Thủ tục mua bán đất là một trong những thủ tục quan trọng và chứa đựng rất nhiều rủi ro nếu người tham gia giao dịch đất không có những hiểu biết nhất định về pháp luật đất đai. Thủ tục bán đất có sổ đỏ, đất nông nghiệp, đất thổ cư diễn ra như nào? Hồ sơ mua bán đất cần giấy tờ gì? Thời gian sang tên mất bao lâu?… Nếu có bất kỳ câu hỏi, thắc mắc gì muốn nhận được sự tư vấn luật đất đai, hãy gọi đến Tổng đài pháp luật 1900.6174 để được các luật sư chuyên về pháp luật đất đai có thể tư vấn trực tuyến, giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng nhất.
>> Thủ tục bán đất nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174
Tổng đài tư vấn thủ tục mua bán đất – 1900.6174
Điều kiện tiến hành thủ tục mua bán đất
Chị Đ.T.H (Hải Phòng) gửi câu hỏi:
Chào luật sư, tôi có vấn đề muốn nhờ luật sư giải đáp giúp. Tôi có một mảnh đất thổ cư ở ngoại thành Hà Nội với diện tích 346m2. Thời gian tới tôi dự định vào miền Nam để mở một nhà hàng cùng bạn tôi. Vì vậy, tôi muốn bán mảnh đất này đi để lấy vốn kinh doanh. Vậy tôi xin hỏi những điều kiện cần thiết để có thể tiến hành thủ tục bán đất là như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư!
>>Điều kiện tiến hành thủ tục bán đất là gì? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào chị, cảm ơn chị đã gọi điện đến Tổng đài pháp luật. Với câu hỏi của chị, chúng tôi xin được trả lời như sau:
Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 người sử dụng đất có thể tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có đủ 04 điều kiện sau:
Điều kiện 1: Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp 02 trường hợp sau:
Trường hợp 1: Theo khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013
Người nhận thừa kế mà tài sản là quyền sử dụng đất nhưng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất thì không được cấp giấy chứng nhận nhưng được quyền chuyển nhượng đất được thừa kế cho người khác.
Trường hợp 2: Theo khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013
+ Trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được chuyển nhượng đất sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất;
+ Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng khi có điều kiện cấp giấy chứng nhận (chưa được cấp nhưng chỉ cần đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận)
Điều kiện 2: Đất không có tranh chấp
Điều kiện 3: Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
Điều kiện 4: Trong thời hạn sử dụng đất
Như vậy, trong trường hợp này, bạn có một mảnh đất thổ cư ở ngoại thành với diện tích 346m2. Bạn có giấy chứng nhận quyền sử dụng, mảnh đất không xảy ra tranh chấp. Vì vậy, bạn hoàn toàn có đủ điều kiện và có quyền bán mảnh đất đó. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề điều kiện chuyển nhượng đất, bạn hãy liên hệ đến Tổng đài pháp luật của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.
>> Xem thêm: Luật sư tư vấn luật đất đai uy tín
Hồ sơ mua bán đất cần giấy tờ gì?
Anh T.L (thành phố Hồ Chí Minh) có gửi câu hỏi:
Chào luật sư, tôi có một số thắc mắc về vấn đề bán đất cần được giải đáp. Gia đình tôi có 3 anh em là tôi và hai anh trai. Hiện tại, chúng tôi có công việc ổn định và đã lập gia đình, chỉ có bố mẹ tôi ở quê. Bố mẹ tôi có một mảnh đất thổ cư với diện tích 458m2. Vì các con đều đi làm ăn xa nên bố mẹ tôi muốn bán mảnh đất này cho một người quen, rồi gửi tiền tiết kiệm để dưỡng già. Vậy tôi muốn hỏi hồ sơ mua bán đất cần những giấy tờ gì? Tôi xin cảm ơn.
>>Hồ sơ, thủ tục mua bán đất nhanh chóng? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:
Thứ nhất, để tiến hành thủ tục mua bán đất, người bán cần tiến hành sang tên sổ đỏ cho người mua.
