợp chuyển quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất. Mỗi tỉnh sẽ có quy định riêng về loại phí này, do đó người chủ sở hữu đất có thể tra cứu Nghị quyết của Hội đồng nhân dân từng tỉnh để biết cụ thể phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận.
Đối với trường hợp của anh Sơn, trong trường hợp anh được các con tặng cho căn nhà đó thì anh sẽ phải nộp những khoản phí đã nêu ở trên. Tùy thuộc vào từng địa phương thì sẽ có những khoản phí bắt buộc phải đóng và những khoản không bắt buộc, đi kèm với đó là mức đóng cũng sẽ khác nhau. Anh cần đối chiếu và xem mình thuộc những trường hợp nào để biết mình phải đóng những khoản lệ phí nào khi đứng tên trên mảnh đất ấy.
Qua những thông tin chúng tôi phân tích ở trên, hi vọng anh Sơn đã có cho mình những thông tin chính xác và hữu ích nhất. Nếu còn băn khoăn hay thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên, vui lòng liên hệ số hotline của Tổng đài 1900.6174 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời!
>> Xem thêm: Sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền theo quy định năm 2022
Một số câu hỏi liên quan đến vấn đề mất sổ đỏ có làm lại được không
Làm lại sổ đỏ bị mất có cần xác nhận của công an?
Chị Hồng (Lạng Sơn) có một thắc mắc như sau:
“Chào các Luật sư ạ! Em muốn hỏi Luật sư về tình huống của em. Khoảng 2 năm trước thì em và chồng có góp tiền mua một căn nhà tại Hà Nội. Tuy nhiên do bận bịu với cuộc sống hàng ngày nên chúng em chẳng mấy khi dùng đến cuốn sổ ấy. Hiện nay do gia đình đang gặp phải rất nhiều biến cố nên hai vợ chồng em quyết định bán căn nhà này đi, nhưng khi tìm lại thì không thấy cuốn sổ đỏ đâu.
Vậy em muốn hỏi Luật sư mất sổ đỏ có làm lại được không? Trong trường hợp vợ chồng em muốn làm lại sổ đỏ bị mất thì có cần xin xác nhận của công an không ạ?”
>> Luật sư giải đáp chính xác làm lại sổ đỏ bị mất có cần xác nhận của công an, gọi ngay 1900.6174
Phần trả lời của Luật sư:
Xin chào chị Hồng! Đối với câu hỏi của chị Hồng, đội ngũ Luật sư của chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra câu trả lời về vấn đề mất sổ đỏ có làm lại được không và có cần xin xác nhận của công an của ạnh như sau:
Đối với trường hợp bị mất sổ đỏ thì theo quy định, việc đầu tiên cá nhân, hộ gia đình cần làm là ra khai báo ngay với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản. Sau đó, các cơ quan có thẩm quyền liên quan sẽ niêm yết thông báo mất sổ lên trụ sở. Trong thời hạn làm việc thì người bị mất sổ cần làm hồ sơ để xin cấp lại sổ đỏ, sau đó các cơ quan sẽ xem xét và làm thủ tục để cấp lại sổ đỏ cho chủ sở hữu.
Về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở do bị mất sẽ bao gồm những giấy tờ sau:
a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
b) Giấy xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;
Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Như vậy, theo quy định tại điều luật trên thì khi làm thủ tục cấp lại sổ đỏ, chị Hồng sẽ không cần đi xin xác nhận của cơ quan công an địa phương. Thay vào đó, chị sẽ phải có giấy xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận, riêng trường hợp bị mất do thiên tai, hỏa hoạn thì phải có giấy xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã về thiên tai, hỏa hoạn đó.
Trên đây là phần tư vấn của đội ngũ Luật sư về câu hỏi làm thủ tục cấp lại sổ đỏ có cần xin xác nhận của công an không. Trong trường hợp bạn vẫn chưa hiểu ở bất kỳ chỗ nào hay có phát sinh những thắc mắc mới liên quan tới vấn đề trên, chị Hồng hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng của Tổng đài chúng tôi qua số điện thoại 1900.6174 để được hỗ trợ bởi các Luật sư có chuyên môn cao về lĩnh vực này.
>> Xem thêm: Sổ đỏ đất thổ cư làm hết bao nhiêu tiền? [Cập nhập năm 2022]
Có được mượn cớ mất sổ để làm lại sổ đỏ hay không?
Anh Tuấn Anh (Vĩnh Phúc) có gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn như sau:
“Chào Luật sư ạ. Năm 2019, tôi có mua một căn nhà tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc và thế chấp chính quyển sổ đỏ đó để mua nhà. Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 năm nhưng tôi vẫn chưa thanh toán được hết số nợ ngân hàng. Tôi định bán mảnh đất này đi để lấy tiền trả nợ, tuy nhiên để bán được căn nhà này thì yêu cầu tối thiểu là phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vậy bây giờ nếu tôi ra khai báo với cơ quan có thẩm quyền thì mất sổ đỏ có làm lại được không? Có xảy ra rủi ro gì trong tình huống này không thưa Luật sư? Cảm ơn Luật sư!”
>> Luật sư giải đáp chính xác có được mượn cớ mất sổ để làm lại sổ đỏ hay không, liên hệ 1900.6174
Phần trả lời của Luật sư:
Chào anh Tuấn Anh! Cảm ơn anh đã gửi thắc mắc của mình về cho Tổng đài! Sau khi xem xét tình huống anh gửi về và phân tích các điều luật liên quan, đội ngũ Luật sư đã đưa ra câu trả lời về trường hợp hợp mất sổ đỏ có làm lại được không của anh như sau:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì cá nhân, hộ gia đình sẽ phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Theo quy định trên thì người bị mất sổ đỏ phải khai báo với UBND cấp xã và UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở; việc thông báo nhằm tìm lại sổ đỏ bị mất.
Tuy nhiên, anh sẽ không được mượn cớ sổ đỏ bị mất để cấp lại sổ mới vì sổ đỏ của anh đang được ngân hàng giữ nhằm bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền liên quan sẽ chỉ cấp lại sổ đỏ cho anh Tuấn Anh khi có sự việc mất sổ đã xảy ra trên thực tế; việc mượn cớ trong trường hợp của anh là vi phạm pháp luật.
>> Xem thêm: Đổi sổ đỏ sang sổ hồng. Thủ tục chuyển đổi như thế nào?
Trên đây là bài viết của Tổng Đài Pháp Luật liên quan đến vấn đề mất sổ đỏ có làm lại được không. Hy vọng thông qua bài viết trên của chúng tôi, các bạn sẽ phần nào có thêm những thông tin hữu ích để có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình cũng như mọi người xung quanh. Nếu bạn có còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề đất đai, hãy nhấc máy lên và gọi ngay đến số hotline 1900.6174 – Đội ngũ Luật sư, chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/24!