Tra cứu tiền bảo hiểm thai sản nhanh nhất, chính xác nhất

Tra cứu tiền bảo hiểm thai sản chính xác nhất ở đâu? Tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản như thế nào? Bao lâu thì được nhận tiền thai sản? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Luật sư của Tổng Đài Pháp Luật giải đáp một cách chính xác nhất trong bài viết dưới đây. Trường hợp bạn có bất kỳ vướng mắc hay khó khăn nào cần chúng tôi hỗ trợ khẩn cấp, hay nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để nhanh chóng được trao đổi trực tiếp với Luật sư!

>> Luật sư hướng dẫn tra cứu tiền bảo hiểm thai sản chính xác nhất, gọi ngay 1900.6174

tra-cuu-tien-bao-hiem-xa-hoi-nhanh-nhat-chinh-xac-nhat

 

Cách tra cứu tiền bảo hiểm thai sản chính xác nhất

 

Chị Dung (Hà Nội) có câu hỏi:

“Thưa Luật sư, tôi hiện đang là nhân viên của một công ty Thời trang tại Hà Nội và có tham gia đóng BHXH đầy đủ. Tôi vừa sinh em bé vào đầu tháng 03/2022 và đang tìm hiểu về các chế độ hưởng thai sản. Tôi muốn biết tiền bảo hiểm thai sản mình nhận được là bao nhiêu nhưng không có thời gian đến cơ quan BHXH để hỏi.

Vậy nhờ luật sư hướng dẫn giúp tôi cách tra cứu tiền bảo hiểm thai sản như thế nào? Cảm ơn Luật sư!”

 

>> Luật sư hướng dẫn chi tiết cách tra cứu tiền bảo hiểm thai sản, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Chào bạn! Sau khi nhận được câu hỏi bạn gửi về cho Tổng Đài Pháp Luật, Luật sư tư vấn bảo hiểm của chúng tôi đã có những hướng dẫn về việc tra cứu tiền bảo hiểm thai sản như sau:

Tra cứu bảo hiểm thai sản qua ứng dụng VssID

 

VssID là gì?

 

VssID là một ứng dụng cung cấp trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH VN), có sẵn trên Google Play cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và trên AppStore cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Ứng dụng này được thiết kế để giúp người dùng theo dõi mọi quy trình liên quan đến việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, cũng như thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng.

Cách tra cứu trên VssID?

 

Để bắt đầu sử dụng ứng dụng VssID, người dùng cần thực hiện một số bước nhất định:

Bước 1: Tải ứng dụng VssID về điện thoại di động:

Đối với hệ điều hành Android:

– Mở kho ứng dụng Google Play (hoặc CH Play).

– Sử dụng chức năng tìm kiếm và nhập từ khóa “VssID”.

– Chọn ứng dụng VssID từ kết quả tìm kiếm.

– Nhấn vào nút “Cài đặt/Install” để bắt đầu quá trình cài đặt.

Đối với hệ điều hành iOS:

– Mở kho ứng dụng AppStore trên thiết bị iOS.

– Tìm kiếm ứng dụng bằng cách nhập từ khóa “VssID” vào ô tìm kiếm.

– Chọn ứng dụng VssID từ kết quả tìm kiếm.

– Nhấn vào nút “Nhận” để bắt đầu quá trình cài đặt.

Bước 2: Đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập:

* Trường hợp chưa có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH:

– Truy cập ứng dụng VssID và chọn tùy chọn “Đăng ký” nếu đang ở trên ứng dụng.

– Hoặc truy cập trang web https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và chọn “Đăng ký” trên trang chủ để mở màn hình đăng ký.

– Chọn loại đối tượng đăng ký là “Cá nhân” và tiếp tục.

– Điền đầy đủ thông tin đăng ký theo mẫu số 01 theo hướng dẫn.

– Xác nhận thông tin đã nhập và tiếp tục.

– In ra tờ khai, ký và ghi rõ họ tên trước khi nộp.

+ Nếu hồ sơ hợp lệ: Tài khoản sẽ được cấp và kích hoạt sau khi hồ sơ được xác nhận. Người dùng sẽ nhận được thông báo chấp thuận kèm thông tin về tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử qua email và tin nhắn SMS.