Để được sang tên sổ đỏ, người bán phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hợp pháp; đất, nhà ở không có tranh chấp hay thuộc vào diện quy hoạch của Nhà nước; hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế được ký kết hợp pháp.
Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Để được sang tên sổ đỏ, người bán phải có:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hợp pháp; đất, nhà ở không có tranh chấp hay thuộc vào diện quy hoạch của Nhà nước; hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế được ký kết hợp pháp. Sau khi đáp ứng được các điều kiện này, các bên đến Uỷ ban nhân dân cấp Quận (huyện) nơi có nhà đất để làm thủ tục sang tên sổ đỏ.
Điều kiện để có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất?
Theo khoản 1, khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:
+ Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
+ Đất không có tranh chấp.
+ Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
+ Trong thời hạn sử dụng đất.
Việc mua bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.
Thủ tục mua bán đất có sổ đỏ
Trước tiên, các bên đến cơ quan công chứng để lập, công chứng hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho nhà, đất.
Thứ hai, trong thời hạn 10 ngày tính từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân. Hồ sơ kê khai gồm các giấy tờ sau:
+ 02 tờ khai lệ phí trước bạ do bên mua ký;
+ 02 tờ khai thuế thu nhập cá nhân do bên bán ký (riêng trường hợp tặng cho cần chuẩn bị 04 bản);
+ Bản chính hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho nhà, đất đã được công chứng;
+ 01 bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất;
+ 01 bản sao có chứng thực CMND + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán;
+ Trường hợp tặng cho, thừa kế phải cung cấp thêm giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Trong thời hạn 10 ngày, tính từ ngày có thông báo nộp thuế thì người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách nhà nước và nộp lệ phí trước bạ. Các loại thuế, phí, lệ phí chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần nộp cụ thể như sau:
+ Thuế thu nhập cá nhân: 2 % trên giá bán hoặc là nộp 25% trên “thu nhập” (giá bán trừ giá vốn và các chi phí liên quan) nếu có chứng từ chứng minh.
Tuy nhiên, hiện nay luật thuế thu nhập cá nhân đã bỏ cách tính 25% phần chênh lệch nên chỉ áp dụng thống nhất thuế thu nhập cá nhân mức 2% trên giá bán.(Lưu ý: thuế thu nhập cá nhân là thuế đánh vào người có thu nhập phát sinh do hoạt động chuyển nhượng bất động sản – tức người bán nhưng trên thực tế khi tiến hành giao dịch thì các bên có thể thỏa thuận bên nào sẽ nộp khoản thuế này).
+ Lệ phí trước bạ: 0,5 %. Khoản lệ phí này sẽ được miễn đối với các đối tượng thuộc diện được tặng cho, thừa kế…nhà đất nếu có hồ sơ chứng minh theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, Sau khi nộp thuế và phí, các bên làm thủ tục kê khai hồ sơ sang tên. Hồ sơ sang tên phải chuẩn bị gồm có:
+ Đơn đề nghị đăng ký biến động (do bên bán ký), trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay.
+ Hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng tặng cho hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản; văn bản khai nhận di sản.
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc).
+ Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (bản gốc).
+ Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng.
Lệ phí sang tên sổ đỏ gồm lệ phí địa chính; lệ phí thẩm định, đo đạc (nếu có),… những lệ phí này do địa phương quy định cụ thể.
Sau khi nộp đủ lệ phí sẽ được nhận sổ đỏ.
Khi sang nhượng mua bán toàn bộ nhà đất thổ cư
1. Tiến hành công chứng hợp đồng mua bán nhà đất có chữ ký của người mua bán, người bán và người làm chứng
Hai bên mua bán nhà đất đến phòng công chứng, Uỷ ban nhân dân phường, Uỷ ban nhân dân xã lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất và bất động sản khác.
a. Chuẩn bị các khoản phí khi làm thủ tục mua bán đất
Các chi phí bao gồm lệ phí như: làm hợp đồng (nếu nhờ), photo các loại giấy tờ, chi phí công chứng.
b. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi tiến hành làm thủ tục mua bán đất
Bên bán nhà đất – bên chuyển nhượng nhà đất:
– Sổ hộ khẩu (bản gốc), hộ chiếu (đối với người quốc tịch nước ngoài) CMND của cả hai vợ chồng.
– Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc (với người đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân).
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính), quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất (Sổ hồng, sổ đỏ).
Lưu ý: Trường hợp tài sản riêng vợ, chồng có được trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người đứng tên ký nhưng cần phải có giấy tờ chứng minh.
Bên mua nhà đất – bên nhận chuyển nhượng nhà đất:
– Sổ hộ khẩu (bản gốc), hộ chiếu (đối với người quốc tịch nước ngoài)/ CMND của cả hai vợ chồng.
– Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc (với người đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân).
c. Thực hiện lập và ký hợp đồng
Hai bên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, sổ hộ khẩu, CMND tới phòng công chứng, Uỷ ban nhân dân phường, Uỷ ban nhân dân xã. Tại đây người có tránh nhiệm sẽ soạn thảo hợp đồng và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp đồng:
– Một bản cấp cho bên chuyển nhượng (Bên bán).
– Một bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng (Bên mua).
– Một bản lưu tại cơ quan thuế.
– Một bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.
Trên đây là phần trả lời của luật sư Tổng đài pháp luật. Nếu còn vướng mắc gì cần giải đáp về thủ tục mua bán đất thổ cư, nông nghiệp, hãy gọi đến số 1900.6174 để được nghe luật sư giải đáp chi tiết.
Tổng đài tư vấn pháp luật đất đai – 19006174
>>Xem thêm: Thủ tục sang tên sổ đỏ theo di chúc đối với người hưởng thừa kế?
Thủ tục mua bán đất thổ cư, nông nghiệp
Có cần công chứng hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất không?
Anh V.G (Vĩnh Phúc) có gửi câu hỏi:
Thưa luật sư, tôi có một số câu hỏi về thủ tục mua bán đất thổ cư, nông nghiệp muốn nhận được sự tư vấn. Vợ chồng tôi lấy nhau được 3 năm và có tài sản chúng là một mảnh đất với diện tích 246m2. Chúng tôi dự định bán mảnh đất này để lấy vốn mở một cửa hàng quần áo.
Vì vậy, tôi muốn hỏi, thủ tục mua bán đất thổ cư nông nghiệp gồm những bước như thế nào? Chúng tôi có cần công chứng hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất không? Nếu có thì cần mang theo những giấy tờ tùy thân nào của hai vợ chồng? Vợ tôi mới sinh được 2 ngày không thể ra công chứng thì cần có những giấy tờ gì để chứng minh? Tôi xin chân thành cảm ơn.
>> Có cần công chứng hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất không? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài pháp luật. Nội dung câu hỏi của bạn được chúng tôi giải đáp như sau:
Điều 562 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:
“Điều 562. Hợp đồng ủy quyền
Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”
Theo đó, khi bạn muốn công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà vợ bạn đang sinh con không thể đi công chứng cùng bạn được , vợ bạn có thể viết giấy ủy quyền ủy quyền cho bạn thực hiện việc đi công chứng này, bạn và bên còn lại trong hợp đồng chuyển nhượng cùng nhau ra tổ chức hành nghề công chứng cùng thực hiện việc công chứng hợp đồng. Bên cạnh đó cần cung cấp thêm sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân.
Trong trường hợp tiến hành công chứng hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất, bạn còn có những băn khoăn, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 1900.6174 để được tư vấn luật dân sự miễn phí.
Thực tế, thủ tục mua bán đất thường khá phức tạp và có thể xảy ra nhiều rủi ro, vì vậy, việc sử dụng luật sư riêng đối với mỗi cá nhân là một trong những giải pháp quan trọng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất, hạn chế những rủi ro và ngăn chặn nguy cơ pháp lý có thể xảy ra đối với cá nhân. Hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6174 để được kết nối trực tiếp với Luật sư hỗ trợ pháp lý hiệu quả nhất cho riêng trường hợp của bạn.