+ Nếu hồ sơ không hợp lệ: Người dùng sẽ nhận được thông báo từ BHXH qua email hoặc tin nhắn SMS và được hướng dẫn về cách hoàn thiện hoặc liên hệ với cơ quan BHXH để được hỗ trợ.

Sau khi nhận được tài khoản, người dùng cần thay đổi mật khẩu lần đầu và thực hiện việc đổi mật khẩu định kỳ ít nhất mỗi 6 tháng.

Qua các bước trên, người dùng sẽ có thể sử dụng ứng dụng VssID để quản lý các dịch vụ Bảo hiểm Xã hội một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.

cach-tra-cuu-tien-bao-hiem-thai-san

* Trong trường hợp đã có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH), việc sử dụng ứng dụng VssID cũng được thực hiện theo các bước cụ thể sau:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng:

– Mở ứng dụng VssID trên điện thoại di động.

– Nhập tài khoản là mã số bảo hiểm xã hội đã đăng ký trước đó.

Bước 2: Thực hiện đổi mật khẩu:

Khi đăng nhập lần đầu tiên hoặc muốn thay đổi mật khẩu, người dùng nên thực hiện các bước sau:

– Nhấn vào tùy chọn “Đổi mật khẩu” trong phần cài đặt.

– Nhập mật khẩu cũ và mật khẩu mới, sau đó xác nhận mật khẩu mới.

– Hệ thống sẽ gửi mã OTP (One-Time Password – Mật khẩu một lần) đến số điện thoại đã đăng ký để xác thực việc đổi mật khẩu.

Bước 3: Quản lý thông tin cá nhân:

Sau khi đăng nhập thành công, người dùng sẽ được chuyển đến giao diện “Quản lý cá nhân”. Tại đây, họ có thể thực hiện các thao tác quản lý thông tin cá nhân của mình.

Bước 4: Kiểm tra thông tin hưởng:

– Trong giao diện “Quản lý cá nhân”, chọn mục “Thông tin hưởng”.

– Tiếp theo, chọn “ODTS” (ốm đau thai sản).

– Trong phần ODTS, người dùng sẽ thấy thông tin chi tiết về các khoản hỗ trợ ốm đau thai sản.

– Tại đây, họ có thể kiểm tra xem đã nhận được thông báo về việc nhận trợ cấp thai sản chưa. Nếu có thông tin về số tiền trợ cấp thai sản, điều này ngụ ý rằng hồ sơ thai sản đã được xử lý và giải quyết.

Thông qua các bước này, người dùng có thể dễ dàng quản lý thông tin cá nhân và kiểm tra các quyền lợi hưởng từ Bảo hiểm Xã hội một cách tiện lợi và nhanh chóng thông qua ứng dụng VssID.

>> Luật sư hướng dẫn tra cứu tiền bảo hiểm thai sản chính xác nhất, gọi ngay 1900.6174

Tra cứu tiền bảo hiểm thai sản qua cổng dịch vụ công quốc gia

 

Đối với những người chưa đăng ký hoặc chưa tải ứng dụng VssID, họ vẫn có thể thực hiện việc tra cứu thông tin qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Dưới đây là quy trình chi tiết:

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:

– Mở trình duyệt web và nhập địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn vào thanh địa chỉ.

Bước 2: Tra cứu hồ sơ:

– Trên giao diện chính của phần mềm, chọn mục “Tra cứu hồ sơ”.

Bước 3: Chọn “Tình hình xử lý hồ sơ”:

– Sau khi vào mục tra cứu hồ sơ, tiếp tục chọn “Tình hình xử lý hồ sơ”.

Bước 4: Nhập mã hồ sơ và mã captra:

– Người lao động cần nhập mã hồ sơ (mã này có thể được cung cấp bởi đơn vị doanh nghiệp mà họ làm việc) và mã captra để xác nhận.

Bước 5: Xem thông tin:

– Hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về tình hình xử lý hồ sơ thai sản, bao gồm cả số tiền trợ cấp thai sản nếu đã được giải quyết.

Qua các bước này, người lao động có thể dễ dàng tra cứu và kiểm tra tình hình xử lý hồ sơ thai sản một cách đơn giản và tiện lợi thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Tra cứu tiền bảo hiểm thai sản qua cú pháp tin nhắn trên điện thoại

 

Người lao động cũng có thể sử dụng dịch vụ tra cứu thông tin hồ sơ thai sản thông qua việc soạn tin nhắn theo cú pháp sau đây:

Bước 1: Soạn tin nhắn:

– Mở ứng dụng tin nhắn trên điện thoại di động.

– Nhập tin nhắn theo cú pháp: BH [dấu cách] HS [dấu cách] (Mã hồ sơ)

+ Trong đó, “BH” là từ khóa chỉ Bảo hiểm, “HS” là từ khóa chỉ Hồ sơ, và “Mã hồ sơ” là mã số của hồ sơ cần tra cứu.

+ Ví dụ: BH HS 123456

Bước 2: Gửi tin nhắn:

– Gửi tin nhắn với nội dung đã soạn tới số 8079.

Bước 3: Nhận kết quả:

– Hệ thống sẽ xử lý tin nhắn và trả về thông tin tình hình xử lý hồ sơ thai sản cùng với số tiền trợ cấp (nếu có).

Mức phí dịch vụ: Mức phí cho mỗi tin nhắn là 1.000 VNĐ.

Dịch vụ này cung cấp một phương tiện thuận tiện và nhanh chóng cho người lao động để tra cứu thông tin về hồ sơ thai sản của mình thông qua việc sử dụng tin nhắn điện thoại di động.

Sau khi tham khảo những phản hồi của Luật sư, nếu bạn chưa hiểu rõ ở đâu hoặc trường hợp bạn gặp phải bất kỳ khó khăn nào khác cần được tư vấn khẩn cấp, hãy gọi ngay đến Tổng Đài Pháp Luật thông qua đường dây nóng 1900.6174 để trao đổi trực tiếp với Luật sư có dày dặn kinh nghiệm.

>> Xem thêm: Cách tính tiền thai sản 2022 chính xác nhất theo quy định

Cách tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản của lao động nữ

 

Chị Hoa (Nghệ An) có câu hỏi:

“Xin chào Luật sư! Tôi là nhân viên của một công ty may mặc và có tham gia đóng BHXH đầy đủ. Tháng 05/2022 tôi sinh em bé tại bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An. Gia đình tôi đang khá khó khăn nên tháng 06/2022 tôi có nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH để hưởng chế độ thai sản. Sau khi về nhà đợi kết quả tôi rất sốt ruột vì không biết bao giờ hồ sơ sẽ giải quyết xong.

Vậy tôi muốn hỏi Luật sư có thể tra cứu bảo hiểm thai sản online không? Và cách tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản như thế nào? Cảm ơn Luật sư!”

 

>> Hướng dẫn tra cứu cụ thể tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản của lao động nữ, gặp ngay Luật sư 1900.6174

Trả lời:

Chào bạn! Sau khi nhận được câu hỏi bạn gửi về cho Tổng Đài Pháp Luật, Luật sư của chúng tôi đã trả lời câu hỏi tra cứu tiền bảo hiểm thai sản và tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản như sau:

Bạn hoàn toàn có thể tra cứu bảo hiểm thai sản online bằng nhiều cách khác nhau. Ngoài ra về việc hướng dẫn tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản, căn cứ theo quy định tại Công văn 815/CNTT-PM, bạn có thể gửi tin nhắn để kiểm tra tình trạng hồ sơ khi biết mã hồ sơ thai sản của mình theo cú pháp sau:

BH <dấu cách> HS <dấu cách> (Mã hồ sơ) gửi 8079

Ví dụ: Bạn soạn tin nhắn với cú pháp sau gửi đến 8079: BH HS 05434_G/2019/04304

– Nội dung tin nhắn nhận được: Hồ sơ 05434_G/2019/04304: BHXH đã xử lý xong hồ sơ. Vui lòng đến nhận kết quả.

– Mức phí dịch vụ: 1.000 VNĐ/1 tin nhắn.

Theo quy định trên và đối với trường hợp của bạn, bạn sinh con từ 06/2020 và đã nộp đầy đủ hồ sơ bao gồm sổ bảo hiểm, giấy chứng sinh, giấy khai sinh của con cho công ty nhưng đợi một thời gian vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thai sản, bạn có thể thực hiện theo cú pháp “BH <dấu cách> HS <dấu cách> (Mã hồ sơ) gửi 8079” để biết kết quả tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản của bạn một cách chính xác nhất.