Sang tên sổ đỏ đất thổ cư để thực hiện thủ tục mua bán đất
Anh L.V (Lạng Sơn) có gửi câu hỏi:
Thưa luật sư, xin hỏi: Bố tôi có một mảnh đất thổ cư diện tích khoảng 365m2. Sau một lần bị tai biến, sức khỏe của bố tôi không còn được tốt. Vì vậy, bố tôi muốn sang tên mảnh đất này cho tôi. Vậy tôi muốn hỏi sang tên sổ đỏ cần làm những giấy tờ gì để thực hiện thủ tục mua bán đất? Làm thủ tục này mất khoảng bao nhiêu thời gian và lệ phí là bao nhiêu? Tôi xin chân thành cảm ơn.
>>Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư để tiến hành thủ tục mua bán đất nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến tổng đài pháp luật. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:
Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai quy định về thủ tục Nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Theo đó, bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Trước tiên bạn cần phải ký hợp đồng tặng cho/chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng để công chứng viên thực hiện công chứng hợp đồng, giấy tờ bạn cần chuẩn bị bao gồm:
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
+ Chứng minh nhân dân/hộ khẩu hai bên bán và bên mua;
+ Giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng như Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân.
Sau khi nhận đủ hồ sơ và xét thấy đáp ứng điều kiện sẽ công chứng hợp đồng mua bán cho các bên.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất.
Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (01 bản chính + 02 bản photo có chứng thực);
+ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (02 bản có công chứng);
+ Chứng minh nhân dân/hộ khẩu hai bên bán và bên mua (02 bộ có chứng thực);
+ Giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng như Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân (02 bộ có chứng thực);
+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (01 bản chính);
+ Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản chính);
+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản chính); trừ trường hợp chuyển nhượng từ cha sang con không
+ Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (02 bản chính);
+ Tờ khai đăng ký thuế;
+ Sơ đồ vị trí nhà đất (01 bản chính).
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Tài nguyên Môi trường sẽ luân chuyển hồ sơ sang cơ quan thuế để ra thông báo thuế, Phòng Tài nguyên môi trường thực hiện thủ tục sang tên.
Thời gian thực hiện thủ tục sang tên: 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ.
Bước 3: Căn cứ vào giấy hẹn trả kết quả, bạn hãy đến bộ phận trả kết quả để nhận thông báo thuế. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bạn cần mang hóa đơn quay lại đây để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bạn.
Một số chi phí khi thực hiện thủ tục :
+ Chi phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
+ Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản = 2% x giá trị chuyển nhượng. Đối với trường hợp chuyển nhượng từ cha mẹ sang con được miễn thuế thu nhập cá nhân.
+ Lệ phí trước bạ sang tên quyền sử dụng đất = 0.5%. giá đất chuyển nhượng ( giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh nơi có đất ban hành).
+ Lệ phí địa chính, phí thẩm định hồ sơ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.
Tư vấn thủ tục mua bán đất trực tuyến – 19006174
Trên đây là thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư mà chúng tôi muốn cung cấp đến cho bạn. Nếu có bất kỳ băn khoăn hay vướng mắc nào liên quan đến vấn đề thủ tục mua bán đất, bạn hãy liên hệ đến Tổng đài pháp luật qua đường dây nóng 1900.6174 để được hỗ trợ giải đáp.
>>Xem thêm: Quy trình mua bán đất theo quy định pháp luật – Thủ tục mua bán đất 2022
Lệ phí chuyển đất nông nghiệp thành đất thổ cư
>> Lệ phí chuyển đất nông nghiệp thành đất thổ cư là bao nhiêu? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:
Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định như sau:
“….2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:
a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi bổ sung 2012 sang làm đất ở;
Chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
c) Chuyển mục đích từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:
– Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất có thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà không phải là đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê, khi chuyển mục đích sang đất ở thì không phải nộp tiền sử dụng đất.
– Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp dưới hình thức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, khi được chuyển mục đích sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, khi được chuyển mục đích sang đất ở đồng thời với chuyển từ thuê đất sang giao đất thì nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở trừ (-) tiền thuê đất phải nộp một lần tính theo giá đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm thì thu tiền sử dụng đất bằng 100% tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
d) Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp theo pháp luật đất đai của người sử dụng đất sang đất ở thì căn cứ vào nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng để thu tiền sử dụng đất theo mức quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c Khoản này…”
Do bạn không nêu rõ đất nông nghiệp của bạn được nhà nước giao cho dưới hình thức sử dụng là gì do đó trường hợp này bạn nên tham khảo quy định pháp luật trên để xác định mình phải nộp bao nhiêu tiền sử dụng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1900.6174 khi bạn gặp khó khăn hay vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục mua bán đất.
Tổng đài tư vấn pháp luật đất đai – Gọi ngay 1900.6174
>>Xem thêm: Lệ phí tách thửa đất – Chi phí tách thửa đất nông nghiệp, đất thổ cư 2022
Đất trong quy hoạch có được phép thực hiện thủ tục mua bán đất, chuyển nhượng không?
Anh N.K (Nam Định) có gửi câu hỏi:
Chào luật sư, tôi có một mảnh đất 65m2 ở quê. Tôi muốn bán nhưng gần đây mới biết có kế hoạch của huyện là mảnh đất đó sau này sẽ được quy hoạch nằm trong vùng mở chợ đầu mối. Vậy tôi có còn được chuyển nhượng mảnh đất đó hay thực hiện thủ tục mua bán đất nữa hay không? Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
>> Đất trong quy hoạch có được phép thực hiện thủ tục mua bán đất hay chuyển nhượng không? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Theo khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013 (sửa bổi, bổ sung bởi Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật liên quan đến quy hoạch 2018) thì đất trong diện quy hoạch gồm 2 trường hợp:
Trường hợp 1: Không có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện
Đất trong nằm trong quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện thì được phép chuyển nhượng và thực hiện các quyền khác như: Tặng cho, thừa kế…
Trường hợp 2: Có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện
Trường hợp đất thuộc diện quy hoạch và đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm.
Như vậy, nếu đất thuộc diện quy hoạch thì người sử dụng đất vẫn được phép chuyển nhượng cho tới khi bị thu hồi. Tuy nhiên, trên thực tế khi mua đất trong diện quy hoạch gặp phải 02 vấn đề sau:
+ Khi bị thu hồi thì mức bồi thường sẽ thấp hơn nhiều so với giá mua;
+ Thửa đất trong diện quy hoạch khi công chứng hợp đồng thì nhiều tổ chức công chứng từ chối công chứng hoặc văn phòng đăng ký đất đai từ chối thực hiện thủ tục sang tên.
Thủ tục chuyển nhượng một phần diện tích đất
Anh L.L (Bình Thuận) có câu hỏi:
Chào luật sư, tôi có một mảnh đất diện tích 475m2. Tôi dự định sẽ để lại một phần mảnh đất này cho con trai cả của tôi, còn phần đất còn lại tôi dự định xây dựng một cửa hàng tạp hóa. Vậy tôi muốn hỏi thủ tục để chuyển nhượng một phần diện tích đất được thực hiện như thế nào? Tôi xin cảm ơn.
>>Tư vấn thủ tục chuyển nhượng một phần diện tích đất nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật nhờ tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP trường hợp thực hiện quyền chuyển nhượng với một phần thửa đất thì tách thửa trước khi chuyển nhượng cho người khác.
Lưu ý: Diện tích của thửa đất mới và diện tích còn lại phải không được nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu:
Chuẩn bị hồ sơ tách thửa:
Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ đề nghị tách thửa đất như sau:
+ Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu 11/ĐK;
+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
+ Ngoài ra còn có sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
Trình tự các bước thực hiện thủ tục tách thửa:
Bước 1. Nộp hồ sơ
Địa điểm nộp hồ sơ tách thửa:
+ Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.
+ Cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân xã nếu có nhu cầu.
Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ
+ Cơ quan tiếp nhận ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
+ Trường hợp nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân cấp xã thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Uỷ ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Bước 3. Xử lý yêu cầu tách thửa
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện:
+ Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
+ Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Thời gian giải quyết: Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không vượt quá 15 ngày.
Sau khi thực hiện thủ tục tách thửa thì phải công chứng hợp đồng và phải thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng và sang tên giấy chứng nhận.
Trên đây là những thông tin mà tổng đài pháp luật muốn cung cấp đến bạn về vấn đề thủ tục chuyển nhượng một phần diện tích đất. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900.6174 để nhận được sự hỗ trợ giải đáp.
>>Xem thêm: Thủ tục chuyển nhượng đất theo luật hiện hành cần chuẩn bị hồ sơ gì?
Thực hiện cấp sổ đỏ khi tiến hành thủ tục mua bán đất bằng giấy tờ viết tay
Anh L.K ( Ninh Thuận) có gửi câu hỏi:
Chào luật sư, năm 2007 tôi có mua một mảnh đất 65m2 trong làng ở quê. Nhưng khi đó chúng tôi thực hiện giao dịch mua bán bằng giấy tờ viết tay. Nay tôi muốn làm sổ đỏ cho mảnh đất đó thì cần làm những gì để thủ tục mua bán đất diễn ra nhanh chóng? Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
>> Thực hiện cấp sổ đỏ khi tiến hành thủ tục mua bán đất bằng giấy tờ viết tay nhanh chóng, gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. Chúng tôi xin phép được tư vấn như sau:
Theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) thì có 02 trường hợp người dân mua bán đất bằng giấy viết tay được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất:
Trường hợp 1: Nhận chuyển nhượng từ trước ngày 01/01/2008;
Trường hợp 2: Nhận chuyển nhượng từ ngày 01/01/2008 đến trước ngày 01/07/2014 và có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013.
Theo đó, các cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được phép yêu cầu người nhận chuyển nhượng phải nộp các hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.
Thủ tục cấp giấy chứng nhận khi mua bán bằng giấy tờ viết tay được thực hiện theo thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu.
Nếu còn gặp khó khăn hay vướng mắc nào liên quan đến vấn đề thực hiện thủ tục mua bán đất, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900.6174 để nhận được sự tư vấn.
Thời gian sang tên khi làm thủ tục mua bán đất có sổ đỏ
Chị T.Y gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật:
Chào luật sư, Vợ cùng con trai tôi mới chuyển từ quê lên Hà Nội ở cùng tôi. Vì vậy, tôi đang muốn mua mảnh đất nhỏ của người quen để xây dựng căn nhà ở Hà Đông, Hà Nội. Vậy luật sư cho tôi hỏi thời gian sang tên khi làm thủ tục mua bán đất mất bao lâu? Tôi dự định xây dựng căn nhà trong năm nay. Xin cảm ơn luật sư!
>> Sang tên khi làm thủ tục mua bán đất có sổ đỏ mất bao lâu? Gọi ngay 1900.6174
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài pháp luật. sau đây là phần trả lời của luật sư:
Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời gian đăng ký biến động khi chuyển nhượng như sau:
“Chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không quá 10 ngày”
Thời gian trên được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Đối với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.
Như vậy, người dân cần hiểu đúng thời gian giải quyết là 10 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, nhưng không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính. Điều đó có nghĩa là việc không phải nộp hồ sơ xong 10 ngày sau là có Giấy chứng nhận mới.
Trên đây là phần trả lời câu hỏi của luật sư Tổng đài pháp luật. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan tới thủ tục mua bán đất thổ cư, nông nghiệp, đất có sổ đỏ và pháp luật đất đai, hãy gọi đến Tổng đài 1900.6174 để được các luật sư có kinh nghiệm và chuyên môn cao tư vấn nhanh chóng, kịp thời.