Trong quá trình tra cứu tiền bảo hiểm thai sản và tình trạng giải quyết hồ sơ thai sản, nếu bạn gặp bất kỳ vướng mắc nào cần tư vấn khẩn cấp, hãy liên hệ ngay với Tổng Đài Pháp Luật thông qua đường giây nóng 1900.6174 để được Luật sư tư vấn luật của chúng tôi hỗ trợ kịp thời nhất.

>> Xem thêm: Thời hạn nộp hồ sơ thai sản đối với người lao động là bao lâu?

cach-tra-cuu-tien-bao-hiem-thai-san-va-tinh-trang-giai-quyet-ho-so-thai-san

>> Luật sư hướng dẫn tra cứu tiền bảo hiểm thai sản chính xác nhất, gọi ngay 1900.6174

 

Cách tra cứu mã hồ sơ bảo hiểm thai sản

 

Chị Quyên (Hà Giang) có câu hỏi:

“Xin chào Luật sư! Tôi có vấn đề sau đây cần luật sư tư vấn:

Tôi hiện nay đang làm việc cho một công ty bia rượu tại Hà Giang và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Ngày 20/05 tôi vừa sinh một bé trai tại bệnh viện tỉnh Hà Giang. Mấy hôm nay tôi đang tìm hiểu các chế độ bảo hiểm thai sản.

Trong quá trình tôi tra cứu tiền bảo hiểm thai sản, hệ thống yêu cầu tôi phải nhập mã hồ sơ bảo hiểm thai sản nhưng tôi lại không nhớ. Vậy xin hỏi Luật sư, làm sao để biết mã hồ sơ thai sản? Cảm ơn luật sư!

 

>> Luật sư hướng dẫn cụ thể cách tra cứu mã hồ sơ thai sản, gọi ngay 1900.6174

Trả lời:

Chào bạn! Sau khi nhận được câu hỏi bạn gửi về cho Tổng Đài Pháp Luật, Luật sư của chúng tôi đã phân tích tình huống của bạn và đưa ra câu trả lời như sau:

Để nhận bảo hiểm thai sản bạn cần tiến hành các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày người lao động nữ trở lại làm việc (có thể trở lại trước hoặc sau khi hết thời gian nghỉ thai sản), người lao động nữ có trách nhiệm nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động để tiến hành thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thai sản.

Đối với trường hợp người lao động nghỉ việc, thôi việc trước thời điểm sinh con hay nhận nuôi con nuôi thì cần nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi đăng ký hưởng chế độ thai sản. Sau đó người lao động nữ thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản theo quy định.

Bước 2: Lập và nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thai sản

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp lên cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết.

Bước 3: Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ do người sử dụng lao động (công ty/doanh nghiệp, cơ quan nhà nước …) nộp lên. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ phải giải quyết chế độ và chi trả tiền hưởng bảo hiểm thai sản cho người lao động thông qua việc chuyển khoản qua tài khoản đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động.

Ngoài ra, đối với người lao động thôi việc trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động cơ quan phải giải quyết hoặc chi trả trực tiếp cho người lao động.

Như vậy, để biết mã hồ sơ thai sản, bạn cần phải nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thai sản theo quy trình chúng tôi vừa hướng dẫn trên. Trong quá trình tiến hành, nếu bạn còn bất kỳ vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ cho Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6174 để được Luật sư tư vấn, giải đáp trực tiếp.

>> Xem thêm: Tư vấn chế độ thai sản- Tổng đài tư vấn trực tuyến miễn phí

Điều kiện hưởng chế độ thai sản như thế nào?

 

Dựa trên quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH, chế độ thai sản được hưởng bởi người lao động trong các trường hợp sau đây:

– Lao động nữ mang thai: Phụ nữ đang mang thai

– Lao động nữ sinh con: Phụ nữ sau khi sinh con.

– Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ: Bao gồm phụ nữ mang thai hộ (mang thai nhờ sự giúp đỡ của phụ nữ khác) và người mẹ nhờ mang thai hộ.

– Người lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi: Bao gồm những người đã nhận nuôi trẻ em dưới 06 tháng tuổi.

– Lao động nữ đặt vòng tránh thai hoặc thực hiện biện pháp triệt sản: Nếu phụ nữ đang thực hiện biện pháp tránh thai như đặt vòng tránh thai hoặc thực hiện biện pháp triệt sản.

– Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con: Nếu nam lao động đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ và vợ sinh con.

Trong trường hợp phụ nữ sinh con, phụ nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, người lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi, họ phải đóng bảo hiểm xã hội từ ít nhất 06 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con.

Nếu phụ nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ 12 tháng trở lên và phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở y tế có thẩm quyền, thì cần đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 03 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Ngoài ra, nếu người lao động đáp ứng các điều kiện được nêu trên mà kết thúc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc nghỉ việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi, họ vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Việc xác định thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi được quy định cụ thể như sau:

  • Nếu sinh con hoặc nhận nuôi con trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con không được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con.
  • Nếu sinh con hoặc nhận nuôi con từ ngày 15 của tháng trở đi và có đóng bảo hiểm xã hội trong tháng đó, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con.
  • Trong trường hợp không đóng bảo hiểm xã hội trong tháng đó, thì áp dụng quy định tại điểm a của khoản này.

Điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi sinh con được quy định như sau:

  • Đối với trường hợp chỉ có cha đủ điều kiện đóng bảo hiểm xã hội, thì cha phải đóng bảo hiểm xã hội từ ít nhất 06 tháng trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
  • Đối với người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ, người chồng phải đóng bảo hiểm xã hội từ ít nhất 06 tháng trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con.

Trong trường hợp người mẹ đủ điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con mà người cha đủ điều kiện đóng bảo hiểm từ ít nhất 06 tháng trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con, thì người cha sẽ được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con theo quy định tại Điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Xác định thời gian 12 tháng trước khi sinh con đối với người lao động nam, người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con thực hiện theo quy định cụ thể của Luật Bảo hiểm

>> Luật sư hướng dẫn tra cứu tiền bảo hiểm thai sản chính xác nhất, gọi ngay 1900.6174

Mức hưởng chế độ thai sản như thế nào?

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động được hưởng chế độ thai sản theo Điều 32, Điều 33, Điều 34, Điều 35, Điều 36 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

– Mức hưởng của một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ về việc hưởng chế độ thai sản.

– Trường hợp người lao động khi đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã được đóng bảo hiểm xã hội;

– Mức hưởng một ngày đối với trường hợp được quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;

– Mức hưởng về chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp tại Điều 33 và Điều 37 thì mức hưởng của một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

– Thời gian nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội

Lưu ý:

– Mức hưởng của chế độ thai sản của người lao động không bị ảnh hưởng khi Chính phủ thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng. Điều này đảm bảo rằng người lao động vẫn được hưởng mức chế độ thai sản ổn định và không bị giảm dù có sự điều chỉnh về mức lương chung trong xã hội.

– Đối với những người lao động đang thực hiện các nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc được xếp vào danh mục này do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành, hoặc làm việc tại các địa điểm được hưởng phụ cấp khu vực với hệ số từ 0,7 trở lên, thời gian nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản sẽ được tính như thời gian làm việc trong môi trường làm việc.

Điều này đảm bảo rằng những người lao động đang hoạt động trong các ngành nghề đặc biệt cần bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động được đảm bảo quyền lợi khi nghỉ việc trong thời kỳ thai sản.

>> Luật sư hướng dẫn tra cứu tiền bảo hiểm thai sản chính xác nhất, gọi ngay 1900.6174

Hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản gồm những gì?

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản gồm những gì?

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản đối với người lao động như sau:

* Đối với người lao động nữ:

Tùy vào từng trường hợp về hưởng chế độ thai sản mà lao động nữ cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Hồ sơ khi người lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; thực hiện biện pháp tránh thai:

– Trường hợp điều trị nội trú:

+ Bản sao của giấy ra viện

+ Trường hợp chuyển tuyến để khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị: Cần có thêm bản sao của giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

– Trường hợp điều trị ngoại trú:

+ Giấy chứng nhận về việc nghỉ việc hưởng BHXH

+ Hoặc bản sao của giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian đã điều trị nội trú.

Hồ sơ khi người lao động nữ sinh con:

– Trường hợp thông thường:

+ Bản sao của giấy khai sinh

+ Hoặc trích lục khai sinh/ bản sao của giấy chứng sinh.

– Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ trên còn có:

+ Bản sao của giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao của Giấy báo tử của con

+ Trường hợp con chưa được cấp giấy chứng sinh: Sử dụng trích sao/ bản tóm tắt của hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của người lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

– Trường hợp người mẹ hoặc người lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con: Ngoài hồ sơ của trường hợp thông thường, cần phải có thêm:

+ Bản sao của giấy chứng tử

+ Hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của người lao động nữ mang thai hộ.

– Trường hợp người mẹ sau khi sinh hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con: Cần có thêm biên bản giám định y khoa của người mẹ, của người mẹ nhờ mang thai hộ.

– Trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai: cần có thêm những giấy tờ sau đây:

+ Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao của giấy ra viện hoặc bản tóm tắt của hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

+ Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận về việc nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

+ Trường hợp phải giám định y khoa: Biên bản giám định y khoa.

– Trường hợp lao động nữ mang thai hộ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con: Cần thêm các giấy tờ:

+ Bản sao của bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

+ Văn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ của bên mang thai hộ cho bên nhờ mang thai hộ.

Hồ sơ khi người lao động nữ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng: gồm bản sao của giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

* Đối với người lao động nam:

Hồ sơ khi người lao động nam thực hiện biện pháp triệt sản: 

– Nếu được điều trị nội trú thì cần có Bản sao giấy ra viện; trường hợp chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị thì cần phải có thêm bản sao của giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

– Nếu được điều trị ngoại trú thì cần có Giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng bảo hiểm xã hội hoặc bản sao của giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

>> Luật sư hướng dẫn tra cứu tiền bảo hiểm thai sản chính xác nhất, gọi ngay 1900.6174

Thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản?

 

Thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản là quá trình được thực hiện thông qua các bước cụ thể dưới đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thai sản tại địa điểm doanh nghiệp hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương.

Trong bước này, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ liên quan, bao gồm các tài liệu cần thiết như hộ chiếu, thẻ căn cước, giấy tờ từ cơ sở y tế (nếu có), và các giấy tờ chứng minh về việc làm, thời gian đóng bảo hiểm xã hội, và các thông tin cá nhân khác liên quan đến quyền lợi bảo hiểm thai sản.

Bước 2: Giải quyết về chế độ thai sản.

– Trong trường hợp doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hồ sơ, thời hạn giải quyết từ cơ quan bảo hiểm xã hội là tối đa 06 ngày. Quá trình này bao gồm xác minh và xử lý hồ sơ theo quy định pháp luật để đảm bảo việc hưởng bảo hiểm được diễn ra một cách công bằng và hiệu quả.

– Trong trường hợp người lao động tự nộp hồ sơ, thời hạn giải quyết từ cơ quan bảo hiểm xã hội là tối đa 03 ngày. Cơ quan này sẽ tiến hành xem xét và kiểm tra hồ sơ để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin, sau đó quyết định về việc hưởng chế độ bảo hiểm thai sản cho người lao động.

Qua hai bước này, quá trình hưởng bảo hiểm thai sản được tiến hành một cách trơn tru và minh bạch, giúp người lao động và doanh nghiệp có thể yên tâm về quyền lợi của mình trong thời kỳ thai sản.

Bao lâu có kết quả nhận tiền thai sản khi lao động nữ nộp hồ sơ?

 

Chị Quỳnh (Vũng Tàu) có câu hỏi:

“Chào Luật sư! Tôi có thắc mắc này muốn được luật sư giải đáp.

Tôi sinh em bé vào tháng 06/2022 và đã qua thời gian nghỉ sau sinh. Tôi có tra cứu tiền bảo hiểm thai sản và đã chuẩn bị làm thủ tục để hưởng chế độ này. Mới sinh con xong nên sức khỏe tôi khá yếu, vì vậy chồng tôi đã giúp nộp hồ sơ thai sản cho công ty để hưởng chế độ BHXH, đến nay đã hơn 01 tháng nhưng tôi vẫn chưa nhận được tiền thai sản.

Vậy Luật sư cho tôi hỏi sau khi nộp hồ sơ, bao lâu thì có kết quả nhận tiền thai sản? Xin cảm ơn Luật sư!”

 

>> Luật sư giải đáp chính xác thời gian nhận được tiền bảo hiểm thai sản, liên hệ ngay 1900.6174 

Trả lời:

Chào bạn! Sau khi nhận được câu hỏi bạn gửi về cho Tổng Đài Pháp Luật, Luật sư của chúng tôi đã trả lời như sau:

Căn cứ vào khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về thời gian giải quyết chế độ thai sản cho người lao động:

Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH về trách nhiệm giải quyết và chi trả như sau:

Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo quy định của các điều khoản trên và đối với trường hợp của bạn, sau khi chồng bạn đã nộp hồ sơ hưởng thai sản tại công ty nên theo quy định bạn sẽ phải chờ trong thời hạn tối đa 06 ngày kể từ khi công ty nộp hồ sơ đầy đủ lên cơ quan BHXH để giải quyết và chi trả tiền thai sản cho bạn. Sau khi nhận được đủ hồ sơ của bạn thì công ty sẽ gửi hồ sơ tới cơ quan BHXH.

Chồng bạn đã nộp hồ sơ hơn 01 tháng nhưng vẫn chưa có kết quả trả về và bạn chưa nhận được tiền thai sản, trong tình huống này, bạn nên liên hệ lại công ty hoặc cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ để yêu cầu giải quyết trường hợp của vợ mình.

Sau khi tham khảo nội dung phản hồi của Luật sư, nếu bạn còn chưa hiểu rõ ở bất kỳ chỗ nào hay muốn tra cứu tiền bảo hiểm thai sản nhanh chóng nhất, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900.6174 để trao đổi trực tiếp với đội ngũ Luật sư có dày dặn kinh nghiệm về tư vấn bảo hiểm thai sản.

>> Xem thêm: Chế độ thai sản sau khi đi làm lại – Theo quy định năm 2022

bao-lau-co-ket-qua-tra-cuu-tien-bao-hiem-thai-san-sau-khi-nop-ho-so

 

Sinh con bao lâu thì nhận được tiền thai sản

 

Chị Quý (Hà Nội) có câu hỏi:

“Chào Luật sư! Tôi có thắc mắc sau đây muốn được Luật sư giải đáp:

Tôi hiện đang là nhân viên của một công ty marketing tại Hà Nội và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Hiện tại tôi đang mang thai và ngày dự sinh là vào tuần sau (ngày 12/08/2022). Trong thời gian này tôi có tìm hiểu một số thông tin và tra cứu bảo hiểm thai sản online.

Tôi muốn hỏi Luật sư sau khi sinh con bao lâu  thì tôi nhận được tiền thai sản. Cảm ơn Luật sư!”

 

>> Luật sư giải đáp sinh con bao lâu thì nhận được tiền thai sản chính xác nhất, liên hệ ngay 1900.6174

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho tổng đài tư vấn! Với câu hỏi khi nào nhận được tiền thai sản của bạn, Luật sư sau khi xem xét các điều luật liên quan đã đưa ra phản hồi như sau:

Căn cứ vào Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về thời gian giải quyết chế độ thai sản cho người lao động:

Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Dựa vào những quy định của điều khoản trên, đối với trường hợp của bạn thì sau thời gian không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc bạn phải nộp hồ sơ cho công ty theo quy định. Cho đến khi cơ quan BHXH nhận được đầy đủ hồ sơ từ công ty, trong thời hạn 10 ngày sẽ phải giải quyết và tổ chức chi trả tiền thai sản cho bạn. Như vậy, tối đa là 20 ngày kể từ ngày bạn nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ cho công ty, bạn sẽ nhận được tiền trợ cấp thai sản theo quy định.

>> Xem thêm: Nghỉ trước sinh 5 tháng có được hưởng thai sản không?

Trên đây là những chia sẻ của Luật sư Tổng Đài Pháp Luật về cách tra cứu tiền bảo hiểm thai sản nhanh chóng nhất. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn áp dụng tra cứu tiền bảo hiểm thai sản của bản thân chính xác nhất . Trong trường hợp bạn còn bất kỳ vướng mắc nào cần hỗ trợ khẩn cấp, hãy lập tức nhấc máy lên gọi ngay 1900.6174 để được đội ngũ chuyên gia, Luật sư uy tín hỗ trợ giải quyết triệt để mọi vấn đề!

  19006174